อาถรรพ์ ผีตายโหง ในดง Death Metal


คอลัมน์ : Blowin’ in the songs
โดย : ประมวล ดาระดาษ
p_daradas@hotmail.com

ร็อก สตาร์ในสกุล Club 27 นั้น มักจะตายหง่า…กันด้วยสุรา ยาเสพติด กันเป็นพื้นๆ เรื่องธรรมดา ไม่สยอง
ส่วนในแนวเมทัล อื่นๆ นั้น ก็มักจะป่วยตายกันตามปกติ อาทิ รอนนี่ เจมส์ ดิโอ เป็นมะเร็ง และราชาบลูส์ ร็อก แกรี่ มัวร์ นั้นพิสดารขึ้นมาหน่อย นอนหลับ “ไหลตาย” สตีวี เรวอห์น ก็เครื่องบินตกตาย นี่ก็สยอง แต่ถือเป็นอุบัติเหตุคราวซวย แฟนๆ ก็พอจะทำใจChuck Schuldiner เจ้าพ่อผู้ได้รับการยกย่องให้ผู้สถาปนาวงการ เดธ เมทัล และเป็นสมาชิกของวงที่ชื่อ “Death” ก็ป่วยตายขณะกำลังรุ่งเรือง
ถึงกรณีเฮี้ยนของจริง ดิมแบก ดาร์เรลล์ สุดยอดกีตาริสต์แห่งวง “Pantera” เสียชีวิตในวัย 38 ปี ขณะกำลังรุ่งโรจน์ จากการถูกไล่ยิงบนเวที ระหว่างการแสดงสด ด้วยแฟนาติกโรคจิต สุดสยอง ฆาตกรกราดยิงหวังฆ่ายกวง ทำให้แฟนดนตรี ต้องตายตามไปอีกสามศพ สุดท้ายก็สยบตัวก่อเหตุได้ ถูกตำรวจวิสามัญ เดี้ยงตายคาเวทีตกตามไป
เหล่านี้คือ ตำนานประวัติศาสตร์ ที่สาวกผู้คลั่งไคล้เพลงแนวนี้รู้กันดีอยู่แล้ว สาวกที่ส่วนมากในไทยแม้จะเป็นวงการใต้ดิน ก็น่าจะมีหลายแสนคนอยู่ หากทว่าค่ายเทปใหญ่ในไทย ไม่สนใจที่จะทำธุรกิจด้วย แปลกมาก
สาวกเหล่านี้ มีความจริงใจครับ พวกเขาจะเล่นแผ่นแท้ สะสมแม้กระทั่งปกซีดี และติดตามวงโปรดแบบไม่พลาดทุกอัลบัม เขาชิงชังแผ่นก็อป แบบมีเยาะเย้ย
อาถรรพ์ ผีตายโหง แห่งวงการ “Death” สุดสยองขวัญล่าสุด “มิกโก้ เลน” กีตาริสต์ วง Sole Remedy -เสียชีวิตในอุบัติเหตุรถเครนขนเครื่องหล่นทับตอนงีบหลับหลังเวที–ขณะกำลังออกทัวร์คอนเสิร์ตที่เนเธอร์แลนด์” (ข่าวจากสื่อทั่วโลก และเว็บไซต์ของวง)

