จัสติน บีเบอร์ : 'บับเบิล กัม' แสนทราม ทว่างามในรัก


Blowin’ in the songs
โดย : ประมวล ดาระดาษ
p_daradas@hotmail.com

ลีลาส่ายศีรษะ สะบัดผมทรงวัยรุ่นเริงโลดอัตลักษณ์ ของหนุ่มหน้าใสวัยทีน ผสานการใช้ปลายเท้า ในการเต้นเฉกนางระบำแบล็กสวอนเปี่ยมมนต์ขลัง ผสมเนื้อหาของเพลงที่ คือ แนว “บับเบิล กัม” แห่งสหัสวรรษอันคลี่คลายมาจากบุราณโพ้น
หมากฝรั่งที่หวานในอารมณ์หนุ่มสาวชั่วเคี้ยวหมาก(ฝรั่ง)แหลก และคายถุยถ่มพื้น ภายในสามวินาที
ผู้คนนักเพลง และผู้ถือศีลกินเพล “เฒ่ากรงหัวจุก” (ภาษาปักษ์ใต้ หมายถึงชายเฒ่าที่ชื่นชมเด็กกระเตาะ แล้วเอาขี่คอไปหาซื้อขนมให้-นิยาม จาก ผศ.อัครา บุญทิพย์)เฒ่าที่เฝ้าอยากเชยชมหนุ่มน้อยถึงหนุ่มเหน้า ตลอดกระทั่งถึงแม่ยกยี่เกระดับร้อยล้าน กุ้ง สุทธิราช ที่อยากควักใบละพันที่เม้มผู้สามีไว้ในยกทรงใน เพื่อตกรางวัลให้ ยามได้เห็นแลสัมผัส
หากทว่าสิ่งเหล่านี้ ย่อมสุดความสามารถ ทำไม่ได้ คงได้แต่เร้นกรรม แบบแอบคงคลิกเข้าไปในยูทูป เพื่อเริงรมย์ในจินตนาการแบบลอบเชยชมชู้ทางใจวัยละอ่อน
นั่นคือ เขาละ พระเอกยี่เกฝรั่งวันทีน ป๊อป สตาร์ ในนาม จัสติน บีเบอร์
ปีก่อนโน้น ผลการจัดอันดับคนดังที่ทรงอิทธิพลมากที่สุดในโลกของนิตยสารฟอร์บส์(Forbes)มี เลดี้ กากา และออร์ปรา วินเฟรย์ นางสาวสมัยผู้ขึ้นแท่นแล้ว ซูเปอร์ สตาร์อันดับสาม ดาวรุ่งพุ่งแรงที่อายุน้อยแค่ 16 ปี คือ จัสติน บีเบอร์ แทรกมาเหนือสตาร์อาวุโสเอลตัน จอห์น และ ยู2
หนุ่มน้อยคนนี้คือ ดารานักร้องใสกิ๊ก ที่แจ้งเกิดจากสิ่งแวดล้อมและบริบทสังคมโลกาภิวัตน์ -โซเชียลเน็ตเวิร์คป๊อป คัลเจอร์ใหม่ ที่น่าฉงนฉงายแบบวัฒนธรรมคันหู ของจ๊ะที่เรารู้จักกันดีนั่นแหละ
''Biebermanai'' โลกเสมือนของเหล่าเผ่าผองวัยทีนเหมือนจะเติมเต็มมีชีวิตชีวา ให้สมบูรณ์ต่อการดำรงชีวิตประจำวัน จัสติน บีเบอร์ กับเพลง ''One Time'' ซิงเกิ้ลฮิตเพลงแรกกับประโยคในเพลง
''Your world is my world, and my heart is your heart''
แสดงถึงการเข้าไปนั่งในจิตใจ จี้จุดได้ใจคนวัยเดียวกันให้สั่นไหวรวมศูนย์
จากนั้น ก็ตอกย้ำอีกหมัดฮุก ด้วยเพลงฮิตต่อมา ''Baby'' ที่ใคร ๆ ก็ปฏิเสธไม่ได้ในพรสวรรค์ และความไม่ธรรมดา นี่คือ ตัวอย่างเศษเสี้ยวความสำเร็จ

