MV แหวะสยอง

Blowin’ in the songs
โดย : ประมวล ดาระดาษ
p_daradas@hotmail.com

ครูอาจินต์ ปัญจพรรค์ ศิลปินแห่งชาติ สาขาการประพันธ์ เคยกล่าวไว้ว่า นักเขียนต้องธำรงครองตนให้อยู่ได้ด้วยอาชีพแห่งศิลปะแห่งการเขียน และให้แนวทางกว้างๆ ต่อสี่แนวแห่งหนังสือขายได้ นั่นคือ “แนวพระ แนวผี แนวนารี และแนวเยาวชน”

ศาสตร์ของดนตรีก็ไม่พ้นสี่ประเภทนี้ไปได้ ดนตรีสากล แนวแรกที่เป็นที่นิยมก็คือ แนวคริสเตียน ร็อก ที่สะอาดสะอ้าน มีความผ่องใส และศรัทธาบริสุทธิ์ พวกเขาเล่นดนตรีเพื่อบูชาพระเจ้า และมุ่งเน้นสันติภาพสงบสุขทางใจและสังคม

แนวผี หรือแนวสยองขวัญสั่นประสาท มีความสยดสยอง แนวนี้อาจจะมีจุดมุ่งหมาย ตรงข้ามกับแนวทางแรก พวกเขาแหกคอก เป็นกบฏ อาจบูชาลัทธิซาตาน ความตาย การบูชายัญ การฆ่าตัวตาย ฯลฯ และมักติดหล่มอยู่ในด้านมืด

แนวนารี นั่นคือแนวป็อป ที่เน้นความเซ็กซี่ ในน้ำเสียงและเรือนร่าง แนวนี้เป็นศิลปะเชิงพาณิชย์ที่ตลาดโตไม่หยุด ออกแนวทางกว้าง มีการผลิตซ้ำมากมาย

แนวเยาวชนนั้นก็ออกไปทางสดใส น่ารัก แนวนี้น่าจะหมายรวมถึงแนวเวิลด์ มิวสิก หรือนิวเอจ อันเป็นดนตรีของโลกโดยแท้

จะเขียนถึงแนวดนตรีแบบผีสยองขวัญ บางชิ้นผ่าน MV บางแทร็ก ปานซอมบี้โผล่มาจากหลุม บางรายราวผุดมาจากนรก แบบมอนสเตอร์ บ้างมืดหม่นแบบมนต์ขลังซาตาน บ้างชวนสยดสยองชวนแหวะมาก ฯลฯ
เรามาดูและฟังแบบ ”จิต” ร่วมกัน

***หมายเหตุ ไม่ควรชมระหว่างมื้ออาหาร หรือก่อนนอน***

8. Gene Simmons แห่งวง Kiss
ยีนส์ ซิมมอนส์ มือเบสของวง “คิส” กับเมโลดี้ไลน์ อินโทรฯ ปานผุดมาจากขุมนรก เสียงกดประสาท ทุ้มต่ำ จากการดร็อปสายแบบดูม เมทัล การฉกลิ้น น้ำลายหยดย้อย ถึงคายลิ่มเลือดสีแดง มันคือส่วนผสมของ โจกเกอร์ ในภาพยนตร์ “แบทแมน” ผสมสาวผีสิง ลินดา แบลร์ แห่งภาพยนตร์สยองขวัยยุคโน้น “หมอผี เอ็กซอซิสต์” แบบซาตานสิง แหวะ



7. Insane Clown Posse แทร็ก Halls Of Illusions
กับการสร้างสรรค์ในธีมเพลง “ตลกร้าย” สยองขวัญปนอารมณ์ดี กับจังหวะสนุกสนาน ตัวตลกที่มาจากขุมนรก กับการจัดแสงสีและองค์ประกอบศิลป์ แนวปราสาทผีสิง คือ สุดยอดสยองแบบขี้เล่น สนุกเสมอสำหรับวันฮัลโลวีน



6. GWAR แทร็ก “Let Us Slay”
กับดนตรีนู เมทัล เห็นแทร็กนี้ ก็รู้ว่า โคตรแห่งนูเมทัล สลิป น็อต ที่ชอบสวมหน้ากาก ขณะทำการแสดง มีคู่แข่งที่น่ากลัวอีกแล้ว เพราะพวกมันมาจากต่างดาว เอเลียนแบบน่าเกลียด หากทว่าฝีมือดีมาก มันรวดเร็ว ปนสยองขวัญ แถมมีแดนเซอร์สุดเซ็กซี่ มาอยู่เบื้องหลัง แบบว่า “คิดได้ไง”



5. Tyler The Creator แทร็ก Yonkers
กับการสร้างสรรค์หรือเปล่าไม่รู้ กับ 4 Letters -F**K แบบหยาบสถุลตลอดเพลง กับแมลง น่าจะเป็นแมลงสาบและสุดท้ายฉากสยอง น่าสะอิดสะเอียน และชวนขนลุก แบบว่า น่าแบนอยู่ ก็กลัวเยาวชนเอาเยี่ยงอย่างนั่นแล



4. Rob Zombie แทร็ก Dragula
ซอมบี้ เมทัล แดร็กคิวลา ของบราห์ม สโตเกอร์ ว่าสยดสยอง เจอร็อบ ซอมบี้ จะรู้สึกถึงสหัสวรรษนี้ ก็มีของแบบชุ่มฉ่ำเลือดอยู่



3. Alice cooper แทร็ก welcome to my nightmare
ตัวพ่อแห่งความเพี้ยนมาตลอด ต้นตำรับแห่งการเขียนหน้า คัสตูมแนวพังก์ คู่กับความวิปริตบนเวที เล่นกับงูหลามลายเหลืองทอง กับ MV แทร็กนี้ สุดยอดแห่งแนวผีดิบ คืนชีพ แบบฝันร้าย มีความเปี่ยมในศิลปะอยู่ทั้งองค์รวม ด้านภาพและเสียง



2. Lady Gaga แทร็ก Born This Way
เจ้าแม่แห่งมอนสเตอร์ นามกาก้า มีสาวกมากมาย แทร็กนี้คุ้นเคยกันดี มาด้วยความอลังการงานสร้าง แนวเอเลียน ที่วางคอนเซ็ปต์แบบพร็อก ร็อก ชั้นดี นี่คือความยิ่งใหญ่ แปลก ป่วนอารมณ์เซ็กซี่



1. Marilyn Manson แทร็ก The Beautiful People
ต้องยกให้เป็น MV สยดสยองแห่งปี ด้านซาวนด์ที่เรียบเรียง และออกแบบสุ้มเสียงได้หลอนมาก ด้านภาพก็รวมเอาภาพยนตร์แนวผี แนวโรคจิต ไล่ฆ่า การทรมานเหยื่อ รวมไว้ด้วยกันแบบมีชั้นเชิง ดีกว่าภาพยนตร์แนวหวีดหลายเรื่องทีเดียว

No Comments Yet

Comments are closed

user's Blog!

49/1 ชั้น 4 อาคารบ้านเจ้าพระยา ถนนพระอาทิตย์ แขวงชนะสงคราม เขตพระนคร กรุงเทพฯ 10200

49/1 4th floor, Phra-A-Thit Road, Chanasongkhram,Phanakorn Bangkok 10200

Tel. 02 629 2211 #2256 #2226

Email : mars.magazine@gmail.com

FOLLOW US ON

SUBSCRIBE