Sole Remedy คือวงแนวเมทัล จากฟินแลนด์ ผู้ขจัดความเปลี่ยวเหงาหนาว เหน็บให้หนุ่มสาว ในแนวดนตรีร่วมสมัยในสกุลล่าสุด Progressive Melancholy
นี่คือ แนวดนตรีร่วมสมัยในยุค ทศวรรษหลังสหัสวรรษ เป็นแนวแสวงหาและจิตขบถ ของหนุ่มสาวหัวก้าวหน้า 2011 ยุคที่เต็มไปด้วยความเหงาเศร้า สับสน ยุคสมัยบรรยากาศโลกวิปริต เดี๋ยวร้อน เดี๋ยวหนาว เดี๋ยวน้ำท่วม เดี๋ยวแล้ง เดี๋ยวน้ำท่วม ฯลฯ
และสุดท้าย…กับยะเยือกหนาวเหน็บในวิญญาณ์
สกุลดนตรีใหม่ อันสืบขนบแนวและเปี่ยมวัฒนาการแนวดนตรีมาจากแนวเมโลดิก เดธ เมทัล (Melodic death metal หรือ แนวกอเธนเบิร์ก เมทัล, เมโลเดธ, สแกนดิเนเวียน เมทัล, และ /หรือ แนวโพสต์ เดธ)
นั่นคือ แนวทางและรูปแบบของดนตรีอันอับทึม เศร้า ทึบอับหนักกะโหลกเหล่านี้ สืบขนบ มาจากสาขาย่อยของ แนวเดธ เมทัล แบบมีสกุลนั้นจึงแตกแขนงมาเป็นสกุลนี้ ทั้งปวง ทั้งสิ้น หากทว่า เมื่อวิวัฒนาการมาถึงจุดคลี่คลาย แนวดนตรีเมโลดิก เดธ เมทัล ก็หาทางแยกแตกออกไป โดยก้าวออกไปแบบคืนยุค ผสมผสานสไตล์ที่นุ่มนวลและเมโลดี้ที่มีจังหวะครึกครื้นของดนตรีแนวบริทิช เมทัล เข้ากับเสียงที่รุนแรงแสบร้าว ผ่ากะโหลก ตามแบบฉบับสกุล เดธ ผสานแนวแทรช เมทัล
หลังจากนั้น สกุล เมโลดิก เดธ เมทัล ต่างก็มีวิวัฒนาการ ต่อการได้รับอิทธิพลต่างๆ กับสายธารดนตรีดั้งเดิม การผสมผสาน ตัวอย่างที่เห็นได้ชัดได้แก่ มีการใช้เสียงสังเคราะห์ของเครื่องมืออย่างคีย์บอร์ด และธินธีไธเซอร์ มาโรยเคลือบ บ้างเป็นม่านหลัง บ้างนำออกหน้าเด่นชัด
เมโลดิก เดธ เมทัล มีท่อนริฟฟ์ กีตาร์ในท่วงทำนองสวยงาม สูงต่ำ รวดเร็ว หรือจะเนิบช้าก็ตามที มักมี ท่อนโซโลที่ติดหู หรือทั้งนี้ อาจเพิ่มสำเนียงอะคูสติกกีต้าร์ ปิกกิ้ง สไตล์สอดแทรกแซมเข้าไป มากกว่าแนวเดธ เมทัล
เมโลดิก เดธ เมทัล มักมีเนื้อหาร่วมสมัยที่สามารถเข้าถึงได้ มีเสียงร้องปรกติสลับกับเสียงร้องคำรามลำคอแบบเดธ โดยทั่วไปแล้ว โครงสร้างของเพลงมีความแปลกใหม่มากกว่า มีการผสานและใช้แนวเพลงที่หลากหลายตลอดทั้งเพลง

วง Death และ Morbid Angel ต่างได้รับการยอมรับว่าเป็น “รากตัวพ่อ” ของแนวเดธ เมทัล ซึ่งเป็นวงหลักบุกเบิก ที่มีอิทธิพลในแนวนี้ เช่นเดียวกับวงกำเนิดต้นยุคแรกๆ ในความร่วมสมัย ที่แตกตามมาเป็นพรวน อาทิวง Dark Tranquillity, At the Gates, In Flames และสุดยอดแห่งวงที่ยิ่งใหญ่ชื่อขจรขจาย โคตรแห่งตัวพ่อ Carcass กับงานอัลบัมที่ชื่อว่า Heartwork
งาน เหล่านี้ต่างได้รับการค้อมหัวจากบรรดาสาวกที่เพิ่มมากขึ้นอย่างไม่ขาดสายในยุโรปเหนือ ลามไปถึงอเมริกาเหนือ ข้ามแปซิฟิกมาถึงญี่ปุ่น ไทย บ้างถกเถียงว่าวง Sentenced นั้นต่างหาก ที่ ได้รับการยกย่องว่า เป็นตัวพ่อ ผู้ที่สร้างอัลบัม เมโลเดธ ขึ้นมาเป็นอัลบัมแรกในชื่อ North from Here แต่กูรู ผู้มีเดธในใจ ถกเถียงในโลกไซเบอร์ จริงจังก้าวร้าวแบบไม่ยอมใคร เกทับบลั๊ฟแหลก แบบไม่ค้อมหัวให้กัน
มันเหล่านั้นยิ่งกว่าจอมยุทธจิตหฤโหดในแนวความคิด “ฆ่าได้ หยามไม่ได้” เพราะเป็นมัน เป็นบ้าง-บางคนก็แย้งยกให้ In Flames เป็นวงที่ทำให้แนวนี้เป็นที่นิยมแถมซูฮกว่ามันคือ ตัวรากแห่งแนวนี้ ถกเถียงแบบวางมวย และแทบจะฆ่ากันตาย แบบเอาให้ถึงเดดซะมอเร่ กันไปข้าง
ที่ปฏิเสธไม่ได้แบบไม่ต้องถึงซึ่งต้องพิสูจน์ แบบไร้ข้อถกเถียง นั่นคือ วงเมโลดิก เดธ เมทัลส่วนใหญ่มาจากภูมิภาคแถวสแกนดิเนเวียและยุโรปตอนเหนือ โดยเฉพาะจากประเทศสวีเดน นอร์เวย์ และฟินแลนด์ นั่นคือ สัจแน่แท้
ตัวอย่างของวงจากฟินแลนด์ที่มีชื่อคือ Norther และ Kalmah และวงอย่าง Children of Bodom ที่รูปแบบดนตรีของพวกเขาต่างแตกแขนงผสมผสานหลายแนวทาง ออกไปโดยมีจิตวิญญาณของ เมโลดิก เดธ เมทัล เป็นกระดูกสันหลัง

