'น้ำยอกต้องเอาน้ำบ่ง' : พี่ตู้-จรัสพงษ์ สุรัสวดี

เป็นหนึ่งในผู้ประสบอุทกภัย ไม่ต่างจากคนไทยอีกหลายล้านคน “จรัสพงษ์ สุรัสวดี” หรือที่ใครต่อใครเรียกขานอย่างให้ความรู้สึกใกล้ชิดว่า “พี่ตู้” ขณะร่อนเร่อยู่ต่างจังหวัด รีบตอบรับคำขอของเราทันทีที่รู้ว่าเราอยากรับฟังความคิดเห็นของเขา
สำหรับแฟนของฟรีก็อปปี้ Taste หนังสือพิมพ์ผู้จัดการรายสัปดาห์ระดับหายใจรดต้นคอ คงยังจำกันได้ว่า เมื่อหลายปีก่อน พี่ตู้เคยมาเยือนหน้ากระดาษของเรามาแล้วหนึ่งครั้ง กับบทสัมภาษณ์ชิ้นประวัติศาสตร์ ที่ชื่อ “พี่ตู้ทอล์กโชว์ กรุงไม่แตกก็เลี้ยงไม่โต” ซึ่งประกอบด้วยมุมมองความคิดเห็นอันแหลมคมและถูกอ้างอิงถึงมาจนกระทั่งทุกวันนี้
ขณะน้ำกำลังลด ผู้คนกำลังรวบรวมกำลังทรัพย์ซ่อมแซมอาคารบ้านเรือนและเยียวยาความเจ็บปวด “พี่ตู้-จรัสพงษ์” พาเรามองย้อนกลับไปสู่ช่วงวิกฤติ พร้อมกับวิเคราะห์ต้นตอสาเหตุ ไปจนถึงวิธีการบริหารจัดการท่ามกลางสถานการณ์ความคับขันของผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง อย่างรอบด้าน และตรงไปตรงมา
แน่นอนว่า คนอย่าง “พี่ตู้” พูดทั้งที มีหรือที่เราจะไม่ “เงี่ยหูฟัง”…

พี่ตู้ได้รับผลกระทบเพียงใดและมีความคิดเห็นอย่างไรเรื่องวิกฤติน้ำครั้งนี้ครับ?
พี่ว่ารัฐบาลเทวดาไหนในโลกก็แก้ปัญหาใหญ่ระดับนี้ไม่ได้หรอกครับ แต่ก็ไม่ควรทำท่าว่าแก้ได้ไงครับ
ปัญหาระดับนี้ต้องป้องกันครับ ไม่ใช่รอแก้รายวัน ต้องผันน้ำออกแม่น้ำโขงกับแม่น้ำสาละวินตั้งแต่ออกจากเขื่อนเลยครับ
ถือเป็นไมตรีจิตที่มอบให้ประเทศเพื่อนบ้าน แลกเปลี่ยนกับการที่เค้าส่งพลเมืองคุณภาพต่ำของเค้าเข้ามาอาศัยแผ่นดินเรา แต่ถ้าคิดจะลำเลียงน้ำผ่านประเทศเราเองออกทะเลก็อย่ากั้นน้ำเป็นมณฑล ให้กั้นเฉพาะจุดเล็กๆอย่างที่พี่ปราโมทย์ ไม้กลัด ท่านแนะนำ น้ำจะออกทะเลได้เร็วโดยไม่ขังท่วมมิดหัวครับ นี่เล่นกั้นระหว่างเขตผู้แทน เพราะรับเงินป้องกันนิคม ต่อให้สร้างกำแพงเมืองจีนขวาง น้ำก็ซึมขึ้นจากใต้ดินจนได้ครับ
เรามีกรมชลประทาน เรามีกรมป้องกันสาธารณภัย เรามีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมากมาย แต่เราดันให้รัฐมนตรีกระทรวงการยุติธรรมดูแล เพื่อให้ท่วมเสมอภาคอย่างยุติธรรม ซึ่งถ้าท่วมกรุงเทพฯ ประชาธิปัตย์ก็เสียคะแนน แต่พอกรุงเทพฯ ไม่ท่วมก็แย่งผลงานกันระหว่างประชาธิปัตย์กับเพื่อไทย แล้วไปแพ้ชนะกันในสภา ซึ่งฝ่ายที่ชนะเหตุผลเป็นฝ่ายแพ้คะแนนโหวต
