ดรีมไฟต์ที่คนทั่วโลกรอคอย 'แบดบอย-ฟลอยด์’ VS ‘พ่อพระ-ปาเกียว'


ใกล้ความจริงเข้ามาทุกทีสำหรับไฟต์ประวัติศาสตร์ที่แฟนมวยทั่วโลกตั้งตาคอยมากว่า 5 ปี ระหว่าง 'พริตตี้บอย' Floyd Mayweather, Jr. กำปั้นไร้พ่ายชาวอเมริกัน กับ 'เดอะ แพ็กแมน' Manny Pacquiao นักชกผู้ทรหดจากฟิลิปปินส์ ที่มีข่าวหนาหูว่าจะเกิดขึ้นในปี 2015 ซึ่งการเผชิญหน้ากันของทั้งคู่นอกจากจะเป็นการวัดว่าใครจะเป็นเบอร์ 1 แห่งยุคนี้แล้ว ยังเป็นการปะทะกันของ 2 นักมวยที่มีไลฟ์สไตล์นอกสังเวียนแตกต่างกันสิ้นเชิง
ปาเกียว แชมป์โลกรุ่นเวลเตอร์เวต 147 ปอนด์ ขององค์กรมวยโลก (WBO) ถูกยกย่องว่าเป็นพ่อพระและฮีโร่ของประชาชนชาวตากาล็อก หลังสร้างชื่อเสียงให้กับบ้านเกิดและช่วยองค์กรการกุศล จนถูกรับเลือกให้มีบทบาทด้านการเมืองเป็นหนึ่งในสมาชิกสภาคองเกรสและสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเขตซารังกานี รวมถึงมีโอกาสเป็นผู้ลงสมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีในอนาคต
ยามที่ฟิลิปปินส์ถูกภัยพิบัติทางธรรมชาติเล่นงานจนมีผู้สูญเสียจำนวนมาก 'เดอะ แพ็กแมน' ก็บริจาคเงิน 1 ล้านเปโซ (ราว 7 ล้านบาท) แม้ต้องหยิบยืมมา เนื่องจากอยู่ระหว่างติดปัญหาเรื่องเลี่ยงภาษีที่เข้าใจกันคลาดเคลื่อน

นอกจากนี้ ปาเกียววัย 36 ปี เจ้าของสถิติ ชนะ 57 (น็อก 38) เสมอ 2 แพ้ 5 ตลอดการชก 64 ไฟต์ ยังเปรียบเสมือนทูตระหว่างประเทศ ร่วมมือกับรัฐบาลจีน จัดตั้งสถาบันการศึกษาเพื่อปั้นยอดนักชกสู่ระดับโลกในอนาคต แถมยังเดินทางไปสอนด้วยตนเองอีกด้วย ส่วนชีวิตส่วนตัวก็เป็นไปอย่างเรียบง่ายสมถะ มีครอบครัวที่สุขี ทำหน้าที่พ่อและสามีอย่างไม่เคยบกพร่อง แม้จะคบกับจินกี ภรรยาสาวสวยมาตั้งแต่อายุ 18 ปีก็ตาม โดยปัจจุบันมีลูกที่น่ารักทั้งหมด 5 คน

ผิดกับฟลอยด์ แชมเปี้ยนรุ่นเวลเตอร์เวต 147 ปอนด์ ของสภามวยโลก (WBC) และสมาคมมวยโลก (WBA) ที่ถูกกล่าวขานว่าเป็น กำปั้นสุดแบดบอยรายหนึ่งของวงการ ด้วยสไตล์การใช้ชีวิตส่วนตัวที่โลดโผน เพียบพร้อมทั้งนารีและเงินตรา อวดทรัพย์สินของสะสมคือนาฬิกากับรถยนต์ผ่านอินสตาแกรมส่วนตัวให้คนอิจฉาเล่น
เพียงแค่ขวบปี 2014 ที่ผ่านมา เจ้าของสถิติไร้พ่าย ชนะ 47 ครั้งรวด (น็อก 26 ครั้ง) ก่อวีรกรรมซ่ายาวเป็นหางว่าวไล่ตั้งแต่ขึ้นโรงขึ้นศาลฟ้องร้องแยกทางกับแฟนเก่า Shantel Jackson นางแบบสุดเซ็กซี่ ที่คบหากันมานานกว่า 8 ปี ตั้งแต่สาวเจ้ายังทำงานเป็นแอร์โฮสเตสอยู่ในแอตแลนตา จอร์เจีย โดยโดนกล่าวหาว่าถูกเจ้าตัวทำร้ายทั้งทางร่างกายและจิตใจ ไม่ว่าจะเป็นการชักปืนขู่ หรือแอบถ่ายภาพเปลือยขณะหลับเพื่อเก็บไว้แบล็กเมล์
แต่กำปั้นวัย 37 ปีก็หาได้ยี่หระไม่ แม้จะเคยติดซังเตร่วม 2 เดือนด้วยข้อหาทำนองนี้มาแล้วเมื่อปี 2010 จากกรณีทำร้ายร่างกาย Josie Harris อดีตแฟนสาวอีกรายก็ตาม เพียงแค่ไม่กี่ข้ามคืนก็ควง Lisa Hernandez แฟนใหม่ ไปดูการซ้อมของตัวเองให้นักข่าวได้แชะภาพสนุกมือ