แนวเมโลดิก เดธ เมทัลได้รับความนิยมมากขึ้นอย่างล้นหลามจนมีผู้ติดตามแบบลุกลามข้ามทวีป แบบเชื้อไวรัสหูสู่หู ตาสู่ตา ใจสู่ใจ ต่อผู้ปฏิพัทธ์หลงใหลต่อสกุลดนตรีในเชิงโครงสร้าง อารมณ์หดหู่ อับทึม เปลี่ยวเหงา หากทว่าโหยหาความหนักแน่นและเร้าใจ
นั่นคือ ดนตรีแนวสแกนดิเนเวียน ผู้ซึ่งเป็นผู้บุกเบิกรากเหง้าแนวเพลงแบบนี้ สมควรได้รับคารวะSole Remedy สืบขนบเมทัลมาจากวงรุ่นพี่วง Katatonia,Ghost วง Brigade และวง Tool วงรุ่นพี่ที่เปี่ยมด้วยพลังสร้างสรรค์
สมาชิกปัจจุบัน ประกอบด้วย มิกโก้ เลน (เสียชีวิต) กีตาร์ ริธึ่ม /อาเธอร์รี่ ซิฟิลา เบส เฮนรี ซิลมอเนน กลอง เอทู คาริโอจา ร้อง-คีย์บอร์ด และ จุคคา ซาโลวาอารา ร้อง-กีตาร์ ลีด โดยมีมือกีตาร์ลีด จุคคา เป็นผู้ก่อตั้งวง ในปี 1998 เล่นดนตรีในแนว โปรเกรสสีฟ และ บลูส์ ร็อก มาก่อนเป็นพื้นฐาน
ปี 2007 วงมีอัลบัมแรก The Wounded Ones ในแนวเมโลดิค ร็อก ปนโปรเกรสสีฟ ประสบความสำเร็จพอสมควร
และระหว่างที่มีอัลบัมแรกและออกทัวร์ พวกเขาก็สร้างสรรค์อัลบัมใหม่ไปด้วย ปี 2009 พวกเขาสร้างสรรค์อัลบัม Apoptosis ประกอบด้วยสิบเพลง เป็นคอนเซ็ปต์อัลบัมอัลบัม ในแนวเยียวยาความป่วยไข้ของจิตวิญญาญด้านใน โดยผสานความเป็นดนตรีป๊อบ แต่มิยอมสูญเสียและพัฒนาแนวทางแห่งอัตลักษณ์

สำหรับอัลบัมที่สองของ Sole Remedy ชื่อ Apoptosis นั้น นับแต่ออกทัวร์โปรโมทและขายอัลบัมแรกแบบแจ้งเกิด งานก็สำเร็จเสร็จสิ้น และได้ฤกษ์ออกผลงานเมื่อเดือนกันยายน 2010นักวิจารณ์ ต่างก็มุ่งหวัง ต่อผลงานร่วมสมัยและหวังจะพาให้ ดนตรีแนวเมโลดิก เดธ เมทัล อันเป็นที่นิยมในบริบทแวดล้อมและบรรยากาศของยุโรปขณะนั้น ขยับขยายก้าวไปข้างหน้า
นั่นคือ แตกแขนงแยกย่อยแนวออกไปสู่แนวใหม่ มีกลิ่นของความเป็นขบถหัวก้าวหน้าที่เรียกว่า Progressive Melancholy ร่วมสมัยในสหัสวรรษใหม่ โดยมีแนวทางแบบคอนเซ็ปต์อัลบัม ที่มีเนื้อหาร้อยเรียงเรื่องราว ผ่านจากแทร็กสู่แทร็ก และสรุปรวบยอดออกมาได้ ซึ่งพวกเขาก็ทำออกมาได้ แบบได้รับคำนิยมและเป็นอนาคตต่อการแตกแขนงออกไปได้ระดับหนึ่ง
นักวิจารณ์ที่เห็น รับรู้/เสพ เชิงประเมินคุณค่า ต่างให้ข้อสรุปว่า ผลงานของพวกเขา นั้นมีพื้นฐานและบรรยากาศในแนวทางของหลายๆ วง เช่น Tool, Pain Of Salvation, Isis, Pink Floyd and Opet ก็จริง แต่การวางเมโลดี้ และการใช้เครื่องมือของพวกเขาทำให้ประหนึ่งมี ความหวังผลิบานเสมือนหนึ่งสัมผัสฤดูใบไม้ผลิของยุโรปเหนืออยู่กลายๆ แม้จะเป็นช่วงระยะเวลาเปี่ยมโรแมนซ์ในความหนาวมืดยะเยือกเย็นแสนสั้น
การสานต่อขนบจาก Black Metal สกุลดนตรี ที่แตกมาจากอังกฤษสู่ยุโรปเหนือด้วยเนื้อหา-ภาพลักษณ์ที่เต็มไปด้วยกลิ่นอายของความลึกลับ มนต์มายาแห่งพ่อมด ไสยศาสตร์มืดและลัทธิพ่อมด-ซาตาน ด้วยสุ้มเสียงขย้อนเค้น กักขฬะหนักหน่วง สากสำราก ดิบกระด้าง และเสียงครางระงมปนระทมทุกข์ แบบขยากเถื่อนทมิฬ ถึง กรีดโหยหวนประดุจเสียงปีศาจจากอเวจี ปานเสียงความตายแห่งวิญญาณบาปที่รอการพิพากษา ฯลฯ วงเหล่านี้ บางทีไม่มีการเปิดเผยตัวตน ต่อแนวทางของดนตรีใต้ดิน ในแนวทางแอนตี้ไคร้ส์ เก่าก่อ

