10 ความมันภาคพื้นดิน คนรักเอ็กซ์ตรีม


คนบางคนหาความตื่นเต้นให้กับชีวิตด้วยการเล่นกีฬาผาดโผน เช่น กระโดดออกจากเครื่องบิน หรือการดำน้ำกับปลาฉลาม ที่ทั้งเสียวทั้งอันตราย แต่ก็ยังมีกีฬาอีกมากมายที่สามารถทำให้คุณเสียวได้โดยไม่ต้องขึ้นที่สูงหรือดำลึกลงไปใต้น้ำ เพราะไม่ว่าคุณจะอาศัยอยู่ในพื้นที่ที่มีสภาพอากาศเป็นเช่นไรจะร้อนหรือหนาวจัด ก็สามารถมีกิจกรรมหวาดเสียวทำได้ตลอด วันนี้เรามีกีฬาเอ็กซ์ตรีมที่ตอบโจทย์ทุกความต้องการ แถมมาด้วยความปลอดภัยกว่าการกระโดดจากที่สูงหรือดำลึกลงไปใต้ทะเลเป็นไหนๆ กีฬาสุดเสียวที่คุณสามารถเล่นได้แค่อยู่บนพื้นดินนั่นเอง


1. Madhop-Jumping Stilts
Madhop เป็นกีฬาเอ็กซ์ตรีมรูปแบบใหม่ที่กำลังฮิตเป็นอย่างมาก เครื่องเล่นชนิดนี้มีต้นกำเนิดมาจากประเทศเยอรมนี เป็นสิ่งประดิษฐ์ของอเล็กซานเดอร์ โบเอค ซึ่งแรกเริ่มนั้นตั้งใจจะทำขึ้นเพื่อเป็นอุปกรณ์ช่วยเหลือผู้พิการทางการเดิน แต่เขากลับค้นพบอุปกรณ์ที่ทำให้ผู้สวมใส่สามารถกระโดดได้สูงถึง 3-4 เมตร และวิ่งได้ไกลและเร็วขึ้นกว่าเดิม การเล่นเครื่องเล่นชนิดนี้ ต้องใส่เครื่องป้องกันอาการบาดเจ็บเหมือนๆ กับกีฬาเอ็กซ์ตรีมทั่วไป และเป็นเครื่องเล่นที่เพิ่งเข้ามาในเมืองไทยได้ไม่กี่เดือน ซึ่งถือว่าใหม่มากสำหรับวัยรุ่นบ้านเรา แต่ผลตอบรับก็ถือว่าดีเกินคาด เพราะมีเด็กวัยรุ่นหลายๆ คนให้ความสนใจเข้ามาทดลองเล่นและหาซื้อกลับไปเล่นที่บ้านจำนวนมาก


2. Luge
Luge (ลูจ) คือ รถคันเล็กๆ ที่ขับเคลื่อนด้วยแรงโน้มถ่วงของโลก การเล่น Luge เราแค่บังคับทิศทางและความเร็วที่แฮนด์ของรถ โดยหักแฮนด์ไปตามทางเลี้ยวไปเลี้ยวมา เบรก หรือชะลอความเร็วด้วยการกดแฮนด์ของรถลง ความสนุกสุดๆ ของการเล่น LUGE อยู่ที่เราสามารถปล่อยให้รถวิ่งได้เร็วๆ ไปตามทางที่ลาดชันและโค้งไปมาได้อย่างปลอดภัย เพราะความเตี้ยของรถและทางโค้งเทๆ ที่เค้าออกแบบมาเป็นอย่างดี ทำให้เราสามารถอัดความเร็วของรถได้แบบสะใจ


