‘CR7’ กับมุมซ่อนเร้นที่น่ารู้


คงไม่มีใครปฏิเสธว่า ‘คริสเตียโน โรนัลโด’ หรือเจ้าของรหัส ‘CR7’ คือหนึ่งในสุดยอดนักฟุตบอลที่ดีที่สุดบนโลกใบนี้ ด้วยลีลาการเล่น อันเป็นเอกลักษณ์สร้างความตื่นตาตื่นใจในทุกวินาทีที่ได้สัมผัสบอล
ไม่เพียงเรื่องราวในสนาม ชีวิตหลังถอดสตั๊ดของเขา ก็เป็นที่เฝ้าติดตามของแฟนบอลทั่วโลก หลากหลายแง่มุมถูกตีแผ่มานำเสนอ
เขามีอะไรหลายอย่างต่างจากคนทั่วไป และอีกมากมายที่พิเศษกว่าเพื่อนร่วมอาชีพ มุมเล็กๆ ต่อไปนี้อาจเป็นเรื่องที่คุณไม่ทราบ และหลายสิ่งคือเบื้องหลังที่ส่งให้เขามาถึงในจุดที่เขาเป็นในวันนี้


แรงบันดาลใจในการตั้งชื่อ
โรนัลด์ เรแกน (Ronald Reagan) อดีตประธานาธิบดีที่โด่งดังมาจากผลงานในวงการบันเทิง เป็นแรงบันดาลใจให้คุณพ่อของเขาตั้งชื่อลูกชายหัวแก้วหัวแหวนว่า โรนัลโด (Ronaldo) ด้วยความชื่นชอบในผลงานการแสดงของประธานาธิบดีคนที่ 40 ของสหรัฐอเมริกานั่นเอง

ฉายแววตั้งแต่ละอ่อน
โค้ชของสโมสรสปอร์ติ้ง ลิสบอนที่ดูแล CR7 เป็นคนแรก ชื่นชมศิษย์เอกว่า เป็นเด็กที่พิเศษกว่าเด็กอายุ 11 ขวบทั่วไป ไม่ว่าจะโดนรุมล้อมแค่ไหน ก็สามารถเอาตัวรอดมาได้ และทุกๆ ครั้งที่ได้บอล ต้องมีนักเตะฝั่งตรงข้ามอย่างน้อย 2-3 คน เสียท่าให้กับเขา และมีพรสวรรค์ในการพาบอลไปกับเท้าทั้งสองที่ยอดเยี่ยม

ความมุ่งมั่นในการฝึกซ้อมเป็นเลิศ
ไม่เพียงแค่พรสวรรค์ เขายังมุ่งมั่นจริงจังในการฝึกซ้อมมาตั้งแต่เด็กๆ มีการฝึกพิเศษโดยมันำน้ำหนักมาถ่วงไว้ที่เท้าทั้งสองข้าง จากนั้นฝึกวิ่งและเลี้ยงบอล โดยเชื่อว่าจะทำให้ทักษะทั้งการวิ่งและเลี้ยงบอลดีขึ้น และในทุกๆ วัน ไม่ว่าจะอยู่ที่สโมสรไหน เขามักจะเป็นคนแรกๆ ที่มาถึงสถานที่ฝึกซ้อม และกลับเป็นคนท้ายๆ เพื่อฝึกซ้อมร่างกายต่างๆ ให้มากกว่าคนอื่น ไม่ว่าจะเป็นการวิ่งหรือเข้ายิมเล่นเวท โดยให้เหตุผลว่านี่คือสิ่งสำคัญที่นักกีฬาอาชีพควรจะทำ และมันจะช่วยให้เขาเก่งขึ้น นอกจากนี้กิจวัตรพื้นฐานที่ CR7 ต้องทำทุกวัน (หากไม่ได้รับบาดเจ็บ) คือ วิดพื้นวันละ 2,000 ครั้ง ซิตอัพสร้างกล้ามท้องอีกถึงวันละ 3,000 ครั้ง

พลังเหนือระดับ
มีสถิติที่ต้องอึ้งออกมาว่า โรนัลโดเล่นเวทต่อวันด้วยน้ำหนักรวมเทียบเท่ากับน้ำหนักของรถยนต์ โตโยต้า พรีอุส ถึง 16 คัน ความเร็วในการยิงฟรีคิกส่งบอลพุ่งแรงกว่ายานอพอลโล่ 11 ถึง 4 เท่า มีแรงกระชากในการวิ่งออกตัวถึง 5G คิดเป็น 5 เท่าของเสือชีตาร์ และเป็นนักฟุตบอลที่วิ่งเร็วกว่านักวิ่งอาชีพ จากการเอาชนะนักวิ่งอาชีพเจ้าของแชมป์วิ่งซิกแซก 100 ม. ของสเปน พลังขาอันสุดยอดยังส่งให้เขากระโดดจากจุดยืนได้สูงถึง 44 ซม. และหากมีพื้นที่ให้วิ่งแล้วกระโดดจะส่งตัวได้สูงถึง 78 ซม. ซึ่งตัวเลขดังกล่าวนี้สูงกว่าค่าเฉลี่ยการกระโดดของนักบาสเกตบอล NBA เสียอีก


