ลุยฝนชุ่มปอด กับ 3 ที่มันๆ


ลุยฝนให้ชุ่มปอด กับ 3 ที่มันๆ
เรื่อง/ภาพ ก้าวยาว
Neopan_oofside@hotmail.com
    เห็นฝนตกหนักๆ ทีไร คนกรุงคงนั่งกลุ้มลุ้นว่าปีนี้น้ำจะท่วมไหมหนอ? …อย่าเสียเวลาเอาสมองส่วนหน้า (หรือส่วนไหนหว่า 555) ไปคิดให้หนักใจเลยครับ เพราะเค้าก็ประกาศกันปาวๆ ว่า ปีนี้ เราเอาอยู่เช่นเคย ถ้าอะไรจะเกิดมันก็ต้องเกิดครับ
   สู้เอาเวลาไปแสวงหาความสุขจากสายฝนที่โปรยลงมาจากฟ้าจะดีกว่า เพราะทุกครั้งที่ฝนเม็ดแรกร่วงลงสู่ผืนดินนับว่าสิ้นสุดการรอคอยของพืชพันธุ์และสัตว์ป่า เพราะนี่   เป็นโมงยามที่ธรรมชาติจะมึความสุขและสวยงามที่สุดเท่าที่สายตามนุษย์อย่างเราๆ จะมองเห็น
   วันนี้ เราจึงคัดสรรสถานที่สวยๆ มันๆไว้ให้หนุ่มสาวไปลุยสัมผัสความงามจากสายฝนกันให้หนำใจครับ

ทองผาภูมิ (จ.กาญจนบุรี)

   เริ่มกันที่แรกกับทองผาภูมิ ซึ่งไม่ต้องขับรถไปไกลกันถึงภาคเหนือสุดของประเทศ ก็จะได้สัมผัสกับเส้นทางซึ่งรายล้อมไปด้วยเทือกเขาเขียวขจีตลอดสองข้างทาง ซึ่งโอบกอดในทุกหลักกิโลเมตรให้คนกรุงรู้สึกชื่นใจกับบรรยากาศ
   เมื่อมาถึงยังปลายทางในทองผาภูมิ กิจกรรมต้นๆ ที่ไม่ควรพลาดเมื่อมาในฤดูฝนคือ “การล่องแพไม้ไผ่ในห้วยเขย่ง” (ลำธารห้วยป่าคอก) คือชื่อของสายน้ำที่เราจะไปมันกัน นี่คือไฮไลต์ของหน้าฝนที่หมู่บ้านห้วยเขย่ง เพราะลำน้ำสายนี้ จะมีน้ำไหลให้เราล่องมันๆ กันเฉพาะในหน้าฝนเท่านั้นครับ

   สายน้ำเย็นจับใจที่ไหลอยู่รอบๆ ตัว(ขอย้ำว่ามันรอบๆ ตัวจริงๆ นะ เพราะน้ำจะไหลซึมเข้ามาในแพ เปียกกันถึงชุดชั้นในตั้งแต่นั่งแล้วครับ ฮาๆๆ) อย่าเพิ่งหลงกับความงามของป่าเขากับสายน้ำจนลืมเกาะแพให้แน่น เพราะนายท้ายกำลังจะพาคุณฝ่าสายน้ำกับหินผากลางลำน้ำเชี่ยว ก่อนเข้าสู่โหมดนั่งสบายในปลายทาง
   อย่าด่วนรีบตัดสินใจไปอาบน้ำ ยังมีอีกหนึ่งความมันกับการขี่เอทีวีลุยป่า ฝ่าโคลน! ยิ่งถ้ามีฝนโปรยปรายเล็กน้อย ยิ่งเพิ่มความมัน แต่ทุกครั้งที่ขี่ควรสมหมวก เปิดไฟ แล้วอย่าซิ่งมากนะครับ ขับตามพี่สตาฟฟ์ไปดีๆ
   ตกค่ำกับการดินเนอร์ริมน้ำในเรือนไม้ไผ่เปิดโล่ง ดื่มด่ำกับอาหารพื้นเมือง….ก่อนสายฝนกับลมหนาวจะส่งเราเข้านอน

