10 หัวหอกเกมซอมบี้ : จะวิ่งหนี หรือยิงมันที่หัว?!!


“ภาพมนุษย์วิ่งหนีเอาตัวรอดอย่างเอาเป็นเอาตาย”, “ภาพมนุษย์หยิบจับอาวุธลุกขึ้นสู้ยิบตา” หรือ “ภาพมนุษย์แผดเสียงร้องควญครางจากลมหายใจเฮือกสุดท้ายขณะถูกรุมทึ้งเลาะเนื้อกัดหนัง เลือดสาดกระเซ็นไหลเจิ่งนองทั่วพื้น” สิ่งที่อยู่ตรงหน้าไม่ใช่สิ่งมีชีวิตที่มีเลือด มีหัวใจ เหมือนเราอีกต่อไปแล้ว หากแต่มันคือ “ซอมบี้ผีดิบ” ความกระสันในกลิ่นคาวเลือด ความหิวโหย และสัญชาตญาณดิบ เพรียกหาให้มันมาล่า “คุณ”
 
ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าสิ่งเหล่านี้เราทุกคนล้วนแต่เคยผ่านตามาแล้วไม่มากก็น้อย ทั้งจากต้นกำเนิดเรื่องเล่า ภาพยนตร์ หรือแม้กระทั่งเครื่องสรรค์สร้างความสนุก อย่างวิดีโอเกมซึ่งมีหลากแนวหลายรูปแบบ ทั้งหลอนระทึก ทั้งยิงกันเลือดสาดสะใจ หรือหักมุมเป็นน่ารักเลยก็มี เรียกได้ว่า “ซอมบี้” ถูกจัดวางให้วนเวียนอยู่รอบตัวมนุษย์คล้ายเป็นเพื่อน แต่มีซอมบี้เป็นเพื่อนอย่างนี้ไม่ขอมีดีกว่า เปลี่ยนเป็นยิงกราดกระหน่ำเม็ดกระสุนให้เลือดสาดออกปากออกจมูก น่าจะเข้าท่ากว่ากันเยอะเลย

ในช่วงนี้ นักแสดงหนุ่มระดับซูเปอร์สตาร์ฮอลลีวูด กำลังออกเดินทางฝ่าฟันฝูงซอมบี้ในหนังฟอร์มยักษ์อย่าง World War Z อย่างไรก็ดี นั่นดูเหมือนจะไม่ใช่สิ่งที่ทำให้ซอมบี้ดูมีความน่าจดจำในความคิดของ จอร์จ เอ. โรมิโร หนึ่งในปรมาจารย์หนังซอมบี้ ที่เคยกล่าวเอาไว้ว่า “ผมคิดว่าวิดีโอเกมต่างหากที่ทำให้ซอมบี้อยู่ในความทรงจำของทุกคน ไม่ใช่หนัง ไม่มีหนังซอมบี้เรื่องไหนที่ทำเงินมหาศาลพอจะทำให้ฮอลลีวูดตาลุกวาว”

“เกม” ต่างหาก ที่ทำให้คนหลงใหลในโลกของผีดิบพันธุ์นี้ การได้ไล่ล่า สาดกระสุน ใส่ร่างผี แล้วยิงมันที่หัว!! คือความมันระห่ำที่อยู่ในวงจรของนักเล่นเกมมานับสิบๆ ปี และนี่ก็คือ 10 เกมที่ผู้หลงรักการไล่ล่าซอมบี้ ต่างซูฮกเป็นเสียงเดียวกันว่า “มัน…ส์ส์ส์ สุดยอดมั่กๆ”

อันดับ 1 : Resident Evil
 
 
นัมเบอร์วันของเกมซอมบี้ต้องยกให้กับ Resident Evil เจ้าของเกมต้นตำรับ “ซอมบี้” ฉบับเกม ที่ถูกอกถูกใจคอเกมเมอร์ทั้งหลายทั่วโลก โดยเกมสร้างให้เราเดินเรื่องตามเนื้อหาคล้ายกับว่าเราคือตัวละครเอกตัวนั้น ต้องแก้ไขปริศนาต่างๆ เพื่อหนีหาทางรอดจากเมือง (ในภาคเก่าๆ จะเป็นหนีขึ้นรถไฟ) ขณะที่ต้องคอยวิ่งหลบบ้าง ต่อสู้ด้วยอาวุธที่จำกัดบ้างกับเหล่าห่าซอบบี้ ที่มีทั้งคน สุนัข อีกา หรือหนอน (แม้ว่าตอนภาคหลังๆ ตัวละครซอมบี้จะเปลี่ยนลักษณะ ทำให้ความน่ากลัวลดลงไปบ้าง) กระทั่งต้องสรรหาวิธีปราบบอสรอง บอสใหญ่ ที่สร้างความลุ้นระทึกให้เสียวหัวใจทั้งคนเล่นไปยันเหล่ากองเชียร์ข้างตู้กันเลยทีเดียว



