'ผู้หญิงดีๆ' แป้ง-ณัฐณิชา


ผู้หญิงดีๆ ในอดีต อาจจะถูกนิยามด้วยคำว่า “สุภาพ เรียบร้อย เป็นกุลสตรี” แต่ยุคนี้สมัยนี้ที่โลกเปลี่ยนแปลงไป ผู้หญิงดีๆ จะยังคงอยู่ในวิถีเดิมๆ แบบนั้นหรือไม่ หญิงสาวเจ้าของเพลง “ผู้หญิงดีๆ ไม่ทำกัน” มีคำตอบ…

“แป้ง-ณัฐณิชา ทิพยมณฑล” ไม่ใช่คนหน้าใหม่บนถนนสายดนตรี เพราะจากเวลาไม่กี่ปีก่อนที่ทุกๆ คนจะได้เห็นเธอปรากฏตัวบนเวทีประกวดเดอะ สตาร์ ในฐานะผู้เข้ารอบ 8 คนสุดท้าย “แป้ง” ก็มีงานเพลงออกมาแล้วจำนวนหนึ่งซึ่งส่วนใหญ่เป็นอัลบัมที่ทำร่วมกันกับศิลปินคนอื่นๆ แต่มาถึงวันนี้ สาวเชียงใหม่คนนี้ พร้อมแล้วที่จะ “โชว์เดี่ยว” ด้วยเอกลักษณ์อันเป็นตัวของเธอเอง ซึ่งมีบทเพลงอันกลายเป็นประเด็นทอล์กมากที่สุดเพลงหนึ่งบนพื้นที่ของยูทูบ เพราะเอ็มวีที่ว่ากันว่า “ทำร้ายหัวจิตหัวใจ” กันเหลือเกิน

“เพลงที่ออกมา เป็นแนวป๊อปร็อกค่ะ” หญิงสาวให้คำตอบต่อคำถามแรกของเรา “โดยพื้นฐาน แป้งเป็นคนที่ชอบเพลงร็อกอยู่แล้ว แต่ว่ามันดูขัดกับลุกของเรามากเลย ภาพลักษณ์ของเราอาจจะดูไม่ร็อกมาก แต่จริงๆ แป้งฟังร็อกหนักๆ ไม่เว้นแม้แต่พวกเมทัลหรือกรันจ์ แต่ก็เข้าใจว่า ถ้าเราจะทำเพลงแนวนั้นออกมา มันก็จะดูโหดเกินไป เลยใช้แนวทางของป๊อปมาช่วย แล้วเพิ่มสีสันความเป็นร็อกเข้าไป แบบมีเสียงกีตาร์แตกๆ ผสมอยู่”

“ผู้หญิงเดี๋ยวนี้ ไว้ใจไม่ได้จริงๆ”

แต่กว่าจะมาลงตัวเป็นป๊อปร็อก นักร้องสาวแห่งค่ายโมโนคนนี้ก็ผ่านการทดลองแนวทางมาแล้วหลายแบบ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การเต้นไปร้องไป “ทางโปรดิวเซอร์เขาวางคอนเซ็ปต์ห้เราเป็นนักร้องที่ “เต้นๆ” เหมือนพี่แคท (แคทรียา อิงลิช) เต้นแข็งแรง โนลิปซิงก์ แต่เรารู้สึกว่ามันไม่ค่อยเข้ากับตัวเองเท่าไหร่ คือพูดถึงเรื่องเต้นน่ะ แป้งเต้นมาตั้งแต่เรียนมัธยม แต่ว่าถ้าให้ออกเพลงต่อสาธารณชนแบบร้องและเต้น มันก็ยังไม่ใช่ตัวเอง”

เพราะความเป็นร็อก คือตัวตนของเธอ แต่ถึงกระนั้น ก็ประนีประนอมด้วยการ “ย้อมตัวเอง” เข้าไปผสมกับกลิ่นอายความเป็นป๊อป จนก่อเกิดเป็นความลงตัวในแบบที่ปรากฏในเพลง “ผู้หญิงดีๆ ไม่ทำกัน”

แน่นอนว่า สำหรับคนที่ทั้งได้ฟังและดูมิวสิกวิดีโอเพลงนี้แล้ว ต่างก็บอกเหมือนกันว่า “แรง” ทั้งเนื้อหาและเอ็มวี แบบกะจะขยี้ให้ตายกันไปข้าง แต่สิ่งที่เราสงสัยใคร่รู้ก็คือ ผู้หญิงดีๆ ในแบบที่เธอว่า คือผู้หญิงแบบไหนกัน