3. BMX Flatland
การขี่จักรยานประเภทแฟลตแลนด์ เป็นการขี่จักรยานผาดโผนบนพื้นราบ โดยเน้นการทรงตัวและการเล่นท่าบนจักรยาน เสน่ห์ของการขี่ประเภทนี้อยู่ที่ความต่อเนื่องในการเล่นท่า โดยจะเล่นท่าหนึ่งแล้วจะไปต่ออีกท่าหนึ่งโดยที่เท้าไม่สัมผัสพื้น BMX Flatland ได้เข้ามาในบ้านเราเมื่อประมาณ 10 กว่าปีที่แล้ว และยังคงเป็นที่นิยมจนถึงทุกวันนี้ BMX Flatland เป็นกีฬาเอ็กซ์ตรีมที่มีความเสี่ยงไม่มาก สามารถที่จะเล่นได้ทุกวัย จะมีเล่นกันเป็นกลุ่มๆ ตามสวนสาธารณะ ตามลานจอดรถกว้างๆ โดยจะมีการจัดแข่งขันอย่างต่อเนื่องทั้งในและต่างประเทศ


4. BMX Racing
เป็นการขี่แบบแข่งความเร็วในระยะสั้นๆ รูปแบบลักษณะของสนามแข่งจะออกแบบให้มีทางโค้งสลับกันไป และมีเนินสำหรับกระโดด เช่นเดียวกับสนามของ Motocross จักรยาน BMX Racing ได้นำเข้ามาในบ้านเราเมื่อประมาณ 20 ปีที่แล้ว ซึ่งตอนนั้นเป็นที่นิยมมาก แล้วก็เงียบหายไปจากวงการเมื่อช่วง 10 ปีที่ผ่านมา แต่ในปัจจุบันนี้ จักรยาน BMX Racing กำลังกลับมาเป็นที่นิยม เริ่มมีการจัดแข่งขันมากขึ้น คนที่เคยเลิกไปก็เริ่มจะกลับมาปัดฝุ่นจักรยานคันเก่าหันมาปั่น BMX กันอีกครั้ง


5. Sporthocker
กีฬา extreme แบบใหม่ ที่กำลังมาแรงในต่างประเทศ ลักษณะการเล่นคล้ายๆ สเกตบอร์ด แต่ต่างตรงที่เป็นเหมือนเก้าอี้แทน มีการเล่นท่าต่างๆ ดูแล้วยากเอาการอยู่เหมือนกัน เจ้าตัว Sporthocker ที่เป็นตัวเล่นโดยหน้าตาจะคล้ายกับกลองยาวบ้านเรา นำมาเตะ โยน นั่ง แล้วแต่ว่าลีลาใครจะเจ๋งกว่ากันโดย Sporthocker นิยมเล่นกันมากที่เยอรมัน


6. Mountain Biking
การขี่จักรยานเสือภูเขา ได้รับความนิยมสูงในบ้านเราตลอดหลายปีที่ผ่านมา เพราะนอกจากจะเป็นการออกกำลังกายที่ไม่ต้องลงน้ำหนัก มีโอกาสบาดเจ็บน้อยแล้วยังเป็นกีฬาที่ท้าทาย Mountain Bike เป็นจักรยานอเนกประสงค์ที่สามารถใช้ได้ในทุกพื้นที่ไม่ว่าจะเป็นถนนธรรมดา หรือทางป่าทางเขาทุรกันดาร จึงเป็นจักรยานที่เหมาะอย่างยิ่งสำหรับการเดินทางท่องเที่ยว เสือภูเขาได้ทำให้โฉมหน้าทางการท่องเที่ยว และการคมนาคมในเมืองหลายๆ ประเทศ เปลี่ยนแปลงรูปลักษณ์ไปได้อย่างไม่น่าเชื่อว่าจักรยานคันเล็กๆ จะทำได้ถึงขนาดนี้


7. Aggressive Inline Skating
การเล่นอินไลน์สเกต หรือที่เรียกว่า Aggressive In-line skating ได้พัฒนามาจากนักสเกตเริ่มต้นทดลองเล่นบนถนน และเวิร์ต (Vert) แบบเดียวกับที่ใช้ในกีฬาสเกตบอร์ด โดยกระโดดบนราวบันไดลื่นไหลลงปลายบันได จนมีการออกแบบเพื่อรองรับ และให้สามารถควบคุมการลื่นไหลไปบนท้องถนน และเนินลาดสำหรับเวิร์ต ได้อย่างแน่นอนมากขึ้น


