Escape to Nature and Culture


Escape to Nature and Culture
@Kampangpetch
เรื่อง/ภาพ ก้าวยาว
หลังชาวกรุงต้องประสบกับมหาอุทกภัยร่วมเดือนหรือมากกว่านั้นสำหรับบางคน…. หัวใจที่เคยแข็งแรงหลายดวงอาจเริ่มจะอ่อนล้า โรยแรง ผมขอเป็นกำลังใจให้ทุกๆคนผ่านพ้นอุปสรรคนี้ไปได้ครับ แต่สำหรับคนเมืองท่านไหนที่อยากหลบหนีจากกระแสน้ำเน่าในเมืองใหญ่ ออกไปแสวงหาสถานที่หย่อนใจผ่อนคลาย ในสุดสัปดาห์นี้ ตามคอลัมน์ Destination มาเลยครับ

เราจะพาคุณเดินทางมุ่งหน้าสู่จ. กำแพงเพชร เมืองที่มั่งคั่งไปด้วยธรรมชาติและร่ำรวยวัฒนธรรม ปลายทางแรกของผู้ประสบภัยอย่างผมอยู่ไม่ห่างจากสิ่งที่วนเวียนอยู่รอบเมืองหลวงสักเท่าไร่ “น้ำตกคลองลาน” สายธารอันยิ่งใหญ่ ที่ซึ่งเสียงสายน้ำตกลงมากระทบกับหินผาดังกึกก้องจนเราอดใจไม่ไหวต้องมาสัมผัส

ยิ่งในช่วงปลายปีแบบนี้ นอกจากสายน้ำจะใสสะอาดแล้วอากาศยังเย็นสบาย เหมาะแก่การมาพักผ่อนมากที่สุด เพียงลมหายใจแรกบนผืนป่าสามร้อยกว่าตารางกิโลเมตรในอุทยานแห่งชาติคลองลาน ก็คลายความเหนื่อยล้าจากการเดินทางให้หายเป็นปลิดทิ้ง เสียงสายน้ำที่ดังแผดก้องดั่งเสียงดนตรี ไปทั่วผืนป่านับแต่เปิดประตูรถออกมา ดูยั่วใจให้เราเข้าไปค้นหา

ม่านน้ำตกเบื้องหน้าสูงกว่าหนึ่งร้อยเมตรท่ามกลางหุบเขาลำเนาไพร ทำเอามนุษย์อย่างเราๆตัวเล็กลงถนัดตา ยิ่งทำให้นึกถึงคำว่า “ไม่มีใครยิ่งใหญ่จนเอาชนะธรรมชาติได้หรอก” แต่ไฉนบ้านเราถึงยังมีคนชอบทำตัวเองให้ยิ่งใหญ่คับฟ้าจนลืมส่องกระจกมองความเป็นจริงกันไม่รู้

ยิ่งเดินเข้าไปใกล้น้ำตกมากเท่าไร ใบหน้าผู้มาเยือนยิ่งสัมผัมละอองน้ำที่ลอยคละคลุ้งอยู่ได้มากเท่านั้น ละอองน้ำแสนเย็นฉ่ำปลุกความหลังวัยเยาว์ให้กลับมาลุกโชน กระโดดถอดเสื้อเล่นน้ำโดยไม่แยแสเรื่องอายุกันอีกแล้ว

หลังพาหัวใจไปรับไอเย็นสดชื่นจากธรรมชาติ ก็ได้เวลาเดินทางต่อไปยังปลายทางสุดท้ายของทริปนี้ “ตลาดนครชุม” จากอดีตย่านค้าขายเก่าแก่ที่ตั้งอยู่ริมน้ำปิง ความครึกครื้นค่อยๆจางหายไปพร้อมๆกับความเจริญใหม่ที่เข้ามา การขนส่งถูกเปลี่ยนจากเรือสู่รถ

วันคืนอันยาวนานกว่า 700 ปี ของนครชุมไม่เคยหายไปไหน แม้จะเนิ่นนานเพียงใดหลายสิ่งอย่างเปลี่ยนผันไปแค่ไหน ผู้คนในละแวกนี้ยังคงยึดวิถีชีวิตการค้าขายในห้องไม้ดังเช่นวันวาน ที่เปลี่ยนไปก็เพียงแต่ความเงียบเหงาที่เข้ามาแทนที่ความอึกทึก

จนกระทั่งเกิดการคืนชีพให้ตลาดนครชุมกลับมามีชีวิตใหม่อีกครั้ง โดยจัดจำลองบรรยากาศการค้าขายเก่าๆตั้งแต่เครื่องแต่งกาย ของกิน ของใช้ ในบรรยากาศบ้านไม้ห้องแถวที่ไม่เคยเปลี่ยนไปของตลาดนครชุม จึงทำให้ใครก็ตามที่มาเดินตลาดนี้ อดคิดไม่ได้ว่าตัวเองได้นั่งไทม์แมชชีนย้อนเวลามาหรือเปล่า

เหมือนกับผมในตอนนี้ที่เผลอคิดไปเองทันทีหลังลงจากรถว่า เราขับรถเลยหลงมายุคไหน เพราะเสียงดนตรีการละเล่นแบบไทยๆดังระเรื่อยลอยมาแต่ไกลกับภาพพ่อค้า แม่ขายแต่งกายชุดไทยโบราณ ค้าขายกันบนแคร่ไม้ไผ่หน้าห้องแถวไม้ ยิ่งเดินสาวเท้าเข้าไปถามราคาสินค้า พลันตกใจเข้าไปอีก เพราะข้าวของที่ถูกมากๆบางอย่างราคาหลักห้าบาท สิบบาทอยู่เลย แถมยังรสชาติดีมีคุณภาพด้วย

แต่น่าเสียดายที่ตลาดนครชุมในบรรยากาศย้อนยุคแบบนี้เดือนหนึ่งจะจัดขึ้นเพียงครั้ง การเดินทางย้อนเวลาควรตรวจสอบวันเวลากันดีๆครับ อย่าเพิ่งถอดใจ เพราะแม้คุณจะเดินทางมาไม่ตรงช่วงกับการจัดตลาดย้อนยุค ตลาดนครชุมก็เปิดค้าขายกันปกติ สามารถมารับกลิ่นอายของวันวานและวิถีชีวิตอันเนิบช้ากันได้ตลอด…ที่นี่ กำแพงเพชร

Note book
น้ำตกคลองลาน จะอากาศเย็นสบายน่าพักผ่อนที่สุดในช่วง ปลายปี
บ้านพัก จองออนไลน์ได้ที่ www.dnp.go.th (จะสะดวกและรวดเร็วที่สุด)
ตลาดนครชุม
เปิดทำการทุกวัน แต่จะเปิดจัดงานเป็นตลาดย้อนยุคแค่เดือนละครั้งเท่านั้น ในวันศุกร์-เสาร์แรก ของเดือนเท่านั้น

No Comments Yet

Comments are closed

user's Blog!

49/1 ชั้น 4 อาคารบ้านเจ้าพระยา ถนนพระอาทิตย์ แขวงชนะสงคราม เขตพระนคร กรุงเทพฯ 10200

49/1 4th floor, Phra-A-Thit Road, Chanasongkhram,Phanakorn Bangkok 10200

Tel. 02 629 2211 #2256 #2226

Email : mars.magazine@gmail.com

FOLLOW US ON

SUBSCRIBE