ทวนประวัติศาสตร์ สไปเดอร์แมน ในมุมที่คุณอาจไม่เคยรู้


เขาคือตำนานผู้พิทักษ์สันติราษฎร์ที่ครองใจคนทุกเพศทุกวัย และยิ่งไปกว่านั้นสำหรับบางคนพอลืมตาดูโลกปุ๊บก็เห็นไอ้แมงมุมชักใยไล่จับผู้ร้าย มันก็เลยพลอยเป็นต้นแบบฮีโร่ในดวงใจตั้งแต่ยังจำความไม่ได้ด้วยซ้ำ…สไปเดอร์แมน…

และหากจะเล่าถึงจุดเริ่มต้นของสไปเดอร์แมนก็ต้องย้อนเวลากลับไปราว 50 กว่าปีที่แล้ว เมื่อค่ายการ์ตูนยักษ์ใหญ่อย่าง Marvel Comic ได้สร้างประวัติศาสตร์หนังสือการ์ตูนฮีโร่เล่มแรก Amazing Fantasy ให้เราได้รู้จักเหล่าผู้พิทักษ์คุณธรรมเหนือมนุษย์ทั้งหลาย รวมถึง “Spiderman” ไอ้แมงมุมที่คอยปรากฏกายปราบผู้ร้ายภายใต้ชุดสีแดง-น้ำเงิน แสนคลาสสิก อย่างที่เราเห็นกันทุกวันนี้ด้วยเช่นกัน

ขณะที่ Stan Lee นั่งแท่นบรรณาธิการ ณ ตอนนั้น เขามีไอเดียที่จะเจาะกลุ่มคนอ่านวัยทีน ก็เลยมีความคิดที่จะสร้างสรรค์ตัวละครขึ้นมา เพื่อให้เป็นตัวแทนของเหล่าเด็กวัยรุ่น “ไอ้แมงมุม” จึงถือกำเนิดเป็นรูปเป็นร่างครั้งแรกในหนังสือการ์ตูนเรื่อง The Amazing Spider man ตั้งแต่บัดนั้น โดยที่ทั้งหมดนี้อาศัยแรงบันดาลใจจากตัวละครที่ชื่อ The Spider ฮีโร่สวมหน้ากากในชุด The Spider's Web ที่ตีพิมพ์ในช่วงปี 1930-1940 และการที่เห็นแมงมุมตัวเป็นๆ เดินไต่อยู่บนกำแพง

หลังจากโลดเล่นชักใยอยู่ในหน้ากระดาษซะหลายปี ในปี 1977 ไอ้แมงมุมฉบับคนแสดงก็ออกมาวาดลวดลายครั้งแรกในชื่อเดียวกันกับฉบับการ์ตูน (The Amazing Spider man) โดยมีทั้งแบบซีรีส์และแบบภาพยนตร์ แต่ต่อมาไม่ว่าจะด้วยเหตุผลทางเทคนิคที่ไม่ได้มีอะไรซับซ้อนเกินความอัศจรรย์ หรือเรื่องความนิยมก็ตามแต่ สไปเดอร์แมนที่เป็นมนุษย์จริงๆ ไม่ใช่กระดาษก็ปิดฉากลง และไม่มีการสร้างขึ้นอีกเลยจนกระทั่ง…

Sony Picture ผู้ถือสิทธิในการสร้างสไปเดอร์แมนตัดสินใจจ้าง Sam Raimi มากำกับหนัง Spiderman ในปี 2000 และออกฉายทั่วโลกในปี 2002 ถือเป็นการเปิดฉากศักราชใหม่ให้กับยอดมนุษย์แมงมุมอีกครั้ง เพราะสไปเดอร์แมนฉบับ Toby Maguire แสดงเป็น Peter Parker ชักใยอยู่นานถึง 5 ปี ตั้งแต่ภาค 1 ภาค 2 ภาค 3 ไล่เรื่อยมาจนปี 2007 กวาดรายได้ทั่วโลกไปกว่า 2.5 พันล้านเหรียญ จากทุนทั้งสิน 600 ล้านเหรียญ เรียกได้ว่ากลายเป็นหนังที่ดูมีอนาคตสำหรับ Sony Picture ในการสร้างรายได้เป็นกอบเป็นกำ ทว่าแม้จะคาดการณ์กะให้มีภาค 4 ภาค 5 ออกมา กระนั้นในปี 2010 ก็ต้องเป็นอันพับเก็บไป เมื่อผู้กำกับ Sam Raimi มีความคิดเห็นเรื่องทิศทางไอ้แมงมุมคนละเส้นกับทาง Sony Picture ผู้สร้าง