“ผู้หญิงเดี๋ยวนี้เปลี่ยนไปเยอะนะคะ อย่างเมื่อก่อน ผู้ชายจะเข้าหาผู้หญิงก่อน แต่เดี๋ยวนี้ผู้หญิงจะเข้าหาผู้ชายก่อนเยอะมาก ทั้งเรื่องงานและเรื่องความรัก ผู้หญิงเดี๋ยวนี้ ไว้ใจไม่ได้จริงๆ ยุคก่อน เขามักจะพูดกันว่า ผู้หญิงอ่อนแอกว่าผู้ชาย ผู้หญิงมักจะโดนดูถูกค่อนข้างเยอะ แต่มันก็จะมีผู้ชายบางส่วนที่พูดว่า ผู้หญิงเป็นเพศแม่นะ อย่าไปทำร้าย อย่าไปด่าเขา อย่าไปใช้กำลัง แต่ด้วยสื่อ อย่างละครดอกส้มสีทอง มันมีจุดที่ทำให้ผู้หญิงได้คิด อย่างเช่น การที่มันเข้าไปกระตุกต่อมเมียน้อย สื่อทำให้ผู้หญิงเปลี่ยนไป แล้วเราก็รับวัฒนธรรมตะวันตกมาค่อนข้างเยอะแล้วค่ะตอนนี้”

“ผู้หญิงดีๆ หายากมั้ยตอนนี้?” เราแกล้งถาม
“หายากค่ะ” เธอตอบ
จริงๆ ไม่มีใครเพอร์เฟคต์ร้อยเปอร์เซ็นต์ ไม่มีใครดีร้อยเปอร์เซ็นต์ ทุกคนมีนิสัยเสียของตัวเองอยู่แล้ว และทุกคนจะต้องรู้ข้อด้อยของตัวเอง ไม่ใช่ว่าให้คนอื่นมาด่าว่า เราจะต้องรู้ตัวว่าข้อด้อยของเราคืออะไร และพอเรารู้แล้วก็ควรปรับ แก้ไข แต่บางคนก็ปรับไม่ได้ก็มี แต่ถ้ารู้ตัวว่าปรับไม่ได้ เราต้องทดแทนด้วยการทำสิ่งที่เป็นข้อดีของเราให้เพิ่มๆๆ ขึ้นไปอีก มันน่าจะกลบได้บ้าง

“ถ้าหึงแล้วมีลิมิต ก็โอเคนะ แต่ถ้ามากเกินไป มันอึดอัด”

“แล้วจำเป็นไหมที่ผู้หญิงดีๆ ต้องเรียบร้อย?” เรานึกถึงคำว่าสุภาพสตรีเรียบร้อยเหมือนผ้าพับไว้

“โอ๊ย…เรียบร้อยนี่ตัวดีเลยค่ะ” เธอว่า ตอนนี้เพื่อนๆ ที่เรียบร้อยของแป้ง มีลูกกันไปหมดแล้ว (หัวเราะ) ความเป็นผู้หญิงดีๆ มันวัดจากภายนอกไม่ได้เลย ทุกอย่างมันอยู่ในจิตใต้สำนึกและนิสัย การใช้ชีวิต รวมไปจนถึงพ่อแม่ด้วยว่าอบรมมาดีหรือเปล่า บางคนพ่อแม่สอนมาดี แต่ลูกไม่จำหรือไม่ทำตามก็มี มันวัดกันไมได้แล้วล่ะ บางคนเรียบร้อยสุดๆ เลยนะคะ แต่ว่าเราไม่รู้ว่าข้างในเราเป็นยังไง รู้จักกันมา 4-5 ปี เห็นเราเรียบร้อยมาก แต่เผลอๆ มีลูกไปแล้วจ้ะ เราก็…เฮ้ย เร็วเหมือนกันนะนี่”

นักร้องสาวบอกว่า ผู้หญิงเดี๋ยวนี้มั่นใจมากขึ้น เป็นช้างเท้าหน้ากันมากขึ้น แล้วก็เริ่มมีศักยภาพมากขึ้น แต่สำหรับตัวเธอเอง ใช่ว่าจะติสต์หรือเยอะจนแฟนรับไม่ได้ ตรงกันข้าม… “แป้งยอมทุกอย่าง แทบจะไหว้ ก็แล้วแต่คน อย่างบางคนที่เคยคบมา เขาอยากให้แฟนเขาเรียบร้อย ไม่อยากให้ใส่โป๊นะ แค่บางๆ นิดเดียวก็ไม่ได้แล้วสำหรับเขา สั้นๆ ก็ไม่ได้ เราก็เลย โอ๊ยยย…แต่เราก็เข้าใจนะว่า ผู้ชายมีแฟนแล้วรักเรามากๆ เขาก็จะหวงเป็นธรรมดา แต่ก็คือ เราไม่เรียบร้อยน่ะ”