แต่จนแล้วจนรอดก็ไม่เคยมีการทำพิธีขอบคุณชาวดอนเมือง คูคต ลำลูกกา สายไหม ที่ยอมโดนน้ำขังเพื่อให้กรุงเทพฯ แห้งเลยครับ หมู่บ้านพี่มีแต่ข้าราชการทหาร ไม่ค่อยออกมาเรียกร้องอะไรเพราะจะเป็นอันตรายต่อตำแหน่งหน้าที่ ยังดีที่มีการ์เดนโฮมวิลเลจอยู่ใกล้ ซึ่งไม่เป็นข้าราชการจึงออกมาเรียกร้องสิทธิ์ เห็นข่าวชาวการ์เดนโฮมขอกลับไปจุดเทียนถวายวันพ่อที่บ้านแล้วพี่น้ำตาไหลครับ พี่บรรจุกระสุนใส่ปืนนั่งเหม่อลอย หาเป้าไม่เจอ เลยอั้นฉี่ถึงเช้า
บ้านพี่อยู่ลำลูกกา ใกล้การ์เดนโฮมวิลเลจ น้ำไม่เข้าตัวบ้านเพราะยกพื้นชั้นล่างสูงตั้งแต่สร้าง เห็นมั้ยครับ พี่ป้องกันตั้งแต่สามสิบปีที่แล้ว แต่รอบบ้านน้ำเน่า พี่ลงเรือกลับเข้าไปขนปืนหลายสิบกระบอกออกจากบ้าน มองน้ำรอบบ้านแล้วอยากใช้ปืนเดี๋ยวนั้นเลยครับ เพราะคนแถวนั้นบอกว่ามีลูกจระเข้มาเพ่นพ่าน พี่ว่าเป็นตัวเหี้ยมากกว่า คงเห็นในจอมั้งครับ ก็เค้าถ่ายทอดสดอภิปรายเรื่องน้ำนี่ไง
พี่เข้าไปในตัวบ้านจึงเห็นคราบน้ำสูงประมาณหนึ่งเซ็นติเมตรที่พื้นบ้านซึ่งต้องล้นเข้ามาตอนกั้นบิ๊กแบ๊กแน่นอน ก็เพราะพี่ลืมยัดเงินบิ๊กแบ๊ก เค้ายัดเงินกันนะครับ ไม่ได้ยัดทรายในบิ๊กแบ๊ก ที่เราเห็นชาวบ้านไปกรีดบิ๊กแบ๊กน่ะ จะเอาเงินในนั้นครับ ก็อดีตปลัดกระทรวงยังเตรียมเงินยัดใส่กระสอบยักษ์ไว้ที่บ้านจนโดนปล้นไปกลายเป็นเรื่องใหญ่โต ก็ชี้แจงสิครับว่าเป็นบิ๊กแบ๊กเตรียมไว้กั้นน้ำ ตำรวจเชื่อคนที่มีน้ำใจแบ่งปันให้เค้าอยู่แล้วครับ
พี่มาอาศัยที่พักพิงที่บ้านพิษณุโลก บ้านคุณน้าที่พิษณุโลก ไม่ได้ด้วยความบังเอิญนะครับ หนึ่งในบรรดานายทหารอากาศที่พาครอบครัวพี่กับสุนัขเจ็ดตัวฝ่าน้ำออกจากบ้านกรุณามอบพระพุทธชินราชให้พี่เพราะท่านเป็นนายทหารจากกองบินพิษณุโลก ก็คงไหลตามแม่น้ำน่านมาช่วยพี่ รุ่งขึ้นคุณน้าของภรรยาโทรฯ จากพิษณุโลกบอกให้ไปพักที่นั่น พี่ก็มานั่งนึกว่าทำไม คุณแม่พี่เกิดพิษณุโลก ใช่ ซึ่งก็ปลอดภัยแล้วเพราะพี่สาวแข็งแกร่ง พาไปอยู่โรงแรมเดวิด ซึ่งคุณชูวิทย์ก็กรุณาให้อยู่ฟรีแต่พี่สาวก็ขอจ่ายค่าห้อง ทะเลาะกันเกือบจะฆ่ากันตาย แต่พอพี่ขู่ว่าจะอุ้มอีก คุณชูวิทย์ก็ยอมให้จ่ายแต่โดยดี
