สุดยอด MV เซี้ยะ แซ่บเว่อร์

Blowin’ in the songs
โดย : ประมวล ดาระดาษ
p_daradas@hotmail.com

นับแต่ MTV ในนิวยอร์คได้นำเสนอ MV (music video) ที่ถือกำเนิดขึ้นในช่วงทศวรรษ 80 เพื่อส่งเสริมการขายเพลงนั้น “มิวสิค วิดีโอ” ก็ได้รับการสร้างสรรค์/นำเสนอ/เผยแพร่ ในวงกว้างขึ้นมาในรูปของการผสานศิลปะนานัปการ แบบศิลปะส่องทางซึ่งกันและกัน คือ อาจเปี่ยมทั้งเชิงคีตศิลป์ และศิลปะศาสตร์แห่งภาพเคลื่อนไหว รวมถึงการแสดงของดารา นายแบบ นางแบบ อันมีสารัตถะที่พุ่งตรงไปยังเป้าประสงค์แบบใช้ได้สมใจ เพื่อนำไปสู่จุดหมายหลักแห่งเชิงพาณิชยศิลป์นั่นเอง

มิวสิค วิดีโอ ที่จะประสบความสำเร็จ อันเป็นเงื่อนไขต่อการขาย”เพลง”นั้น รูปแบบหนึ่งของการครีเอท หนีไม่พ้นที่จะนำเสนอภาพลักษณ์และเนื้อหาโลกย์แห่งความเซ็กซี่ อย่างปฏิเสธมิได้

เรามาชมสุดยอดวิดีโอเหล่านี้กัน
1.นีออน ฮิทช์ : FU Betta
สาวป๊อปสตาร์ ชาวอังกฤษวัย 26 ปี ที่กำลังมาแรง เธอเพิ่งจะวางแผงเพลงนี้ ในปีนี้ ไม่ต้องบอกก็รู้ว่า เธอมีจุดประสงค์ตามแบบที่คุณคิดแน่ๆ เลยว่า คือ อะไร ทำไมจึงต้องนำเสนอในรูปลักษณ์แบบนี้ แต่หลังจากได้ชมแล้ว นอกจากความงามของเรือนร่างที่สุดฮอต และเซ็กซี่ของเธอแล้ว พิจารณาโดยใจเป็นธรรม งานสร้างสรรค์ชิ้นนี้ก็เปี่ยมด้วยศิลปะพอสมควร กับสุสาน และการราดสีแล้วเกลือกกลิ้งบนพื้น เสียงร้องลุค/สไตล์นางลูกแมวยั่วสวาท เฉก บริทนีย์ สเปียร์ส์ เจ้าตำรับ





2.บริทนีย์ สเปียร์ส์ : I’m slave 4 you
แม่ว่าขณะนี้ควีนแห่งป๊อปแดนซ์ จะอาจไม่เหลือรูปลักษณ์แบบที่เห็นในมิวสิค วีดิโอแบบกาลก่อนเก่าเยาววัยอีกแล้ว กับอดีตสดใสร้อนแรง หน้าท้องที่แบนราบ กางเกงยีนส์และท่อนบนสวมเฉพาะบรา สเปียร์ส์กับลีลาเขย่าสะโพกและส่ายขยับเขยื้อนท่อนบนนั้น ติดตาผู้ชมไปทั้งโลกกับภาพลักษณ์ร้อนแรงและเซ็กซี่แห่งยุค โดยเฉพาะหนุ่มๆ นั้น ใจสมยอมพร้อมจะตกเป็นทาสตามเพลงทีเดียว




