กังนัมสไตล์ : สุดยอดป็อปแดนซ์ 2012

Blowin’ in the songs
โดย : ประมวล ดาระดาษ
p_daradas@hotmail.com

แดนซ์ ป็อป (Dance-pop) เป็นแนวเพลงประเภทอิเล็กทรอนิกส์ แดนซ์ คือ แนวเพลงรูปแบบนี้จะมีรากฐานของเพลงป็อป ที่เกิดขึ้นหลังยุคดิสโก้ ราวปี 1981 เป็นเบสิกพื้นฐาน ซึ่งผสานรวมเพลงจังหวะเต้นรำเข้ากับการสร้างสรรค์เพลงในโครงสร้างหลัก โดยมีแก่นแกนของเพลงป็อป และ/หรือ อาร์แอนด์บี เป็นอาทิ คอยค้ำ เป็นกระดูกสันหลังของเพลงอยู่

จึงสรุปได้ว่า แดนซ์ ป็อปเป็นตระกูลแนวดนตรีที่พัฒนามาจากดนตรีดิสโก้ ผสมผสานจังหวะดนตรีป็อป และอาร์แอนด์บี และแนวทางแดนซ์ ป็อปก็ถูกพัฒนามาตลอดทศวรรษ 1980 แบบรุ่งเรืองถึงขีดสุด

พิจารณาโดยรวมในแนวทางกว้างๆ จะดนตรีแดนซ์ ป็อปจะรวมเพลงหลายๆ แนวเพลงเอาไว้ และต่อมาก็เน้นรูปแบบเต็มๆ ไว้ในแนวทางเต้นรำ สนุกสนาน จึงมักเห็นมีการแยกแนวเพลงประเภทนี้ออกมาจากเพลงแดนซ์หลัก

เพลงแดนซ์-ป็อป ที่ได้รับความนิยมเป็นป็อป คัลเจอร์ ก็จะรวมเอากลุ่มเป้าหมายใหญ่ไว้ นั่นคือ การไม่ทิ้งแนวเพลงทีน ป็อปและยูโรแดนซ์ ที่ถือกำเนิดในช่วงกลางคริสต์ทศวรรษ 1980 และปลายคริสต์ทศวรรษ 1990 ซึ่งถือว่าเป็นยุครุ่งเรืองถึงขีดสุด ผลจากกระแสของบอยแบนด์และเกิร์ลกรุ๊ปที่เฟื่องฟูนั่นเอง

สู่ยุคดิสโก้, ซินธ์ป็อป, คอนเทมโพรารี อาร์แอนด์บี, อิเล็กโทรป็อป, อิเล็กทรอนิกา และกระทั่งถึงแนวดนตรีเฮาส์ ฯลฯ และแนวดนตรีจะพัฒนาไปสู่รูปแบบในแนวทางอันรุ่งเรืองต่อไปหรือไม่นั้น เรามาพิจารณาถึงอดีตของปีกลาย 2012 ว่ามีเพลงใดที่เป็นแนวทางหลัก แบบฮิตระเบิดระเบ้อ เพื่อจะได้ดูทิศทางในปี 2013 นี้ต่อไป
1. ‘DANCE AGAIN’ โดย JENNIFER LOPEZ ฟีเจอร์ PITBULL
เจโล คือ สตาร์แนวแดนซ์ ป็อป ผิวสีแทนตลอดกาล ด้วยรูปร่างทรงกีตาร์ เน้นสะโพกที่สวยงาม รูปหน้าสวยทรงเสน่ห์ คือต้นแบบ เจโลแรงดีไม่มีตก มีคนคิดว่าหล่อนโหนกระแสพิตบุลล์ดัง ก็ต้องขออภัย ถ้าจะยืนยันว่า ในทางกลับกันฝ่ายชายต่างหากที่มาแจมฟีเจอริ่งกับเธอแล้วได้ความดังอันสถาพรสืบไป

2. ‘Chasing The Sun’ โดย The Wanted
สุดยอดบอยแบนด์แห่งยุคและสหัสวรรษนี้ อย่างปฏิเสธไม่ได้ แฟนๆ สาวๆ และหนุ่มรสนิยมวิไล คลั่งไคล้ในรูป และมาดขนาดเท่หลุดโลก เสียงเพลงของเขาเปี่ยมเสน่ห์ มีมนต์ขลังลึกลับ ชวนให้เปิดในรถ และขยับเคลื่อนไปบนฟลอร์ กับท่อนฮุคมหัศจรรย์ลั่นโลก…แค่…คำอุทาน โอ โฮะ โอ โอ. ก็สยบหัวใจสาวก ให้ร้องคลอตามแบบไม่รู้จบแล้ว

3. ‘Starships’ โดย Nicki Minaj
ข่าวที่นิกกี มินาจ แนซ์ ป็อปไอคอนชื่อดังแห่งยุค คุมอารมณ์ไม่อยู่ ด่ากราดรุ่นใหญ่ มารายห์ แครี่ พร้อมสบถคำหยาบคายใส่ชนิดที่เรียกได้ว่าด่าไฟแลบนั้น ก็คงเพราะทับเส้นทางรูปลักษณ์กันแบบมีปมลึก ว่ากันตามจริง “มารายห์” นั้นก็น่าจะไว้ตัวเพราะเป็นรุ่นใหญ่ ผู้มาก่อน ถ้าไม่ไปแขวะใส่น้องหลายรอบ ก็คงไม่เสียผู้ใหญ่ให้เด็กเล่นงาน เหตุเกิดขณะทำหน้าที่ตัดสินในรายการอเมริกัน ไอดอล ซึ่งเป็นข่าวดังมากเมื่อปี
กลาย