ที่แปลกคือ นายทหารที่ให้พระพุทธชินราชพี่ นามสกุลสวัสดี นามสกุลเดียวกับน้องเบิร์ดที่แสดงเป็นพระนเรศวร พี่จึงให้ลูกชายและน้องสาวขับรถสิบสองชั่วโมงอ้อมโลกพาครอบครัวและสุนัขไปกราบพระนเรศที่วังจันทันที บทสนทนาระหว่างพี่กับพระองค์ดำอยู่ในหนังสือเล่มใหม่ที่ใกล้วางแผง ชื่อ น้ำท่วม พี่ว่าดีกว่า ฝูงแร้ง ครับ
คนพิษณุโลกเป็นผู้ดี มีไมตรีจิต จนพี่ไม่กล้าออกไปทานอาหารนอกบ้าน น้องเก้าเจ้าของร้านขนมจีนไม่ยอมรับเงินพี่ และมื้อที่พี่ประทับใจที่สุดคือ หมอวรงค์ผู้แทนเขตหนึ่งซึ่งเพิ่งทำหน้าที่อย่างสง่างามในสภามาหมาดๆ บินกลับมาเลี้ยงอาหารพี่ร้านใบตองเพราะพี่โทรฯ ไปชื่นชมหมอ ถือเป็นการซื้อเสียงที่อร่อยที่สุดในชีวิต เสียดายที่พี่ไม่มีสิทธิ์ลงคะแนนในพิษณุโลกนะ

ให้พี่เป็นนายกพี่ก็แก้ปัญหาน้ำไม่ได้ครับ เพราะมันไม่ใช่ภัยธรรมชาติ มันอั้นน้ำในเขื่อนแล้วปล่อยมาทีเดียว สมทบกับน้ำที่ปริ่มรางระบายอยู่แล้ว รัฐบาลในระบอบที่เด็ดขาดเท่านั้นจึงจะระบายน้ำได้รวดเร็ว เพราะไม่ต้องฟังคนโน้นคนนี้ ประกาศกฎอัยการศึกเลยครับ ทุกคนต้องอพยพมาศูนย์พักพิง ดูแลง่าย ทหารก็ตระเวนรักษาบ้านร้าง ยิง ณ ที่พบเหตุเลย ชันสูตรศพแล้วก็บอกเป็นเรื่องชู้สาวหรือขัดผลประโยชน์ทางเศรษฐกิจตามสมัยนิยม
นี่น้องชายรัฐมนตรีเป็นประธานนิคมอุตสาหกรรม ก็อั้นน้ำไว้ไม่ให้มา พวกที่อยู่เหนือพนังกั้นน้ำก็ท่วมหัว พอทะลักมาก็มาท่วมหัวพวกที่อยู่ใต้พนัง นิคมก็จมน้ำ นิคมต่อๆ ไปก็ยังเชื่อว่าจ่ายฝูงแร้งแล้วจะรอดอีก การป้องกันนิคมอุตสาหกรรมทำให้เกิดความเสียหายทางเกษตรกรรมมูลค่าสูงกว่านิคมด้วยซ้ำนะครับ แต่ชาวไร่ชาวนาไม่รู้จักลงขันกันอย่างเจ้าของนิคมนี่นะ
รัฐบาลจากประชาชนแก้ปัญหาปากท้องประชาชนยังไม่ได้ จะแก้ปัญหาเหนือธรรมชาติยิ่งไม่ได้เลยครับ เหนือธรรมชาติคือ supernatural เป็นเรื่องของการลงโทษทัณฑ์อันเนื่องมาจากการเนรคุณต่อผู้มีพระคุณ หรือการยอมให้มีผู้เนรคุณ ซึ่งโทษทัณฑ์เท่าเทียมกันครับ โทษมากโทษน้อยตามความเนรคุณของแต่ละบุคคลซึ่งไม่เท่ากัน กำหนดโดยความเสียหายทางจิตใจและกายภาพมั้งครับ โทษทัณฑ์อันสำคัญมาจากการหย่อนบัตรเลือกฝูงแร้งเข้ามาทำร้ายแผ่นดินเป็นอาจิณนั่นเอง จะแก้ปัญหาที่เหนือธรรมชาติต้องใช้รัฐบาลที่มาจากเหนือธรรมชาติ คือมาจากเบื้องบนเท่านั้นครับ
