บ้านร้อนหรือ "สี"ช่วยได้


ฤดูร้อนที่ร้อนเข้าขั้นผิดปกติ หลายคนหันไปพึ่งเครื่องปรับอากาศเพื่อคลายร้อน ขณะที่คนรักบ้านอีกหลายคนยอมเจียดพื้นที่ใช้สอยจัดสวนให้ทุกมุมบ้าน แต่เดี๋ยวก่อน ถ้าคุณรักบ้านและก็แคร์โลกจริง เรามีเทคนิคแต่งบ้านด้วยสีโทนเย็น ที่ทีมดีไซน์เนอร์ จาก อินเด็กซ์ ลิฟวิ่งมอลล์ ยืนยันว่าช่วยทำให้อุณหภมิในบ้านของคุณเย็นขึ้นจริงมาบอก




สีเขียว
เขียวอ่อน เขียวเข้ม จากแจกันดอกไม้ กระถางต้นไม้ หรือแม้แต่เป็นผลไม้สีเขียวในตะกร้าหวาย ช่วยทำให้บ้านสดชื่นได้ เพราะสีเขียวเป็นสีที่สื่อถึงความอุดมสมบูรณ์ในธรรมชาติ ทำให้รู้สึกถึงความผ่อนคลาย สบายตา และใกล้ชิดธรรมชาติ

สีน้ำเงิน
สีนี้ให้ลองหาหมอนอิง หรือพรมปูพื้นมาตกแต่ง ที่ไม่ให้ดูเด่นกว่าเฟอร์นิเจอร์ แต่ก็ไม่ด้อยไปกว่าของตกแต่งชิ้นเล็กๆ เพราะสีน้ำเงินนี้เป็นสีที่บ่งบอกถึงความร่าเริง มีชีวิตชีวา แต่แฝงเร้นไปด้วยความสงบ เยือกเย็น และคุณสมบัติพิเศษอีกอย่างหนึ่งของสีน้ำเงิน คือ เป็นสีที่กระตุ้นให้เกิดแรงบันดาลใจ ความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ ในทางศิลปะได้อีกด้วย จึงเหมาะเป็นอย่างยิ่งกับการใช้ในห้องทำงาน หรือห้องนอน เพราะสีน้ำเงินสามารถนำมาบำบัดสำหรับคนที่มีปัญหานอนไม่หลับได้ดีด้วย ทั้งนี้อาจจะเลือกปูด้วยวอลล์เปเปอร์สักช่วงหนึ่งของผนังก็ได้

สีฟ้า
สีนี้อาจจะเลือกตกแต่งด้วยโหลใส่น้ำ ที่มีลักษณะเป็นทรงกลม เลี้ยงปลาที่มีสีสัน อาทิ ปลาหางนกยูง ปลาเงิน ปลาทอง หรือปลาการ์ตูน ให้น้ำได้มีการเคลื่อนไหว นอกจากจะได้ความสวยงามแล้ว ยังให้ความหมายที่ดีอีกด้วย

ความที่สีฟ้าเป็นสีที่สื่อถึงความสงบเยือกเย็น รู้สึกอิสระ รู้สึกถึงความเคลื่อนไหว และถูกปลดปล่อย มองผ่านน้ำในโถแก้วใสแล้ว ก็จะผ่อนคลายสบายตา รู้สึกเย็นขึ้น อีกทั้ง จะช่วยลดความกระวนกระวายในใจได้ เรียกว่าช่วยผ่อนคลายความเครียดได้ดีเลยทีเดียว

โดยวิธีการแต่งก็ง่ายนิดเดียวเพียงนำสีโทนเย็นมาแต่งห้องที่คุณต้องการ อาทิ ห้องนั่งเล่น เพียงหาอาร์มแชร์ หรือสตูล ที่มีลวดลายของสีเขียวอาจจะมีลายดอกไม้สดใสมาแซมให้ดูสดใสขึ้น, นำกรอบรูปหรือรูปปั้นสีฟ้า-เขียวมาวางบนโต๊ะส่วนมุมโซฟาก็หาหมอนอิงสีฟ้า-เขียวอมเหลือง ที่มีลายธรรมชาติของดอกไม้หรือนกมาวาง และบนโต๊ะกลางก็นำแจกันสีขาวมาใส่ดอกไม้โทนเขียวขาวเพื่อให้สบายตาและเพิ่มกลิ่นหอมอ่อนๆ ของดอกไม้ให้กับห้อง,

