ปรากฏการณ์หลอน ‘ยามิ ชิไบ’ การ์ตูนผี บดขยี้ทุกความกล้า!

กลายเป็นกระแสที่ถูกส่งแชร์ทางโลกออนไลน์อย่างหนาตา ทั้งที่ไม่ใช่เรื่องประเด็นสังคมที่ร้อนแรง หรือเรื่องราวของเหล่าดาราเซเลบทั้งหลายแหล่ ทว่าชื่อ “Yami shibai” การ์ตูนสยองขวัญสั่นประสาทจากแดนอาทิตย์อุทัย กลับกลายเป็นกระแสทอล์กออฟเดอะทาวน์ได้อย่างไร มาดูไปพร้อมๆ กันกับเราชาว Taste ได้เลย

แน่นอนว่าการจะเปิดรับเรื่อง ผีๆ ให้ได้อรรถรสในการรับชมอย่างเต็มรูขุมขนแล้ว ช่วงเวลาย่ำสนทนาของเวลาท้องถิ่นประเทศญี่ปุ่น ตี 02.15 และ 02.21 ของวันที่ 14 กรกฎาคม 2556 คือฤษก์งามยามดีผีออก ที่การ์ตูนเรื่อง Yami shibai ออกฉายทางช่อง 'TV Tokyo' ช่วงเวลาสั้นๆ ต่อหนึ่งตอนราว 4 นาที ทว่ากลับได้รับการพูดถึงอย่างล้นหลามว่า “โครตน่ากลัว”

“ยามิชิไบ” ดำเนินเรื่องแบบการเล่านิทานประกอบภาพ หรือที่ญี่ปุ่นเรียกว่า “คามิชิไบ” พูดง่ายๆ ก็คือภาพประกอบจะถูกติดอยู่บนแผ่นฟิลม์เรียงยาวจนจบเรื่อง แล้วใช้เทคนิค 'Rotoscope' เป็นเทคนิคโบราณที่นำเอาภาพการเคลื่อนไหวของคนจริงมาฉายลงบนกระดาษอนิเมชั่นแล้ววาดตามทีละเฟรม เป็นตัวควบคุมการเคลื่อไหวเสมือนจริง ชนิดแค่คิดก็ขนหัวลุกแล้ว


“เรื่องนี้ผมว่าเค้าจงใจเหมือนให้ อารมณ์ร่วมไปกับตัวละคร ในสถานการณ์นั้นมากกว่าครับ จึงไม่ค่อยให้ความสำคัญกับที่มา สักเท่าไร (ด้วยเวลาจำกัดแค่ 4 นาที) ว่าแต่ Rotoscope นี่มันเหมาะกับแนวน่ากลัวๆ จริงๆ นะ ยิ่งเรื่องนี้ เหมาะมากก เพราะไม่ต้องขยับอะไร อยากจะโผล่ก็โผล่เลย ตกใจแส ”

“เราชอบตอน 2 นะ แฝงความเชื่อชวนหลอนของคนญี่ปุ่นดี ตัวเรื่องไม่ได้มีอะไรน่ากลัวเลย แต่มันหลอนที่ตำนานความเชื่อนี่ล่ะ ตอน 5 นี่ เราเดาว่าไอ้คนสามีต้องแบบมีชู้นอกใจไรงี้ป่าวหว่า ดูจากที่ภรรยาประชดก่อนจะแยกกันไม่ก็ทำแต่งานจนไม่สนครอบครัว โดนลงโทษให้อยู่คนเดียวไปซะเลย”

นั่นเป็นเพียงส่วนหนึ่งของผู้ที่ติดตามการ์ตูน ยามิชิไบ ที่ออกมาแสดงทัศนะในโลกออนไลน์ทั้งทางเว็ปไซต์ต่างๆ แม้แต่ในเว็ปไซต์พันธ์ทิพย์เองก็มีกระทู้ตั้งเพื่อเอ่ยถึงเรื่องราวของ ยามิชิไบ ทั้งในบทและนอกบท

คงเป็นที่ชื่นชอบสำหรับคอหนัง “สยองขวัญ” แต่สำหรับขาคอกิ่งมะยม หากคิดจะลองดูควรจะมัดรวมกันเพื่อความเป็นปึกแผ่นแบ่งแชร์ความหลอน หรือไม่ก็หลีกเลี่ยงไปเลยถ้าหากคุณมีอาการส่อหัวใจอ่อนแอ่ (โรคหัวใจ) เพราะสารอะดรีนาลีนจะกระตุ้นให้เลือดสูบฉีดเร็วขึ้น ความดันพุ่งสูงขึ้นจนอาการกำเริยเอาได้ดื้อๆ และท้ายที่สุดสิ่งที่มันยังตามหลอกหลอนเราก็คือภาพติดตา ที่เรามักคุ้นชินจากการเสพเรื่องผีๆ จนกลางคืนไม่กล้าเข้าห้องน้ำนั่นเอง

Yami Shibai 1 by nanech

Yami Shibai – Japanese Ghost Stories – 02 by Eru-ruiz

Yami Shibai – Japanese Ghost Stories – 03 by Eru-ruiz


Yami Shibai – Japanese Ghost Stories – 05 by Eru-ruiz

Yami Shibai – Japanese Ghost Stories – 06 by Eru-ruiz

No Comments Yet

Comments are closed

user's Blog!

49/1 ชั้น 4 อาคารบ้านเจ้าพระยา ถนนพระอาทิตย์ แขวงชนะสงคราม เขตพระนคร กรุงเทพฯ 10200

49/1 4th floor, Phra-A-Thit Road, Chanasongkhram,Phanakorn Bangkok 10200

Tel. 02 629 2211 #2256 #2226

Email : mars.magazine@gmail.com

FOLLOW US ON

SUBSCRIBE