10 นักฟุตบอลหญิงระดับโลก

ในระดับโลก,
แม้ภาพรวมของฟุตบอลหญิงจะได้รับความนิยมขึ้นอย่างมากในช่วงหลายปีให้หลัง แต่เราก็ยังไม่ค่อยได้เห็นว่า นักฟุตบอลหญิงจะได้ขึ้นปกนิตยสาร หรือถูกแปะอยู่บนผลิตภัณฑ์ที่มักนำนักกีฬามาเป็นพรีเซนเตอร์อย่างน้ำอัดลม หรือผลิตภัณฑ์อื่นๆ สักเท่าไหร่

นั่นอาจเป็นเรื่องของกลไกทางการตลาด แต่ใช่ว่านักฟุตบอลเหล่านั้นจะไร้ฝีมือจนไม่อาจเทียบชั้นนักฟุตบอลชายได้

วันนี้เราจะพาไปทำความรู้จักกับ 10 รายชื่อของผู้เล่นที่ยิ่งใหญ่ที่สุดเท่าที่โลกนี้เคยมีมา — ไม่แน่ เมื่อฟุตบอลหญิงชิงแชมป์โลกในปีหน้าเดินทางมาถึง ทัพนักฟุตบอลสาวไทย อาจมีโอกาสได้ลงฟาดแข้งกับนักฟุตบอลผู้ยิ่งใหญ่เหล่านี้สักครั้ง

10.Kelly Smith
Kelly Smith คือตำนานของนักฟุตบอลหญิงอังกฤษอย่างแท้จริง เธอเกิดเมื่อวันที่ 29 ตุลาคม 1978 เป็นชาวเมืองวัตฟอร์ด เล่นฟุตบอลในตำแหน่งกองหน้า ได้รับรางวัลสูงสุดในอาชีพฟุตบอลขณะค้าแข้งอยู่กับสโมสรอาร์เซนอล ด้วยการคว้าโทรฟีจากศึก UEFA Women’s Cup

ติดทีมชาติครั้งแรกด้วยอายุเพียง 17 ปี เมื่อปี 1995 และเป็นกำลังสำคัญของทีมชาติอังกฤษมาโดยตลอด ทำประตูในการแข่งขันระดับนานาชาติไปทั้งสิ้น 46 ประตูจากการลงสนาม 115 เกม นั่นคือสถิติอันงดงามของเธอ

9.Hanna Ljungberg
72 ประตูจากการลงสนามในเกมระดับนานาชาติให้กับประเทศสวีเดนตั้งแต่ปี 1996-2008 คือสถิติของนักฟุตบอลสาวผู้มีชื่อว่า Hanna Ljungberg แม้จะมีนามสกุลเดียวกับนักฟุตบอลชื่อดังในอดีตของสโมสรอาร์เซนอลอย่าง Fredrik Ljungberg แต่นอกจากฝีไม้ลายมือที่พอเทียบชั้นกันได้แล้ว เธอก็ไม่ได้มีความเกี่ยวข้องทางสายเลือดกับเขาแต่อย่างใด

แน่นอน ด้วยสถิติการทำประตูมหาศาล เธอคือกองหน้าที่มีประสิทธิภาพมากที่สุดคนหนึ่ง และเธอก็ได้พิสูจน์แล้วด้วยการพาทีมชาติสวีเดนทะลุเข้าชิงในศึกชิงแชมป์โลกเมื่อปี 2003 แม้เกมจะจบลงด้วยความพ่ายแพ้ แต่เธอก็ยังได้รับการโหวตให้อยู่ในอับดับ 3 ของทำเนียบ FIFA World Player of the Year ปี 2003

8.Renate Lingor
Renate Lingor คือกองกลางตัวหลักของทีมชาติเยอรมันมาตั้งแต่ที่เยอรมันคว้าแชมป์ฟุตบอลโลกหญิงในปี 2003 และ 2007 เธอประสบความสำเร็จในอาชีพนักฟุตบอลมาอย่างมากมาย ด้วยการนำทีมของตัวเองเป็นแชมป์ลีกสูงสุดของเยอรมันมากถึง 5 ครั้ง เป็นแชมป์บอลถ้วยของเยอรมันอีก 5 ครั้ง ในระยะเวลาที่เธอเล่นฟุตบอลอาชีพมาทั้งสิ้น 12 ปี

แม้เธอจะไม่ใช่คนที่ผลิตประตูได้มากนัก หากนำไปเทียบนักฟุตบอลคนอื่นในรายชื่อของเรา (35 ประตูในเกมระดับนานาชาติจากการลงสนาม 147 นัด) แต่เธอคือนักเตะคนหนึ่งที่มีอิทธิพลสูงที่สุดต่อเพื่อนร่วมทีมเมื่อเธอลงทำหน้าที่ในสนาม