ในเรื่องความเป็นเพลย์บอยนั้นฟลอยด์ไม่เคยปฏิเสธ หนำซ้ำยังพร้อมที่จะโชว์ออฟด้วยว่าข้านี่เพียบพร้อมด้วยนารีข้างกายตลอด 24 ชั่วโมง ทั้งการขนสาวไปฉลองบนเครื่องบินเจ็ตส่วนตัวสุดหรูในวันเกิดหรือเกณฑ์นักเต้นสุดเซ็กซี่นับ 10 ราย มาสะบัดบั้นท้ายให้ดูถึงเตียงนอน ในขณะที่ตนกำลังเพลิดเพลินกับแพลงแร็ปและใส่เพียงกางเกงขาสั้นตัวเดียว พร้อมทิ้งข้อความที่แสดงถึงตัวตนว่า 'ต่อให้พระเจ้าสร้างอะไรที่ดีกว่าผู้หญิง ผมก็ไม่สนใจมันหรอก'
โดยสิ่งที่ดลบันดาลสาวๆ มาให้อย่างไม่ขาดสายคงหนีไม่พ้นเงินตรา ซึ่งเจ้าของฉายา 'พริตตี้บอย' มีมากมายล้นฟ้า ฟลอยด์ถูกนิตยสาร Forbes จัดอันดับให้เป็นนักกีฬาที่มีรายรับในปี 2013 มากที่สุดถึง 105 ล้านเหรียญสหรัฐ (ราว 3,150 ล้านบาท) เหนือสปอร์ตสตาร์รายอื่น ทั้ง Tiger Woods นักกอล์ฟอเมริกัน หรือ Cristiano Ronaldo พ่อค้าแข้ง อีกทั้งยังมีการเปิดเผยว่า ตลอดอาชีพเจ้าตัวฟันเงินไปแล้วกว่า 400 ล้านเหรียญสหรัฐ (ราว 22,000 ล้านบาท) แต่เงินก็แลกกับความเจ็บปวดบนผืนผ้าใบล้วนๆ มาตั้งแต่เทิร์นโปรจากการชกสมัครเล่นมาสู่การชกอาชีพเมื่อปี 1996 ไม่มีรายรับเสริมในส่วนของสปอนเซอร์เลยแม้แต่เหรียญเดียว
เช่นเคย ฟลอยด์ไม่คิดจะเก็บความรวยนี้ไว้ในใจ อวดความอู้ฟู่ให้แฟนคลับได้ตาร้อนชนิดไม่เกรงกลัวมิจฉาชีพ โชว์เงินสดเป็นฟ่อนและคอลเล็กชั่นเครื่องเพชร ทั้งแหวน สร้อย และนาฬิกา ตีมูลค่าหลักสิบล้านเหรียญให้โลกออนไลน์ได้รับรู้เป็นว่าเล่น หรือแม้แต่การถอยรถกอล์ฟ Bentley สีทองคันงามให้ลูกชายเป็นของขวัญวันเกิดครบ 15 ปีได้หัดขับ ส่วนตัวเองเทใจให้ยี่ห้อ Bugatti Veyron ซึ่งเป็นซุปเปอร์คาร์ที่มีราคาแพงติดอันดับ 1-10 ของโลก สนนราคาอย่างต่ำคันละประมาณ 1.4 ล้านเหรียญสหรัฐ (ประมาณ 45 ล้านบาท) ซึ่งมีไว้ในครอบครองถึง 3 คัน ยามเยื้องกรายไปที่ใดก็จะไปพร้อมกันเป็นคาราวาน โดยมีบอดี้การ์ดร่างยักษ์ประกบไม่ห่างกาย