จากสแตรทฟอร์ด, ออนตาริโอ แคนาดาบ้านเกิด เขาเหมือนจะแปลงร่างจากเด็กวัย สิบกว่าขวบในยูทูป ต่อมาได้รับการขัดเกลาจาก อัชเชอร์ ศิลปินฮิปฮ็อปขาใหญ่ ผู้ชำชองประสบการณ์ ปลุกปล้ำ และประสารทคีตวิทยาการ สานให้เขากลายเป็นศิลปินอายุน้อยที่ประสบความสำเร็จมากที่สุด
ซี อี โอ แห่งไอส์แลนด์ เร็คคอร์ด เจ้าของเพชรเม็ดงาม ผู้จะทำกำไรให้ต้นสังกัดมหาศาล กล่าวเชิงอุ้มชู
''บีเบอร์คือปรากฏการณ์ ตอนนี้ หมอแพร่ไวรัสฟีเวอร์ไปทั่วโลก ถึงที่สุดแล้ว เขาก็จะยืนหยัดอยู่ก็เพื่อดนตรีเท่านั้น นักแสดงอื่นมีฐานชื่อเสียงอื่นก่อนแล้ว ค่อยก้าวเข้าสู่วงการเพลง บีเบอร์จะไม่แบบนั้น”
''My World 2.0” (2009-2010) คือ อัลบัมเปิดตัวของจัสติน ที่กว่าจะทำเป็นอัลบัมเต็มที่สมบูรณ์แบบ และวางแผงได้ ก็ต่อเมื่อถึงเดือนมีนาคม 2010 ขณะที่ 4 ซิงเกิ้ลที่ออกมาอย่าง One Time, One Less Lonely Girl, Favorite Girl และ Love Me ต่างฮิตล่วงหน้าตั้งแต่อัลบั้มยังไม่วางแผง
เขาจึงเป็นศิลปินคนแรกที่มีเพลงฮิตติดท็อป 40 ถึง 4 เพลง ทั้งที่อัลบัมยังไม่วางแผง ขณะที่อีก 3 เพลงที่เหลือก็มีอันดับในชาร์ตทั้งสิ้น
สิ่งเหล่านี้ส่งผลให้หนุ่มน้อยจัสติน บีเบอร์ ผงาดบนเวที อเมริกัน มิวสิก อวอร์ดส์ครั้งที่ 38 ประจำปี 2010 แบบคนริษยาต้องค้อนตาคว่ำ จัสติน บีเบอร์ คือ พระเอกของเวที เขากวาดรางวัลแบบน่าสำลักความสำเร็จ แบบไม่หลุดโผ
รางวัลศิลปินแห่งปี : จัสติน บีเบอร์
สาขาเพลงป๊อป/ร็อค
รางวัลศิลปินชายยอดนิยม : จัสติน บีเบอร์
รางวัลอัลบั้มยอดนิยม : My World 2.0 – จัสติน บีเบอร์
รางวัลศิลปินหน้าใหม่ยอดนิยม สนับสนุนโดย ที-โมไบล์ : จัสติน บีเบอร์
นี่คือเกียรติยศแบบกระจะๆ ของหนุ่มน้อยจัสติน บีเบอร์ ที่น่าจะถึงจุดสูงสุดหรือยัง เป็นเรื่องที่น่าครุ่นคิดสำหรับแฟนๆ อยู่
และต่อมา เขาก็ตอกย้ำความสำเร็จอีก โดยมีภาพยนตร์คอนเสิร์ต ที่บันทึกการแสดงของตนชื่อ never say naver ตอกย้ำความสำเร็จ ปีที่ว่านี้จัสติน บีเบอร์ ได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลแกรมมี ในสาขาศิลปินหน้าใหม่ และนักร้องป๊อปยอดเยี่ยม ทว่าไม่ประสบความสำเร็จในรางวัลนี้
ลุถึงเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว เขาก็วางแผงสูดิโออัลบัมอันดับที่สอง Under the Mistletoe (2011)ซึ่งทำออกมาต้อนรับคริสต์มาส ที่รวบรวมเอาบรรดานักเขียนเพลง และมีศิลปินร่วมโปรดิวซ์กันมากมายนับไม่ถ้วน โดยได้รับการสนับสนุนจากอัชเชอร์ ลูกพี่เก่า ดูหน้าตาอัลบั้มแล้ว ประกอบด้วยทีมงานแข็งปึ๊กทุกขุมกำลัง น่าเกรงขามมาก เหมือนจะหลีกหนี ภาพลักษณ์แนวบับเบิล กัม หน่อมแน้ม ให้เป็นแนวป๊อบแบบโตตามวัยแบบมีวุฒิภาวะ แต่กลับมาพลาดตรงเป็นอัลบัมแบบเทศกาลไป