7.Cristiane Rozeira de Souza Silva
ว่ากันว่านักฟุตบอลหญิงทีมชาติบราซิลที่เก่งที่สุดคือ Marta (อันดับที่ 2 ในรายชื่อของเรา) แต่ก็ยังมีคำกล่าวอีกว่า หากในทีมมี Marta คุณก็จะขาด Cristiane ไปไม่ได้เป็นอันขาด

คริสเตียนได้รับการโหวตให้ติดลำดับ 3 ของทำเนียบ FIFA World Player of the Year เมื่อปี 2007 และ 2008 ติดต่อกัน — เธอเคยนำต้นสังกัดอย่าง Santos คว้าแชมป์ Copa Libertadores และพาบราซิลจบอันดับสองของฟุตบอลหญิงชิงแชมป์โลกเมื่อปี 2007 มาแล้ว แม้เธอจะลงเล่นให้กับทีมชาติมาแค่ 45 นัด แต่ผลงานการทำประตูไปได้มากถึง 31 ประตูก็คงรับประกันได้ว่าเธอยอดเยี่ยมเพียงใด

6.Abby Wambach
ในวัย 31 ปี Abby Wambach นำสหรัฐอเมริกาทะลุเข้าสู่รอบชิงฟุตบอลหญิงชิงแชมป์โลกครั้งที่ 6 เมื่อปี 2011 ได้สำเร็จ แม้เกมนัดนั้นจะจบลงด้วยความพ่ายแพ้ แต่ชื่อของเธอก็จะถูกจารึกไว้ในประวัติศาสตร์ของวงการฟุตบอลหญิงไปอีกยาวนาน

การเล่นอันงดงามของเธอในศึกแสนดราม่า ระหว่างอเมริกากับบราซิลในรอบน็อกเอาต์ของฟุตบอลโลก ซึ่งเธอสามารถสร้างปาฏิหาริย์ยิงประตูให้ทีมตีเสมอในช่วงทดเวลาบาดเจ็บ ก่อนจะกลับมาคว้าชัยชนะ คงไม่มีใครลืมเลือน แต่นั่นก็ไม่ใช่ผลงานทั้งหมดของเธอ

ด้วยการลงสนาม 221 นัดให้อเมริกา และทำประตูไปถึง 167 ประตู ได้รับการโหวตให้เป็นผู้เล่นทรงคุณค่าของอเมริกาถึง 5 ครั้ง นั่นคือเครื่องยืนยันชั้นดีว่าเธอคือนักฟุตบอลที่ยอดเยี่ยมเพียงไร แม้สุดท้ายเธอจะยังไม่ได้แชมป์โลกมาครอบครองก็ตาม

5.Homare Sawa
Homare Sawa คือนักฟุตบอลผู้ยิงประตูให้ญี่ปุ่นตีเสมออเมริกาได้ในช่วงทดเวลาบาดเจ็บ ก่อนจะได้ครองแชมป์โลกหลังจากการดวลลูกจุดโทษอันดุเดือด ในศึกชิงแชมป์โลกเมื่อปี 2011

เธอจบทัวร์นาเมนต์นั้นด้วยการทำประตูสูงสุด เป็นผู้เล่นที่ได้รับรางวัลรองเท้าทองคำไปครอบครอง พร้อมๆ กับถ้วยแชมป์บอลโลก

ซาวะเล่นฟุตบอลมายาวนานตั้งแต่อายุ 12 แม้ปัจจุบันเธอจะอายุปาเข้าไป 35 ปีแล้ว แต่ก็ยังนับได้ว่าเป็นนักฟุตบอลคนสำคัญของญี่ปุ่น ด้วยการลงเล่นให้ทีมชาติไปทั้งสิ้น 196 นัด ทำประตูรวมไป 82 ประตู เราก็คาดหวังว่าในศึกฟุตบอลโลกปีหน้า เราจะได้เห็นคุณป้าซาวะยังคงวิ่งโลดแล่นอยู่ในสนามอีกสักครั้ง

4.Sun Wen
กองหน้าผู้กลายเป็นตำนานของประเทศจีน ด้วยการคว้ารางวัลรองเท้าทองคำและลูกฟุตบอลทองคำจากการทำประตูสูงสุดในฟุตบอลโลกหญิงปี 1999

Sun Wen ทำประตูไปทั้งสิ้น 106 ตลอดการค้าแข้ง จากการลงเล่นในเกมระดับนานาชาติทั้งสิ้น 152 นัดให้แก่จีน ก่อนจะตัดสินใจแขวนสตั๊ดในปี 2006 แต่ก่อนหน้านั้นในปี 2002 เธอก็ได้รับการคัดเลือกให้เป็นผู้เล่นที่ยอดเยี่ยมที่สุดในศตวรรษจากฟีฟ่า