3.รีฮันนา : Umbrella
เจ้าป้ามาดอนนา เคยเต้นเล่นโยกกับเก้าอี้ตัวเดียว เป็นมิวสิก วีดิโอที่โด่งดังทะลุกรอบเซ็กซี่มาแล้ว ก็ถึงทีถึงยุคของสาวน้อยผิวสีจากหมู่เกาะบาบิโดส “รีฮันนา” ที่แรกเปิดตัวก็มีแต่ความสดบริสุทธิ์ และมีอาวุธคู่กายแค่ร่มอันเดียว ก็ทอแสงแห่งดาวป๊อป แดนซ์ผู้เซ็กซี่ นี่คือ แทร็ก”ร่ม” ซิงเกิ้ลในยุคแรกๆ ที่เปี่ยมเสน่ห์ และน่าดูที่สุดของเธอ เห็นความใสบริสุทธิ์แล้วแตกต่างกันมากกับยุคนี้ที่กร้านแสงสีและร่ม(หาย)แบบไร้เดียงสาสิ้นไป อย่างเห็นได้ชัด



4.จอร์จ ไมเคิล : Freedom
มิวสิค วิดีโอของนักร้องชายก็เซ็กซี่ได้ ศิลปินรุ่นใหญ่ ย่อมสร้างสรรค์อะไรก็ได้แบบ อิสระ มิวสิควีดิโอเพลงนี้ก็เกณฑ์สุดยอดนางแบบที่กำลังฮ็อต มาร่วมกันเล่น เป็นงานที่จัดแสงเงาในสไตล์นัวร์ ดาร์ก และมีเนื้อหาเปี่ยมชั้นเชิงทางศิลปะ แบบน่าจะได้รางวัลใด รางวัลหนึ่งแน่นอนถ้าจะมีการประกวด



5.มาดอนนา : Justify My Love
พูดถึงแล้วก็ต้องหามาให้ชม จะว่าไปมาดอนนาก็อยู่ในวงการป๊อป แดนซ์ มาร่วมสี่ทศวรรษ มิวสิควีดิโอที่เรียกว่าเซ็กซี่ ถ้าลงเจ้าป้าได้ลงมือแสดงเองก็จะต้องติดเรททุกแทร็กไป สำหรับวันนี้ เลือกเพลงนี้มาฝาก ว่าอดีตสาวยามห้าวนั้นเธอฉันใด บัดนี้ ห้าสิบกว่าแล้วก็ยังแก่แบบเปี่ยมเสน่ห์ไม่โรยรา เทวีสองพันปีอาจจะน้อยไปสำหรับมาดอนนา

วีดิโอนำเสนอในแบบขาวดำ คลาสสิกเร้าอารมณ์ทีเดียว ต่อการใช้ภาษากาย และสำเนียงเสียงกระเส่าในลีลาร้อนแรง แบบอุณหภูมิในกายผู้ชมต้องเดือดพล่าน




นี่คือ มิวสิค วิดีโอส่วนหนึ่งที่มีเนื้อหา และสาระแห่งการสร้างสรรค์ ต่อการที่จะตัดสินว่า เซ็กซี่ แบบเปี่ยมศิลปะหรืออนาจารนั้น ก็ขึ้นอยู่กับสภาพสังคม จารีต ค่านิยม กฏเกณฑ์ต่างๆ ฯลฯ ที่อาจจะหาข้อสรุปมิได้

ทว่าในแง่มุมของโลกแห่งสุนทรียศิลป์ เหล่านี้คือ ส่วนหนึ่งของวัฒนธรรม ที่เรียกว่า ป๊อป คัลเจอร์ เชิงพาณิชย์ศิลป์ แห่งโลกทุนนิยมที่เราไม่สามารถจะปฏิเสธได้ เพราะเราต้องอยู่กับสิ่งเหล่านี้

user's Blog!

49/1 ชั้น 4 อาคารบ้านเจ้าพระยา ถนนพระอาทิตย์ แขวงชนะสงคราม เขตพระนคร กรุงเทพฯ 10200

49/1 4th floor, Phra-A-Thit Road, Chanasongkhram,Phanakorn Bangkok 10200

Tel. 02 629 2211 #2256 #2226

Email : mars.magazine@gmail.com

FOLLOW US ON

SUBSCRIBE