คุณภาพของรัฐบาลขึ้นอยู่กับคุณภาพประชาชน ประเทศที่ประชาธิปไตยงอกงามคือประเทศที่ประชาชนได้ความเท่านั้น ลูกพระองค์ดำซึ่งเป็นข้าราชการที่พิษณุโลกบอกพี่ว่า เลือกตั้งที่สิงคโปร์ไม่มีป้ายหาเสียงรกถนน ไม่มีเบอร์ เพราะทุกคนอ่านชื่อผู้สมัครออก ทั่วโลกก็ทำอย่างนั้นครับ ประเทศที่ต้องมีเบอร์เพราะอ่านชื่อไม่ออก อ่านเลขไม่ออกก็ต้องทำจุดตามจำนวนเบอร์ให้นับเอง ขีดเครื่องหมายถูกไม่เป็นก็ให้ปั๊มตรายางแทน แล้วก็แอบปั๊มออกมาจากโรงพิมพ์ใส่กล่องเลือกตั้งเลย ภูมิใจมั้ยครับ คนที่เป็นประชาธิปไตยได้ในแผ่นดินนี้มีแค่หนึ่งเปอร์เซ็นต์เท่านั้นครับ คือผู้ที่สำนึกในหน้าที่เพื่อส่วนรวม ดูจากผู้รู้หน้าที่มีน้ำใจที่ช่วยเหลือผู้ประสบภัย จากเจ็ดสิบล้านคนมีไม่เกินเจ็ดแสนคน ที่เหลือรอเสพครับ กระทั่งผู้ที่นั่งในคณะบริหารน้ำยังยอมให้มีผู้ร่วมบริหารเสพจากน้ำตาของผู้ทุกข์ยากเลย ที่น่าเศร้าคือคนเหล่านี้มาจากที่ประชาชนเลือกมาทั้งนั้นเลยนะครับ ลองให้เลือกตั้งโดยไม่มีเบอร์ ให้อ่านชื่ออย่างเดียวสิครับ แร้งฝูงนี้จะไม่มีในสภาเลยครับ
วุฒิภาวะเช่นนี้คือต้นเหตุของหายนะที่ถ้าพวกเรายังยอมอีกก็จะเกิดภัยพิบัติหนักหนากว่านี้อีกครับ เพราะการยอม เป็นการเนรคุณต่อบรรพชนผู้กอบกู้แผ่นดิน ซึ่งทำหน้าที่เสื้อเมืองอยู่ทุกวันนี้ ทางที่ดีฝึกกินน้ำเน่าให้เกิดภูมิต้านทานไว้จะดีที่สุด อย่าเพียงแค่ดูละครน้ำเน่า เพราะมันยังไม่ดูดซึมเข้าระบบย่อย ถ้ารับน้ำเน่าไม่ได้จะรับประชาธิปไตยไทยได้อย่างไรครับ
อยากจะเลือกตั้งอย่างอารยะประเทศ ก็ต้องใช้วิถีอารยะครับ ไม่มีอารยะประเทศใดเริ่มต้นประชาธิปไตยโดยให้สิทธิ์เลือกตั้งทั้งประเทศ ไม่มีอารยะประเทศใดให้สิทธิ์คนอ่านไม่ออกเขียนไม่ได้ ไม่มีอารยะประเทศใดเกรงใจคนโง่ ไม่มีอารยะประเทศใดให้สิทธิ์ผู้ไม่เสียภาษี จังหวัดที่เสียภาษีมากมีผู้แทนมาก กลายเป็น อีเล็คทอรัลโหวต ควบคู่กับ พ็อพพูล่าโหวต ในอเมริกามาจนถึงวันนี้ ซึ่งแม้รัฐนิวแฮมเชียร์ปัจจุบันไม่ได้เสียภาษีมากกว่ารัฐอื่นเหมือนในอดีตแล้ว แต่ก็ยังมีอีเล็คทอรัลโหวตสูงกว่ารัฐอื่นเพียงเพื่อรักษาจารีตที่ถูกต้องและสวยงามเท่านั้น ซึ่งประเทศของเราจารีตเก่าแก่สวยงามกว่าเค้าอีกนะ