อันดับ 2 : Day-z
 
 
แนวเกม Hardcore Survivor (ประมาณว่ายิงอย่างเดียวเพื่อเอาตัวรอด) จากเหล่าซอมบี้ ที่สมจริงมากถึงมากที่สุดเกมหนึ่ง รายละเอียดภาพ ฉากต่างๆ เหมือนตาเห็น เสียงปืนแต่ละนัดที่ลั่นไกก๊อปของจริงๆ กันมายัดใส่ไว้ในเกมก็ว่าได้ Day-z เป็น Mod ที่ถูกพัฒนามาจากเกม Arma 2 ทำให้สามารถเล่นร่วมกับเพื่อนผ่านระบบออนไลน์ ได้รับความสนใจจากผู้เล่นจำนวนมาก โดยตัวเกมมีหน้าที่หลักๆ คือเอาตัวรอดจากซอมบี้ (ขอบอกว่าวิ่งเร็วมากๆ) และยังต้องเฝ้ายาม หาอาหาร ค้นหาอาวุธ และที่สำคัญคือเพื่อนร่วมทีมที่ไม่สามารถไว้ใจได้เช่นเดียวกัน



อันดับที่ 3 : Left 4 Dead
 
 
เป็นอีกเกมหนึ่งซึ่งระทึกขวัญสั่นประสาทไม่แพ้กัน สามารถเล่นกับเพื่อนตะลุยด่านไปได้พร้อมๆ กัน 4 คน หรือจะเล่นสู้กันระหว่างคนกับซอมบี้กันสนุกไปอีกแบบ เนื้อเกมสร้างขึ้นมาไม่ซับซ้อน ใครๆ ก็เล่นได้ (เพียงอย่าถูกกัดจนตายเป็นพอ) เดินไปตามเส้นทางเรื่อยๆ ท่ามกลางบรรยากาศจำลองสถานที่แบบต่างๆ ทั้งในป่า ในเมืองมืดบ้างครึ้มบ้างสลับกันไป พอเจอซอมบี้ก็ยิงไม่ก็วิ่งหนีแล้วแต่ฉันทนา ทว่าจุดเด่นของเกมนี้คือ เสียงร้องแหกปากของบรรดาคุณเพื่อนๆ ที่ตะโกนออกมาให้ขอความช่วยเหลือเพราะโดน ตัว Smoker ดีง หรือโดน ตัว Hunter ล่ออยู่ต้องวิ่งไปดึงขึ้นมา สร้างอรรถรสและความมันอย่างน่าดูชม



อันดับที่ 4 : Silent Hill
 
 
เป็นอีกหนึ่งเกมที่เป็นเกมแนวภาพยนตร์ Survival Horror (สยองขวัญ+เอาชีวิตรอด) ด้วยความที่แนวเกมสไตล์นี้จะเน้นบีบอัดอารมณ์ผู้เล่นผ่านฉากบรรยากาศในเกมที่ลึกลับน่ากลัว และเร้าอารมณ์ด้วยเสียงเพลงหลอนๆ สร้างความรู้สึกถูกคุกคาม จึงทำให้มีความแตกต่างจาก 3 อันดับข้างต้น ตรงที่ผู้เล่นมักทำตัวเป็นหลวงพ่อโกยหน้าตั้งกันลูกเดียวโดยที่ไม่สามารถตอบโต้ใดๆ ได้ หรือหากมีอาวุธก็ถูกให้จำกัด




อันดับที่ 5 : Dead Rising

เกมซอมบี้อินดี้ ที่มีความคิดสร้างสรรค์ได้อย่างสุดยอด จากค่าย Capcom เป็นอะไรที่ไอเดียบรรเจิดมากๆ Dead Rising เหมาะสำหรับคอเกมบู๊ล้างผลาญ เพราะว่าฉีกกฎเกมซอมบี้อื่นๆ อย่างสิ้นเชิง ถึงแม้ตัวเกมจะไม่น่ากลัว เน้นมันเข้าว่า ตะลุยกับฝูงซอมบี้กันอย่างเดียว แต่เสน่ห์ที่ทำให้ Dead Rising กลายเป็นเกมในดวงใจของใครหลายคน คือ อาวุธสุดแปลก (เราสามารถประยุกต์เครื่องมือเข้าด้วยกันได้) อาทิแนว Sportman อย่างไม้เบสบอลหนาม หรือแนว Boxing นวมติดมีด หมัดตะปู และอื่นๆ อีกมากมาย



อันดับที่ 6 : The Walking Dead : Survival Instinct
 
 
นำมาจาก TV series ของช่อง AMC ที่ได้รับรางวัล Emmy Award The Walking Dead ถูกทำขึ้นให้เป็นเกมแนว First-Person Action Survival (มุมมองบุคคลที่ 1) ประเภทที่ว่า ผู้เล่นจะต้องทำอะไรก็ได้เพื่อให้ตัวเองรอดชีวิต (เหมือนชีวิตจริง) โดยเกมจะให้เราดำเนินเรื่องราวตามที่วางไว้ (ลึกลับซับซ้อนมาก) ขณะที่อาวุธและอาหารถือเป็นสิ่งที่จำเป็นเอามากๆ เพื่อความอยู่รอด ในการเล่นแต่ละด่านผู้เล่นต้องคอยสังเกตเครื่องกระสุน อาหาร น้ำ ว่าเพียงพอหรือไม่ และอย่าลืมเตรียมใจรับฉากเด็ดๆ



