Bentley Mulliner Batur คูเป้สองประตูรุ่นใหม่สร้างจำกัดเพียง 18 คัน จุดเริ่มต้นของการปฏิวัติการออกแบบที่ Bentley เคยมีมา

         Batur เป็นงานแสดง DNA ที่ถูกถ่ายทอดมาสู่การออกแบบใหม่ ที่ท้ายที่สุดจะเป็นแนวทางในการออกแบบยานยนต์ไฟฟ้าแบตเตอรี่ (BEV) ในอนาคตของเบนท์ลีย์ Batur จะเป็น Bentley ที่ทรงพลังที่สุดเท่าที่เคยมีมา ด้วยรุ่น 740+ PS ของเครื่องยนต์ W12 เทอร์โบชาร์จคู่ขนาด 6.0 ลิตรที่ประกอบด้วยมืออันเป็นสัญลักษณ์ ซึ่งเปรียบได้กับความสำเร็จของ Bentley อย่างแท้จริงในช่วงสองทศวรรษที่ผ่านมา


        ในขณะที่เครื่องยนต์เข้าสู่ช่วงปลายแห่งความรุ่งเรืองซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของเส้นทางการเปลี่ยนแปลง Beyond100 ของเบนท์ลีย์เพื่อให้ได้รับพลังงานไฟฟ้าเต็มรูปแบบBaturถือเป็นส่วนแรกของการเฉลิมฉลองกำลัง แรงบิด และการปรับแต่งที่ไม่ธรรมดาของ W12 สมรรถนะของเครื่องยนต์จะถูกจับคู่กับแชสซีส์ของเบนท์ลีย์ที่ล้ำหน้าที่สุดเท่าที่เคยมีมา ด้วยระบบกันสะเทือนแบบถุงลมที่ปรับความเร็วรอบ ระบบควบคุมป้องกันการหมุนด้วยไฟฟ้าแบบแอ็คทีฟ eLSD พวงมาลัยสี่ล้อ และเวกเตอร์แรงบิด


        Batur ทั้ง 18 แบบถูกจองไว้แล้ว แต่ละแบบจะได้รับการออกแบบร่วมกับลูกค้าแต่ละราย โดยได้รับคำแนะนำจากทีมออกแบบภายในของ Mulliner ลูกค้าจะสามารถระบุสีและพื้นผิวของรถได้แทบทุกพื้นผิวของ Batur เพื่อสร้างรถให้มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว จากนั้นแต่ละคันจะถูกประดิษฐ์ขึ้นด้วยมือในช่วงหลายเดือนที่เวิร์กช็อปของMullinerที่โรงงานคาร์บอนที่เป็นกลางของ Bentley ในเมือง Crewe ประเทศอังกฤษ โดยคาดว่าจะมีการส่งมอบครั้งแรกในช่วงกลางปี ​​2023


       เส้นสายงานออกแบบตลอดทั้งได้แรงบันดาลใจจากสิงโตหรือเสือ นอนราบอยู่ในท่าโจมตีบนพื้นหญ้ายาว รูปร่างอันทรงพลัง – พลังสูงสุดเมื่อหยุดนิ่ง ที่ดูรวดเร็วแม้เมื่ออยู่นิ่ง – เป็นสิ่งที่ขับเคลื่อนการตีความใหม่ของเขา การออกแบบใหม่มีทั้งเส้นที่ลากจากฝากระโปรงหน้าไปตลอดความยาวของรถ เชื่อมฝากระโปรงหน้าเข้ากับตัวถัง ทำให้รถยาวและเอนได้ และให้สัดส่วนที่ยาวขึ้นfront endเรียกคุณลักษณะนี้ว่า “endless bonnet” และเป็นไฮไลท์เดียวสำหรับรูปทรงที่ดูสะอาดตา


        ในขณะเดียวกัน มิติตัวรถที่มองเห็นรถถูกเคลื่อนไปทางด้านหลัง ให้ความรู้สึกว่ารถนั่งบนเพลาหลังซึ่ง เพิ่มความลึกให้กับก้น บริเวณส่วนหน้าสุดของรถ ได้ถูกปรับปรุงกระจังหน้า Bentley อันโด่งดังให้ทันสมัยและทำให้กระจังหน้าต่ำและตั้งตรงมากขึ้น สเกิร์ตหน้า สเกิร์ตข้าง และดิฟฟิวเซอร์ด้านหลังที่เพิ่มตามหลักอากาศพลศาสตร์ มีทั้งคาร์บอนไฟเบอร์หรือวัสดุคอมโพสิต Natural Fiber แบบใหม่ที่ทนทาน อุปกรณ์สว่างภายนอกอาจเป็นส่วนผสมของแสงและความมืด ผ้าซาตินหรือเงา หรือแม้แต่ไทเทเนียม ตามรถคันแรก อีกทางเลือกหนึ่งคือสีตัดกันที่กระจังหน้าเพื่อเอฟเฟกต์สีแบบ Ombre ที่สดใส


