SPORT FOCUS : เกิดอีกครั้ง 'ชาริล ชัปปุยส์' เทพบุตรลูกหนัง


‘หน้าตาดี มีชัยไปกว่าครึ่ง’ คำกล่าวนี้ยังสามารถใช้ได้ตั้งแต่อดีตจนปัจจุบัน แต่หากหน้าตาดีแล้วยังมีฝีมืออีก คงไม่ยากที่จะประสบความสำเร็จ เฉกเช่น David Beckham ยอดนักเตะอดีตกัปตันทีมชาติอังกฤษ ที่กลายเป็นสตาร์ค้างฟ้า แม้จะแขวนสตั๊ดไปแล้ว
ส่วนในวงการกีฬาไทยตอนนี้ บุคคลที่ฮอตและเป็นที่กล่าวถึง อีกทั้งยังเพียบพร้อมด้วยคุณสมบัติข้างต้น จะเป็นใครไปไม่ได้นออกจาก ‘ชาริล ชัปปุยส์ (Charyl Chappuis)’ กองกลางทีมชาติไทย ลูกครึ่งสวิตเซอร์แลนด์

จากผลงานอันยอดเยี่ยมของทัพนักเตะทีมชาติไทย ที่สามารถคว้าอันดับ 4 ในศึกเอเชียนเกมส์ 2014 ณ เมืองอินชอน เกาหลีใต้ ทำให้พ่อค้าแข้งหลายรายต่างได้รับเสียงปรบมือและการชื่นชมจากกองเชียร์ล้นหลาม หนึ่งในนั้นต้องมีชื่อชาริล ชัปปุยส์ ห้องเครื่องตัวเก่งที่คอยปั้นคุมจังหวะเกมแดนกลางให้กับทัพ 'ช้างศึก' ติดอยู่ในลิสต์ด้วย เพราะนอกจากจะโชว์ฟอร์มได้สะใจกองเชียร์หนุ่มๆ แล้ว ด้วยรูปร่างหน้าตาที่เปรียบดังเทพบุตรเยื้องย่างลงมาอยู่ในสนามนั้น ยังทำให้แฟนบอลสาวๆ ถึงกับใจสั่นเลยทีเดียว
ใบหน้าที่ใสปิ๊ง รอยสักที่แขน บวกกับสไตล์การแต่งตัวเท่ๆ แนวสปอร์ตแมนยามอยู่นอกสนาม รวมถึงบุคลิกที่ยิ้มง่าย ขี้เล่น และไม่ถือตัว จึงยิ่งทำให้สตาร์แข้งทองรายนี้เนื้อหอมต่อเนื่อง ซึ่งเครื่องการันตีความหล่อของเจ้าตัวนั้นไม่ได้มีแค่สาวไทยเท่านั้นที่กรี๊ดกร๊าด แต่ยังรวมถึงชาวต่างชาติโดยเฉพาะแฟนบอลสาวเจ้าถิ่นที่พานเคลิ้มไปด้วย เห็นได้จากการมายืนออขอลายเซ็นหน้าหมู่บ้านนักกีฬา และลุกลามถึงขนาดทำป้ายเชียร์มาให้กำลังใจยามลงสนามที่เกาหลีใต้
โดยแข้งวัย 22 ปียอมรับว่ารู้สึกตกใจไม่ใช่น้อยที่ตัวเองกลายเป็นจุดสนใจขนาดนี้ “ตอนที่ผมเล่นอยู่ที่สวิตเซอร์แลนด์ก็มีแฟนบอลให้ความชื่นชมแต่ก็ไม่ได้มากมายขนาดนี้ แต่เมื่อได้มาเจอแฟนบอลชาวไทยยอมรับว่าผมตกใจมาก มันเป็นความรู้สึกที่ดีและเหลือเชื่อมาก ซึ่งต้องขอขอบคุณทุกคนที่ให้ความรู้สึกดีๆ เหล่านี้กับผม และผมสัญญาว่าจะทำผลงานที่ดีตอบแทนให้พวกเขาเชียร์ผมไปตลอด ส่วนถ้าถามว่าผมอึดอัดไหม บอกเลยว่าไม่ ผมยินดีทุกครั้งที่มีคนมาขอถ่ายรูปหรือขอลายเซ็น”

