Lolita เปลื้องเสื้อผ้าของ 'หญ้าอ่อน'

      นับเป็นอีกก้าวของความสำเร็จในโลกแห่งวงการแฟชั่นของ นาโอโตะ ฮิโรโอกะ ดีไซเนอร์หนุ่มผู้โลดแล่นในวงการแฟชั่นกว่าสิบปี ด้วยความสามารถ และประสบการณ์ที่สั่งสมมานานของนาโอโตะทำให้แฟชั่นของเขาเป็นที่ยอมรับทั้งในญี่ปุ่น และต่างแดน แน่นอนว่ารวมถึงบ้านเราด้วย รับประกันได้เลยว่างานนี้อนาคตรุ่งแน่นอน คอนเฟิร์ม !! ถ้ายังนึกไม่ว่าออกว่า แฟชั่นสไตล์โลลิต้าหน้าตาเป็นยังไง หลับตาแล้วนึกถึงภาพตุ๊กตาโบราณ ผมดัดลอน หรือชุดคอสเพลอะไรแบบนั้นแหละใช่เลย

     แฟชั่นสไตล์โลลิต้านั้นได้รับอิทธิพลมาจากชุดเด็กในยุคสมัยของวิคตอเรีย หรือที่เรารู้จักกันดีกับเสื้อผ้าในยุค Rococo ที่เน้นการแต่งกายเลียนแบบตุ๊กตา ใส่เดรส กระโปรงยาวประมาณเข่า ใส่ถุงเท้า ถุงน่อง มีเครื่องประดับตกแต่งบนศีรษะ สวมใส่รองเท้าส้นสูง ถือตุ๊กตาเท็ดดี้แบร์เป็นพร็อพสร้างความเก๋ไก๋ มีแบรนด์ดังอย่าง Pink House and Milk, Baby, The Stars Shine Bright และ Metamorphose temps de fille ที่ให้การสนับสนุนและผลิตเสื้อผ้าให้เราได้เลือกซื้อเลือกหากัน

     แฟชั่นสไตล์โลลิต้านั้นแบ่งออกเป็นประเภทย่อยๆ ได้หลายประเภท อันนี้สามารถเลือกได้ตามอัธยาศัย ใครชอบแบบไหนก็สามารถเลือกซื้อมาใส่ได้ตามความชอบของแต่ละคน จะสาวหวาน สาวห้าว หรือสาวเข้ม ก็มีให้เลือกแต่งได้ตามใจ
Gothic Lolita

โกธิค โลลิต้า (Gothic Lolita)
Gothic Lolita เป็นการผสมผสานแฟชั่นสไตล์ Gothic และ Lolita เข้ากันได้อย่างลงตัว โกธิคโลลิต้าสไตล์นี้จะไม่เหมือนกับโลลิต้าสไตล์อื่นๆ เสื้อผ้าจะเน้นโทนสีมืดๆ เช่น สีน้ำเงิน สีม่วงเข้ม แต่สีอมตะอย่างสีดำและสีขาวก็มีมาให้เลือกสวมใส่ ส่วนการแต่งหน้านั้นมีให้เลือกทั้งแบบโกธิคและโลลิต้า ถ้าคุณเป็นสาวหวานก็ให้แต่งเฉดสีอ่อน ไม่เข้มมาก เน้นธรรมชาติแบบสไตล์โลลิต้า แต่ถ้าชอบแบบดุดันหน่อยๆ ก็ให้แต่งสไตล์โกธิคเน้นการแต่งดวงตาแบบสโมคกี้อายเท่ไปอีกแบบ
Sweet Lolita

สวีทโลลิต้า (Sweet Lolita)
Sweet Lolita เป็นสไตล์การแต่งตัวที่เน้นความน่ารักสดใส ได้รับอิทธิพลจากสไตล์ Rococo เน้นความเป็นธรรมชาติแบบเด็กๆ โทนสีเสื้อผ้าจะใช้สีพาสเทลอ่อนๆ สีชมพูอ่อน สีขาว ผ้าลายลูกไม้ มีโบว์ และริบบิ้นเพิ่มสีสันความสวยงาม กระเป๋าถือและกระเป๋าสตางค์ออกแนวแฟนตาซีเป็นลายขนมเค้ก สตอรเบอรี่ เชอรี่ หัวใจ แล้วแต่ชอบ
White Lolita

ไวท์โลลิต้า (White Lolita – Shiro Loli)
White Lolita เป็นโลลิต้าที่แยกย่อยมาจากสวีทโลลิต้า การแต่งตัวสไตล์นี้จะใช้โทนสีขาวทั้งหมดตั้งแต่หัวจรดเท้า รวมทั้งเครื่องประดับตกแต่งต่างๆก็ใช้สีขาวแทบทั้งสิ้น แนะนำว่าต้องพิถีพิถันเลือกเครื่องประดับกันสักหน่อยชุดที่ใส่จะได้ไม่จืดชืดจนเกินไป
Black Lolita