พิจารณาวิดีโอ “สตาร์ชิปส์” ที่มีวิวร้อยล้าน ก็ต้องบอกว่าเธอสดกว่า ไม่ว่าจะพิศมุมไหน แบบ เฮ้อ…หายใจไม่ทัน

4. ‘Where Have You Been’ โดย Rihanna
กับจังหวะอัปเทมโป ริฮานน่าก็ไม่ผิดหวัง เราคุ้นแต่กับแทร็ก “We Found Love “ อันโด่งดัง บัดนี้ กับแทร็กนี้เธอเปี่ยมเสน่ห์ สดใส สวย โหยหาชายบางคนแบบซาบซึ้ง มีความเป็นหญิงที่โรมานซ์ในความรัก แบบน่าทะนุถนอม นั่นคือ เธอนำความใสซื่อกลับคืนมาได้สมบูรณ์แบบ กับวิดีโอแทร็กนี้

5. ‘Bangarang’ โดย krillSex
พักสายตาจากสาวเซ็กซี่ มาฟังของแปลกในแนวดับสเต็ป แบบ “krillSex” กันบ้าง กับสุ้มเสียงแบบสแครตช์กระจาย อัดอิเล็กโทรแบบเท่ไม่ยั้ง เล่นกับซับวูฟเฟอร์ซึ่งจัดได้ว่าเป็นลำโพงที่มีขนาดค่อนข้างจะใหญ่ แบบให้เสียงอย่างกระจายในความถี่ที่ต่ำกว่า 100 Hz อย่างที่ลำโพงขนาดเล็กไม่สามารถจะมาเทียบเคียงมันได้ อันเนื่องมาจากข้อจำกัดทางกายภาพแบบเร่งวอลุ่มแทร็กนี้ให้สะใจ มันระเบ้อแสบสุดหูระทึก ถ้าคุณไม่ชอบว่ามันดังเกิน แสดงว่าคุณสูงวัยแล้ว

6. ‘Scream’ โดย Usher
ใครว่าเซ็กซี่สตาร์ขาแดนซ์ ป็อป นั้นมีแต่หญิงๆ แมนแบบอัชเชอร์ ก็อาจทำให้สาวๆ หนุ่มๆ หัวใจละลายได้ มาแบบเอาอยู่ทีเดียว สำหรับวิดีโอแทร็กนี้กับจังหวะสนุก แดนซ์ได้สว่างคาตาสำหรับปาร์ตี้ที่อาศัยและได้รับบริการจากอัลบั้มของเขา

7. ‘Timebombโดย Kylie Minogue
Kylie Minogue เธอคือสุดยอดขวัญใจขาแดนซ์ในยุโรป กับแนวจังหวะอัปบีตนี้ แสดงถึงความเป็นราชินีแนวแดนซ์ จากอดีตมาถึงปัจจุบัน เธอเฉลิมฉลองครบรอบ 25 ปีด้วย “ระเบิด” Timebomb แบบกระหึ่มฟลอร์เต้นรำ เสียงระเบิดอาจลับหาย แต่ตัวตนและอัตลักษณ์ของเธอยังอีกยาว

8. ‘GANGNAM STYLE’ โดย PSY
ถ้าตกแทร็กนี้ไปก็คงจะถูกต่อว่า ชั่งใจอยู่นานว่าอันดับ 8 จะเป็นเจ้าป้า มาดอนนา แห่ง “‘Girl Gone Wild” หรือแทร้กนี้ดี ท้ายสุด…ก็ต้องอินเทรนด์แบบต้องยอมรับ ไม่จัดให้ผู้เขียนอาจจะถูกรัฐบาล “แบน” เอาได้ แบบยุ่งยากใจอยู่ (ฮา)
‘Gangnam Style’ คือสุดยอด ‘Party Rock Anthem’ ของปี 2012 โดยแท้

แท้แล้ว โลกของแดนซ์ ป็อปนั้น ไพศาลกว้างใหญ่ปานห้วงมหรรณพ ลึกล้ำยิ่ง ยากแท้หยั่งถึง กับแปดอันดับที่คัดสรร นี่ผิวเผินเหมือนไอน้ำในโลกของแดนซ์ ป็อปแล้ว

แดนซ์ ป็อป แบบจรรโลงโลก ด้วยการเต้นรำ ขยับจังหวะชีวิตและชีพจรกันไปในอีกปีใหม่ 2013 นี้ด้วยอัปบีตแห่งความสุขหรรษาร่วมกัน

No Comments Yet

Comments are closed

user's Blog!

49/1 ชั้น 4 อาคารบ้านเจ้าพระยา ถนนพระอาทิตย์ แขวงชนะสงคราม เขตพระนคร กรุงเทพฯ 10200

49/1 4th floor, Phra-A-Thit Road, Chanasongkhram,Phanakorn Bangkok 10200

Tel. 02 629 2211 #2256 #2226

Email : mars.magazine@gmail.com

FOLLOW US ON

SUBSCRIBE