เว็บนอกเผยสเป็ค iPhone 5 ที่รอคอย !!


หันไปทางไหน ก็เห็นแต่คนเล่นสมาร์ทโฟนสุดไฮเทคอย่าง iPhone ที่แม้ว่า Steve Jobs จะล่วงลับจนหลายคนเกือบจะลืมเขาไปแล้ว แต่การพัฒนาก็ยังไม่หยุดยั้ง หลังจากวางขาย New iPad ไปไม่นาน กระแสของ iPhone 5 ก็ยังเป็นที่พูดถึงในวงกว้างถึง สเป็คเครื่อง รูปทรง และสมรรถนะที่หลายคนใฝ่ฝันว่า “วางขายเมื่อไหร่ จะหามาครองให้ได้ โปรดเอาเงินในกระเป๋าข้าไปทีเถิด”
ในขณะเดียวกัน ค่ายซัมซุง ยังโปรโมต Galaxy S 3ที่ นครซิดนีย์ ออสเตรเลีย ด้วยกลุ่มคนชุดดำท่าทางลึกลับหลายสิบคน ไปรวมตัวกันหน้าร้านแอปเปิล สโตร์ ก่อนที่ทั้งหมดจะร่วมชูป้ายที่มีข้อความว่า “Wake up” หรือ”ตื่นได้แล้ว” พร้อมตะโกนข้อความดังกล่าวอย่างพร้อมเพรียง แต่กลยุทธ์ที่ว่า ก็ไม่ได้ทำให้การรอคอย iPhone 5 ลดน้อยลง
Taste จึงรวบรวมความเคลื่อนไหว การคาดการณ์ต่างๆ นาๆ ถึงไอโฟน 5 ที่ว่ากันว่าจะคลอดออกมาภายในปีนี้ดู ว่าจะเจ๋งมากน้อยแค่ไหน

เริ่มที่สำนักข่าว Central News Agency เกาะไต้หวัน ได้อ้างอิงข้อมูลจากนักวิเคราะห์ชื่อ David Hsieh ซึ่งระบุว่า iPhone 5 จะใช้เทคโนโลยีการสร้างหน้าจอแบบ in-cell จากประเทศญี่ปุ่น มาใช้ผลิตในส่วนของ หน้าจอ โดยเทคโนโลยีดังกล่าว จะทำให้ได้หน้า บางลง เพื่อประหยัดเนื้อที่
เพราะโดยปกติแล้ว สมาร์ทโฟนทั่วไป จะใช้เทคโนโลยีแบบ on-cell ที่ตัว touch sensors จะอยู่ด้านบน แต่เทคโนโลยีแบบ in-cell นี้ จะทำให้ตัว touch sensors นั้น มาอยู่รวมกับ color filters แทน ซึ่งะช่วยทำให้ลดความบางของหน้าจอลง แถมมีน้ำหนักเบา โดยที่ไม่จำเป็นต้องลดสเปคในส่วนอื่น
ซึ่งบริษัท Sharp และ Toshiba จะรับหน้าที่ในการผลิตจอแสดงผลแบบ in-cell โดยจะเริ่มผลิตได้ในไตรมาสนี้
มาถึงในส่วนของ บอดี้ iPhone 5 จะเปลี่ยนจากวัสดุประเภท กระจก อย่างที่เห็นบน iPhone 4 และ iPhone 4S มาเป็นวัสดุแบบ Liquid Metal แทน
ก่อนหน้านี้ Apple ได้ซื้อสิทธิบัตร Liquid Metal Technology และได้นำมาผลิตเข็มแทงถาด sim card โดย Liquid Metal นั้น เป็นโลหะผสมระหว่าง ทองแดง, ไททาเนียม, เซอร์โคเนียม และนิกเกิล ซึ่งมีลักษณะพิเศษ คือ ป้องกันการขีดข่วน แรงกระแทก และการกัดกร่อน ได้เป็นอย่างดี รวมถึงการใช้ Liquid Metal เป็นส่วนประกอบ จะทำให้อุปกรณ์นั้น มีความบางลง อีกด้วย
ขนาดของหน้าจอ Brian White นักวิจัยด้านการตลาดจากสถาบัน Topeka Capital Markets ได้เผยผลการสำรวจล่าสุด หลังจากที่ได้ไปเยือนบริษัทผลิตชิ้นส่วนให้กับ Apple ในแถบเอเชีย พบว่า supplier หลายราย คาดว่า Apple น่าจะใช้หน้าจอขนาด 4 นิ้ว สำหรับ iPhone 5 และมาพร้อมกับดีไซน์ใหม่ ที่ยังคงสไตล์ unibody เช่นเดิม เขาได้เปิดเผยอีกว่า กระบวนการผลิต iPhone 5 จะเริ่มในเดือนมิถุนายนนี้ และคาดว่าจะเปิดตัวประมาณเดือนสิงหาคม – กันยายน
อย่างไรก็ดี เมื่อ iPhone 5 มีหน้าจอขนาดใหญ่ขึ้น ปัญหาที่ตามมาก็คือ ความละเอียดของหน้าจอที่จำเป็นจะต้องมากขึ้น จะสร้างความลำบากให้กับนักพัฒนาแอพพลิเคชั่น ซึ่งทางเลือกอีกคือ ลดความหนาแน่นของพิกเซลมาอยู่ที่ 285 ppi แทน จากที่คาดว่าจะเพิ่มเป็น 326 ppi