ห้องนอน เริ่มด้วยเปลี่ยนผ้าปูที่นอนและปลอกหมอนเป็นโทนเขียวอ่อนๆ หรือฟ้าอ่อนๆ หาพรมสีเขียวมาวางในห้อง, นำโคมไฟสีเขียวมาวางไว้ข้างเตียง, หรือนำวอลล์สติ๊กเกอร์ที่มีลวดลายของต้นไม้หรือกิ่งไม้ อย่างสติ๊กเกอร์รูปกรงนกสีเขียวมาติดผนังแทนการเปลี่ยนสีวอลล์เปเปอร์เพื่อลดค่าใช้จ่ายและยังสามารถทำได้ง่ายๆ อาจจะนำที่แขวนเอนกประสงค์ที่มีรูปกิ่งไม้และนกมาวางให้เข้าเซ็ต
ห้องครัว ลองหาเครื่องครัวหรือขวดโหลและภาชนะที่เป็นสีเขียวมาวางก็เติมความสดใสให้ได้ไม่น้อย สำหรับบ้านที่มีพื้นที่เอาท์ดอร์ ก็สามารถนำชุดโซฟาเอาท์ดอร์สีขาว-ฟ้ามาวางกลางสวน หรือหาสตูลหวายหรือสตูลที่เป็นไม้จริงมาวาง เพื่อจะได้กลมกลืนกับบรรยากาศความเป็นธรรรมชาติอย่างแท้จริง
นอกจากการแต่งห้องด้วยเฟอร์นิเจอร์และของตกแต่งบ้านโทนสีเย็นแล้ว ลองนำสีเขียวของต้นไม้มาเพิ่มความสดชื่นและร่มเงาให้กับบ้าน ทั้งแบบเป็นกระถางเพื่อการดูแลง่าย หรือจะเป็นต้นไม้ที่ให้ดอกเพิ่มความสดใส และที่สำคัญที่สุดคือ การพยายามทำจิตใจให้สดใส ไม่ร้อนไปตามอุณหภูมิ แค่นี้ฤดูร้อนของคุณก็มีความสุขที่สุดแล้ว
เลือกช้อปเฟอร์นิเจอร์และของตกแต่งบ้านกับสินค้าที่จะช่วยให้บ้านของคุณสดชื่น ผ่อนคลาย รับฤดูร้อนได้ที่อินเด็กซ์ ลิฟวิ่งมอลล์ทั้ง 18 สาขา ทั่วประเทศ หรือช้อปสินค้าง่ายๆ ด้วยปลายนิ้วกับ Index E-Shopping ได้ที่ www.indexlivingmall.com สอบถามรายละเอียดโทร 0-2417-1111

Fast Fact
ตามหลักการทฤษฎีของสี เชื่อกันว่าโทนสีส่งผลต่ออารมณ์ และความรู้สึกที่หลากหลาย โดยโทนสีหลักๆ แบ่งเป็นสีโทนร้อนและ สีโทนเย็น สีโทนร้อนประกอบไปด้วย แดง ส้ม เหลือง ม่วงแดง ฯลฯ สีเหล่านี้ให้อิทธิพล ต่อความรู้สึก ตื่นเต้น เร้าใจ กระฉับกระเฉง กระตือรือร้น
ส่วนโทนสีเย็นประกอบด้วย เขียว ฟ้า น้ำเงิน ครีม ม่วงคราม ฯลฯ สีเหล่านี้ ให้ความรู้สึกสดชื่น เย็นตา สมองปลอดโปร่ง สงบ อิสระ เป็นโทนสีที่เหมาะอย่างยิ่งที่จะนำมาตกแต่งบ้านในช่วงหน้าร้อ

No Comments Yet

Comments are closed

user's Blog!

49/1 ชั้น 4 อาคารบ้านเจ้าพระยา ถนนพระอาทิตย์ แขวงชนะสงคราม เขตพระนคร กรุงเทพฯ 10200

49/1 4th floor, Phra-A-Thit Road, Chanasongkhram,Phanakorn Bangkok 10200

Tel. 02 629 2211 #2256 #2226

Email : mars.magazine@gmail.com

FOLLOW US ON

SUBSCRIBE