Sole Remedy พาดนตรีของพวกเขาออกมาจากขนบก่อนเก่าที่ส่วนมากอยู่ใต้ดิน โดยยกเนื้อหาให้กลับเข้าไปสู่ยุคไซเคเดลิก แสวงหาปรัชญาของหนุ่มสาว ยุค 70s ในแนวทางของโปรเกรสสีฟรุ่นพ่อ อย่างพิงค์ ฟลอยด์ โดยนำเสนอใหม่ในแนวทางกว้างในระดับกาลเวลาที่อยู่ที่ยืนของ โพสต์ ร็อก /โพสต์ เมทัล ที่มีเส้นหลักไมล์ในบรรทัดฐานข้ามแนวทาง ของวง KORN มาอีกก้าว
การร้องที่ยังคงใช้สำเนียง สำรากในลำคอ ทุ้มต่ำ และมีผสานแนวทางการร้องแบบโหดในสกุลของแทรช เมทัล อย่างบิ๊กโฟร์สกุลนี้ ที่มีเมทัลลิกาและเมกาเด็ธ เป็นต้นแบบก็ยังมีอยู่ การเล่นและออกแบบแพทเทิร์นโน้ต และพลิ้วลื่นไหลไปกับ ลูกลิคกีตาร์ในหลายระดับและแนวทางแบบนี้ เปิดทางให้บางเมโลดี้ย้อนยุคไปจับท่วงทำนองดนตรีกลิ่นยุคสมัยบาโร้ก นั่นคือท่วงทำนองสวยงามในสกุลมูฟเมนท์ของวากเนอร์ เป็นรากยึด เหล่านี้เป็นจุดเด่น ต่อการปนผสมผสานเป็นเนื้อเดียว กับเนื้อหาลึกลับ แฝงนัย เชิงสุนทรยะลึกซึ้งในสกุล ของบทกวีก็ยังคงพอมี
โดยรวม นักวิจารณ์ต่างแนะนำให้หนุ่ม สาวผู้เสพงานวงดนตรีรุ่นใหม่จับตามองวงนี้ และแม้ มิก โกเลน มือริธึ่มกีตาร์จะมาด่วนจากไป เพราะอุบัติเหตุที่คาดไม่ถึง แนวทางของวงคงจะไม่เซออกไป เมื่อพวกเขาคลายความเศร้าโศกลง และคงหาตัวแทนคนใหม่ขึ้นมาใหม่ได้ไม่ยากนัก ต่อแนวทางของวงที่เพิ่งแตกแขนงศิลป์ออกไปผ่านหลักไมล์ขนบไปไม่มากนัก
“กู๊ด บาย โกเลน และภาวนา ให้ Sole Remedy ยังคงอยู่”
และบรรดาสาวก Death Metal หวังว่าตำนานอาถรรพ์คงจะยุติลงแค่นี้ เมื่อเริ่มต้นปีใหม่ 2012

user's Blog!

49/1 ชั้น 4 อาคารบ้านเจ้าพระยา ถนนพระอาทิตย์ แขวงชนะสงคราม เขตพระนคร กรุงเทพฯ 10200

49/1 4th floor, Phra-A-Thit Road, Chanasongkhram,Phanakorn Bangkok 10200

Tel. 02 629 2211 #2256 #2226

Email : mars.magazine@gmail.com

FOLLOW US ON

SUBSCRIBE