'Marc Marquez' เทพเจ้าสองล้อ ทุ่มทั้งชีวิตและหัวใจ


ขาซิ่งทั่วโลกชั่วโมงนี้ไม่มีใครไม่รู้จักชื่อของ Marc Marquez ไอ้หนูนักบิดสุดมหัศจรรย์จากแคว้นคาตาลัน ที่เพิ่งผงาดคว้าแชมป์โลก ศึกรถจักรยานยนต์ทางเรียบรุ่นใหญ่ MotoGP (1,000 ซีซี) เป็นสมัยที่ 2 พร้อมทำลายสถิติเข้าวินเป็นอันดับ 1 ติดต่อกันสูงสุดถึง 13 สนาม
ด้วยสไตล์การบิดที่บ้าระห่ำไม่เกรงกลัวเงื้อมมือมัจจุราช แค่ปีแรกที่ขยับขึ้นมาซิ่งรุ่นโมโตจีพี เมื่อปี 2013 มาร์เกวซก็สามารถดับรัศมีรุ่นพี่ฝีมือพระกาฬอย่าง Jorge Lorenzo แชมป์โลก 2 สมัย และ Valentino Rossi แชมป์โลก 9 สมัย (รวมทุกรุ่น) ครองเจ้าความเร็วด้วยสถิติอายุน้อยที่สุดในประวัติศาสตร์ในวัยเพียง 20 ปี กับ 63 วัน ก่อนจะป้องกันแชมป์ในปีต่อมาพร้อมสร้างสถิติสุดหรูคว้าชัยชนะต่อฤดูกาลสูงสุด 13 สนาม ทุบสถิติเดิมที่ Michael Doohan รุ่นเก๋าชาวออสเตรเลีย ทำไว้เมื่อปี 1997

แต่หารู้ไม่ว่าชีวิตนอกแทร็กของนักบิดวัย 21 ปี ที่เคยควบ Honda RC213V หมายเลข 93 คู่ใจ ด้วย ความเร็วสูงถึง 211.639 ไมล์ต่อชั่วโมง จะเรียบง่ายขัดกับบุคลิกซุปเปอร์สตาร์ที่หลายคนอาจมองว่าเจ้าตัวน่าจะเป็นหนุ่มนักปาร์ตี้ตัวยงที่มีสตรีรุมล้อม เพราะแม้จะเป็นเจ้าแห่งโลก 2 ล้อ แต่มาร์เกวซก็ทำตัวแบบสามัญชนธรรมดาทั่วไป หนำซ้ำยังมีความสุภาพและขี้อายเป็นอย่างมาก อีกทั้งยังรักความสะอาด เก็บที่นอนและห้องเองเป็นประจำทุกวัน รวมถึงชอบที่จะใช้เวลาส่วนใหญ่กับครอบครัว เป็นคนจัดโต๊ะอาหารกลางวัน ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นพาสต้าที่ตนชื่นชอบ ร่วมกับน้องชายที่เป็นผู้เก็บล้างจานหลังทานกันเสร็จ
อีกหนึ่งสิ่งที่บ่งบอกถึงการเป็นคนติดดินก็คือหลังจากคว้าแชมป์สนามสุดท้ายประจำปี 2014 'Valencia Grand Prix' ที่บ้านเกิด เมื่อเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา มาร์เกวซกลับไร้ปาร์ตี้ มีเพียงแค่สังสรรค์เล็กน้อยคืองานฉลองร่วมกับนักบิดและมอบรางวัลพอประมาณเท่านั้น เนื่องจากวันรุ่งขึ้นต้องกลับไปทดสอบรถตามโปรแกรมที่วางไว้กับต้นสังกัด Repsol Honda

