สุดยอดเพลงป็อป ปี 2012

Blowin’ in the songs
โดย : ประมวล ดาระดาษ
p_daradas@hotmail.com

ปี 2012 จะลับไปอีกแล้ว โลกของเพลงป็อปก็ยังคงสุนทรียะยึดหูและหัวหาดวัฒนธรรมแห่งเสียงเพลงไว้ได้เหนียวแน่นตลอดกาล เป็นเพลงได้รับความนิยมแบบไม่มีขาดช่วง

เพลงป็อปที่ก้าวไปกับโลกสมัยใหม่ ศิลปินซุป’ตาร์ และบรรดาโปรดิวเซอร์ก็ขะมักเขม้นสร้างสรรค์ผลงานออกมาแบบไม่ขาดสาย โลกของเพลงป็อปนั้นดาษดื่นจนล้น ถ้าจะให้เลือกมาก็คงจะหลากหลาย แบบไม่รู้ว่าจะคัดสรรโดยใช้มาตรฐานอันใดดี

แต่ก็คงจะไม่ยาก กับเพลงที่คุ้นเคย คุ้นหู ลามไปถึงคุ้นกับ MV คุ้นกับท่วงทำนอง และคุ้นกับศิลปิน นี่คือมาตรฐานที่ว่า และต่อรสนิยมการฟังเพลงของโลกในวงการเพลงป็อป ย่อมไม่สามารถหนีมาตรฐานข้อดังกล่าวเหล่านี้ไปได้

เพลงที่เพราะ เปี่ยมคุณค่าในระดับหนึ่ง เพลงที่ขายได้ในเชิงพาณิชย์ และได้รับการยอมรับจากคนฟังมาตลอดปี 2012 น่าจะไม่พ้นสิบอันดับเพลงเหล่านี้แน่นอน

1. Britney Spears : 'Till the World Ends


โด่งดังแบบข้ามปีมาตั้งแต่ปีก่อน กับการเป็นเจ้าแม่แห่งป็อป แดนซ์ และอิเล็กโทรฯ กับการเป็นซิงเกิลจากอัลบั้ม Femme Fatale ดู MV ที่ประณีตในองค์ประกอบทุกขั้นตอน รูปร่างและเสน่ห์ของบริทนีย์ สเปียร์ส ก็ต้องเขย่าโลกป็อปไป ตราบจนสิ้นโลกนั่นแหละ

2. Adele : Someone Like You


กับการจงใจใช้ภาพขาวดำนำเสนอ ให้บรรยากาศแห่งความเปลี่ยวเหงา เดียวดาย นี่คือความคลาสสิกยิ่งแล้ว เสียงเปียโนย้ำในขนบตลอดบทเพลงนั้น พลิ้วพรายในอารมณ์หม่นระทม หากทว่าเปี่ยมความหวัง ต่อวันที่แสงแดดจะบรรเจิดจ้าในใจอยู่ในที

3. Lady Gaga : The Edge Of Glory


พิศในมุมมองแล้ว MV แทร็กนี้ กาก้าเป็น “เลดี้” สมชื่อ ไม่ดำรงในฐานะ “สัตว์ประหลาด” ตามจุดขายนัก งานชิ้นนี้กลบรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็น ความแปลกแยกแบบวิปริตน้อยๆ หรือเถื่อนถึกก็ตามทีลงได้บ้าง หากทว่าก็ยังไม่วายที่จะมีกลิ่นอายอยู่ MV ที่นำเสนอเกียรติยศแห่งความภาคภูมิในใจเพศหญิงเนียนขึ้น

4. Nicki Minaj : Super Bass


เธอคือ สาวน้อยผู้ที่จะก้าวทับรอยเคที่ เพอร์รี่ ในนามแห่งเทพธิดาผิวสีแทนอันเข้มข้น โดยคุณลักษณะแห่งป็อป สตาร์วัยรุ่น แม้แต่ บริทนีย์ สเปียร์ส ก็ยังคงสะท้านใจในสไตล์ป็อป แดนซ์ หนักระเบิดระเบ้อแบบก้าวทับในเส้นทางเจริญรอยตาม

5. Kelly Clarkson : Mr. Know It All


กับร่วม 22 ล้านวิว แสดงถึงความหนักแน่นในแนวทางป็อปร็อก ที่โดดเด่น ในสไตล์พ่อแง่แม่งอน ที่สาวเจ้าเย้าหนุ่มคนรักว่า “ไหนบอกว่ารู้ใจ รู้จักตัวฉันดีไง แท้แล้ว ก็ไม่รู้อะไรเลย ปล่อยให้เหงาอยู่ได้ พ่อคนแสนรู้…”

