5+1 เพลงเพื่อแม่ เนเวอร์ดาย

Blowin’ in the songs
โดย : ประมวล ดาระดาษ
p_daradas@hotmail.com

วันฤกษ์ดีศรีสวัสดิมงคลชัย 12 สิงหาคม ของทุกปีเพื่อเป็นศรีและมงคลให้ชีวิต แก่ผู้ที่ให้กำเนิดมาในโลกทุกคน กลับไปน้อมกราบเท้าคุณแม่ผู้มีพระคุณกันบ้าง ถ้ามีโอกาสและเป็นไปได้ อยู่และพูดคุยกับท่านเปิดเพลงซึ้งๆ ฟัง ในเวลาอาหาร สร้างความเบิกบานและสุขสันติมงคลให้แก่ชีวิต ทั้งคุณแม่และตน
ศิลปินบางคนแม้จะออกแนวฮาร์ด คอร์ อย่างวงควีน หรือบรรดาแร็ปเปอร์ ที่มีภาพลักษณ์แบบ “แรง” นั้นพอบางคนได้มาทำเพลงที่มี “ธีม” ในความหมายของ “แม่” ก็กลับมาสู่แนวสะเทือนใจ ซาบซึ้ง ไปได้ดีเช่นกัน
1. Boyz II Men – A Song For Mama

บอยแบนด์ กรุ๊ปในอดีตที่โด่งดัง เขียนเนื้อหาอ้อนแม่ได้ซาบซึ้งและเห็นภาพมาก ง่ายและงาม “แม่จ๋า ผมรักแม่มาก แม่คือ ราชินีของพวกผม” วันนี้คุณสมควรพูดให้แม่ฟัง และซาบซึ้งได้แล้ว
2. LL Cool J – “Mama Said Knock You Out”

แม้จะออกแนวแร็ป แต่ก็มีเนื้อหา ที่สุดฮิปและฮิตมากในปี 1989 ประโยคที่ว่า “แม่มันสอนมาดี” ใช้ได้ในเพลงนี้ สำหรับอีกบทบาทของแม่ผู้เข้มแข็ง สอนให้ลูกชายเป็นนักเผชิญหน้ากล้าต่อสู้กับปัญหาและอุปสรรค
3. Queen – “Tie Your Mother Down”

กับอมตะร็อกกรุ๊ปสุดคลาสสิกตลาดกาล เยาวชนรุ่นใหม่ควรไปหา “ราชินี” องค์นี้มาครอบครองกันให้ครบทุกอัลบั้ม แล้วจะรู้ว่า ดนตรีที่ดีนั้นอย่างไรฟังแทร็กนี้แล้วคิดถึง เฟรดดี้ เมอร์คิวรี่ ผู้จากไปครับ ไบรอัน เมย์ ผู้แสนเท่กับสำเนียงกีตาร์สุดสะเด่าใจโก๋ยุนกระโน้น ยังคงเด่นเป็นสง่าสนุกมากเป็นเพลงสุดฮิตในปี 1976 ควีนบอกแฝงนัยว่า เมื่อแม่รักแม่กันแล้ว ก็อย่าไปสร้างภาระหนักใจให้แก่แม่มาก เพื่อให้ท่านได้สบายใจ
4. Phil Collins – “You'll Be In My Heart”

น้าโป๊งเหน่ง ได้ข่าวว่าแอบมามีภรรยาคนไทย ไม่รู้ว่าเลิกกันไปหรือยัง เพลงสุตฮิตซาวนด์แทร็ก “ทาร์ซาน” เป็นอีกแทร็ก แห่งความสัมพันธ์ ความซาบซึ้ง เมื่อนำมาใช้กับแม่ แม่ผู้จักต้องอยู่ในของลูกตลอดกาล แม่ผู้คอยประคับประคองลูกมาแต่อ้อนแต่ออก ปลอบกอดและบอกว่าอย่าร้องไห้ลูกเนื้อหาซาบซึ้งสะเทือนใจจนน้ำตาไหล
5. Tupac – Dear Mama

ศิลปินคนนี้ กับเสียงที่แตก ก้องกังวาน ปกติการร้องแบบแร็ปจะฟังยาก แต่เมื่อมาทำเพลงที่มี “ธีม” เกี่ยวกับความรัก ความซาบซึ้ง และความจริงใจที่มีต่อ “มาม่า” กลับให้ความอบอุ่นและนุ่มนวล และได้ใจ สวยงามมากครับ
และสุดท้าย สุดยอดเพลงคลาสสิกแบบไทย ตามงานบวชของชายไทย “นาค” ที่ขึ้นเวทีได้จะร้องเพลงนี้ ถ้าร้องเพลงเป็น เคยเห็นตามงานบวชในชนบท นาคร้องเพลงนี้ เล่นเอาแขกที่มาร่วมงานเลี้ยงซาบซึ้งน้ำตาไหลไปตามๆ กัน

ค่าน้ำนมแม่นี้มีบุญคุณอันใหญ่หลวง
ที่เฝ้าหวงห่วงลูกแต่หลังเมื่อยังนอนเปลแม่..
เราเฝ้าโอ้ละเห่กล่อมลูกน้อยนอนเปลไม่ห่างหันเห ไปจนไกล…
แต่เล็กจนโตโอ้แม่ถนอมแม่ผ่ายผอมย่อมเกิดจากรักลูกปักดวงใจ
เติบโตโอ้เล็กจนใหญ่นี่แหละหนาอะไร
มิใช่ใดหนาเพราะค่าน้ำนม..
ควร คิดพินิจให้ดี ค่าน้ำนมแม่นี้ จะมีอะไรเหมาะสม
โอ้ว่าแม่จ๋า ลูกคิดถึงค่าน้ำนมเลือดในอกผสม
กลั่นเป็นน้ำนมให้ลูกดื่มกิน…
ค่าน้ำนมควรชวนให้ลูกฝังแต่เมื่อหลังเปรียบดังผืนฟ้าหนักกว่าแผ่นดิน
บวช เรียนพากเพียรจนสิ้น
หยดหนึ่งน้ำนมกิน ทดแทนไม่สิ้นพระคุณแม่เอย…

user's Blog!

49/1 ชั้น 4 อาคารบ้านเจ้าพระยา ถนนพระอาทิตย์ แขวงชนะสงคราม เขตพระนคร กรุงเทพฯ 10200

49/1 4th floor, Phra-A-Thit Road, Chanasongkhram,Phanakorn Bangkok 10200

Tel. 02 629 2211 #2256 #2226

Email : mars.magazine@gmail.com

FOLLOW US ON

SUBSCRIBE