10 หนังเด็กที่ผู้ใหญ่ควรดู

คิดว่าหนังที่จัดอันดับต่อไปนี้คงผ่านตาผ่านหูของผู้ใหญ่หลายคน เพราะหลายๆ เรื่องเป็นหนังหรือดัดแปลงมาจากนวนิยายคลาสสิก แต่เมื่อเติบโตขึ้นมาเคยคิดไหมว่าไอ้สิ่งที่ได้ดูได้เห็นจากในหนัง มันคุ้นๆ เหมือนเราหลงลืมอะไรบางอย่างไปรึเปล่า ความฝัน ความหวัง และแรงบันดาลใจที่เต็มเปี่ยมตั้งแต่เด็กจนโต เราเหลือมันอีกมากน้อยแค่ไหน ลองกลับไปหาเช่าหาดู จะได้รู้ว่าอะไรมันหายไปจากตัวเรา

10  A Christmas Story

เด็กไทยคงไม่ค่อยรู้สึกตื่นเต้นเท่าไหร่เมื่อวันคริสต์มาสแวะเวียนมาถึงอีกครั้ง แต่กับเด็กฝรั่งนี่มันไม่ใช่เรื่องธรรมดา เพราะเป็นวันที่ “ลุงซานต้า” จะเข้ามาหาถึงในบ้านที่แขวนถุงเท้าหน้าประตูเพื่อหอบหิ้วของขวัญมาเซอร์ไพรส์ บางคืนของวันคริสต์มาสถึงกับต้องอดตาหลับขับตานอนเพราะลุ้นว่าซานต้าจะมาเมื่อไหร่ และจะได้ของขวัญแบบไหน แต่เมื่อโตขึ้น ความลับถูกเปิดเผย ซานต้าเป็นแค่ “ตาแก่” ที่อาจไม่มีตัวตนจริงบนโลก หนังเรื่องนี้ออกฉายเมื่อปี 1983 เล่าเรื่องป่วนๆ ของครอบครัว และคุณพ่อที่อยากทำให้วันนี้มีสีสัน
 

9. 20000 Leagues Under the Sea

หนังปี 1954 ใต้ทะเล 20,000 โยชน์ เป็นหนังดัดแปลงจากนิยายของ Jules Verne และอาจมีบางคนคุ้นๆ เพราะกระทรวงศึกษาเคยเอามาแปลให้อ่านนอกเวลา เป็นเรื่องตื่นเต้นผจญภัยของศาสตราจารย์ปีแอร์ และผู้ติดตามเนด และคอนแซร์ ที่พยายามค้นหาเมืองมหัศจรรย์ใต้ท้องทะเล และสืบหาสาเหตุการอับปางของเรือที่ อเวนเจอร์ คองเคอเรอร์ หนังครอบครัวดูสนุก คิดว่าจากหนังเล่มนี้ ใครสักคนคงนึกได้ว่า ตอนเด็กๆ ต้องอยากผจญท้องทะเลไปไกลสุดขอบฟ้าแน่นอน
 

8. The Lion King

บางคนอาจได้ดูหนังเรื่องนี้เมื่อปี 1994 เดอะ ไลอ้อน คิง ภาพยนตร์แอนิเมชัน ของ วอลต์ดิสนีย์พิกเจอร์ การ์ตูนคลาสสิกที่ได้รับอิทธิพลจากบทละครเรื่อง แฮมเลต ผลงานของวิล เลียม เชกสเปียร์ เรื่องหนักๆ ที่ดูสนุกเหลือเกิน สำหรับการต่อสู้ของลูกสิงโตน้อยซิมบ้า ที่เกิดมาจากคู่สิงโตจ่าฝูงเจ้าป่าตัวจริง งานนี้มีการแย่งบัลลังก์กันด้วย ตอนเด็กๆ คงไม่ได้คิดอะไรมากกว่าภาพสวยดี แต่ลองกลับไปดูอีกทีจะรู้ถึงสัจธรรม ลูกสิงโตอาจเป็นสิงโตได้ทุกตัว แต่มีเพียงไม่กี่ตัวเท่านั้นที่ได้เป็น “เจ้าป่า”
 

7. Toy Story

ใครบ้างไม่เคยเล่นของเล่น และใครบ้างจะรู้ว่าของเล่นก็มีหัวใจ เรื่องเล็กๆ ที่ Pixar เอามาทำเป็นแอนิเมชันเรื่องยาว และยาวต่อมาจนมีถึงไตรภาค เรื่องราวการผจญภัยของเหล่าของเล่นของแอนดี้ ที่ประกอบไปด้วย วูดดี้ บัซ ไลต์เยียร์ และแก๊งของเล่น มิตรภาพ คุณค่าของชีวิต และความฝันอยู่ในเรื่องเล็กๆ นี้เต็มเปี่ยม ไม่มีของเล่นและใครคนไหนอยากโดนทิ้งขว้างเป็นของเล่นตกกระป๋องหรอกนะ

