9สิ่งที่ไม่ควรพลาด! งานราชพฤกษ์ 2554


9สิ่งที่ไม่ควรพลาด!
งานราชพฤกษ์ 2554
เรื่อง/ภาพ ก้าวยาว
Neopan_oofside@hotmail.com

     เชียงใหม่ หนึ่งในดินแดนน่าหลงใหลในฤดูหนาว หนุ่มสาวต่างเฝ้าฝันรอวันคืนที่จะมาเยือน ณ ที่แห่งนี้ อัญมณีแห่งล้านนาซึ่งงดงามจับต้องหัวใจใครได้มาครั้งหนึ่งเป็นอันว่าต้องติดใจกลับมาเป็นหนสอง ระยะทางหาใช่ตัวแปรสำหรับการมาเชียงใหม่ เพราะไม่ว่าคุณจะอยู่ห่างสักเพียงใดเชียงใหม่ก็มีเสน่ห์มากพอที่จะดึงดูดผู้คนจากทั่วสารทิศให้มาเที่ยวหาในฤดูหนาว
ก่อนจะเลยเถิดไปกว่านี้เรามันหันหน้าทำความรู้จักกับเล้าเก่าในขวดใบใหม่ ที่มีดีกรีแรงพอจะสยบคำประหม่าของนักเดินทางหลายท่านดีกว่า กับงาน “ราชพฤกษ์ 2554” ที่แม้ปีนี้จะดูเงียบเหงาไปสักนิด แต่รับรองว่างานนี้ถ้าใครได้มาจะต้องพบกับประสบการณ์ใหม่ๆที่ต่างจากปีก่อนอย่างแน่นอน
เพื่อไม่เป็นการเสียเวลาไปมากกว่านี้เรามาเริ่มทำความรู้จักกับ 9 สิ่งใหม่ ในราชพฤกษ์ปีนี้กันเลยครับ……………..

1.นิทรรศการเฉลิมพระเกียรติ จัดแสดงใน (อาคาร EXPO CENTER 1)
นิทรรรศการเฉลิมพระเกียรตินี้จัดแสดงถึงโครงการรพระราดำริของทั้งสามพระองค์ ภายใต้แนวคิด “ ตามรอยพ่อ เกษตรคือทางออกเพื่อชีวิตที่ยั่งยืน” โดยนำเสนอโครงการพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ เช่น โครงการฝนหลวงฯ และโครงการตามพระราชดำริ ในสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ เช่น โครงการป่ารักษ์น้ำ และโครงการส่วนพระองค์ของสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร เกี่ยวกับการปลูกต้นไม้บนหลังคา
โดยจะนำเสนอในรูปแบบของสื่อผสมบนจอภาพ 360 องศา ทำให้ผู้ชมดุงเข้าไปอยู่ในเหตุการณ์จริง ด้วยระบบ แสง สี เสียง ที่จะเนรมิตรภาพที่อยู่ตรงหน้าให้ออกมาสมจริงมากๆ แถมคุณยังตื่นตาไปกับ Model สุดอลังการประกอบฉากเคลื่อนไหว

2.นิทรรศการเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่ (ใต้หอคำหลวง)
หอคำหลวงศูนย์กลางของงานพืชสวนโลกตั้งแต่ครั้งแรก ในครั้งนี้ก็ยังคงความงดงามยิ่งใหญ่อยู่ แต่ได้เพิ่มเติมส่วนของงานจัดแสดงพระราชประวัติและพระราชกรณียกิจของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ผ่านโครงการในพระราชดำริกว่า 3,000 โครงการ รวมทั้งมีการจัดแสดงพระบรมฉายาลักษณ์ที่หาชมได้ยาก ตลอดจนจัดแสดงถึงพระอัจฉริยภาพทางด้านดนตรีด้วยการจัดแสดงทุกตัวโน๊ตในงานเพลงพระราชนิพนธ์ครบทุกเพลง

3.กระเช้าราชพฤกษ์ลอยฟ้า Giant Flora Wheel
ในที่สุดผมก็มาพบกับสิ่งที่เกิดใหม่ จริงๆในงานนี้ กับกระเช้าลอยฟ้ายักษ์ ที่ตั้งอยู่ไม่ห่างจากหอคำหลวง กระเช้าความสูง เท่าตึก 14 ชั้น ที่ถูกยกข้ามน้ำข้ามทะเลมา เพื่อทำให้สายตามผู้มาชมงานราชพฤกษ์ในมุมมองที่ต่างออกไป จากทุกครั้ง โดยแต่ละรอบจะใช้เวลาประมาณ 7-10 นาทีต่อหนึ่งรอบ มีค่าใช้จ่ายต่อคน 120 บาท