6. Selena Gomez & The Scene : Love You Like A Love Song


เป็นที่ถกเถียงและคาใจต่อแฟนๆ ของบีเบอร์หนุ่มว่า สาวเจ้าคนนี้มาแย่งยึดครองหัวใจพ่อสุดหล่อขวัญใจสาววัยทีนทั้งโลกไปได้อย่างไร แต่โกเมซก็พิสูจน์ให้เห็นพลังและศักยภาพของตัวตนที่แท้ แบบไม่รู้ว่าใครเกาะกระแสความดังของใคร

7. Rihanna : We Found Love ft. Calvin Harris


เป็นป็อปสตาร์อีกคนที่ในนาทีนี้ใครๆ ก็ต้องยอมรับ รับในข่าวด้านต่างๆ ทั้งกับข่าวฉาวแบบเชิงโลกียะสุดโต่ง ทั้งเพื่อน หนุ่มคนรัก ไล่ไปถึงชีวิตส่วนตัวและไลฟ์สไตล์แบบต้องลุ้นให้ประคองอัตลักษณ์ตัวตนไปให้ตลอด

8. Justin Bieber : Never Say Never ft. Jaden Smith


การแมตชิ่งเข้าคู่แบบนี้ แฟนๆ สตรีวัยทีนของหนุ่มน้อยคนนี้คงพึงใจ จะไม่ชอบอยู่อย่างเดียวว่า ทำไมสถาบันเพลงอันทรงเกียรติ ในนามสถาบันต่างๆ นั้น จึงไม่โดนกับศักยะและความสามารถแบบป็อปสตาร์ของเขาเลย โดยเฉพาะเวทีรางวัลแกรมมี่อันทรงพลานุภาพในปีนี้ ที่ไม่มีผลงานของเขาแพลมหิ้งเลย หรือจะถึงขาลงเสียแล้ว

9. Beyoncé : Best Thing I Never Had


โห…กับสิ่งที่ดีที่สุดที่ไม่เคยได้ แต่กับ MV แทร็กนี้ ยิ่งกว่าสุดยอดปรารถนาใดแห่งชายหนุ่ม ที่อยากได้สาวสไตล์นี้มาเคียงข้าง แม้แต่ในความฝันก็ยังดี เธอเปี่ยมพร้อมด้วยเสน่ห์ไปทุกตารางนิ้ว ไม่ว่าจะเอกซเรย์ลงไปถึงข้างใน หรือใส่พัสตราภรณ์ในนามของเจ้าสาวในเทพนิยายชวนฝันของชายหนุ่ม

10. Ke$ha : Blow


“โบลว์” แบบถะถั่งพรั่งพรู หรือ สัมผัสสายลมระรวยแห่งแผ่วพลิ้วก็ตีความไปได้ทุกนัยไม่จบ นี่คือความรัญจวนใจในโลกและวัฒนธรรมป็อปแห่งปี ที่ต้องถูกเลือกและจารึกไว้ในแนวเพลงดับสเต็ปที่แสนฮิต

11. David Guetta : Without You ft. Usher


Without You นั้นดังแบบข้ามปี จากปลายปี 2011 ล่าสุดหลังขึ้นเวทีในเทศกาลดนตรีและศิลปะโคเชลลา (Coachella festival) เดวิด เก็ตตา และ อัชเชอร์ (Usher) สองสุดยอดศิลปิน ก็ประกาศว่าจะกลับมาร่วมงานกันอีกแน่นอน แบบคู่หูถูกโฉลก

12. Jessie J : Domino


Jessie J ป็อปสาวสุดร้อน แม้ผมม้าหน้าเหมือนจะเชย แต่กลับอินเทรนด์ในวัยสาวกระทงทรง “ติ่งหู” แบบวัยไม่เกี่ยว กับพลังเสียงสุดแกร่ง และสดใส โด่งดังมาแล้วจากเพลง Price Tag เรื่อยมายามโน้น และตอนนี้ Jessie J ก็กลับมาอีกครั้งกับเพลงใหม่ MV ใหม่อย่าง “Domino” ที่สุดแสนจะเขย่าโลกในแนวทางป็อป ที่ใครๆ ก็ต้องยอมรับ

user's Blog!

49/1 ชั้น 4 อาคารบ้านเจ้าพระยา ถนนพระอาทิตย์ แขวงชนะสงคราม เขตพระนคร กรุงเทพฯ 10200

49/1 4th floor, Phra-A-Thit Road, Chanasongkhram,Phanakorn Bangkok 10200

Tel. 02 629 2211 #2256 #2226

Email : mars.magazine@gmail.com

FOLLOW US ON

SUBSCRIBE