สตาร์ลูกหนังที่ชื่นชอบเพลงร็อกเป็นชีวิตจิตใจกล่าวต่อว่า “ชีวิตผมในเมืองไทยมีความสุขมาก ไม่มีปัญหาอะไรแล้วทั้งเรื่องสภาพอาหารและสภาพอากาศ ทุกๆ วันผมจะเน้นไปที่การฝึกซ้อมเป็นหลัก ส่วนช่วงเช้าก็มีบ้างที่จะรับงานอีเวนต์ต่างๆ แต่ถ้าวันแข่งผมจะมีสมาธิมาก จะไม่รับงานใดๆ ทั้งวัน เพราะต้องโฟกัสไปที่การลงสนาม รวมถึงวันหลังแข่งด้วยเช่นกันที่จะเป็นวันพักผ่อนของผม ผมจะปิดโทรศัพท์ไม่สื่อสารกับใคร เนื่องจากต้องการพักผ่อนเต็มที่และมีเวลาส่วนตัวทำสิ่งที่อยากทำ เช่น ดูหนัง ออกกำลังกาย เล่นเทนนิสหรือบาสเกตบอล”

เหนือสิ่งอื่นใด ชัปปุยส์อยากให้แฟนบอลโฟกัสที่ผลงานในสนามของตัวเองและทีมเป็นหลัก เพราะตนภูมิใจมากที่ได้รับใช้ทีมชาติไทยอันเป็นแผ่นดินเกิดของคุณแม่ หลังจากต้องรอคอยมานานจากการชวดลงสนามให้กับ 'ช้างศึก' ในเอเชียน คัพ 2015 รอบคัดเลือกเมื่อปีที่แล้ว เนื่องจากมีปัญหาเรื่องการส่งเอกสารแจ้งสัญชาติ เพราะเคยเป็นกำลังสำคัญเล่นให้บ้านเกิดคุณพ่อ พาทีมชาติสวิตเซอร์แลนด์คว้าแชมป์ฟุตบอลเยาวชนอายุไม่เกิน 17 ปีชิงแชมป์โลกมาแล้วเมื่อปี 2009 ก่อนจะได้ลงเล่นนัดแรกในสีเสื้อทีมชาติไทยในเกมอุ่นเครื่องพบกับ 2 สโมสรระดับโลกอย่างลิเวอร์พูลและบาร์เซโลนา จากนั้นจึงจะได้ประเดิมสนามอย่างเป็นทางการในศึกซีเกมส์ 2013 ที่เมียนมาร์ และเป็นกำลังสำคัญให้ 'ช้างศึก' ทวงเจ้าอาเซียนคืนอีกครั้ง ต่อด้วยในเอเชียนเกมส์ที่ผ่านมา

ขณะเดียวกัน อีกหนึ่งเครดิตสำคัญต้องยกให้บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด ยักษ์ใหญ่ศึกลูกหนังโตโยต้า ไทย พรีเมียร์ ลีก ที่ไปควานหาเพชรเม็ดงามเม็ดนี้มาร่วมทีมเมื่อปี 2013 จนเจิดจรัสเช่นทุกวันนี้ หลังจากดึงเจ้าตัวที่กำลังโลดแล่นกับทีมในบ้านเกิดโดยเซ็นสัญญาเป็นนักเตะอาชีพกับกลาสฮอปเปอร์ ซูริก และปล่อยให้ลูการ์โนยืมตัว
ถึงกระนั้นฤดูกาลแรกในถิ่น 'ปราสาทสายฟ้า' ของชัปปุยส์ก็ไม่ราบรื่นนัก แม้นอกสนามจะเป็นที่ฮือฮาและได้เสียงเชียร์จากแฟนคลับเซราะกราวหนาหู แต่ผลงานในสนามเจ้าตัวยังไม่สามารถเบียดแย่งกับผู้เล่นเขี้ยวลากดินรายอื่นยึดตำแหน่งตัวจริงถาวร ทำให้ได้รับโอกาสลงสนามไม่ต่อเนื่อง อีกทั้งยังโดนอาการบาดเจ็บเล่นงานจนต้องห่างหายจากพื้นสนามไปนาน ถึงจะมีส่วนช่วยในการกวาด 4 แชมป์ในประเทศ ทั้งฟุตบอลชิงถ้วยพระราชทาน ประเภท ก, ไทย พรีเมียร์ ลีก, โตโยต้า ลีก คัพ และมูลนิธิไทยคม เอฟเอ คัพ รวมถึงเข้ารอบ 8 ทีมสุดท้ายฟุตบอลชิงถ้วยสโมสรเอเชีย เอเอฟซี แชมเปียนส์ ลีก แต่ก็ไม่ถึงกับเปรี้ยงปร้างมากนัก จึงเริ่มทำให้แฟนๆ โดยเฉพาะผู้ที่ไม่ได้ติดตามแวดวงฟุตบอลไทยอย่างใกล้ชิดเริ่มที่จะลืมเลือน
กระทั่งตัดสินใจย้ายต้นสังกัดมาเล่นให้สุพรรณบุรี เอฟซี ด้วยสัญญายืมตัว 6 เดือน ช่วงตลาดซื้อขายเลกที่ 2 ฤดูกาล 2014 และสามารถยึดตัวหลักได้สำเร็จ ได้รับความไว้วางใจให้ลงสนามบ่อยขึ้น ก่อนจะถูกดึงตัวมาถาวรด้วยสัญญา 2 ปี พร้อมรับค่าเหนื่อยที่ว่ากันว่าสูงถึง 1.2 ล้านบาทต่อเดือนเลยทีเดียว

