สุดยอดโฆษณาถุงยางอนามัยไอเดียเจ๋ง


เมื่อหลายสิบปีก่อนโฆษณาถุงยางอนามัยกลายเป็นสิ่งต้องห้ามในการเผยแพร่ เพราะสังคมส่วนใหญ่ถือเป็นเรื่องน่าอาย แต่ในปัจจุบันได้มีการส่งเสริมและรณรงค์ให้คนหันมาใช้ถุงยางอนามัยกันมากขึ้น เพื่อป้องกันโรคเอสด์ ในประเทศต่างๆ จึงได้รับไฟเขียวให้ผลิตสื่อเกี่ยวกับถุงยางอนามัยให้แพร่หลายไปสู่สาธารณะชนได้ และไม่เพียงเท่านั้น การทำให้ผู้คนหันมาสนใจไม่ว่าจะในตัวของสินค้า หรือแนวคิดในการร่วมรณรงค์ให้ใช้ถุงยาง ก็ต้องมีการครีเอทไอเดียกันอย่างสุดโต่ง และนี้ก็เป็นตัวอย่างของสื่อโฆษณาถุงยางอนามัยไอเดียสุดเจ๋งที่เราได้รวบรวมมาให้ทุกท่านได้ชมกัน โฆษณาเหล่านี้สามารถสื่อสารเรื่องเซ็กซ์ๆ ให้กลายมาเป็นเรื่องตลกขบขัน เด็กๆ ก็ดูได้ ผู้ใหญ่ก็ดูดี อย่างนี้สิเจ๋ง!!!

1. CondomShop – Don’t Be Stupid, Protect Yourself

ผลงานโฆษณาที่มาพร้อมอารมณ์ขัน กับสโลว์แกนที่ว่า “Don’t Be Stupid, Protect Yourself” กับการเล่นกับความคิดเรื่องความปลอดภัย พร้อมกับ “เครื่องป้องกัน” ในภาพโฆษณากล่าวถึงชายร่างเปล่าเปลือยที่อยู่ในสถานะการณ์อันตรายโดยปราศจากเครื่องป้องกันใดๆ อยู่ในหน่วยดับเพลิง, การสัมผัสกับสารเคมี และการอยู่ในทีม SWAT ที่อันตรายแต่ไม่มีเครื่องป้องกันใดเลย ผลงานชิ้นนี้ถูกสร้างสรรค์จาก Advico Young & Rubicam ในปี 2007

2. Durex – Get it On

ดูเร็กซ์กับอีกหนึ่งผลงานชิ้นโบว์แดง “Get it on” ที่ได้รับรางวัลมากมาย จากผลงานการผลิตโดย Atlanta-based Fitzgerald+CO เผยแพร่ในปี 2008 นอกจากภาพนิ่งแล้ว ยังมีคลิป ลูกโป่งที่ถูกดัดเป็นรูปสัตว์ตัวน้อยต่างๆ สื่อออกมาด้วยท่าทางน่ารักๆ และหลากหลาย พร้อมเสียงเอียดอ๊าดสมจริง ที่ถูกออกแบบโดย Arian Camilleri เป็นที่กล่าวถึงและมีผู้เข้าชมมากที่สุดคลิปหนึ่ง


3. Hansaplast – Long Pleasure Condoms

โฆษณาถุงยางอนามัยกับนิยามใหม่ “fun in the sun” แคมเปญของ Hansaplast ที่แสดงให้เห็นว่าผู้ที่ใช้ผลิตภัณฑ์ของพวกเขาจะสามารถทำกิจกรรมต่างๆ ได้อย่างยาวนาน ภายใต้สโลแกน “Long Pleasure Condoms” หญิงสาวที่มีความสุขภายใต้แสงอาทิตย์ในระยะเวลายาวนาน ร่องรอยที่อยู่บนเรือนร่างของพวกเธอ บ่งบอกประสิทธิภาพของ Hansaplast ได้เป็นอย่างดี

4. Olla – Please Use Condom

บริษัทผู้ผลิตถุงยางอนามัยจากอเมริกาใต้ “Olla” มาพร้อมความคิดสร้างสรรค์กับสโลว์แกน “Please Use Condom” รณรงค์ให้ใช้ถุงยางอนามัย ภาพในโฆษณาน่าจะสื่อว่าคนที่หน้าตาไม่ดี ไม่ควรมีลูก เพราะลูกที่ออกมาจะไม่หล่อ ไม่สวย กลายเป็นการสืบทอดทางพันธุกรรมที่ไม่ดี หากยีนส์ด้อยมาเจอกัน ควรป้องกันด้วยการใช้ถุงยาง” ซึ่งโฆษณาชิ้นนี้สื่อความหมายออกมาได้อย่างโหดร้ายมาก แต่ส่วนใหญ่ก็มองเป็นเรื่องขำขันไป ออกแบบโดย AGE Isobar ในเซาเปาโล เผยแพร่เมื่อปี 2010