ทำท่าคล้ายจะตายลงอีกรอบแต่ฮีโร่แมงมุมจอมอึดก็กลับมาอีกครั้งใน The Amazing Spiderman ของผู้กำกับ Marc Webb แสดงนำโดย Andrew Garfield และนี่ก็คือทั้ง 3 ครั้งที่งานการ์ตูนชุด The Amazing Spiderman ถูกหยิบมาสร้างเป็นภาพยนตร์ที่มีคนเป็นๆ ปีนป่าย ห้อยโห่ แสดงให้เราดู แต่ในระหว่างที่เรานิยมเสพไอ้แมงมุมจากฝั่งฮอลลีวูด ยังมี Spiderman อีกหนึ่งเวอร์ชันที่ควรค่าแก่การจารึกไว้ในประวัติศาสตร์ด้วยเช่นกัน

นั้นก็คือ Spiderman เวอร์ชันยอดมนุษย์แปลงร่างของญี่ปุ่น

แน่นอนว่าต้องเกิดคำถาม? ว่ามันเกิดอะไรกันขึ้นกับพ่อฮีโร่แมงมุมของเรา ถึงได้ไปโผ่ลอยู่ในนั้นได้ เรื่องของเรื่องก็คือว่า ในช่วงยุค 70s บริษัท Toei บริษัทผลิตสื่อบันเทิงยอดฮิตของประเทศญี่ปุ่น ที่เป็นต้นกำเนิด ไอ้มดแดง ขวบนการ Sentai 5สี หุ่นยนต์ยักษ์ Red Baron ได้ลิขสิทธิ์จาก Marvel Comic ให้สามารถเลือกหยิบเอาตัวละครใดก็ได้จากทางค่ายมารีเมกในแบบของตัวเอง และ Spiderman ก็คือยอดมนุษย์จากอเมริกาที่ได้รับการคัดเลือก

ถึงตรงนี้แม้เราดูแล้วจะรู้สึกแปลกๆ อยู่ไม่น้อย กับ Spiderman ญี่ปุ่นเวอร์ชัน ไม่ว่าจะเรื่องความเชย เรื่องเทคนิค แต่ก็ถือว่าเป็นอีกหน้าหนึ่งของประวัติศาสตร์ไอ้แมงมุมที่น่าสนใจไม่น้อย เพราะมันก็อาจเป็นสาเหตุส่วนหนึ่งที่ทำให้ Spiderman เวอร์ชันอื่นๆ ชักใยกันออกมาเพ่นพ่านเต็มบ้านเต็มเมือง อย่างที่ล่าสุดกับโปรเจกต์รวมสายพันธุ์ครั้งใหญ่ที่ไม่เคยมีมาก่อนในประวัติศาตร์ “Every Spiderman Ever Spider Verse” ที่เราจะได้เห็นทั้งพันธุ์แท้ พันทาง เวอร์ชันอเมริกา เวอร์ชันญี่ปุ่น สไปเดอร์แมนสีดำที่ชื่อวีนอม, สไปเดอร์แมนที่ลืมชุดอย่าง Bagman Iron Spider, สไปเดอร์แมนที่ Tony Stark ทำชุดให้, Ben Reilly โคลนนิ่งของสไปเดอร์แมน, Blood Spider สไปเดอร์แมนที่ Red Skull สร้างขึ้นมา, สไปเดอร์แมน 6 แขน Six Arm Spidey ฯลฯ เรียกได้ว่าทั้งหมดที่เคยมีมาก็ว่าได้ แต่ว่าเรื่องราวจะออกมาเป็นยังไง เนื้อเรื่องเป็นแบบไหน ก็สุดที่จะจินตนาการ

เอาเป็นว่าถ้าเห็นไอ้แมงมุมในชุดประหลาดๆ ก็ไม่ต้องตกใจไป เพราะถึงอย่างไรก็เป็นพี่น้องสายพันธุ์เดียวกัน และที่สำคัญคือเป็นฮีโร่ในดวงใจตลอดกาลอยู่ดี หรือไม่จริง




ขอบคุณคลิป จากรายการ Viewfinder ช่องซูเปอร์บันเทิง


อัปเดตหลากหลายเรื่องราวข่าวสาร สาระบันเทิงได้ที่แฟนเพจ mars magazine

No Comments Yet

Comments are closed

user's Blog!

49/1 ชั้น 4 อาคารบ้านเจ้าพระยา ถนนพระอาทิตย์ แขวงชนะสงคราม เขตพระนคร กรุงเทพฯ 10200

49/1 4th floor, Phra-A-Thit Road, Chanasongkhram,Phanakorn Bangkok 10200

Tel. 02 629 2211 #2256 #2226

Email : mars.magazine@gmail.com

FOLLOW US ON

SUBSCRIBE