มาถึงเรื่องสเป็คเครื่อง ที่เป็นที่สนใจของสาวก iPhone มาที่สุดนั้น นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า Apple น่าจะไม่ได้บรรจุชิป Apple A5X ชิปประสิทธิภาพระดับ Quad-core Processor ที่ใช้บน The new iPad (iPad 3) ที่เน้นการใช้งานด้านกราฟฟิคเสียส่วนมาก นักวิเคราะห์ท่านหนึ่ง ได้เผยว่าiPhone 5) ไม่จำเป็นที่จะต้องใช้งานด้านกราฟฟิคหนักขนาดนั้น แต่น่าจะเป็นชิป Apple A6 ระบบประมวลผลแบบ Quad-core Processor ที่ใช้สถาปัตยกรรมขนาด 28 นาโนเมตรแทน ซึ่งนอกจากจะช่วยทำให้ประสิทธิภาพในการเพิ่มขึ้นแล้ว ยังช่วยลดต้นทุนในการผลิตอีกต่างหาก รวมถึงหน้าจอขนาด 4 นิ้ว พร้อมรองรับ 4G และ รองรับ NFC รวมไปถึงหน้าจอทัชสกรีนแบบ Gorilla Glass 2 และระบบ dock connector ที่จะถูกเปลี่ยนเป็น micro dock connector เพราะแบบเดิมนั้น กินพื้นที่ตัวเครื่องมากเกินไป

ด้านระบบการถ่ายภาพ มีข่าวว่า iPhone 5 จะใช้กล้องที่สามารถถ่ายภาพ ทั้งภาพนิ่ง และภาพเคลื่อนไหว แบบ 3 มิติ ซึ่งการนำเทคโนโลยีการถ่ายภาพแบบ 3 มิติ (3D) มาใช้บนสมาร์ทโฟนนั้น ไม่ใช่เรื่องใหม่แต่อย่างใดเพราะในปีที่ผ่านมา มีสมาร์ทโฟนที่เปิดตัว พร้อมกับการถ่ายภาพแบบ 3 มิติ อยู่หลายรุ่น ไม่ว่าจะเป็น LG Optimus 3D หรือ HTC EVO 3D
แต่เทคโนโลยีการถ่ายภาพแบบ 3 มิติ บน iPhone 5 นั้น แหล่งข่าวเผยว่า เป็นเทคโนโลยีที่ทาง Apple คิดค้นขึ้นเอง และได้ทำการจดสิทธิบัตรเป็นที่เรียบร้อยแล้ว
สำหรับรายละเอียดนั้นคือ ขณะที่ผู้ใช้งานทำการถ่ายวิดีโออยู่นั้น ระบบเซนเซอร์จะทำการคำนวณระยะความลึก และพื้นผิว เพื่อทำการสร้างโมเดลเชิง 3 มิติ จากนั้น ทั้งภาพหรือวิดีโอจะถูกจับคู่ให้เข้ากับ โมเดลเชิง 3 มิติ และรวมกันเป็นภาพเชิง 3 มิติขึ้นมา
อย่างไรก็ตามนี่เป็นข้อมูลที่ถูกรวบรวมมาจากหลาย เวปไซต์ อาจจะตรงบ้าง ไม่ตรงบ้าง สาวก Apple คงต้องรอวันที่ Apple เปิดตัวก็แล้วกันครับ ว่า iPhone 5 ที่รอคอยจะออกมาหน้าตาเป็นอย่างไร มีประสิทธิภาพแค่ไหน

ข้อมูลจาก : techmoblog.com, MacWorld, t3.com, macrumors.com, geekwithlaptop.com, iMore

No Comments Yet

Comments are closed

user's Blog!

49/1 ชั้น 4 อาคารบ้านเจ้าพระยา ถนนพระอาทิตย์ แขวงชนะสงคราม เขตพระนคร กรุงเทพฯ 10200

49/1 4th floor, Phra-A-Thit Road, Chanasongkhram,Phanakorn Bangkok 10200

Tel. 02 629 2211 #2256 #2226

Email : mars.magazine@gmail.com

FOLLOW US ON

SUBSCRIBE