จับกระแส “บิ๊กไบค์” เรื่องคาใจที่ยังไร้คำตอบ


อาจเป็นภาพที่หาได้ไม่ยากแล้วสำหรับทุกวันนี้ที่เราจะเห็นรถมอเตอร์ไซค์คันใหญ่ที่เรียกกันว่า “บิ๊กไบค์” ออกมาโลดแล่นตามท้องถนน กระนั้นก็ตาม นั่นไม่ได้หมายความว่า เสรีภาพของคนขับขี่หรือนักเล่นรถแนวนี้จะ “ล้อฟรี” ตามไปด้วย เพราะอันที่จริง ยังมีอุปสรรคข้อขัดข้องอีกหลายอย่างหลายประการ แม้จะมี พ.ร.บ.เกี่ยวกับพาหนะชนิดนี้ออกมาแล้ว แต่ดูเหมือนความชัดเจนจะยังไม่ปรากฏให้เห็นบนเลนสายตา

ยุทธนา มั่งคั่ง ผู้จัดการศูนย์ฮอนด้า บิ๊กไบค์ บิ๊กวิง คือหนึ่งในผู้ร่วมเดินทางที่เฝ้าสังเกตการณ์ จับกระแสทิศทางความเป็นไปของมอเตอร์ไซค์สไตล์นี้ แน่นอนว่า ขณะที่หลายๆ ประเด็นยังเป็นปัญหาคาใจ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง กับคำถามที่ว่า ที่สุดแล้ว ความฝันที่ผู้เล่นบิ๊กไบค์จะได้นั่งบนหลังอานเจ้ารถคันใหญ่นี้อย่างปลอดโปร่งโล่งใจสบายอารมณ์ จะมีความเป็นไปได้มากน้อยแค่ไหน

นอกจากความจริงที่ว่า บิ๊กไบค์ที่มีอยู่ในเมืองไทยตั้งแต่ตอนก่อน พ.ร.บ.มีผลบังคับใช้ จนถึงตอนนี้ จะไม่สามารถนำไปจดทะเบียนแท้ได้เลยแล้ว ผู้เล่นบิ๊กไบค์จำนวนหนึ่งซึ่งนิยมซื้อชิ้นส่วนจากเมืองนอกนำเข้ามาประกอบเองจะนำรถไปจดทะเบียน ยุทธนาก็บอกว่าเป็นเรื่องที่เป็นไปไม่ได้เช่นกัน ทั้งนี้ทั้งนั้น เป็นเพราะภาครัฐมีนโยบายให้ใช้ของภายในประเทศเป็นหลัก ของที่นำเข้ามาโดยไม่ผ่านตัวแทนจำหน่าย เปรียบไปก็เหมือนของหนีภาษีนั่นเอง

“ขณะเดียวกัน ผมคิดว่าเรื่องภาษีก็เป็นประเด็นที่น่าคิดเหมือนกัน เพราะถ้านำเข้ามาถูกต้อง แต่ภาครัฐยังเก็บแบบเต็มๆ 100 เปอร์เซ็นต์อยู่เช่นเดิม ผมว่ามันก็ดูเกินไปเหมือนกัน ตรงนี้มันก็เลยทำให้คนขับขี่บิ๊กไบค์คิดว่า ทางภาครัฐน่าจะมีทางออก เพราะอย่างเมื่อก่อนหรือตอนนี้ สมมติว่าซื้อรถมา 1 แสน ต้องเตรียมเงินไว้อีก 1 แสน เพื่อทำทะเบียน เสียโน่นนี่นั่นอีก ซึ่งแต่เดิม มันก็เป็นอะไรที่จับต้องได้ยากอยู่แล้ว เจอแบบนี้เข้าไปก็ยิ่งเป็นการดับฝันคนอยากจะเล่นบิ๊กไบค์เข้าไปใหญ่ แน่นอน โดยส่วนตัว ผมคิดว่ามันน่าจะมีทางออกที่ดีกว่านี้สำหรับผู้บริโภค”

แน่นอนว่า เมื่อเป็นเช่นนี้ ทางเลือกของผู้ขับขี่ก็คือการเล่นรถที่มีตัวแทนนำเข้า มีใบรับรองว่าประกอบถูกต้องมาจากเมืองนอก ขนส่งเสียภาษีอย่างไม่ผิดกฎหมาย ซึ่งจะเป็นข้อดีของรถที่ออกจากตัวแทนศูนย์นำเข้าของค่ายรถต่างๆ ราคาอาจจะสูงอยู่สักหน่อย แต่ก็สบายใจ ดีกว่ามาประกอบเอง ประหยัด แต่ต้องขับแบบ “ขับไประวังไป” เจอจับปรับ ก็ต้องควักจ่ายอยู่เรื่อยๆ