ทว่าสิ่งที่น่าเสียดายที่สุด ซึ่งซุนเหวินไม่เคยได้รับตลอดอาชีพการค้าแข้งของเธอเลย นั่นก็คือการครองตำแหน่งแชมป์โลก เธอเข้าใกล้มันมากที่สุดในนัดชิงกับสหรัฐอเมริกาเมื่อปี 1999 แต่ก็ต้องพ่ายแพ้ไปหลังการดวลจุดโทษสุดดราม่าด้วยสกอร์ 5 ประตูต่อ 4

3.Birgit Prinz
กองหน้าผู้นำเยอรมันคว้าแชมป์โลกได้ถึง 2 สมัยติดต่อกันเมื่อปี 2003 และ 2007 เป็นนักฟุตบอลหญิงที่ได้รับรางวัล FIFA Women's World Player of the Year ต่อจาก Mia Hamm (อันดับ 1 ในรายชื่อของเรา) ซึ่งครองตำแหน่งติดต่อกันถึง 2 สมัยนับตั้งแต่ก่อตั้งรางวัลนี้

แต่เธอก็เหนือกว่านั้น โดยครอบครองตำแหน่งนี้ติดต่อกันถึง 3 ปี ตั้งแต่ปี 2003, 2004 และ 2005 ก่อนจะแขวนสตั๊ดในปี 2011 ด้วยสถิติ 128 ประตูจากการลงสนาม 214 นัดให้แก่ทีมชาติ นอกจากนี้เธอยังคว้าแชมป์บุนเดสลีกาและเยอรมันคัพถึง 2 ครั้งให้แก่สโมสร FSV Frankfurt อีกทั้งเป็นคนที่ครอบครองสถิติการทำประตูสูงสุดตลอดกาลของฟุตบอลโลก (เทียบเท่ากับ Marta จากบราซิลที่ 14 ประตู)

2.Marta Vieira da Silva
หากฟุตบอลชายมี ‘เมสซี’ เธอนี่ล่ะคือ ‘เมสซี’ ของฟุตบอลหญิง — ด้วยเทคนิคอันยอดเยี่ยม ทักษะและการเคลื่อนไหวที่ไม่แพ้ผู้ชาย รวมถึงการทำประตูอันหนักหน่วง จึงไม่ใช่เรื่องแปลกแต่อย่างใด หากเธอจะได้รับการยกย่องว่าเป็นนักฟุตบอลหญิงที่เก่งที่สุด

Marta ได้รับรางวัล FIFA Women's World Player of the Year มากถึง 5 ครั้ง ทำประตู 82 ประตูจากการลงเล่นให้ทีมชาติเพียง 73 นัด มากกว่าจำนวนนัดที่ลงสนาม

ด้วยวัย 28 ปี มาร์ทายังมีโอกาสที่จะกลายเป็นผู้เล่นที่ยิ่งใหญ่ที่สุดตลอดกาลได้ ทว่าอันดับแรก เธอจำเป็นต้องคว้าแชมป์ฟุตบอลโลกในปีหน้ามาครองให้ได้เสียก่อน

1.Mia Hamm
เมื่อนั่งลงถกเกียงกันว่า ใครคือนักฟุตบอลหญิงที่เก่งที่สุด คนที่ติดตามฟุตบอลหญิงระดับโลกอยู่บ้าง คงไม่มีใครลืมชื่อของ Mia Hamm ไปได้อย่างแน่นอน

รางวัล FIFA World Player of the Year 2 ครั้ง พาสหรัฐอเมริกาคว้าแชมป์โลก 2 สมัยในปี 1991 และ 1999 อีกทั้งยังได้เหรียญทองจากมหกรรมกีฬาโอลิมปิกถึง 2 ครั้งในปี 1996 และ 2004 นั่นคือบทพิสูจน์

แฮมม์ลงสนามให้แก่อเมริกาถึง 275 นัด ตัดสินใจแขวนสตั๊ดตอนอายุ 32 ปี ทำประตูรวมไปทั้งสิ้น 158 ประตูจากผลงานทั้งหมด จึงนับได้ว่าเธอคือนักฟุตบอลหญิงที่ดีที่สุดตลอดกาล

No Comments Yet

Comments are closed

user's Blog!

49/1 ชั้น 4 อาคารบ้านเจ้าพระยา ถนนพระอาทิตย์ แขวงชนะสงคราม เขตพระนคร กรุงเทพฯ 10200

49/1 4th floor, Phra-A-Thit Road, Chanasongkhram,Phanakorn Bangkok 10200

Tel. 02 629 2211 #2256 #2226

Email : mars.magazine@gmail.com

FOLLOW US ON

SUBSCRIBE