8. Skateboarding
สเกตบอร์ด เป็นกีฬาประเภทเอ็กซ์เกมประเภทหนึ่ง ในช่วงทศวรรษที่ 80 กีฬาสเกตบอร์ดได้รับความนิยมอย่างแพร่หลาย การแข่งขันสเกตบอร์ดแบ่งออกเป็น 2 ประเภท คือ เวิร์ต (Vert) เป็นการเล่นตามแลมป์ใหญ่ๆ และอีกประเภทคือแบบผาดโผน จะเป็นแนวสตรีต คือแสดงโชว์ท่าทางกระโดดข้ามและผ่านสิ่งกีดขวาง ในขณะเดียวกัน ยังต้องแสดงท่าทางต่างๆ เช่น ท่า five-o-grinds, ท่า 360's, ท่า fifty-fifty และอีกหลายท่าเพื่อให้เข้าตากรรมการ


9. Zorbing Ball
ลองจินตนาการภาพของตัวท่านเองอยู่ในลูกบอลขนาดยักษ์ ที่กำลังกลิ้งลงมาจากเนินเขาลาดชัน จากที่สูงลงสู่ที่ต่ำด้วยความเร็ว ลืมเรื่องอุปกรณ์เบรกไปได้เลย ปล่อยให้แรงโน้มถ่วงพาท่านไป ซอร์บอล หรือ วอลเตอร์บอล ซึ่งเป็นกีฬาที่ถูกคิดค้นขึ้นมาตั้งแต่ปี 2000 จากประเทศเนเธอร์แลนด์ ความสนุกของกีฬานี้จะอยู่ที่เราได้ทดสอบฝีมือ ทักษะการทรงตัว การควบคุมทิศทางของลูกบอล ขณะที่มันกำลังไหลลงมาจากเนิน ส่วนผลที่ตามมาหลังจากเล่นเสร็จก็ต้องไปสัมผัสกันเองว่าจะเวียนหัวและมึนกันแค่ไหน


10. Free running
ตอนนี้กีฬาผาดโผนที่กำลังเป็นที่สนใจในหมู่มวลวัยรุ่นพลังเหลือคือ ฟรีรันนิ่งฟังก์ชันหนึ่งในกีฬาเอ็กซ์ตรีม เป็นการเคลื่อนไหวแบบผาดโผน กระโจนไปมาตามตึกหรืออาคารแบบตัวเปล่าไม่มีอุปกรณ์ช่วย ผู้เล่นต้องได้รับการฝึกฝนมาเป็นอย่างดี และต้องเตรียมร่างกายให้พร้อมกับการใช้งานแบบสุดขีด ไม่งั้นอาจมีโอกาสบาดเจ็บทั้งภายนอกและภายในได้ ฟรีรันนิ่งมีอีกชื่อว่า “ยามากาซิ” (Yamakasi )เหมือนเป็นภาษาญี่ปุ่น แต่ความจริงเป็นภาษาแอฟริกา แปลว่ายอดมนุษย์ มาจากชื่อชมรมยามากาซิ เป็นชมรมฟรีรันนิ่งที่ได้รับความนิยมมากในอินเทอร์เน็ต จึงมีการเรียกกีฬาฟรีรันนิ่งด้วยชื่อนี้ตามไปด้วย

user's Blog!

49/1 ชั้น 4 อาคารบ้านเจ้าพระยา ถนนพระอาทิตย์ แขวงชนะสงคราม เขตพระนคร กรุงเทพฯ 10200

49/1 4th floor, Phra-A-Thit Road, Chanasongkhram,Phanakorn Bangkok 10200

Tel. 02 629 2211 #2256 #2226

Email : mars.magazine@gmail.com

FOLLOW US ON

SUBSCRIBE