อย่างไรก็ตามแม้จะมีแม่ยกสาวสวยมากหน้าหลายตาคอยส่งแรงใจไม่ขาดสาย แต่ชัปปุยส์ก็ไม่วอกแวก เพราะทั้ง 4 ห้องหัวใจได้ยกให้สาวน้อยผมบลอนด์หน้าตาจิ้มลิ้มนามว่า เมลานี มานูเอลนี แฟนสาวชาวสวิส เชื้อสายโปรตุกีส ที่ดูใจกันมานานกว่า 5 ปีตั้งแต่สมัยอยู่ที่สวิตเซอร์แลนด์หมดแล้ว
“เธอเป็นคนสนุกสนาน และมีรอยยิ้มที่สวย ผมอยู่ด้วยแล้วมีความสุขมาก แม้หลังจากที่ผมย้ายมาเล่นที่เมืองไทยจะทำให้เราสองคนเจอกันไม่บ่อยนัก เพราะเขาจะอยู่สวิตเซอร์แลนด์เป็นหลัก แต่เราก็คุยกันตลอดผ่านเฟซไทม์ ซึ่งก็ไม่เป็นปัญหาแต่อย่างใด และมีบ้างนานๆ ครั้งที่เธอเดินทางมาเที่ยวที่ประเทศไทย โดยเราจะไปดูหนัง ฟังเพลง เล่นกีฬา หรือหากิจกรรมอะไรสนุกๆ ทำ ซึ่งในเรื่องที่ผมมีแฟนคลับมาชอบมากมายเธอก็รู้และรู้สึกดีด้วยที่มีคนมาชอบผมมากมาย ส่วนเรื่องอนาคตหรือแผนแต่งงานนั้นผมยังไม่อยากพูดถึง เพราะเรายังอายุน้อยทั้งคู่และต่างมีหน้าที่ของตัวเอง ตอนนี้เราทั้งคู่มีความสุขก็พอแล้ว” ชัปปุยส์กล่าวพร้อมรอยยิ้ม



เหนืออื่นใด แม้ว่าจะมีหน้าตาที่ดีเป็นอาวุธ แต่สำหรับวงการกีฬาแล้วเรื่องฝีเท้าสำคัญที่สุดหากอยากยืนหยัดบนเส้นทางนี้ให้ยาวนาน ซึ่งชาริล ชัปปุยส์ ได้พิสูจน์ตัวเองแล้ว จนทำให้ได้แจ้งเกิดอีกครั้ง…

No Comments Yet

Comments are closed

user's Blog!

49/1 ชั้น 4 อาคารบ้านเจ้าพระยา ถนนพระอาทิตย์ แขวงชนะสงคราม เขตพระนคร กรุงเทพฯ 10200

49/1 4th floor, Phra-A-Thit Road, Chanasongkhram,Phanakorn Bangkok 10200

Tel. 02 629 2211 #2256 #2226

Email : mars.magazine@gmail.com

FOLLOW US ON

SUBSCRIBE