Tips Huaykayeng
ที่พัก
ภูไอยรา รีสอร์ท โทร.081-810-9075, 081-196- 7977 www.phuiyararesort.com ราคา 1,000-1,500 บาท
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม
ศูนย์บริการท่องเที่ยวชุมชนห้วยเขย่ง (ติดต่อล่องแพ)
โทร.080-068-6086, 084-723-6063, 089-043-8182
ททท.สำนักงานกาญจนบุรี

ภูหินร่องกล้า “น้ำตกหมันแดง” (จ.พิษณุโลก)

    ชื่อนี้อาจฟังดูเก่าล้าหลัง และกลายเป็นตัวเลือกท้ายๆ ในสมุดเดินทางวันหยุดของหลายท่าน ผมอยากให้คุณลองคิดทบทวนดูอีกนิดนึงครับ เพราะ ภูหินร่องกล้า จะงดงามที่สุดในช่วงเวลาต้องฝนแบบนี้ ซึ่งทุกอย่างจะเขียวขจี เต็มไปด้วยไอเย็นผสมความสดชื่นจากผืนป่า
    ตื่นเช้ามาสายหมอกบางๆ จะปกคลุมลานสน (บริเวณลานกางเต็นท์) เป็นภาพที่งดงามเหมือนความฝัน ดึงคุณให้หลุดลอยเข้าไปอยู่กับมัน อีกหนึ่งทีเด็ดของภูหินร่องกล้า คือ ดอกเปราะภูขาว ที่จะออกดอกโชว์ความงามเฉพาะหน้าฝนเท่านั้น ยังมีเฟิร์นป่านานาพันธุ์ ดอกเอนอ้า ฯลฯ ภูหินร่องกล้านับเป็นอีกหนึ่งสวรรค์ของคนชอบถ่ายภาพมาโคร

   หากหัวใจใครร้องตะโกนว่า อยากลุยๆๆ ถ้าคิดว่าใจพร้อม ร่างกายพร้อม ก็ขับรถเลยต่อมาอีกนิดเดียวจากภูหินฯ ก็จะถึงยัง “น้ำตกหมันแดง” น้ำตกแห่งป่าลึก ที่ว่ากันว่าสวยที่สุด! จะจริงเท็จอย่างไรต้องลองพิสูจน์กันเองครับ ส่วนตัวผมพิสูจน์มาแล้วสองรอบ ต้องสารภาพว่ามันสวยมากๆๆ (สวยเวอร์) แต่ระยะทางเพียง 3 กิโลฯ นี้ช่างโหด เลว ดี ลื่น ชัน ทากเยอะ แต่ปลายทางนั้นคุ้มแสนคุ้ม


   ที่จะลองเข้าไปสบตากับน้ำตกหมันแดงดูสักครั้ง แล้วประมาณต้นๆ ฝน หรืออาจแล้วแต่ช่วงเวลา จะมีสุดยอดไฮไลต์ที่ช่างภาพทั้งหลายอยากมาเก็บภาพดูสักครั้ง กับดอกลิ้นมังกรสีชมพูที่ส่งสายตาเย้ายวนชวนมองอยู่หน้าน้ำตกที่ไหลรินเป็นสาย

Tips Phuhinrongkla
ภูหินร่องกล้า สามารถเที่ยวได้ตลอดทั้งปี
มีบริการบ้านพักและลานกางเต็นท์
สามารถติดต่อที่พักได้ที่ อุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า
ตู้ ปณ.3 อ.นครไทย จ.พิษณุโลก 65120
โทร.0-5523-3527 แฟกซ์ 0-5523-3527 อีเมล reserve@dnp.go.th
น้ำตกหมันแดงจะมีน้ำเยอะเฉพาะฤดูฝน
ดอกลิ้นมังกรจะออกประมาณเดือนสิงหาคม (แต่ตอนนี้ช่วงเวลาไม่แน่นอน ควรโทร.ถามเจ้าหน้าที่ก่อนเข้าไปครับ)

