10 พิสดาร การประท้วงแบบสุดติ่ง

หลายต่อหลายครั้งที่เราได้เห็นผู้คนจำนวนมากออกมาแสดงความคิดเห็นในพื้นที่สาธารณะ บ้างปิดถนน บ้างอดข้าว บ้างก็เดินรณรงค์ชูป้ายประท้วง และอีกสารพัดวิธี ตามแต่การตัดสินใจของผู้ชุมนุม การกระทำเหล่านี้ส่วนใหญ่ล้วนแล้วแต่เป็นการเรียกร้องให้หน่วยงานรัฐที่ทำหน้าที่เป็นตัวแทนภาคประชาชนออกรับผิดชอบและสนใจถึงปัญหาที่พวกเขากำลังประสบอยู่

การคัดค้าน ต่อต้าน เพื่อแสดงให้เห็นว่า “เราไม่เห็นด้วยนะ” “เราไม่โอเคนะ” “เราไม่ชอบนะ” จะเรียกว่าเป็นการแสดงออกที่มีมานานแล้วก็ว่าได้ เพราะไม่เพียงแต่ในประเทศไทย ต่างประเทศทั่วโลกก็มีเช่นเดียวกัน การใช้พลังมวลชนออกมาขับเคลื่อนถึงแม้ว่าจะเป็นแค่เสียงเล็กๆ แต่ถ้าหากรวมกันได้หลายๆ เสียงย่อมเกิดพลังที่ยิ่งใหญ่มหาศาลตามมาได้ วิธีเรียกร้องเช่นนี้จึงได้รับความนิยมไม่น้อยเพราะหากไม่มีการประท้วง แล้วผู้นำจะตงฉิน???? คำตอบคือ “ไม่” อย่างแน่นอน แต่จะว่าไปวีรกรรมการประท้วงแบบหอบเสื่อมาปิดถนน อดข้าว 3 วัน 7 วัน คงล้าสมัยไปเลยเพราะวิธีการประท้วงสมัยนี้ทวีคูณความแปลกขึ้นทุกวัน หรือที่แปลกมากขึ้นเป็นเพราะความรับผิดชอบที่น้อยลงของผู้นำกันนะ…

วีรกรรมการประท้วงแบบแปลกๆ ของแต่ละประเทศ…

1. วางอุจจาระบนหัว

เหตุการณ์ประท้วงดังกล่าวเกิดขึ้นที่ประเทศไทย เมื่อปี 2544 โดยมีแกนนำชาวบ้านจังหวัดกาญจนบุรีร่วมร้อยคน ชุมนุมประท้วงเพื่อร้องขอกองทุนคืนจากธนาคารออมสิน สาขาท่าม่วง ซึ่งการประท้วงดังกล่าวนั้นแกนนำได้นำถุงอุจจาระขนาดใหญ่ที่เก็บไว้นานถึง 7 วัน วางไว้บนศีรษะของตัวเอง จากนั้นก็เปิดถุงอุจจาระแล้วราดลงบนหัวของตัวเอง แล้วเดินเข้าไปในธนาคารและแจ้งความประสงค์ว่าต้องการถอนเงินในบัญชีออมทรัพย์ที่ฝากไว้ พร้อมประกาศเลิกเป็นลูกค้าของธนาคารอีกด้วย

2. เปิดปิดไฟในบ้าน

การประท้วงในบ้านเกิดขึ้นที่เมืองอิสตันบูล ประเทศตุรกีเมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา เพื่อขับไล่รัฐบาลและต้องการให้นายกรัฐมนตรี เรเจพ ไทยิป เออร์กันโด ลาออก ซึ่งเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดการการปะทะกันอย่างรุนแรง สำหรับคนที่ไม่ได้ออกไปชุมนุมสามารถทำการประท้วงแบบแปลกสุดขั้วได้โดยการเปิดปิดไฟที่บ้านเพื่อให้รัฐบาลได้รับรู้ว่าประชาชนเหล่านั้นแสดงออกถึงความไม่พอใจเช่นกัน

3. ดิ่งที่สูง

เหตุการณ์ประท้วงสุดระทึกเกิดขึ้นที่ประเทศโรมาเนีย โดยมีชายคนหนึ่งกระโดดตึกรัฐสภาสูงกว่า 7 เมตร โดยตกลงมากลางวง ส.ส.ที่นั่งประชุมอยู่ เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นเพราะประท้วงการแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจของรัฐบาล เนื่องด้วยประเทศโรมาเนียเกิดปัญหาเศรษฐกิจฝืดเคืองจึงส่งผลให้รัฐบาลประกาศขึ้นภาษีนั่นเอง