5. Tulipán – Kids Later

อีกหนึ่งแคมเปญของประเทศอาร์เจนติน่า Tulipán กับสโลวแกนที่ว่า “Kids Later” โดย Young & Rubicam ที่ทำออกมาเมื่อปี 2011 เป็นเรื่องราวของคู่รักหนุ่มสาวที่ รักและเอ็นดูเหล่าบรรดาสัตว์เลี้ยงของพวกเขา โดยมีสุนัขเป็นตัวแทนของลูกๆ เฝ้าดูด้วยความรัก จัดงานปาร์ตี้ และวันหยุดที่ทะเลด้วยกัน ภาพเหล่านี้สื่อให้เห็นว่า บางครั้งคุณควรจะมีสัตว์เลี้ยง เพื่อเรียนรู้ที่จะรักและดูแลก่อนที่จะมีลูกน้อย (Kids Later) ซึ่ง Tulipán ก็ได้มีการทำแคมเปญลักษณะนี้ออกมาแล้วในปี 2008 โฆษณาทั้งสองชิ้นนี้น่าจะมีความเกี่ยวข้องกัน มีภาพกระต่ายน้อยอยู่ในสวนสวย กับสโลวแกนที่ว่า “Fun now, kids later”



6. DocMorris Pharmacies – Hitler

เป็นอีกหนึ่งแคมเปญที่มีไอเดียสุดเจ๋ง โดยแสดงให้เห็นว่าการใช้ถุงยางอนามัยเป็นการป้องกันการให้กำเนิดเผด็จการที่มีศักยภาพในการก่อการร้าย โดยใช้ภาพสเปิร์มเป็นตัวแทนของ ฮิตเลอร์ (Adolf Hitler), บินลาดิน (Osama Bin Laden) และ เหมา เจ๋อตุง (Chairman Mao) ออกแบบโดย Grey Global Group for DocMorris pharmacies ถูกเผยแพร่ในปี 2009 ที่ผ่านมา แม้ว่าโฆษณาชิ้นนี้จะมีไอเดียเจิดจรัสเพียงใด แต่อีกด้านหนึ่งก็ได้รับเสียงวิพากษ์วิจารณ์อย่างดุเดือดจากกลุ่มที่ไม่เห็นด้วย กับการนำภาพอดีตผู้นำของพวกเขามาเป็นตัวแทนในโฆษณาถุงยางอนามัยด้วยเช่นกัน


7. Durex – With Ribs

โฆษณาถุงยางอนามัยดูเร็กซ์ จากประเทศเบลเยี่ยมชิ้นนี้ แปลกและสะดุดตามาก ออกแบบโดย McCann Erikson ในปี 2006 เป็นการนำเสนอแนวคิดผ่านศิลปะบนท้องถนนได้อย่างน่าสนใจ โดยการพ่นสีเป็นภาพถุงยางอนามัยลงบนถนนที่มีพื้นผิวขรุขระ ที่เป็นริ้วๆ ซี่ๆ กับสโลว์แกนที่ว่า “Durex – With Ribs” และตรงพื้นที่เป็นหลุมเป็นบ่อจะมีสโลว์แกนว่า “Durex – With Knobs” (แบบไม่เรียบ เป็นปุ่มๆ ) โฆษณาชิ้นนี้นอกจากจะเป็นการประชาสัมพันธ์แบรนด์แล้ว ยังมีประโยชน์ต่อนักเรียนเรื่องการเรียนรู้เกี่ยวกับการปรับปรุงสื่อและความรู้เรื่องสุขภาพอีกด้วย

8. World AIDS Day

โฆษณาชิ้นนี้เป็นการรณรงค์เกี่ยวกับวันเอสด์โลก ซึ่งจะตรงกับวันที่ 1 ธันวาคมของทุกปี เพื่อให้ทุกคนตระหนักถึงภัยจากโรคเอสด์ โดยทั่วโลกมีผู้ติดเชื้อ HIV กว่า 34 ล้านคน ไอเดียโฆษณาชิ้นนี้สื่อให้เห็นถึงพญามัจจุราช ที่กำลังจะมาคร่าชีวิตพวกคุณด้วยโรคร้าย แต่กลับต้องลื่นไถลลงไปเพราะเหยียบถุงยาง นั่นเอง ออกแบบโดย The Greek advertising agency Cream.

