วรรคทอง ของ “เพลงสยิว”

Blowin’ in the songs
โดย : ประมวล ดาระดาษ
p_daradas@hotmail.com

คำว่า ”สังวาส” นั้นหมายถึง “การอยู่ด้วยกัน, การอยู่ร่วมกัน; การร่วมประเวณี. และพอแตกแยกย่อยคำว่า “ร่วมประเวณี” ให้ลงลึกลงไปอีก ภาษาสุภาพแบบโบราณก็มักใช้คำเหล่านี้เพื่อให้ความหมายเชิงนัยยะเดียวกันเป็น ร่วมประเวณี ร่วมสังวาส หรือ เสพสังวาส. ซึ่งก็คือ การร่วมเพศ นั่นเอง

นั่นคือให้ความหมายมากกว่า การร่วมครองเรือน หรือ อยู่กินร่วมกัน แบบลงลึกไปในรายละเอียดแห่งกิจกรรมย่อย

บทเพลงจากตะวันตก โลกของ ร็อก แอนด์ โรล นั้น มีบทเพลงที่แสดงออกถึงการ “สังวาส” มากมาย ที่นำเสนอ หรือสำแดงเนื้อหาอันเปี่ยมชั้นเชิงทางวรรณศิลป์ ในเชิงโอ้โลมปฏิโลม ลึกลงไปแบบแฝงจินตนาการ หรือ ออกโจ่งครึ่มถึงพริกถึงขิง ก็มีอยู่ให้เลือกฟัง และมีการทำ MV ที่เผยนัยยะแห่งกิจกรรมนั้นๆ ประกอบอย่างไร เพียงไร ก็ขอค้นหามาให้ดูกัน แบบพอเลือกดูได้

จะว่าเป็น “เพลงสังวาส” หรือ แนว “เพลงสยิว” แบบศัพท์สะแลงในยุคหนึ่งก็ได้ แต่ถึงที่สุดแล้ว บทเพลงเหล่านี้ ก็คือ บทเพลงที่ กล่าวถึงการแสดงความรักใคร่ของชายหญิง ซึ่งเป็นเรื่องปกติของมนุษยชาติทั่วไป

นักประพันธ์เพลง ก็สร้างงานลักษณะนี้ไว้มากมาย โดยใช้ถ้อยคำสละสลวย บรรจงรจนาถ้อยร้อยอักษร ออกมาเป็นบทเพลงที่ไพเราะ ละเมียดละไม ฟังแล้วเคลิบเคลิ้ม สามารถจินตนาการสร้างมโนภาพตามไปได้ด้วย ก็มีอยู่ส่วนหนึ่งนั้นแน่นอน คือมี แต่จะยังไม่ยกมาตอนนี้

หากทว่าโลกของร็อก แอนด์ โรล นั้น จะว่าดิบเถื่อนก็ได้ การเขียนเนื้อหา บางที ก็น่าจะข้ามพ้น สุนทรียะเกินคาดหมายมาอีกส่วนหนึ่ง จะมีวรรคที่เย้ายวนใจกลาย เป็น “เพลงติดเรท” ประเภท “เพลงสยิว”ติดเรต เสียเป็นส่วนมาก

เรามาฟังและพิจารณากันพอประดับความรู้
อันดับ 10
Da Ya Think I'm Sexy? โดย ร็อด สจ๊วต

โด่งดังมากที่สุดในยุค ดิสโก้ เขาน่าจะเป็นผู้ให้กำเนิด วลี “วัน ไนท์ สแตนด์” เพราะในเนื้อเพลงมีเนื้อหาว่าถ้าคุณมองหาชาย แบบรอใครสักคนหนึ่งละก็ ตัวฉันนี่อย่างไรเล่าที่เหมาะสม

วรรคทองของเพลงนี้คือ “His heart's beating like a drum 'cos at last he's got this girl home/ Relax baby, now we are alone”

ชายหนุ่มก็ใจเต้นระส่ำไป เมื่อเกี่ยวเบ็ดได้นางปลาสาวไปเชยชมได้ในคืนนั้นสมใจ

อันดับ 9
Kiss You All Over ของ เอ็กไซล์

แทร็กสุดฮิตในปลายุค 70 ในท่วงทำนองต่อการคาดหวังสิ่งที่จะบังเกิดขึ้น ของคนรักยามอยู่ด้วยกันในช่วงเวลาอันแสนชื่นมื่นและยาวนานต่อการเติมเต็มจินตนาการวิเศษสุดให้กันและกัน

วรรคทองของเพลงนี้คือ “Gonna wrap my arms around you, hold you close to me/ Oh, babe, I wanna taste your lips, I wanna fill your fantasy”

อันดับ 8
Like a virgin ของ มาดอนนา

ถ้าจะจัดอันดับเพลง หรือสุดยอดวีดิโอเซ็กซี่ หรือเนื้อหาแบบติดเรตกันแล้ว เพลงของเจ้าแม่ เจ้าป้าผู้เซ็กซี่ตลอดกาล ก็ร้องให้รู้รส ต่อการได้สัมผัสครั้งแรก หมิ่นเหม่ต่อขนบทางศาสนาอยู่ กับเพลงฮิตในยุค 80 เพลงนี้