“คือถ้าหึงแล้วมีลิมิต ก็โอเคนะ แต่ถ้ามากเกินไป มันอึดอัด จะหึงอะไรนักหนา เพราะมันไม่มีอะไรเลย แต่มาโวยวาย มาวีน มาเหวี่ยงใส่ มาคุยด้วยเหตุและผลดีกว่า ถ้าทนไม่ได้ก็เลิกกันไปดีกว่า”

ดังนั้น คนขี้หึงแบบไม่เข้าท่า น่าจะหมดสิทธิ์ เราเลยคิดอยากรู้ต่อไปว่า แล้วผู้ชายแบบไหนจะได้หัวใจของสาว “คนเมือง” คนนี้ไปครองได้ “แก่ ใจดี สปอร์ต กทม” โอเคไหม สำหรับเธอ?

“โอ๊ยยย…แก่นี่แก่ประมาณไหนคะ อายุเท่าไหร่ จริงๆ แป้งอ่ะชอบคนอายุเยอะกว่า แต่ไม่ถึงกับแก่งั่ก สัก 30 ต้นๆ เอาเป็นว่าถ้าเกิน 35 ก็ไม่พิจารณา” (หัวเราะ)

“ตอนเด็กๆ สเป๊กคือ สูง หล่อ ขาว ตี๋ ใจดี อบอุ่น ซึ่งตอนนี้มันไม่มีแล้วในประเทศไทยผู้ชายแบบนี้ จนเราเริ่มแก่แล้ว ก็เลยคิดว่า ไม่ต้องมีแล้วล่ะสป๊งสเป๊ก อะไรก็ได้ ขอแค่แบบเข้าใจกัน แป้งชอบคนที่รักครอบครัวมาก ถ้าเขาเลี้ยงพ่อแม่ดี มันก็โอเคน่ะ แค่นั้นพอ จบ ชอบคนกตัญญู แล้วก็มีวินัยและความรับผิดชอบ ตรงนี้สำคัญมาก เพราะถ้าไม่มีวินัยกับความรับผิดชอบ แล้วจะมีชีวิตคู่ได้อย่างไร ไม่มั่นคง”

“แป้งไม่ชอบคนขี้อวด อวดตัวเอง อย่างเช่น เดี๋ยววันนี้จะขับพอร์ชไปรับนะ”

แล้วถ้าอยากจะได้ “แป้ง” กระป๋องนี้ไปไว้ทาหน้าทาตัวที่บ้าน จะต้องทำยังไง เราแซะ…

“จะจีบเหรอคะ ไม่ยากค่ะ แป้งไม่ชอบคนขี้อวด อวดตัวเอง อย่างเช่น เดี๋ยววันนี้จะขับพอร์ชไปรับนะ ไม่ช้อบบบ…” เน้นเสียง

“แล้วถ้าบอก เดี๋ยวจะเอาซาเล้งไปรับ ล่ะ โดนไหม?” เราแกล้งถามยั่ว

“เริ่ดดดด…มาเลย (หัวเราะ) แป้งชอบคนที่ไม่ได้ต้องแสดงอะไรออกมาเว่อร์ๆ ก็ได้ แต่ชอบอะไรที่เขาทำให้เราแล้วมันออกมาจากใจ แต่พูดตรงๆ นะ เดี๋ยวนี้ เลือกมากก็ไม่ได้หรอก บางที หล่อๆ ก็เป็นเก้งกันไปหมดแล้ว ก็เครียดเหมือนกันนะ (หัวเราะ) เคยมีนะแบบว่าแมนมาก มาคุยกับเรา แต่สุดท้ายเราก็รู้ว่ามีเกย์ซื้อรถให้เขา เลี้ยงดูปูเสื่อกันสุดฤทธิ์ เราก็เอ๋อไปเลย เซย์บาย ว่าผู้หญิงดีๆ หายาก แต่ผู้ชายดีๆ หายากยิ่งกว่า เพราะถ้าไม่เป็นเกย์กันไปหมด ก็มีแฟนมีลูกมีเมียแล้ว”

หญิงสาวหัวเราะร่วนส่งท้ายคำพูดสุดท้าย ก่อนจะขอตัวเซย์บายไปจากเรา

user's Blog!

49/1 ชั้น 4 อาคารบ้านเจ้าพระยา ถนนพระอาทิตย์ แขวงชนะสงคราม เขตพระนคร กรุงเทพฯ 10200

49/1 4th floor, Phra-A-Thit Road, Chanasongkhram,Phanakorn Bangkok 10200

Tel. 02 629 2211 #2256 #2226

Email : mars.magazine@gmail.com

FOLLOW US ON

SUBSCRIBE