ย้อนกลับไปเมื่อปีกลายงานประกาศรางวัล 'อเมริกัน มิวสิก อวอร์ดส์' ครั้งที่ 39 (พย.20111) จัดที่ โนเกีย เธียเตอร์ ใน ลอสแอนเจลิส เพื่อหาสุดยอดศิลปิน และผลงานเพลงยอดนิยมเหมือนทุกปี โดยความสำเร็จตกเป็นของเทเลอร์ สวิฟท์ และ อเดล เป็นผู้ชนะไปคนละสามรางวัล สวิฟท์ นั้นนอกจาก ศิลปินแห่งปี แล้ว ก็ยังมีรางวัล ศิลปินคันทรี่หญิง และรางวัล อัลบั้มคันทรี่ยอดนิยมด้วย
นั่นคือ ความสำเร็จของสวิฟท์ และนักร้องสาวร่างท้วมเสียงดีนาม อเดล ที่น่าจะมาดับรัศมี จิสตัน บีเบอร์ ป็อปสตาร์หนุ่มหน้าอ่อนแบบกระดูกคนละเบอร์
ก็นับว่าแปลก ที่ปีก่อนจัสติน บีเบอร์ เป็นราชาของเวทีนี้ ปีนี้มีแห้ว แต่จะถึงอย่างไรก็ตามหนุ่มน้อยจัสติน บีเบอร์ ก็ยังแสดงสปิริตจากการขึ้นมาครวญเพลงจากอัลบั้มคริสต์มาส Under the Mistletoe ให้แฟนๆ ได้ชื่นชม และกรี๊ดได้พอสมควร
แฟน ๆ ของเขาหวังว่าเขาคงจะต้องพัฒนาการด้านบุคลิกภาพ และรูปแบบเนื้อทางดนตรีขึ้นเพื่อเข้าลู่แข่งขันตรงนี้ให้จงได้แบบยามนาน ตามที่ผู้บริหารต้นสังกัดวาดหวัง โดยค่อยๆ มีพัฒนาการขึ้นตามลำดับ ไม่ใช่โด่งดังเป็นพลุชั่วข้ามคืนแล้วหายลับไปกับความมืดมิด
หรือว่าโลกสวรรค์บันเทิง น่าจะมีซูเปอร์ สตาร์ดวงใหม่ เกิดขึ้นมาทดแทนกันอีกเสียแล้ว
จะอย่างไรก็ตาม แม่ด้านการงานอาจจะไม่ประสบความสำเร็จ เหมือนกับชื่อเสียงด้านภาพลักษณ์ที่เป็นที่นิยมของเหล่าวัยทีน และทั่วทุกสังคม บีเบอร์กลับประสบความสำเร็จในด้านความรัก
ในช่วงเวลาระยะหลังๆ มานี้ เป็นข่าวฉาวแบบแฟนสาว ของเขาถูกขู่ฆ่า จากบรรดาแฟนนาติกผู้คลั่งไคล้ใหลหลง เป็นปรากฎการณ์ที่หาได้ยากยิ่งในสังคมตะวันตก ที่จะมีการข่มขู่กันแบบนี้ นอกจาก จะเป็นภัยเงียบ และลงมือกระทำเลย อย่างกรณีของจอห์น เลนนอน เป็นตัวอย่าง
นักร้องเสียงดี เปี่ยมความสามารถ นักแสดงสาวสวยนาม เซเลนา โกเมซ สาวคนนั้น คือตัวปัญหาให้เกิดเรื่องดังกล่าว แม้วัยทั้งสองจะห่างกัน ปัญหานี้ทำเอาสาวๆ อกหักกันเป็นทิวแถว และสิ่งนี้จะทำให้ความปลื้มที่มีต่อเขานั้นหดหายไปหรือเปล่าก็ไม่รู้

ข่าวฉาวต่อมาก็คือ การมีสาวมาแอบอ้าง ว่าลูกในท้องนั้นเป็นของพ่อหนุ่มน้อย ทำให้ต้องมีการฟ้องพิสูจน์กันวุ่นวาย ซึ่งสิ่งนี้น่าจะส่งผลต่อสภาพจิตใจของหนุ่มน้อยพอสมควร ทว่า สิ่งเหล่านี้ ก็มิอาจส่งผล ให้หนุ่มน้อยผู้ประสบความสำเร็จแต่เยาววัย จัสติน บีเบอร์และ เซเลนา โกเมซหวั่นไหว หรือปริวิตกมากนัก
ข่าวล่าสุดทั้งคู่ควงกันไปเที่ยวทะเลไกลถึงเม็กซิโก เพื่อฉลองการคบหากันครบหนึ่งปี แถมยังมีนักข่าวแนวปาปารัชชี่ ไปแอบเห็นแหวน ที่นิ้วของฝ่ายสาว ก็ยิ่งมีข่าวลือว่า ทั้งสองตกลงหมั้นกันแล้ว
ก่อนหน้านี้ เซเลนา โกเมซ คอยหลีกเลี่ยง และปฏิเสธความสัมพันธ์ที่เขามีต่อหนุ่มรุ่นน้องเสมอมา ระบุว่าคบในฐานะจัสตินแค่เพียงน้องชายเท่านั้น
แต่น้ำหยดลงหิน ทุกวันหินมันยังกร่อน นั้นใช้ได้ดีเสมอต่อหนุ่มสาวที่คบหากัน ขณะนี้เซเลนา โกเมซ ยอมรับว่าหล่อนรักเขา “ฉันรักเขา เขาเข้ามาอยู่ในชีวิตฉันนานมาก จนเป็นเรื่องที่สุดจะต้านทานไหว”
ก็ได้แต่หวังว่า ความรักของทั้งคู่คงจะหวานหอมยาวนาน อย่าได้เป็น “บับเบิล กัม” ที่หวานชื่นแค่เคี้ยวแหลกแล้วคาย

user's Blog!

49/1 ชั้น 4 อาคารบ้านเจ้าพระยา ถนนพระอาทิตย์ แขวงชนะสงคราม เขตพระนคร กรุงเทพฯ 10200

49/1 4th floor, Phra-A-Thit Road, Chanasongkhram,Phanakorn Bangkok 10200

Tel. 02 629 2211 #2256 #2226

Email : mars.magazine@gmail.com

FOLLOW US ON

SUBSCRIBE