และด้วยความที่มีเพียบพร้อมทุกสรรพสิ่งที่ผู้ชายถวิลหานี้ ทำให้ฟลอยด์ไม่สนสายตาประชาชี เปิดสงครามน้ำลายยกความรวยข่มชาวบ้านอย่างออกหน้าออกตาไม่เว้นแม้แต่คนคุ้นเคยกันอย่าง Curtis Jackson หรือ '50 Cent' แร็ปเปอร์ชื่อดังอดีตเพื่อนสุดซี้ที่ต้องสะบั้นความสัมพันธ์จากกันเนื่องจากการไม่ลงรอยในธุรกิจที่ทำร่วมกัน โดยนักร้องผิวสีท้าทายให้ฟลอยด์อ่านหนังสือแฮร์รี่ พอตเตอร์ จำนวน 1 หน้าเต็มโชว์ผ่านโลกไซเบอร์ แลกกับเงินจำนวน 750,000 เหรียญสหรัฐ (ประมาณ 22.5 ล้านบาท) ซึ่งเป็นเรื่องที่คนใกล้ชิดในแวดวงทราบกันดีว่ากำปั้นแชมป์มีปัญหาเรื่องการอ่านหนังสือมาตั้งแต่วัยเยาว์ แต่ 'พริตตี้บอย' ก็ตอกกลับด้วยการโพสต์ภาพเช็คเงินสดจำนวนเงิน 72,276,000 เหรียญสหรัฐ (ราว 2,300 ล้านบาท) ที่เป็นค่าตัวจากการขึ้นชกของตนเอง ผ่านอินสตาแกรม ทำนองเย้ยหยันไม่แคร์เงินจำนวนน้อยนิดที่อดีตซี้ท้าทายมา
เรื่องการโชว์รวยข่มคนอื่นนั้น ฟลอยด์ยังเคยเกทับเพื่อนร่วมอาชีพอย่าง Aamir Khan นักชกชาวอังกฤษเชื้อสายปากีสถาน หลังจากที่เจ้าของเข็มขัดเงินรุ่นเวลเตอร์เวตของสภามวยโลก (WBC) อวดภาพนาฬิกา 6 เรือนของตนเองที่มีมูลค่ารวมประมาณ 4 แสนเหรียญสหรัฐ (ราว 12.75 ล้านบาท) อาจไปสะกิดอะไรในใจฟลอยด์ ซึ่งขึ้นชื่อว่าเป็นนักสะสมนาฬิกาตัวยง จึงโพสต์ภาพคลังขุมทรัพย์นาฬิกาประดับเพชรของตนเองข่มเอาดื้อๆ โดยมีทั้งยี่ห้อ Rolex และ Audemars รวมกัน 24 เรือน สนนราคารวมเกือบ 8 ล้านเหรียญสหรัฐ (ราว 255 ล้านบาท) อีกทั้งยังเย้ยหยันสาดสงครามน้ำลายใส่กำปั้นรุ่นน้องวัย 28 ปี ว่าไม่ดีพอที่จะเทียบรอยเท้าก้าวขึ้นมาท้าชิงแชมป์กับตน

เป็นที่ชัดเจนแล้วว่าหากไฟต์นี้เกิดขึ้นจริง ด้วยสไตล์ 'พระเอก' กับ 'ผู้ร้าย' ของทั้งสองกำปั้น แฟนคลับจะแบ่งเป็น 2 ข้างอย่างชัดเจนแน่นอน แต่ตามหน้าเสื่อชื่อชั้นเวลานี้ เหล่าผู้นิยมคุณธรรมอาจต้องน้ำตาตกเมื่อ 'แบดบอย' แห่งวงการนั้นไม่ใช่หมูที่จะให้เคี้ยวง่ายๆ
เรื่อง : Chom
ภาพ : อินเทอร์เน็ต

user's Blog!

49/1 ชั้น 4 อาคารบ้านเจ้าพระยา ถนนพระอาทิตย์ แขวงชนะสงคราม เขตพระนคร กรุงเทพฯ 10200

49/1 4th floor, Phra-A-Thit Road, Chanasongkhram,Phanakorn Bangkok 10200

Tel. 02 629 2211 #2256 #2226

Email : mars.magazine@gmail.com

FOLLOW US ON

SUBSCRIBE