       Batur อยู่บนล้อขนาด 22 นิ้วที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว โดยตัวเลือก'มาตรฐาน'จะทาสีด้วย Black Crystal จากนั้นจึงทำการกลึงและขัดเงาให้สว่าง ส่วนตัวเลือกที่เข้มกว่านั้นผสมผสานระหว่างหน้าปัดสีเข้มกับซี่ล้อผ้าซาติน ในขณะที่ลูกค้ายังสามารถเลือกสีให้เข้ากับล้อได้ กับตัวกล้องโดยมีหรือไม่มีสีตัดกัน หรือจะเลือกสีตัดกันที่ต่างออกไปโดยรวมแล้ว‘รูปทรงทั้งหมดถูเน้นให้ดูสะอาดตาและเรียบง่ายขึ้น’


        ภายในของการเปิดตัวBaturได้รับการตัดแต่งด้วยมือในการผสมผสานที่น่าทึ่งของสีดำ สีแดง และสีส้ม โดยเฉพาะอย่างยิ่ง Beluga, Hotspur และ Hyperactive หนังหลักของ Beluga ตัดกับหนัง CO2 Mulliner Hyperactive Orange แบบใหม่ที่มีความยั่งยืนยิ่งกว่าเดิม มีพื้นผิวเสริมผ่านการใช้ Dinamica ซึ่งเป็นทางเลือกที่เหมือนหนังกลับแทนหนัง ทั้งใน Beluga และ Hotspur “Batur Chevrons” อันเป็นเอกลักษณ์ที่ปีกด้านนอกของเบาะนั่งนั้นถูกปักด้วยมืออย่างประณีตด้วยด้าย Snap Orange ในขณะที่เบาะที่เหลือใช้ด้ายสีขาวตัดกันตลอดทั้งตัว องค์ประกอบที่อ่อนนุ่มนั้นสมบูรณ์ด้วยท่อช่างขนนกแบบใหม่ใน Beluga โดยมีท่อสีส้ม Hyperactive Orange ที่ตรงกลางที่นั่งและพื้นผิวสีส้ม Hyperactive Orange ที่ก้านล่างของพวงมาลัย


        เครื่องยนต์แบบ w12 ขนาด 6.0 ลิตรโดยมาพร้อมกับระบบไอดีใหม่ เทอร์โบชาร์จเจอร์ที่ได้รับการอัพเกรด อินเตอร์คูลเลอร์ใหม่และการปรับเพิ่มพลังใหม่ที่ครอบคลุมมากกว่าด้วยแรงม้า 740PS และแรงบิด 1,000 นิวตันเมตร ช่วงล่าง ผู้ขับขี่สามารถเลือกควบคุมได้เองโดยใช้ Drive Dynamics Control สี่โหมดในคอนโซลกลาง โดยเลือกระหว่าง Sport, Bentley, Comfort และ Custom ระบบ Drive Dynamics Control ยังเปลี่ยนการทำงานของระบบควบคุมป้องกันการหมุนด้วยไฟฟ้าแบบแอคทีฟ 48V ซึ่งสามารถให้แรงบิดต้านการโคลงได้สูงถึง 1,300 นิวตันเมตรใน 0.3 วินาที เบรกใช้ระบบเบรก CSiC (คาร์บอน-ซิลิคอน-คาร์ไบด์) ของเบนท์ลีย์ โดยมีดิสก์ด้านหน้า 440 มม. และด้านหลัง 410 มม. จับคู่กับคาลิปเปอร์หน้า 10 ลูกสูบและคาลิปเปอร์ด้านหลัง 4 ลูกสูบ Batur ขี่บนล้อขนาด 22 นิ้วที่ออกแบบเป็นพิเศษพร้อมยางPirelli


       ที่เอ่ยมายังไม่หมดในด้านรายละเอียด แต่ถึงอย่างไร 18 คันในรุ่นนี้ก็มีเจ้าของเรียบร้อยเหลือเพียงว่าในอนาคตยุคใหม่ของ BEV จะยังคงมีงานออกแบบสุดพิเศษนี้อยู่หรือเปล่า


Story : Tong Superman
Photo : Netcarshow

user's Blog!

49/1 ชั้น 4 อาคารบ้านเจ้าพระยา ถนนพระอาทิตย์ แขวงชนะสงคราม เขตพระนคร กรุงเทพฯ 10200

49/1 4th floor, Phra-A-Thit Road, Chanasongkhram,Phanakorn Bangkok 10200

Tel. 02 629 2211 #2256 #2226

Email : mars.magazine@gmail.com

FOLLOW US ON

SUBSCRIBE