6. Pinocchio

ต่อด้วยหนังของ Disney ที่เป็นหนังแอนิเมชันขนาดยาวเรื่องแรก พินอคคิโอคือเด็กชายหุ่นไม้ที่เจ็ปเพ็ตโตช่างไม้วัยชราสร้างขึ้นมา และมีชีวิตจากคำอธิษฐานขอพรจากดวงดาว แต่ก่อนที่พินอคคิโอจะกลายเป็นคนจริงๆ เขาต้องพิสูจน์ความกล้าหาญ ซื่อสัตย์ และไม่เห็นแก่ตัว ในการผจญภัยที่ยิ่งใหญ่สุดมหัศจรรย์ นี่คือการ์ตูนคลาสสิกที่ได้รับเลือกให้เป็นหนึ่งในภาพยนตร์ยอดเยี่ยมแห่งอเมริกา 

5 E.T. The Extra-Terrestrial

ราวสามสิบปีก่อน ผู้ชมทั่วโลกได้ให้การต้อนรับหนังแนวใหม่ ซึ่งกลายมาเป็นหนังคลาสสิกที่แตะต้องทั้งความคิดและจิตใจ เรื่องราวสัมพันธภาพระหว่างเด็กชายผู้โดดเดี่ยว กับมนุษย์ต่างดาวแสนฉลาดและมีน้ำใจ ที่ดันมาหลงทางอยู่บนโลก เขาพยายามช่วยให้เพื่อนต่างดาวกลับบ้านเกิด ทั้งต้องหลบหลีกบรรดานักวิทยาศาสตร์ ที่พยายามไล่จับมนุษย์ต่างดาวไปค้นคว้า ถึงตอนนี้จินตนาการเรื่องมนุษย์ต่างดาวหัวโตของคุณเปลี่ยนไปรึยังล่ะ
 
4. The Princess Bride

พล็อตเรื่องง่ายๆ ที่ว่าด้วยเด็กชายคนหนึ่งผู้นอนซมอยู่บนเตียงด้วยพิษไข้ ไม่มีอะไรจะสร้างความตื่นเต้นให้กับเขาได้มากเท่ากับการมาเยี่ยมของคุณตา ที่อ่านนิทานเกี่ยวกับเรื่องราวของเจ้าหญิงรูปงามนามว่า บัทเทอร์คัฟ ผู้งามเลิศในปฐพี เธอมีคู่รักคือเเจ้าชายเวสลีย์ ซึ่งจะเป็นราชาองค์ต่อไป แต่เมื่อเจ้าชายเดินทางออกนอกเมือง แม่มดวายร้ายก็วางแผนลักพาตัวเจ้าหญิงไปพร้อมสิ่งมหัศจรรย์มากมายที่กลับมาต่อเติมจินตนาการที่หายไปของคุณ

3. Star Wars

พูดได้ไม่เต็มปากนักว่าเป็นหนังเด็กเพราะเต็มไปด้วยเรื่องราวโคตรดราม่า มีทั้งสงคราม การต่อสู้ฟาดฟัน มนุษย์ต่างดาวหน้าตาประหลาด และฉากแอ็กชันตระการตา ผลงานอภิมหากาพย์แห่งภาคต่อของ จอร์จ ลูคัส ที่แฝงไปด้วยเรื่องของคุณธรรมและความกล้าหาญ ถือว่าเป็นหนังที่เกี่ยวกับวิถีของลูกผู้ชายเรื่องนึงเลยล่ะ

 
2. Iron Giant

ขณะที่สงครามเย็นกำลังเพิ่มดีกรีความเข้มข้นสูงสุด หุ่นยนต์ขนาดยักษ์ตัวหนึ่งก็ตกลงมาสู่พื้นโลก และกลายเป็นเพื่อนกับหนูน้อยโฮการ์ธ ที่ช่วยชีวิตมันไว้ ขณะเดียวกัน โฮการ์ธ ต้องหาทางซ่อนมันให้พ้นจากสายตาของเจ้าหน้าที่รัฐบาล ที่กำลังตามล่ามนุษย์ต่างดาวผู้รุกรานตัวนี้ก่อนที่เพื่อนรักของเขาจะถูกทำลาย ฝรั่งยกย่องให้เป็น 1 ใน 5 แอนิเมชันยอดเยี่ยมตลอดกาล หนังปี 1999 ผู้สร้างเดียวกับ Mission: Impossible IV The Incredibles  และ  Ratatouille ที่ทำให้หลายคนติดปาก “I am not a gun.”

1. The Wizard of Oz

ฉายปี 1939 เมื่อสาวน้อยโดโรธีหนีออกจากบ้าน แต่สุดท้ายก็กลับไปตามหาบ้านที่ลอยหายไป หนังสร้างจากจินตนาการที่เต็มไปด้วยสัญลักษณ์ที่รับรองได้ว่าตอนเป็นเด็กคุณดูไม่เข้าใจทั้งหมดหรอก ทั้งหุ่นไล่กาอยากจะมีสมอง ช่างตัดไม้อยากมีหัวใจ และสิงโตขี้ขลาดที่ต้องการความกล้าหาญ สุดท้ายสิ่งไหนสำคัญที่สุด ย้อนกลับไปดูอีกที คุณจะได้อะไรกลับมาเยอะเลย

No Comments Yet

Comments are closed

user's Blog!

49/1 ชั้น 4 อาคารบ้านเจ้าพระยา ถนนพระอาทิตย์ แขวงชนะสงคราม เขตพระนคร กรุงเทพฯ 10200

49/1 4th floor, Phra-A-Thit Road, Chanasongkhram,Phanakorn Bangkok 10200

Tel. 02 629 2211 #2256 #2226

Email : mars.magazine@gmail.com

FOLLOW US ON

SUBSCRIBE