อังกฤษมีสภาขุนนาง House of Lords สภาสามัญชน House of Commons ไม่มีสภาไพร่ House of Peasants จึงไม่มีการให้ผลไม้หรือโดดถีบกันในสภา เมื่อกษัตริย์ทำผิดจารีตเค้าจึงโค่นล้ม โดยครอมเวลในอังกฤษ สเฟียในฝรั่งเศส ไม่ใช่โค่นกษัตริย์ที่ทั่วโลกยกย่อง โดยอ้างความเสมอภาค เพราะคอมมิวนิสต์เองก็ไม่เสมอภาค ประชาธิปไตยทั่วโลกก็ไม่เสมอภาคครับ แม้ในสหประชาชาติซึ่งส่วนใหญ่เป็นประเทศประชาธิปไตยก็ไม่เห็นใช้ประชาธิปไตยกันเลยครับ เพราะห้ามหาอำนาจที่ชนะสงครามโลกมีสิทธิ์วีโต้ทุกการลงมติ คือ ไม่ยอมรับเสียงส่วนใหญ่ มีผลให้มตินั้นเป็นอันต้องตกไป ใครก็ไม่กล้าหือ เพราะห้ามหาอำนาจนี้เท่านั้นที่มีสิทธิ์ครอบครองอาวุธนิวเคลียร์ในยุคนั้น วันนี้ถ้าไทยเรามีขีปนาวุธนิวเคลียร์เราก็มีโอกาสเป็นมหาอำนาจในภูมิภาค เพราะชาติอื่นแถวนี้ยังไม่มี แต่ปีหน้าพม่าอาจมีเมื่อซื้อจากเกาหลีเหนือ ไทยเราก็จะมัวถกเถียงกันว่าจะทำไงดีเหมือนเรื่องน้ำ ตามวิถีประชาธิปไตยจนตกเป็นอาณานิคมของพม่าไงครับ อย่าหวังว่าพระยาตากหรือพระองค์ดำจะมากอบกู้ให้อีก วีรกษัตริย์ก็ทรงรำคาญประชาชนที่อยากเป็นใหญ่กันในแผ่นดินนะครับ
แต่พม่าน่าจะสิ้นชาติก่อนเป็นมหาอำนาจเพราะกำลังจะเป็นประชาธิปไตย เลือกตั้งทั่วประเทศ เดินตามตูดไทยลงเหวแน่นอน ไทยเราเองจึงควรคิดซื้อขีปนาวุธนิวเคลียร์ไว้นะครับ หรือจะทำเองโดยพัฒนาจากขีปนาวุธพิสัยต่ำของเราคือการขว้างขี้ที่ทั่วโลกอมยิ้มก็ทำได้ครับ เอาเข้าจริงบั้งไฟใส่ขี้ก็มีอานุภาพพอที่จะระงับข้อพิพาทกรณีเขาพระวิหารได้แล้วครับ
ถ้าประชาธิปไตยมีประสิทธิภาพจริง ทำไมไม่ใช้ในสนามรบครับ ทำไมในทุกวิกฤติการทั่วโลกต้องประกาศกฎอัยการศึก เพราะประชาธิปไตยมันแก้ปัญหาใหญ่ไม่ได้ครับ มันไม่เด็ดขาดพอ มันโต้แย้งได้ไม่รู้จบ เค้าจึงใช้ประชาธิปไตยในยามบ้านเมืองปกติกันเท่านั้น ทุกอารยะประเทศแม้แต่อเมริกาก็ไม่ได้สร้างประเทศด้วยประชาธิปไตยนะครับ เค้าสร้างประเทศกันเสร็จแล้วจึงค่อยเป็นประชาธิปไตยเพื่อเอาใจผู้เสียภาษีให้อยากเสียภาษีครับ จำต้องดัดจริตกันเข้าไปให้ยืดเยื้อยุ่งยากแบบประชาธิปไตย ที่ดัดจริตกันได้ก็เพราะสร้างประเทศโดยกองทัพจนแข็งแกร่งแล้ว จะดัดจริตปานใดก็คงไม่ถึงสิ้นชาติ
แต่ประเทศที่ยังไม่ได้สร้างชาติจะสิ้นชาติก็เพราะหลับหูหลับตารีบเป็นประชาธิปไตยแบบผิดๆ นี่แหละครับ พวกที่บ้าคลั่งความเสมอภาคพึงระวังนะครับ เจ้าชายสิทธัตถะตรัสว่าบัวมีตั้งสี่เหล่าครับ และการใช้วิจารณญานในการเลือกผู้ดูแลแผ่นดินไม่ใช่สิทธิขั้นพื้นฐานในประเทศใดเลยนะครับ สิทธิในการเลือกนับถือศาสนา ใช่ สิทธิในการสาธารณสุข ใช่ สิทธิในการได้รับการศึกษา ใช่ สิทธิในการหายใจ ใช่ แต่สิทธิในการใช้วุฒิภาวะไม่ใช่นะครับ ถ้าวุฒิภาวะไม่เพียงพอ