9. Tulipán – Be Careful

แคมเปญนี้เป็นการโฆษณาอีกหนึ่งชิ้นที่สื่อออกมาเพื่อเตือนให้ประชาชนได้เห็นถึงความเสี่ยงของโรคเอสด์ จากการมีเพศสัมพันธ์โดยไม่ใส่ถุงยางอนามัย เปิดตัวโดยบริษัทผู้ผลิตถุงยางอนามัย Tulipán ในปี 2008 และได้รับการออกแบบโดย Guillermo Vega สื่อความหมายของงานโฆษณาชิ้นนี้ผ่านโครงกระดูกที่กำลังมีเพศสัมพันธ์กัน ในสถานที่ต่างๆ โดยมีสโลแกนเพื่อเป็นการเตือนใจว่า “Be Careful”




10. Elasun – Sports Make You Healthy

โฆษณาชิ้นนี้เป็นผลงานของบริษัทผลิตถุงยางอนามัยจากประเทศจีน “Elasun” ในช่วงกีฬาโอลิมปิคที่ประเทศจีนเป็นเจ้าภาพเมื่อปี 2008 แม้จะมีสโลแนเป็นภาษาอังกฤษว่า “Sports make you health” ที่ดูเหมือนว่าจะไม่เกี่ยวกันเท่าไหร่นัก แต่ความจริงแล้วผลงานโฆษณาชิ้นนี้ทำออกมาได้อย่างชาญฉลาดมาก เพราะสามารถนำไปโฆษณาและเผยแพร่ได้ในระหว่างการแข่งขันโอลิมปิคที่กรุงปักกิ่งได้อีกด้วย




11. Billy Boy – Does Anyone Really Use Flavored Condoms?

Billy Boy แบรนด์ถุงยางอนามัยอันดับหนึ่งของประเทศเยอรมันนี กับงานโฆษณาที่ไม่เคยทำให้คุณผิดหวัง กับแคมเปญ “Fruit Flavoured” รสชาติผลไม้ที่คุณชื่นชอบกับถุงยางอนามัยที่คุณปรารถนา เป็นภาพนางแบบสาวแสนสวยกำลังเป่าลูกโป่งสีต่างๆ ที่สื่อถึงอะไรบางอย่างมากกว่าที่คุณคิด 3 สี 3 รส ให้คุณเลือกกัน 


12. Lovemachine – Give Longer, Take Longer

อีกหนึ่งไอเดียสุดบรรเจิด เซ็กซี่เล็กๆ โฆษณาที่มีตารางซูโดกุอยู่กลางหลังช่วงบั้นท้าย ให้คุณได้มาไขปริศนากัน ไอเดียที่อยู่เบื้องหลังโฆษณาชิ้นนี้นั่นก็คือ ถุงยางอนามัยที่ช่วยยืดระยะเวลาแห่งความสุขของคุณ นานจนคุณสามารถเล่นเกมส์ไขปริศนาจนสำเร็จ กับสโลวแกนที่ว่า “Give Longer, Take Longer” ผลงานของ Lovemachine

13. Adam extra comdom – Wait minute, Let me have a long good

ถุงยางอนามัยแบรนด์ดังจากประเทศอินเดีย นำเสนอผลงานโฆษณาภาพประกอบที่ดูมีอารมณ์ขันแต่ถ้าลงลึกในรายละเอียดแล้วกลับดูน่าขนลุก ทำไมผู้หญิงในภาพถึงดูน่าแปลกใจ ทุกคนจะพูดว่า “Stop!” (สัญลักษณ์รูปมือ) โดยผู้ชายในภาพกลับมีสีหน้ากรุ่มกริ่ม ค้นหาคำตอบได้จากภาพโฆษณา ตามสโลว์แกนชวนคิดว่า “Wait minute, Let me have a long good”


รวบรวมข้อมูลจาก :
http://www.bestmswprograms.com/10-brilliantly-creative-condom-ads/
http://www.mademan.com/14-awesome-condom-advertisements/

user's Blog!

49/1 ชั้น 4 อาคารบ้านเจ้าพระยา ถนนพระอาทิตย์ แขวงชนะสงคราม เขตพระนคร กรุงเทพฯ 10200

49/1 4th floor, Phra-A-Thit Road, Chanasongkhram,Phanakorn Bangkok 10200

Tel. 02 629 2211 #2256 #2226

Email : mars.magazine@gmail.com

FOLLOW US ON

SUBSCRIBE