“ผมนอนแผ่อยู่บนเตียง และคิดว่าจะใช้ชีวิตอย่างไรกับคืนแรกที่ได้เป็นแชมเปี้ยนอีกครั้ง แต่สุดท้ายก็เหมือนเดิม ไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง แน่นอนว่าผมเห็นข่าวใหญ่โตในโทรทัศน์ และมีการแสดงความยินดีเข้ามามากมายผ่านข้อความโทรศัพท์และทวิตเตอร์ แต่บางครั้งผมก็คิดว่าผมเองอาจจะไม่ได้ตระหนักถึงการเป็นแชมป์โลกมากนัก” นักซิ่งชาวสแปนิชกล่าว
ขณะที่ชีวิตในวันว่างก็แสนจะธรรมดา มาร์เกวซเลือกที่จะเล่นกีฬาประเภทอื่นโดยเฉพาะบาสเกตบอล รวมถึงกีฬาประเภทเอ็กซ์ตรีม เช่น การปั่นจักรยาน ปีนเขา หรือลองขับรถสูตรหนึ่ง (ฟอร์มูลา วัน) บ้างในบางครั้ง แต่ก็ไม่ได้เป็นมือโปรเหมือนยามอยู่ในสังเวียนความเร็ว 2 ล้อ นอกจากนี้ยังชอบฟังเพลงป๊อปร็อกและดูภาพยนตร์แนวแอ๊กชั่นสยองขวัญ โดยมี Will Smith กับ Penelope Cruz เป็นขวัญใจ
อย่างไรก็ตาม เวลาว่างข้างต้นก็มีเพียงน้อยนิด เพราะชีวิตส่วนใหญ่ของเขาโฟกัสอยู่กับการควบมอเตอร์ไซค์อันเป็นที่รัก แม้จะเสร็จสิ้นการแข่งขันในช่วงฤดูหนาวแต่ก็ยังทำงานอย่างหนักต่อในการพัฒนาศักยภาพของร่างกาย ไม่ว่าจะเล่นฟิตเนส วิ่ง หรือขี่จักรยานเสือภูเขา เนื่องจากมองว่ามีคนหนุ่มมากมายที่พร้อมจะก้าวแซงขึ้นมาเหมือนที่ตนก้าวข้าม Rossi และ Dani Pedrosa สองไอดอลรุ่นพี่ ดังนั้นเมื่อตนมายืนบนจุดสูงสุดแห่งนี้ก็ต้องพิสูจน์คุณค่าและสร้างชื่อให้กับตัวเองต่อไปเรื่อยๆ
หากใครได้สัมผัสก็คงจะเห็นพ้องเช่นนั้นกับความจริงจังและมุ่งมั่นต่อการแข่งขัน และเมื่อไม่นานมานี้ มาร์เกวซได้มีโอกาสเดินทางมาเยือนประเทศไทยครั้งแรก เพื่อร่วมฉลองเปิดตัว Alpinestars Flagship Superstore ร้านจำหน่ายอุปกรณ์เพื่อความปลอดภัยสำหรับจักรยานยนต์ระดับโลก แห่งแรกในเอเชีย ท่ามกลางแฟนคลับที่มารอคับคั่ง โดยนักบิดเจ้าของส่วนสูง 168 เซนติเมตร ที่บินตรงมาจากมาเลเซีย เพื่อร่วมงานเพียงไม่กี่ชั่วโมง ก่อนจะต้องลัดฟ้าต่อไปชิงชัยสนามสุดท้ายที่สเปน ก็ไม่แสดงอาการหัวเสียแต่อย่างใด พร้อมทักทายอย่างเป็นมิตรและแจกลายเซ็นอย่างไม่ถือตัว