4.สวนแสงแห่งจินตนาการ Imagination Light
ทุ่งดอกไม้ solar cell อีกหนึ่งไฮไลท์ใหม่ของงานนี้ กับครั้งแรกกับดอกไม้แห่งแสงสียามราตรีที่จะเบ่งบานจากพลังงานแสงแดดยามกลางวัน แล้วขับกล่อมด้วยเสียงเพลงเพื่อให้เหล่าดอกไม้ราตรีเริ่งร่าอวดโฉมสายตามผู้มาเยือนยามค่ำคืน

5.สวนเยาวชนรักษ์โลก Kids’ Eco Park
นับว่าเป็นไฮไลท์ที่สาม สิ่งสุดท้ายที่ผุดขึ้นมาบนเนื้อที่ 470 ไร่ของงานราชพฤกษ์ ด้วยแรงบันดาลจากจินตนาการสร้างสรรค์สวนรูปทรงผลไม้ใหญ่ยักษ์ เพื่อปลูกฝังให้เยาวชนรักโลกผ่านรูปแบบการนำเสนอภาพยนตร์แอนนิเมชั่น
6.การประกวดพืชสวนและนวัตกรรมพืชสวน
เพื่อเอาใจคนรักไม้ดอก ไม้ประดับ และไม้สวน จึงเกิดงานนี้ขึ้น เช่นจะมีการ การประกวดกล้วยไม้ “สวนสวรรค์แห่งกล้วยไม้นานาพันธุ์” และยังมีการจัดนิทรรศการสมุนไพรไทย นิทรรศการบัวไทย โดยในนิทรรศการบัวนั้นจะพบกับสุดยอดบัวจิ๋วที่มีขนาดเล็กจนปลูกในถ้วยกาแฟได้ พร้อมทั้งได้ชมบัวสายพันธ์หายากที่นำมาจัดแสดงในงาน

7.นิทรรศการโลกแมลง
เพียงก้าวแรกเข้าไปผีเสื้อนับพันๆตัวก็จะโบยบินอยู่รอบกายคุณ ขณะที่เดินชมแมลงหายากจากทั่วโลกที่ถูกรวบรวมมา มากกว่าครั้งก่อน อาทิ ด้วงผู้สืบทอดเผ่าพันธุ์จากบรรพบุรุษผู้เป็นเจ้าแห่งทะเล สัตว์ดึกดำบรรพ์ที่เพิ่งค้นพบ ตั๊กแตนกิ่งไม้ ตั๊กแตนใบไม้ เจ้าแห่งการพรางตัว และอื่นๆอีกมากมาย


8.การแสดงม่านน้ำราชพฤกษ์ (บึงราชพฤกษ์)
โดยปีนี้จะมาในคอนเซป “มหัศจรรย์ พลังสีเขียว” ด้วยสุดยอดเทคโนโลยีการจัดแสดงม่านน้ำที่จะมาสะกดสายตาผู้ชมให้หยุดนิ่ง ด้วยการเริ่งระบำจากสายน้ำ
9.สวนนานาชาติ
แม้บางส่วนจะเหมือนกับปีก่อน แต่อย่ามองข้ามไปครับ เพราะมีสวนจากต่างชาติอีกหลายประเทศที่เรียงหน้ามาจัดแสดง เช่น ปากีสถาน เกาหลีใต้ แคนาดา ไต้หวันฯ ทุกสวนล้วนจัดเต็มเพื่อให้ผู้เข้าชมได้สัมผัสถึงกลิ่นอายจากประเทศตนจริงๆ สวนที่ผมคิดว่าคุณไม่ควรพลาดไปชมก็มี ภูฏาณ โมร็อกโก ญี่ปุ่น แต่ใช่ว่าทุกสวนจะไม่น่าชมนะครับ ทุกสวนล้วนสวยงามและน่าชมไม่แพ้กัน

มหกรรมพืชสวนโลก งานแสดงพันธุไม้นานาพันธุ์ที่ยิ่งใหญ่ระดับโลก ที่ เชียงใหม่ ราชพฤกษ์ 2554 Chiang Mai Royal Flora 2011 จัดแสดงระหว่างวันที่ 14 ธันวาคม 2554 – 14 มีนาคม 2555

No Comments Yet

Comments are closed

user's Blog!

49/1 ชั้น 4 อาคารบ้านเจ้าพระยา ถนนพระอาทิตย์ แขวงชนะสงคราม เขตพระนคร กรุงเทพฯ 10200

49/1 4th floor, Phra-A-Thit Road, Chanasongkhram,Phanakorn Bangkok 10200

Tel. 02 629 2211 #2256 #2226

Email : mars.magazine@gmail.com

FOLLOW US ON

SUBSCRIBE