4. แต่งเป็นซอมบี้กัดกินธนบัตร

เหตุการณ์ประท้วงที่วอลล์สตรีท ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อปี 2555 โดยผู้ชุมนุมได้แต่งหน้าและแต่งตัวเป็นผีดิบที่มาในคราบนักธุรกิจ และทำท่ากัดกินธนบัตรไปด้วย นอกจากนี้ยังมีพิธีกรรมการสาปแช่งแปลกๆ เกิดขึ้นอีกด้วย เหตุการณ์ประท้วงดังกล่าวเป็นการสะท้อนถึงความโลภของสถาบันการเงิน อีกทั้งยังแสดงถึงความไม่พอใจรัฐบาลที่ทุ่มเงินหลายแสนล้านดอลลาร์อุ้มธุรกิจของสถาบันการเงิน เนื่องด้วยสถาบันการเงินเหล่านี้เข้าไปมีอิทธิพลต่อการเมือง

5. นั่งชักโครกบนชายหาด

เหตุการณ์แปลกแหวกแนวนี้เกิดขึ้นที่ประเทศออสเตรเลีย เมื่อปี 2555 โดยมีผู้ประท้วงจำนวนหนึ่งออกมาแต่งกายด้วยชุดสูทสุภาพเรียบร้อย นำชักโครกออกมานั่งกลางชายหาดชื่อดัง เพื่อเรียกร้องให้สร้างห้องน้ำสาธารณะให้นักท่องเที่ยว

6. ใช้หมูประท้วง

เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นที่ประเทศเคนยาเมื่อเดือนพฤษภาคม ปี 2556 ที่ผ่านมา โดยใช้วิธีการเทเลือดของหมู จากนั้นก็ปล่อยหมูตัวหนึ่งพร้อมด้วยลูกๆ ที่บนลำตัวถูกเขียนด้วยข้อความประท้วงต่างๆ นานา เหตุการณ์ดังกล่าวมีจุดมุ่งหมายพรรณนาเพื่อให้เห็นถึงนิสัยใจคอที่ละโมบโลภมากของพวกสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งเหตุการณ์นับว่าเป็นการประท้วงที่แปลกประหลาดอย่างมากของประเทศเคนยา

7. ไขว้ขา งดเซ็กซ์กับสามี

เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นที่ประเทศโคลัมเบีย เมื่อปี 2554 เป็นการประท้วงเพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลสร้างถนนช่วงแรกที่เป็นถนนสำหรับใช้ม้าสัญจร อายุเก่าแก่ถึง 163 ปี ซึ่งการประท้วงดังกล่าวใช้เวลานานถึง 3 เดือน 19 วัน จึงยุติการประท้วงลงเมื่อทางการออกมาให้สัญญาว่าจะสร้างถนนให้

8. เทกากเพชรใส่หัว

เป็นเหตุการณ์แปลกๆ ที่เกิดขึ้นที่ประเทศสหรัฐอเมริกา ซึ่งจะมองว่าเป็นเทรนด์การประท้วงแบบใหม่ก็ว่าได้ เกิดขึ้นโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเรียกร้องสิทธิของชาวเกย์ ซึ่งเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นกับตัวแทนพรรครีพับลิกันไปแล้วถึง 3 คน ซึ่งนักเคลื่อนไหวในเหตุการณ์นี้มองว่าการใช้กากเพชรระยิบระยับก็เพื่อเป็นการดึงดูดความสนใจในการเคลื่อนไหวนั่นเอง

9. เผายกครัวประท้วง

เป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในประเทศอินเดีย ทำขึ้นโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อประท้วงการไล่ที่ในชุมชนโชตุนคร เมืองราชคต รัฐคุชราต ทางตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศอินเดีย เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อเดืนอเมษายน ปี 2556 เหตุการณ์ดังกล่าวส่งผลให้เสียชีวิตถึง 2 ราย

10. เต้นฮาเร็มเชคประท้วง

เป็นเหตุการณ์ของประเทศอียิปต์ทำขึ้นโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อประท้วงรัฐบาลภายใต้แกนนำของประธานาธิบดีโมฮาเหม็ด มอร์ซี เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นเมื่อเดืนนกุมภาพันธ์ ปี 2556 ที่ผ่านมา การประท้วงครั้งนี้ทำขึ้นเพราะเกิดจากการเข้าดำรงตำแหน่งของนายโมฮาเหม็ด เกิดขึ้นภายใต้สภาวการณ์ทางการเมืองที่วุ่นวายภายในประเทศอียิปต์ จึงสร้างความไม่พอใจให้กับชาวอียิปต์จำนวนมากที่ไม่ต้องการให้ประเทศตกอยู่ภายใต้การปกครองของกลุ่มมุสลิม และสถานการณ์ยิ่งทวีคูณขึ้นเมื่อนายโมฮาเหม็ดมีคำสั่งเพิ่มอำนาจตัวเองในเดือนพฤศจิกายนปีที่ผ่านมา จึงเกิดการประท้วงขึ้นดังกล่าว

No Comments Yet

Comments are closed

user's Blog!

49/1 ชั้น 4 อาคารบ้านเจ้าพระยา ถนนพระอาทิตย์ แขวงชนะสงคราม เขตพระนคร กรุงเทพฯ 10200

49/1 4th floor, Phra-A-Thit Road, Chanasongkhram,Phanakorn Bangkok 10200

Tel. 02 629 2211 #2256 #2226

Email : mars.magazine@gmail.com

FOLLOW US ON

SUBSCRIBE