ภายหลังการนัดรวมตัวประท้วงของกลุ่มบิ๊กไบค์เมื่อเร็วๆ นี้ ทางผู้จัดการของฮอนด้า บอกว่าไม่ได้มีผลอะไรในเชิงรูปธรรม ทั้งนี้ ภาครัฐยังคงขอเวลาประชุมกันอีกที ว่าจะเอายังไงกับเรื่องนี้ เพื่อกำหนดข้อต่างๆ ให้ชัดเจน ว่าอะไรได้ อะไรไม่ได้

“แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ถามว่าตอนนี้เห็นร้อยเปอร์เซ็นต์หรือไม่ มันก็ยังไม่เห็นร้อยเปอร์เซ็นต์ซะทีเดียว ส่วนตัวผม ยังไม่เห็นเป็นบทสรุปชัดเจนนัก อย่างเรื่อง ทางออก วิธีป้องกัน ทุกอย่างยังอยู่ในวาระการประชุม”

สิ่งที่น่าจับตาก็คือ นับจากนี้ไป ถนนของคนรักรถคันใหญ่จะเป็นเช่นไร ในมุมมองของยุทธนา เขาเชื่อว่าทุกอย่างจะดีขึ้น ภาครัฐถึงกล้าออกมาประกาศแบบนี้ แต่ภาพรวมอาจยังไม่ชัดเจนสักเท่าไร

“ส่วนตัวผมคิดว่า อีกสองสามปี กำแพงภาษีจะค่อยๆ ลดลง ปีละ 5% บ้าง 7% บ้าง จนกระทั่งกลายเป็น 0% เมื่อถึงปี 2017 (หลังจากที่เข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน) เพราะฉะนั้น รถที่นำเข้ามานี้ ทุกคนจะสามารถจับต้องได้มากขึ้น แล้วมีบริการพร้อม การันตีมีเคลม มีทุกอย่าง ทั้งนี้ อันนี้เป็นการมองจากมุมของผมนะครับ อาจจะเกิดขึ้นจริงหรือไม่ยังไงมันก็เป็นเรื่องของอนาคต

“เหนืออื่นใด ถ้าเกิดการค้าเสรีขึ้นจริงๆ เรื่องการนำเข้ามาประกอบในไทยก็จะมากขึ้น เพราะต่างชาติ โดยเฉพาะญี่ปุ่นเอง เขาก็เชื่อมั่นในฝีมือช่างไทยว่าคนไทยเก่ง ซ่อมประกอบเทคโนโลยีเกือบทุกอย่างได้หมด”

แต่ถ้ามองกลุ่มตลาดพวกบิ๊กไบค์ตอนนี้ ยุทธนาบอกว่า ทุกกลุ่มทุกค่ายเริ่มขยับตัวที่จะทำการแข่งขันกันในเมืองมากขึ้น อย่างค่ายรถหรู “ดูคาติ” ก็มาตั้งที่เมืองไทย หรือแม้แต่อย่างคาวาฯ ก็ทำตลาดรถพวกนี้มาพักใหญ่แล้ว ส่วนค่ายอื่นๆ ทั้งฮอนด้า ยามาฮ่าฯ ก็เริ่มขยับตัวนำรถเข้ามาจำหน่ายบ้างแล้ว เพราะทุกคนทุกค่ายรู้ว่า อนาคต กำแพงภาษีจะลดลง แล้วเกี่ยวกับเรื่องการค้าเสรีด้วย

“ผมคิดว่า ต่อไปในอนาคตการแข่งขันการตลาดของกลุ่มบิ๊กไบค์จะสนุกมากขึ้น มีตัวเลือกมากขึ้น เท่ากับที่มีของดีๆ ให้เลือกและราคาไม่แรง ให้ผู้บริโภคได้เลือกตามแต่ไลฟ์สไตล์ของใครของมันเลยว่าชอบแนวนี้ แนวนั้น ชอบหรู ชอบแรง ชอบนั่งสบาย ชอบเท่ๆ หรือดิบๆ แต่ก็อย่างที่บอกว่า ตราบเท่าที่กำแพงภาษียังโหดอยู่ คงเป็นเรื่องยากที่ใครจะลุกขึ้นมาเล่นบิ๊กไบค์กันได้ง่ายๆ”

No Comments Yet

Comments are closed

user's Blog!

49/1 ชั้น 4 อาคารบ้านเจ้าพระยา ถนนพระอาทิตย์ แขวงชนะสงคราม เขตพระนคร กรุงเทพฯ 10200

49/1 4th floor, Phra-A-Thit Road, Chanasongkhram,Phanakorn Bangkok 10200

Tel. 02 629 2211 #2256 #2226

Email : mars.magazine@gmail.com

FOLLOW US ON

SUBSCRIBE