300 SL GULLWING(W 198) งานฝีมือรีสโตร์จากผลงาน BRABUS CLASSIC 6-STAR


        Mercedes-Benz 300 SL “Gullwing” (W 198) คือรถยนต์ในฝันอย่างแท้จริงมาจนถึงทุกวันนี้ รถยนต์ที่มีชื่อเสียงเหล่านี้มีเพียง 1,400 คันที่มีประตูแบบยกขึ้นเท่านั้นที่สร้างขึ้นระหว่างปี 1954 ถึง 1957 ซึ่งต้องขอบคุณรูปร่างลักษณะเฉพาะที่ชวนให้นึกถึงปีกของนกนางนวลทำให้รถรุ่นนี้มีชื่อเล่นว่า “Gullwing” 300 SL Gullwing ได้รับการยกย่องให้เป็น “รถสปอร์ตแห่งศตวรรษ”


        การผลิตซีรีส์ 300 SL ซึ่งเดิมพัฒนาขึ้นสำหรับมอเตอร์สปอร์ตนั้นไม่ได้มีการวางแผนไว้ตั้งแต่แรก หลังจากการไตร่ตรองอย่างถี่ถ้วนและพิจารณาถึงความสำเร็จในการขายในสหรัฐอเมริกา ก็ได้มีการตัดสินใจให้ผลิตรถรุ่น 300 SLในรุ่น Street-legal ในชื่อ W 198 แทน รุ่นน้ำหนักเบาพิเศษซึ่งทำมาจากอะลูมิเนียมทั้งหมดถูกผลิตขึ้น เพียง 29 ครั้ง จึงเป็นสินค้าขายดีตามกระแส


       สำหรับการฟื้นฟู BRABUS Classic 6-Star ที่ไม่มีใครเทียบได้เริ่มต้นด้วยการถอดประกอบรถยนต์พื้นฐานทั้งหมดในเวิร์กช็อปของเขา ชิ้นส่วนทั้งหมดได้รับการตรวจสอบและจัดทำดัชนี ส่วนประกอบแต่ละชิ้นได้รับการปรับสภาพและนำกลับมาทำใหม่อย่างพิถีพิถัน ส่วนประกอบที่ขาดหายไปหรือชำรุดจะถูกแทนที่ด้วยอะไหล่แท้ของ Mercedes ที่ผลิตขึ้นใหม่ ผลลัพธ์ที่ได้หลังจากใช้แรงงานหลายพันชั่วโมงคือการลงทุนที่ไม่เหมือนใครซึ่งมอบความสนุกในการขับขี่ที่ไม่มีใครเทียบได้


        บอดดี้จะถูกแยกออกจากเฟรมก่อน จากนั้นสีจะถูกลบออกจากสารเคมีทีละตัว โครงสร้างของ 300 SL ส่วนใหญ่ทำจากแผงเหล็ก โดยที่ฝากระโปรงหน้า ฝากระโปรงหลัง ขอบประตู และผิวประตูตรงกันข้ามกับอะลูมิเนียม หลังจากที่สีถูกลบออกด้วยสารเคมีแล้ว ผู้เชี่ยวชาญของ BRABUS จะทำการปรับโครงสร้างตัวถังใหม่ Cataphoretic dip priming (CDP) ช่วยให้มั่นใจได้ถึงการป้องกันการกัดกร่อนโดยใช้เทคโนโลยีการป้องกันสีที่ล้ำสมัย


       ขั้นตอนสุดท้ายเกี่ยวข้องกับการปรับปรุงตัวถังรถที่มีน้ำหนักเบาเป็นพิเศษ (“SL”) ด้วยงานสีที่สมบูรณ์แบบในสีดั้งเดิม เพื่อให้มั่นใจถึงการรักษามูลค่าในอนาคตเช่นกัน ช่องทั้งหมดของรถถูกปิดผนึก ส่วนประกอบที่เป็นกระจกทั้งหมด – เลนส์ของไฟหน้า กระจกหน้ารถ และหน้าต่าง จะถูกเปลี่ยน รายละเอียดของโครเมียมที่ได้รับการบูรณะอย่างประณีต เช่น กันชน ขอบโครเมียมและตราสัญลักษณ์ ซึ่งได้รับการปรับแต่งอย่างละเอียดเพื่อความพอดีครั้งสุดท้ายก่อนการชุบโครเมียมขั้นสุดท้าย เสริมลุคที่ไม่มีใครเทียบได้


      เครื่องยนต์และอุปกรณ์ทางเทคนิค เครื่องยนต์ของ 300 SL ถูกถอดประกอบและวัดส่วนประกอบทั้งหมด การบูรณะเครื่องยนต์แบบคลาสสิกนั้นดำเนินการด้วยความระมัดระวังสูงสุด ช่างเทคนิคระบบส่งกำลังของ BRABUS ปรับสภาพเกียร์ เพลาขับ และเฟืองท้ายด้วยความแม่นยำระดับเดียวกัน เครื่องยนต์ของ 300 SL GULLWING(W 198) เป็นแบบ 6 สูบ 3.0 ลิตร 215 แรงม้า หมายเลขประจำตัวเครื่องผลิตเมื่อ 08.03.1955 ความเร็วสูงสุด 220กม./ชม.


       ส่วนประกอบทั้งหมดของช่วงล่างและเบรกจะกลับสู่สภาพใหม่ สปริงและโช้คอัพเปลี่ยนแล้ว ทุกเพลาติดตั้งลูกปืนใหม่ เพื่อให้มั่นใจในความปลอดภัยสูงสุดและความน่าเชื่อถืออย่างแท้จริงหลังจากการบูรณะ ส่วนประกอบไฟฟ้าทั้งหมดจะได้รับการยกเครื่องหรือเปลี่ยนและติดตั้งสายรัดใหม่เรียกได้ว่านี่คือเหมือนรถใหม่จริงๆในทุกอณู


      ผลงานการฟื้นฟู BRABUS Classic 6-Star เป็นยิ่งกว่าของสะสมเพราะว่าสิ่งนี้คือสมบัติลำค่าที่จะสร้างมูลค่าเพิ่มได้อย่างมากในอนาคต ส่วนราคาค่าตัวในการกลับมามีชีวิตใหม่ของ 300 SL GULLWING(W 198) BRABUS ได้เอ่ยเอาไว้ว่าราคานั้นอยู่ที่เจ้าของรถร้องขอว่าอยากได้สิ่งใดบ้างจากรถแต่ละคันอย่าประเมิณราคาเพียงแค่เห็นจากสายตา


Story: TONG SUPERMAN
Photo: BRABUS

No Comments Yet

Comments are closed

user's Blog!

49/1 ชั้น 4 อาคารบ้านเจ้าพระยา ถนนพระอาทิตย์ แขวงชนะสงคราม เขตพระนคร กรุงเทพฯ 10200

49/1 4th floor, Phra-A-Thit Road, Chanasongkhram,Phanakorn Bangkok 10200

Tel. 02 629 2211 #2256 #2226

Email : mars.magazine@gmail.com

FOLLOW US ON

SUBSCRIBE