วรรคทองของเพลงนี้คือ “Oooh, like a virgin/ Feels so good inside”

อันดับ 7
Do That To Me One More Time ของ กัปตัน แอนด์ เทนนิลล์

ดูโอคู่นี้ สร้างแทร็กที่แสนหวานไว้ปลายยุค 70 สาวที่หนุ่มสาวโหยหาไออุ่นจากคนรักไม่หยุดหย่อน เพลงยังใช้ประกอบภาพยนตร์สุดคลาสสิก “คลาสซาบลังกา”

วรรคทองของเพลงนี้คือ “Do that to me one more time/ Once is never enough with a man like you”

อันดับ 6
Hot Stuff โดย ดอนนา ซัมเมอรส์

จากสุดยอดราชินียุคดิสโก้ 70 ผู้ล่วงลับ กับน้ำเสียงแสนหวานสุดเซ็กซี่ จัดเป็นเพลงเต้นรำสุดฮ็อต และกลับมาอีกครั้งกับภาพยนตร์ในยุค 90 “”The Full Monty,”

วรรคทองของเพลงนี้คือ “Wanna share my love with a warm blooded lover/ Wanna bring a wild man back home”

อันดับ 5
Let's Get It On ของ มาร์วิน กาย

เสียงหวาน โรแมนซ์ชวนดื่มด่ำ ของ มาร์วินเป็นยาโด๊ปในตัวของมันเอง ทว่า มันก็ดูไม่ค่อยจะซาบซึ้งนัก เมื่อความหมายของนัยยะ ออกจะโจ่งแจ้งไป เมื่อถึงคำว่า “Let 's Get It On” ยังคงเป็นหนึ่งที่เห็นได้ชัดมากที่สุดต่อเนื้อหา

วรรคทองของเพลงนี้คือ “Don't you know how sweet and wonderful life can be?/ I'm asking you, baby, to get it on with me”

อันดับ 4
Too Close โดย เน็กซ์

โดยเนื้อหาของคำ ที่ออกจะโจ่งแจ้ง และเชิญชวนคู่เต้นรำของตนไปสู่เรื่องพรรค์อย่างว่า นั้นเกือบจะเป็นเพลงที่ติดเรต แบบหยาบลามกทีเดียว ถ้าไม่ถือว่ามันเป็นความแรงแบบจริงใจ

วรรคทองของเพลงนี้คือ Baby when we're grinding, I get so excited/ Ooh, how I like it, I try but I can't fight it”

อันดับ 3
I'll Make Love To You ของ Boyz II Men

กับเนื้อหาที่เปลือยโจ่งแจ้ง โดยการบอกสั่งสาวให้เปลื้องผ้า นั้น จะว่าไป มันก็ไม่ได้หยาบคายอะไร เหมือนจะจริงใจดี แต่สำหรับยุคแห่งสุนทรียะเก่าก่อน ก็จะว่า วงนี้ บอย แบนด์ กลุ่มนี้ ไม่มีวรรณศิลป์ เชิงสังวาสเอาเสียเลย

วรรคทองของเพลงนี้คือ “Throw your clothes, on the floor/ I'm gonna take my clothes off too/ I made plans to be with you”

อันดับ 2
Tonight's The Night ของ ร็อด สจ๊วต

เข้าดับเบิ้ลจนได้ สำหรับพ่อเสือไบฯ แห่งวงการร็อก ยุค 70 คนนี้ เนื้อหา ที่กระพือโหมแสดงออกถึงโลกย์ราคะ แบบว่ากันซื่อๆ

วรรคทองของเพลงนี้คือ “You'd be a fool to stop this tide/ Spread your wings and let me come inside”

อันดับ 1
Physical ของ โอลิเวีย นิวตัน จอห์น

เพลงยุค 80 ที่โอลิเวียร์ แสดงมิวสิควิดิโอ ที่แสดงออกถึงความโจ่งแจ้งทางเพศอยู่ ต่อการที่ออกกำลังกายในโรงยิม แบบเล่นกับความเย้ายวน ไม่ว่าจะเป็นร่างชายกำยำ มีมัดกล้ามชวนหลงใหล ภาพการอาบน้ำ และ ฯลฯ

วรรคทองของเพลงนี้คือ. “I took you to an intimate restaurant, then to a suggestive movie/ There's nothing left to talk about unless it's horizontally

user's Blog!

49/1 ชั้น 4 อาคารบ้านเจ้าพระยา ถนนพระอาทิตย์ แขวงชนะสงคราม เขตพระนคร กรุงเทพฯ 10200

49/1 4th floor, Phra-A-Thit Road, Chanasongkhram,Phanakorn Bangkok 10200

Tel. 02 629 2211 #2256 #2226

Email : mars.magazine@gmail.com

FOLLOW US ON

SUBSCRIBE