ระเบียบวินัยในการรับประทาน
ตอนที่โลกได้รู้จักโรนัลโดใหม่ๆ ร่างกายของเขาช่างต่างจากปัจจุบันนัก เมื่อย้ายสู่โรงละครแห่งความฝัน เขาเริ่มผันการกินให้ถูกหลักวิทยาศาสตร์การกีฬา เสริมสร้างกล้ามเนื้อให้หนาและแกร่งพอที่จะเผชิญกับเกมอันดุดันของพรีเมียร์ลีกอังกฤษ เน้นจำพวกโปรตีนจากเนื้อไก่ล้วนๆ ไร้ไขมัน และปลาที่อุดมไปด้วยไขมันดี เติมเต็มด้วยผักต่างๆ โดยไม่รับประทานของทอดทุกประเภท และหลีกเลี่ยงอาหารที่จะแปรรูปเป็นไขมันสะสมในร่างกายทุกรูปแบบ ซึ่งในปัจจุบันก็ยังคงควบคุมเรื่องนี้อย่างเคร่งครัด (ภาพที่เห็นเขากินไก่ทอดเจ้าดังนั้น เป็นการโฆษณาล้วนๆ)

มวลไขมันในร่างกายแค่ 10%
มีการยกย่องว่า หุ่นของโรนัลโดเป็นหนึ่งในร่างกายมนุษย์ที่สมบูรณ์แบบที่สุด แฟนบอลคงได้เห็นผ่านสื่อมาแล้วมากมายว่า กล้ามเนื้อแต่ละส่วนของเขาฟิตสมบูรณ์ขนาดไหน และทั้งมวลรวมของร่างกายเขามีไขมันอยู่แค่ประมาณ10% เท่านั้น เทียบสัมประสิทธิ์แล้วน้อยกว่าแมวที่รูปร่างซูบผอมอีก

นักเตะปลอดสารพิษ
มุมมองในด้านบวกของการดูแลสุขภาพ มาจากสภาพแวดล้อมแย่ๆ ในวัยเด็กที่อยู่ท่ามกลางสิ่งรุมเร้าอันเลวร้าย โดยเฉพาะเรื่องของยาเสพติด นอกจากนี้คุณพ่อของเขายังเสียชีวิตด้วยวัยเพียง 52 ปี จากปัญหาการติดแอลกอฮอล์ รวมถึงพี่ชายของเขาก็ยังติดยาเสพติดและสุรา จึงทำให้เขาไม่คิดไปยุ่งเกี่ยวกับบุหรี่ เครื่องดื่มมึนเมา และยาเสพติด และมองว่านี่คือสิ่งที่บั่นทอนความสามารถในการเล่นฟุตบอลเป็นอย่างมาก

จิตอันเป็นกุศล
จากที่มีผู้สงสัยว่า ทำไมเขาถึงไม่มีรอยสักเหมือนที่นักฟุตบอลหลายคนนิยม เขาให้เหตุผลว่า รอยสักมีผลต่อการบริจาคเลือด เพราะหลังการสักจะต้องงดการบริจาคเลือดหนึ่งปี ไม่เพียงเท่านี้ยังมีมุมดีๆ เกี่ยวกับการช่วยเหลือผู้คนมากมาย อาทิ ให้กำลังใจเด็กรอดชีวิตจากสึนามิ จ่ายค่ารักษาพยาบาลให้เด็กที่ป่วยเป็นมะเร็งและโรคทางสมอง บริจาคเงินช่วยเหลือเด็กๆ ที่ฉนวนกาซ่า บริจาคเลือดให้กับเหยื่ออุบัติเหตุรถไฟในมาดริด ช่วยแฟนบอลที่วิ่งลงมาในสนามเพื่อสวมกอดเขาให้ไม่ต้องติดคุกโดยส่งจดหมายร้องขอให้ศาลยกเลิกข้อหา

รักและดูแลครอบครัวอย่างดี
เด็กหนุ่มจากครอบครัวที่ค่อนข้างลำบาก เติบโตเป็นสุดยอดนักฟุตบอลที่มีมูลค่าการตลาดสูงที่สุดในโลก แม้จะไม่มีโอกาสได้ตอบแทนพระคุณบิดามากนัก (เสียชีวิตตั้งแต่โรนัลโดอายุแค่ 20 ปี) แต่เขาก็ดูแลผู้เป็นแม่เป็นอย่างดีให้ใช้ชีวิตอยู่อย่างสุขสบาย พร้อมให้มีชื่อร่วมในบัญชีธนาคารของเขาด้วย และในส่วนของสินค้าแบรนด์ 'CR7' นั้น เขาให้พี่สาว 2 คนเป็นผู้บริหาร และจัดการดูแลหาทุกสิ่งที่พวกเขาต้องการมาให้ พร้อมส่งพี่ชายเข้ารับการบำบัดเหล้าและยาเสพติดอย่างจริงจัง
ยิ่งไปกว่านั้นยังเปิดพิพิธภัณฑ์ที่ ‘มาเดียรา’ หมู่เกาะเล็กๆ ในโปรตุเกสบ้านเกิดของเขา รวบรวมถ้วยรางวัลและความสำเร็จทั้งหมดบนเส้นทางลูกหนัง รวมไปถึงข้อมูลต่างๆ ของเกาะ เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวให้กับถิ่นเกิด โดยรับหน้าที่เป็นพรีเซนเตอร์เองด้วย

(ข้อมูลบางส่วนจาก sportyghost)

user's Blog!

49/1 ชั้น 4 อาคารบ้านเจ้าพระยา ถนนพระอาทิตย์ แขวงชนะสงคราม เขตพระนคร กรุงเทพฯ 10200

49/1 4th floor, Phra-A-Thit Road, Chanasongkhram,Phanakorn Bangkok 10200

Tel. 02 629 2211 #2256 #2226

Email : mars.magazine@gmail.com

FOLLOW US ON

SUBSCRIBE