ระบบราชการคือหัวใจ ต้องปฏิรูปก่อนเป็นประชาธิปไตย เอาแค่เรื่องการเบิกเงินช่วยเหลือผู้เสียหายจากอุทกภัยก็ได้ จนน้ำท่วมงวดหน้าพี่ว่าก็ยังเบิกงวดนี้กันไม่ได้ ติดขัดเอกสาร กฎระเบียบ ฯลฯ ก็เอารถวิ่งแจกเงินทุกบ้านที่น้ำเคยท่วมเลย ใครไม่อยู่ก็เอาเช็คเสียบไว้ให้ เช็คก็ไม่หายเพราะระบุชื่อเจ้าบ้าน รอยคราบน้ำที่บ้านก็พิสูจน์หลักฐานที่ไม่ต้องรอดูรูปถ่าย ไม่ต้องมีคนเซ็นรับรอง วันเดียวก็เสร็จครบทุกบ้านในหมู่บ้านแล้ว ไม่ต้องเข้าคิวด้วย แถมเบิกค่าน้ำมันรถเข้ากระเป๋าได้อีกนะครับ
ยิ่งถ้ากล้าฟังข้อเสนอของผู้รู้หรือผู้กล้าคิดเรื่องน้ำ ก็จะรู้ว่าทฤษฎีน้ำดันน้ำโดยพนังสองชั้นแล้วขังน้ำไว้ตรงกลางนั้นได้ผล ก็ไม่ต้องปล่อยน้ำจากเขื่อนเลยครับ กลัวเขื่อนพังก็ทำเขื่อนสองชั้นขังน้ำไว้ตรงกลาง ประหยัดกว่าการเยียวยาด้วยซ้ำ หรือทำอุโมงค์ให้รถวิ่ง พอน้ำมาก็ใช้ระบายอย่างกัวลาลำเปอ เท่กว่าอุโมงค์ยักษ์ของเราซึ่งเทียบกับเค้าแล้วไม่ยักษ์เลยครับ ที่สำคัญคือเมื่อเอาความคิดของใครมาก็ควรให้เครดิตเค้าครับ อย่าแอบอ้างว่าคิดเอง การกล้าพูดความจริงย่อมสง่างามเสมอครับ แต่สังคมขี้ขลาดมักไม่ตำหนิคนตอแหล เพราะพวกเยอะ เนื่องจากคนกล้าพูดความจริงมีน้อยครับ คุณอาพี่ ดร.ปลอดประสบ ออกมาบอกให้ปทุมธานีอพยพเพราะจะท่วมถึงอก ก่นด่ากันทั้งจังหวัดเพราะทำให้เค้าตกใจ แล้วก็ท่วมถึงอกจริงๆ เป็นเดือนครับ
สังคมที่เปราะบางตกใจง่ายเพราะอยู่บนความกลัว ไม่เคยกล้าประณามโจรในที่แจ้งเลยตั้งแต่เกิด เก่งกันอยู่แต่ในอินเตอร์เน็ต แต่อยากให้บ้านเมืองดีขึ้น ก็ได้แต่อยากกันไปเถอะครับ พอใครกล้าออกมาประณามโจรให้ก็ดันไปรอสมน้ำหน้าเค้าอีก คือมันเข้าข้างโจรนั่นเองครับ แต่ตอแหลว่าเกลียดโจรเพื่อขออยู่ในสังคมคนดี ไส้ศึกดีๆ นี่เองครับ
หลังน้ำลด จำนวนคนตกงาน อาชญากรรมโจรกรรมจะสูง พี่ยินดีให้เช่าปืนนะครับ ผู้คนจะหันไปขายยาบ้ากันทั่วหน้า ถ้ารัฐสามารถเก็บภาษียาบ้าได้ เศรษฐกิจของประเทศจะฟื้นทันทีครับ

user's Blog!

49/1 ชั้น 4 อาคารบ้านเจ้าพระยา ถนนพระอาทิตย์ แขวงชนะสงคราม เขตพระนคร กรุงเทพฯ 10200

49/1 4th floor, Phra-A-Thit Road, Chanasongkhram,Phanakorn Bangkok 10200

Tel. 02 629 2211 #2256 #2226

Email : mars.magazine@gmail.com

FOLLOW US ON

SUBSCRIBE