ภูสอยดาว (จ.อุตรดิตถ์)
ใช่แล้วครับ ….เราจะไปสอยดาวกัน แต่ไม่ใช่งานวัดนะครับ เพราะนี่ไม่ได้ใช้ไม้สอย แต่ใช้เท้าขึ้นสอย เอ้ย!! ไม่ใช่สิ ต้องเดินขึ้นไปสอย แถมเป็นการเดินที่ออกจะหนักและทุลักทุเลใช้ได้ครับ แต่รับประกันความงามโดยสถาบันไม่ทราบชื่อ แต่น่าเชื่อถือกับหลักฐานที่ยืนยันจากผู้ขึ้นมาถ่ายภาพจริง สถานที่จริง

จากจุดเริ่มต้นถึงลานสน ปลายทาง แม้เพียง 8 กิโลเมตร แต่รับประกันความเหนื่อยจนท่านพึงพอใจเลยล่ะครับ สองเท้า สองมือจะต้องตะกายผ่านเนินลาดชันทั้ง 5 ตั้งแต่ เนินส่งญาติ เนินปราบเซียน เนินป่าก่อ เนินเสือโคร่ง และสุดท้ายที่เนินมรณะ ฟังแค่ชื่อก็อย่าเพิ่งใจฝ่อถอยก่อนละกัน

   ทุกความสำเร็จย่อมผ่านอุปสรรค ความสวยงามไม่ใช่ว่าจะได้ครอบครองกันง่ายๆ สำหรับหนุ่มสาวและผู้รักการผจญภัยเดินป่า ต้องมาในฤดูฝนนี้คือโมงยามที่ภูสอยดาวจะงดงามที่สุด ด้านบนลานสนจะเต็มไปด้วยดอกหงอนนาคไกลสุดตา กับสายหมอกจางๆ ปกคลุมไปทั่ว
   ที่สำคัญหน้าฝนจะอุดมไปด้วยน้ำ แบบไม่ต้องกลัวอด ถ้าขึ้นไปแล้วต้องไม่ลืมเก็บภาพอีกหนึ่งไฮไลต์ของหน้าฝน กับ “น้ำตกธารทิพย์” ซึ่งจะมีน้ำเฉพาะฤดูนี้เท่านั้น แต่ลื่นมากๆๆ นะครับ ทางขึ้น-ลงต้องระวังให้มาก

ส่วนยามค่ำคืน อุณหภูมิบนนั้นหนาวเย็นจับใจ อาจต้องใช้ดีกรีคลายหนาวกันสักนิด เช้าตรู่และเย็นย่ำต้องไม่พลาดกับการเก็บภาพพระอาทิตย์ขึ้นและตกอันงดงาม

Tips Phu soi dao
หลังเวลา 13.00 น. ไม่อนุญาตให้นักท่องเที่ยวขึ้นไปด้านบน เพราะจะมืดก่อนไปถึงลานสน และอาจเป็นอันตรายได้
ระยะทางประมาณ 8 กิโลเมตร จากด้านล่างจนถึงยอดภู
ภูสอยดาวมีลูกหาบให้บริการ คิดราคากิโลกรัมละ 15 บาท ลูกหาบ 1 คน รับน้ำหนักบนหลังประมาณ 30-40 กิโลกรัม
ด้านบนไม่มีร้านค้า ต้องเตรียมอาหารและอุปกรณ์ขึ้นไปทำเอง
ติดต่อสอบถามได้ที่
อุทยานแห่งชาติภูสอยดาว
ต.ห้วยมุ่น อ.น้ำปาด จ.อุตรดิตถ์ 53110
โทร.0-5541-9234-5

No Comments Yet

Comments are closed

user's Blog!

49/1 ชั้น 4 อาคารบ้านเจ้าพระยา ถนนพระอาทิตย์ แขวงชนะสงคราม เขตพระนคร กรุงเทพฯ 10200

49/1 4th floor, Phra-A-Thit Road, Chanasongkhram,Phanakorn Bangkok 10200

Tel. 02 629 2211 #2256 #2226

Email : mars.magazine@gmail.com

FOLLOW US ON

SUBSCRIBE