รอยสัก ศิลปะจนวันตาย


คอลัมน์ Innate Idea

ย่านพระอาทิตย์ทะลุไปตรอกข้าวสาร
มีฝรั่งต่างชาติและเอเชียส่วนใหญ่ปรากฏรอยสักเดินร่อนกันมากมาย แต่งตัวตามสบายโชว์รอยสักตามแขนขา ก้านคอและลำตัวอย่างไม่แคร์สื่อ ศิลปะรอยสักได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อยๆ ในกลุ่มวัยรุ่นคนไทย โดยเฉพาะศิลปินนักร้องมากมาย อาทิ เล็ก Greasy Cafe แบงค์ วง Crash แจน มือกีตาร์ So Cool ต่างสักลายสีสันร่วมสมัยและกราฟิกแปลกตา กลายเป็นเอกลักษณ์ประจำตัว (เพราะล้างไม่ออก)

The Guitar Mag ฉบับกรกฎาคม หน้าปก The Voice Thailand ในสกู๊ป Main scoop นำศิลปะรอยสักมาตีแผ่ให้ลึกถึงกึ๋นอย่างน่าสนใจ ETERNAL SIGN รอยสัก ศิลปะที่อยู่กับเราจนวันตาย พาไปคุยกับ จุ๊กกรู หว่อง ทายาทคนที่ 2 ของจิมมี่ หว่อง ช่างสักผู้บุกเบิกศิลปะรอยสักในเมืองไทย จุ๊กกรู หว่อง เป็นช่างสักฝีมือฉมังที่คลุกคลีกับการสักตั้งแต่เด็กๆ

“ถ้าเรากล้าที่จะมีรูปแรกแล้ว รูปต่อไปก็จะตามมา บางคนอาจเริ่มต้นด้วยรูปเล็กๆ รูปหนึ่ง พอเวลาผ่านไปเดี๋ยวมันจะลามไปเรื่อยๆ ไม่ยอมหยุด และรอยสักไม่ใช่เรื่องของแฟชั่น แต่ถ้าคุณมองเป็นเรื่องของแฟชั่น ต้องบอกว่าคุณไม่นับถือตัวเอง”

เมื่อตกลงได้แล้วว่าสามารถตอบรับความเจ็บปวดเพื่อแลกกับศิลปะรอยสักบนเรือนร่าง บรรดาช่างสักมืออาชีพชื่อดังยังฝากวิธีการดูแลรักษารอยสักใหม่ให้คงทนถาวรไปกับร่างกายคุณ
ทิ้งผ้าพันแผลเอาไว้ก่อนสักระยะ
รอยสักใหม่คือแผลสด อาจทำให้เกิดแบคทีเรียและติดเชื้อได้ง่าย หลังสักเสร็จควรทิ้งผ้าพันแผลหรือพลาสติกที่ช่างสักมาพันไว้สักระยะหนึ่ง แต่ไม่ควรนานเกินไป เพราะอาจทำให้แผลอบและเป็นอันตรายกัยรอยสัก ฉะนั้นรอยสักใหม่ไม่ควรมีพลาสติกหรือสิ่งห่อหุ้มใดๆ ปิดแผลเอาไว้เป็นเวลานาน กลับถึงบ้านก็ควรแกะออกทันที
การดูแลรักษา
เมื่อแกะพลาสติกหรือสิ่งที่หุ้มออกแล้ว ต้องทำความสะอาดแผลด้วยน้ำอุ่น และผลิตภัณฑ์ของเหลวที่ฆ่าเชื้อแบคทีเรียเบาๆ จากนั้นให้เอาผ้าขนหนูหรือกระดาษนุ่มๆ ตบเบาๆ เพื่อให้แห้งสนิท จากนั้นทายาที่จะทำให้แผลหายเร็วขึ้น พยายามใส่เสื้อผ้าที่ถ่ายเทอากาศได้ดี ผิวจะได้แห้งไว
ผลิตภัณฑ์และโลชั่นพิเศษ
หลังจากนั้นยังต้องรักษาความสะอาดต่อไปเรื่อยๆ 3-5 วัน ด้วยโลชั่นที่ไม่ผสมน้ำหอม อย่างพวก Lubriderm หรือ Eucerin ก็ได้เพื่อให้ผิวนุ่ม
การทำความสะอาดร่างกาย
อาบน้ำได้แน่นอน แต่ควรทาวาสลีนเคลือบไว้ ซึ่งการอาบน้ำ ถ้ารอยสักถูกสบู่ก็ต้องรีบล้างออกโดยเร็ว ควรหลีกเลี่ยงกิจกรรมที่รอยสักต้องแช่อยู่ในน้ำนานๆ ประมาณ 2-3 สัปดาห์
การลอกหรือแผลตกสะเก็ด
เมื่อแผลจะตกสะเก็ดหรือมีการตกสะเก็ดมากเกินไป ไม่ต้องตกใจ หมั่นทายาและรักษาความสะอาด เดี๋ยวมันก็จะหลุดออกไปเอง เมื่อสะเก็ดออกจะเริ่มคัน อย่าเกาหรือลอกสะเก็ดออกเป็นอันขาด ให้ใช้วิธีตบแก้คัน
เลี่ยงจากแสงแดด
ต้องเลี่ยงการโดนแสงแดด เพราะมันจะทำให้รอยสักเลือน และยังทำให้ความคมชัดของรอยสักเลือนหายไปด้วย ถ้าจำเป็น ก่อนโดนแสงแดด ให้ใช้ครีมป้องกันแสงแดดที่มีค่า SPF30 เป็นอย่างน้อย
หากสามารถทำได้ตามคำแนะนำ ก็จะไม่ร้าวรานใจไปกับการสูญเสียความงามของรอยสักที่อุตส่าห์ทนเจ็บหลายครั้ง เพื่อให้ได้มาซึ่งความภูมิใจแน่นอน


user's Blog!

49/1 ชั้น 4 อาคารบ้านเจ้าพระยา ถนนพระอาทิตย์ แขวงชนะสงคราม เขตพระนคร กรุงเทพฯ 10200

49/1 4th floor, Phra-A-Thit Road, Chanasongkhram,Phanakorn Bangkok 10200

Tel. 02 629 2211 #2256 #2226

Email : mars.magazine@gmail.com

FOLLOW US ON

SUBSCRIBE