แบล็คโลลิต้า (Black Lolita)
Black Lolita เป็นสไตล์การแต่งตัวที่ต่างกันกับไวท์โลลิต้าอย่างสิ้นเชิง จะเน้นโทนสีดำในการแต่งกาย อาจจะมีสีขาวแซมบ้างตรงชายกระโปรง ชุดจะเน้นความน่ารักมากกว่าแบบโกธิค
Black & White Lolita
Princess Lolita

ปริ้นเซส โลลิต้า (Princess Lolita)
Princess Lolita เน้นความหรูหราสไตล์เจ้าหญิง โลลิต้าสไตล์นี้จะเน้นความเรียบร้อย ไม่ใส่กระโปรงสั้น กระโปรงที่ใส่จะมีความยาวเลยเข่าหรือเท่าเข่าพอดี มีมงกุฎเล็กๆประดับผม มีสร้อยคอไข่มุกเพิ่มความสง่างามในสไตล์เจ้าหญิง ทรงผมก็ถูกจัดให้งดงามประณีตถ้าไม่ปล่อยตรงก็จะม้วนเป็นมวยเพื่อความเรียบร้อย
Wa Lolita

วะโลลิต้า (Wa Lolita)
Wa Lolita หรือ Japanese Traditional Lolita เป็นการผสมผสานระหว่างแฟชั่นสไตล์ญี่ปุ่นแบบดั้งเดิมบวกกับแฟชั่นสไตล์โลลิต้า ท่อนบนจะใส่เป็นเสื้อกิโมโนที่ประยุกต์ให้เข้ากับเครื่องแต่งกายแบบโลลิต้า ส่วนท่อนล่างจะเป็นกระโปรงสุ่ม
Classic Lolita

คลาสิคโลลิต้า (Classic Lolita)
Classic Lolita เป็นการแต่งกายที่เน้นความเรียบง่ายในแบบผู้ใหญ่ เป็นการผสมสไตล์บาโรค และคลาสิกเข้าด้วยกัน โทนสีของคลาสสิกโลลิต้าจะอ่อนกว่าสไตล์โกธิค แต่ไม่เท่าสไตล์สวีทโลลิต้า จะใส่เป็นเดรสที่เข้าเอวทรง empire waist หรือแบบใต้อก
Punk Lolita

พั้งค์โลลิต้า (Punk Lolita)
Punk Lolita เป็นการวมเอาแฟชั่นสไตล์พั้งค์รวมกับแฟชั่นโลลิต้า เสื้อผ้าแนวพั้งค์ๆ เสื้อผ้าขาดรุ่งริ่ง ผ้าสกรีนลาย ผ้าตารางหมากรุก เข็มกลัดซ่อนปลายและสายโซ่ เป็นจุดเด่นของแฟชั่นสไตล์นี้
Maid Lolita

เมดโลลิต้า (Maid Lolita)
Maid Lolita เป็นการนำชุดสาวใช้แบบตะวันตกมาดัดแปลงเข้ากับสไตล์แฟชั่นในแบบโลลิต้า จะใส่เป็นชุดเอี๊ยมกับ เสื้อแขนตุ๊กตาหรือเสื้อเชิ้ตแล้วแต่ความชอบของแต่ละคน มีผ้ากันเปื้อนขอบลูกไม้ประดับตกแต่งเพื่อความสวยงาม
Ouji,Kodona,Dandy

แฟชั่นโลลิต้าของผู้ชาย (Ouji, Kodona, Dandy)
โอจิ (Ouji) หรือ โอจิซามะ หมายถึง เจ้าชาย ดังนั้นแฟชั่นโลลิต้าสไตล์นี้จึงเป็นโลลิต้าในเวอร์ชั่นของผู้ชาย ที่ได้รับอิทธิพลจากเด็กผู้ชายในยุควิคตอเรียเช่นเดียวกัน แฟชั่นในสไตล์นี้แต่งได้ทั้งชายและหญิง สวมใส่เสื้อเชิ้ต กางเกงรัดเข่า และกางเกงขายาวแบบสั้น ถุงเท้ายาวประมาณเข่า การแต่งหน้าเน้นแบบบางๆ น้อยๆ

อิตะโลลิ (Ita Loli) เป็นคำเรียกในเหล่าสาวกโลลิต้าที่ใช้เรียกผู้ที่พยายามแต่งกายโลลิต้าแบบโชว์เนื้อหนังมากเกินไป ใครที่อยากจะเข้าเป็นสาวกโลลิต้าก็ศึกษาข้อมูลกันก่อนสักนิ๊ด จะได้ไม่ตกเทรนด์นะจ๊ะ
 

แฟชั่นสไตล์โกธิคโลลิต้า


H.Naoto Fashion Show at Paris Japan Expo 2011

ข้อมูลและรูปภาพจาก geekout.blogs.cnn.com และ we cosplay

user's Blog!

49/1 ชั้น 4 อาคารบ้านเจ้าพระยา ถนนพระอาทิตย์ แขวงชนะสงคราม เขตพระนคร กรุงเทพฯ 10200

49/1 4th floor, Phra-A-Thit Road, Chanasongkhram,Phanakorn Bangkok 10200

Tel. 02 629 2211 #2256 #2226

Email : mars.magazine@gmail.com

FOLLOW US ON

SUBSCRIBE