อันดับที่ 7 : Dead Island
 
 
เกมแนว Action RPG ผสม Survival Horror สนุกได้ทั้งแบบเดี่ยว ( single-player) หรือมันยกแพก (co-op หรือ multiplayer) ความดิบความห่ามไม่แพ้ซอมบี้ฉบับไหนๆ ถึงแม้เกมจะผสมแนว Survival Horror (เป็นในรูปแบบเควสซะเยอะ) ลงไปด้วยแต่ไม่ได้ทำให้ Dead Island หมดความมันไปแม้แต่น้อย เนื่องจากเกมตั้งอยู่บนพื้นฐาน Action ความสนุกในการไล่ฆ่า ไล่แยกอวัยวะซอมบี้ ยังคงเร้าใจคุณผู้เล่นได้เสมอ



อันดับที่ 8 : State of Decay
 
 
เกมแนว open-world, zombie ตัวเกมถูกสร้างขึ้นมาให้มีภารกิจหลัก ภารกิจย่อยให้ทำระหว่างเล่นเกม โดยจะมีแก่นกลางๆ ของ State of Decay หนีไม่พ้นคอนเซ็ปต์เกมซอมบี้ทั่วไปคือ เอาตัวรอด รักษาชีวิต จากซอมบี้ที่ State of Decay จะสร้างความตื่นเต้นให้กับคุณด้วยซอมบี้ขี้เหวี่ยงที่จะวิ่งแบบลืมหูลืมตาเข้าโจมตีคุณอย่างบ้าดีเดือดแท้ เป็นอีกเกมหนึ่งที่เรียกโรคหัวใจให้คุณได้เลยละ (ใครหลายๆ คนลงความเห็นว่ามีความคล้ายคลึง (Day-z) )



อันดับที่ 9 : Sniper Elite : Nazi Zombie Army

เกมยิงซอบบี้อีกแล้ว สำหรับ Sniper Elite: Nazi Zombie Army เนื้อเกมถูกอิงเข้ากับประวัติศาสตร์ในมสัยยุคสงครามโลกครั้งที่ 2 ยุคจอมเผด็จการ “อดอล์ฟ ฮิตเลอร์” สามารถร่วมเล่นได้สูงสุดถึง 4 คน โดยตัวเกมจะให้ผู้เล่นทำการรับมือกับฝูงซอมบี้นาซีที่แห่เข้ามาเป็นจำนวนมาก จุดโด่ดเด่นของอยู่ที่เรื่องอาวุธเน้นหนักไปทางพลซุ่มยิงแบบเดียวกับชื่อเกม Sniper แต่ก็ไม่ได้ทิ้งไลน์อาวุธสำหรับเกมซอมบี้อื่นๆ ยังคงสามารถใช้ปืนสั้นขนาดเด็กๆ ไปจนถึงขนาดสงครามย่อยๆ อย่างปืนกลเพื่อกำราบเหล่าซอมบี้ ที่น่าสนใจของเกมนี้คือ มีระบบ X-Ray “Kill Cam” ที่จะบ่งบอกวิถีกระสุนไปสู่เป้าหมาย แสดงกระสุนทะลวงในร่างกายของซอมบี้แบบให้เห็นอย่างจะจะ



อันดับที่ 10 : Condemned
 
 
จากผู้สร้างเกม .F.E.A.R อันโด่งดัง รับประกันความหลอนเกิน 100% พลซอมบี้ที่แอบซุ่มอยู่ตามที่ต่างๆ ที่พร้อมจะกระโจนออกมาใส่คุณให้จังหวะหัวใจเต้นถี่เร็วยิ่งขึ้น สำหรับใคร Condemned อาจเรียกน้ำย่อยให้คุณอ้วกกันได้ง่ายๆ เลย เทคนิคเกม ทั้งการเคลื่อนไหว การต่อสู้ ทำได้เสมือนจริงมาก (เกมนี้เน้นการต่อสู้ประชิดตัว ปืนจะน้อยมาก) เนื้อเรื่องดำเนินตามรูปแบบฉบับแปลนซอมบี้ทั่วไป มีไอเท็มให้เก็บพร้อมแก้ปริศนา

No Comments Yet

Comments are closed

user's Blog!

49/1 ชั้น 4 อาคารบ้านเจ้าพระยา ถนนพระอาทิตย์ แขวงชนะสงคราม เขตพระนคร กรุงเทพฯ 10200

49/1 4th floor, Phra-A-Thit Road, Chanasongkhram,Phanakorn Bangkok 10200

Tel. 02 629 2211 #2256 #2226

Email : mars.magazine@gmail.com

FOLLOW US ON

SUBSCRIBE