รู้ทันวันสงกรานต์ด้วย 5 วิธีรับมือชั่วโมงมหาเปียก

ขึ้นชื่อว่า ‘สงกรานต์’ นอกจากเป็นเทศกาลความสุข หลายคนได้กลับไปเยี่ยมเยียนญาติมิตร เดินทางท่องเที่ยว หรือพักผ่อนเต็มที่แล้ว สิ่งหนึ่งเกิดขึ้นอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้คืออาการ ‘เปียก’ จาก ‘สงครามน้ำ’ มีการตั้งป้อมสาด ฉีด แปะ ป้าย แทบทุกหัวมุมถนนให้เลอะเทอะ กลายเป็นอุปสรรคชีวิตของคนทำงานช่วงนี้ถึงขั้นใช้คำว่า ‘เอือมระอา’

บ่อยครั้งพบว่าการส่งสัญญาณมือร้องขอความกรุณา ‘ไม่เล่น’ ‘ไม่อยากแฉะ’ นั้นไร้ผล เพราะบรรดาคนที่กำลังเมามันเขาไม่สนอะไรทั้งสิ้น ด้วยเหตุนี้ mars ขอแนะนำวิธีง่ายๆ (หรือเปล่า) ให้การใช้ชีวิตในวันสงกรานต์ของคุณไม่เซ็ง และแฉะอย่างเคยเป็น

1. คิดเสมอนี่คือฤดูฝน
อุปกรณ์จำเป็นขาดเสียไม่ได้คือเสื้อกันฝน ปกปิดชุดทำงาน แต่คงต้องอาศัยความกล้าสักเล็กน้อย เนื่องจากเป็นวิธีทำตัวผิดแปลกออกไปจากปกติ ซึ่งแน่นอนว่าเจ้าสิ่งนี้สามารถป้องกันคุณจากความเปียกได้ กระนั้นมันกลับมีข้อเสียอยู่ตรงคุณจะกลายเป็นเป้าสังหาร (ข้อหาหมั่นไส้) ในทันที ทุกขัน ทุกกระบอกปืนฉีดน้ำจะเล็งมายังคุณ แต่จะหนักหน่วงอย่างไร เชื่อว่าเสื้อกันฝนเอาอยู่

2. เปียกอย่างไรก็ไม่กลัว
วิธีต่อมาเป็นการสำรองเสื้อผ้า – รองเท้าเอาไว้ในถุงพลาสติกปิดสนิท และกันน้ำ โดยคุณสวมชุดสำหรับเปียกได้เต็มที่ อาจเป็นเสื้อยืด กางเกงขาสั้น รองเท้าแตะ เมื่อถูกกระหน่ำทำให้เปียกปอนสาแก่ใจจิ๊กโก๋ปากซอย จึงเดินทางสู่ที่ทำงานจากนั้นเปลี่ยนองค์ทรงเครื่องใหม่ด้วยชุดที่เตรียมมา อ้อ… อย่าลืมพกผ้าขนหนูติดไปด้วย เพราะคุณคงต้องใช้มันอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้แน่ๆ

3. ชิงจังหวะข้าศึกเพลี่ยงพล้ำ
‘เวลา’ เป็นสิ่งสำคัญ เคยออกจากบ้านตามปกติ ลองเดินทางให้เร็วกว่าเดิม หรือใช้สภาพแวดล้อมให้เป็นประโยชน์ ด้วยพฤติกรรมผู้เล่นสงกรานต์มักรอเวลาแดดร่มลมตก แม้อาจทำให้เสียเวลาอยู่บ้าง แต่เชื่อเถอะว่าคุ้มค่า น่าเสียดายข้อนี้จะใช้ไม่ได้กับเด็กๆ ที่แม้แดดแรง หรือเช้าเพียงไร ลองพวกเขาได้จับปืนฉีดน้ำแล้วล่ะก็ บ่ยั่นกันเลย

4. ไม้กันหมา
แม้ระห่ำกับการเล่นสงกรานต์กันเพียงไร แต่ความเป็นคนไทยเคารพยำเกรงผู้ใหญ่ยังเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นในสังคมบ้านเรา วิธีนี้จึงต้องอาศัยผู้สูงอายุเพื่อนำพาตัวเองไปยังป้ายรถเมล์ ทำทีจูงท่านเดินช้าๆ วัดใจบรรดาป้อมน้ำ เชื่อว่าเมื่อเขาเหล่านั้นเห็นคุณมีคนแก่อยู่ข้างๆ น่าจะเกิดความเกรงใจอยู่บ้าง ทั้งด้วยความสงสาร และอิ่มเอิบใจเมื่อเห็นมีคนกำลังดูแลบุพการีอย่างใกล้ชิด

5. รู้หลบเป็นปีก
ก่อนอื่นมาทำการบ้านกันสักนิด สังเกตพฤติกรรมเหล่านักสาดในเส้นทางที่คุณต้องผ่าน มองหาตรอกซอกซอยเล็กๆ เพื่อหลบเลี่ยง อาจยอมเดินไกลบ้าง แต่รับรองคุ้มแน่นอน ทั้งนี้หากหลบเลี่ยงไม่ได้จริงๆ เนื่องจากเป็นถนนเดี่ยว คงต้องย้อนกลับไปใช้ 4 วิธีข้างต้น
อันที่จริงวันสงกรานต์เป็นประเพณีดีงาม การจะรดน้ำให้ใครสักคนต้องใช้ความนอบน้อม ขออนุญาต และทำอย่างนุ่มนวล แต่ด้วยวัฒนธรรมซึ่งกลายพันธุ์ ทำให้รูปแบบปฏิบัติวันดังกล่าวผิดเพี้ยนไปจากเดิม แม้มีความสนุกสนาน แต่ต้องยอมรับว่าเป็นวันที่ถูกละเมิดสิทธิส่วนบุคคลอย่างมากด้วยเช่นกัน

ส่วนคนอื่นจะกระทำอย่างไรไม่สำคัญ เราต่างหากสามารถเริ่มต้นที่จะดำเนินตามครรลองของขนบวัฒนธรรมไทยได้ด้วยตนเอง และ mars ขอให้ทุกท่านที่ไม่อยากเปียก สามารถเอาตัวรอดจากมหกรรมสงครามน้ำที่กำลังจะมาถึงในอีกไม่กี่อึดใจนี้ได้อย่างปลอดภัย  
ขอบคุณภาพประกอบจาก dekd.com, pixpros.net , th.aliexpress.com, khungsumpao.com และ soimahatthai.com

No Comments Yet

Comments are closed

user's Blog!

49/1 ชั้น 4 อาคารบ้านเจ้าพระยา ถนนพระอาทิตย์ แขวงชนะสงคราม เขตพระนคร กรุงเทพฯ 10200

49/1 4th floor, Phra-A-Thit Road, Chanasongkhram,Phanakorn Bangkok 10200

Tel. 02 629 2211 #2256 #2226

Email : mars.magazine@gmail.com

FOLLOW US ON

SUBSCRIBE