ที่สำคัญการมาครั้งนั้นเจ้าตัวยังได้เผยถึงเคล็ดลับสำคัญของการสถาปนาตัวเองเป็นเจ้าความเร็ว นอกจากเรื่องเครื่องยนต์และฝีมือ นั่นก็คือชุดป้องกันภัย เพราะหลังจากเคยประสบอุบัติเหตุล้มขณะที่ซิ่งอยู่บนความเร็วกว่า 330 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ที่สนามมูแจโล อิตาลี เมื่อปี 2013 แต่สุดท้ายกลับไม่มีสิ่งใดระคายผิว ซึ่งเป็นต้นเหตุในการช่วยเพิ่มความมั่นใจให้ตนเองบิดมิดไมล์อย่างบ้าระห่ำเป็นต้นมา
ความระห่ำนี้ก็ไม่ได้มีแค่เขาคนเดียว แต่ยังถ่ายทอดทางดีเอ็นเอไปถึงน้องชายของเขา Alex Marquez ด้วยเช่นกัน โดยน้องชายวัย 18 ปีของเขาที่ซิ่งให้กับทีม Estrella Galicia เพิ่งคว้าแชมป์โลกรุ่น Moto3 ในปีเดียวกันกับตน และเตรียมขยับไปควบรุ่น Moto2 กับทีม Marc VDS ปีหน้า โดยมาร์เกวซผู้พี่เป็นปลื้มกับน้องชายของเขาอย่างมาก เพราะสนิทกันตั้งแต่เด็ก ชนิดตัวติดกันตลอด และยิ่งดูจากฝีไม้ลายมือที่เชื้อไม่ทิ้งแถวแล้ว อีกไม่กี่ปี 2 พี่น้องมาร์เกวซมีสิทธิ์ที่จะได้ลงซิ่งในสีเสื้อเดียวกันแน่นอน
ส่วนเรื่องหัวใจของนักบิดรูปงามรายนี้ที่สาวๆ หลายคนใคร่รู้ว่าหญิงใดจะเป็นผู้โชคดีได้เจ้าแห่งความเร็วมาครอบครอง แต่จนแล้วจนรอดแม้นักข่าวจะพยายามคุ้ยแคะแกะเกาขนาดไหนก็ไม่เคยมีเล็ดลอดออกมาแม้แต่นิดเดียวว่าเจ้าตัวกำลังซุ่มคบกับใครอยู่หรือไม่ ซึ่งมาร์เกวซมักจะบอกว่าตนมุ่งเน้นสมาธิและให้เวลากับการแข่งขันเพียงอย่างเดียว จนหลายครั้งถูกแซวว่าแฟนของเขาก็คือมอเตอร์ไซค์นั่นเอง

มาร์เกวซกลับรู้สึกชอบใจ มีคนเคยถามเขาว่าระหว่างมอเตอร์ไซค์กับผู้หญิง เขาจะเลือกสิ่งใด? และคำตอบที่ได้มาก็เป็นไปตามที่คาด “แฟนของผมเวลานี้ ใช่แล้ว มันคือมอเตอร์ไซค์ ผมติดมันและชอบทั้งหมดของมัน ที่สำคัญมันไม่เคยบ่น! มอเตอร์ไซค์เป็นมากกว่าเครื่องยนต์ มันเป็นมากกว่าจูบที่ผมจะมอบให้เธอ มันไม่ใช่เครื่องยนต์เหมือนที่คนอื่นพูดถึง แต่มันเป็นสหายที่ออกเดินทางร่วมกันไปทุกวัน สิ่งวิเศษที่สุดของผมตอนนี้คือมอเตอร์ไซค์”
ชายหนุ่มธรรมดาแต่สุดแสนมหัศจรรย์ที่ทิ้งทั้งชีวิตและหัวใจให้กับโลกแห่งความเร็ว 2 ล้อ ดูแล้วคงต้องรอคอยอีกนานกว่าจะมีหญิงสาวแสนวิเศษที่จะแบ่งเวลาเขาออกจากมอเตอร์ไซค์อันเป็นที่รักได้




เรื่อง : Chom ภาพ : อินเทอร์เน็ต

No Comments Yet

Comments are closed

user's Blog!

49/1 ชั้น 4 อาคารบ้านเจ้าพระยา ถนนพระอาทิตย์ แขวงชนะสงคราม เขตพระนคร กรุงเทพฯ 10200

49/1 4th floor, Phra-A-Thit Road, Chanasongkhram,Phanakorn Bangkok 10200

Tel. 02 629 2211 #2256 #2226

Email : mars.magazine@gmail.com

FOLLOW US ON

SUBSCRIBE