บ้าสุดเหวี่ยง แบบ 'พีค-ภัทรศยา'


เจ่อมหาเสน่ห์ ไม่น่าเชื่อว่าเป็นฉายาของสาวสุดเซ็กซี่ พีค-ภัทรศยา เครือสุวรรณศิริ ที่บ่งบอกลักษณะว่าโดยเสน่ห์ของเธออยู่ที่ฟันและปาก แต่นั่นไม่ใช่ประเด็น เพราะใครเห็นรูปร่างและหน้าตาของเธอก็อาจตกหลุมที่เธอขุดไว้อย่างไม่ได้ตั้งตัวมานักต่อนัก และคาดว่าเธอยังติดท็อปทำเนียบสาวเซ็กซี่ปนน่ารักของหลายๆ คน ผ่านภาพยนตร์จอแก้วและจอเงินหลายต่อหลายเรื่อง

คราวนี้มาแปลก จากที่เคยมากระตุกต่อมฮาจากหนังเรื่องสายลับจับบ้านเล็ก (2550) กับบทบ้านเล็กที่น่ารักและเซ็กซี่ หนังเรื่องต่อมาเกี่ยวกับคนสามคนและความรักของพวกเขา รัก/สาม/เศร้า (2551) กับบทดราม่า งดงาม แต่เรียกน้ำตา และหนังฮาแบบหลุดๆ เมื่อตลกพบสัตว์ประหลาด แบบ Monster Comedy กระดึ้บ (2553) และเรื่องล่าสุด เคาท์ดาวน์ กับค่าย GTH พีคพลิกบทบาทการแสดงครั้งสำคัญ ในหนังแนวระทึกขวัญ ที่เกี่ยวกับวัยรุ่น ยาเสพติด และความบ้า ที่มีฝรั่งโรคจิตมาพร้อมเคียวกระชากวิญญาณให้หลุดจากร่างทุกวินาทีรับปีใหม่


“พีคเข้ามารับบทแพม ผู้หญิงสมัยใหม่ที่ชอบใช้ของแบรนด์เนม ปาร์ตี้ ใช้ชีวิตสุดเหวี่ยง เปลี่ยนแฟนไปเรื่อย เป็นคนที่เอาแต่ใจ ภายนอกดูเข้มแข็ง ปากดี แต่จริงๆ แล้วเป็นคนที่อ่อนแอมาก ขี้เหงา ขาดความรัก จึงทดแทนด้วยการเปลี่ยนผู้ชายหลายคน เพราะตัวเองอยู่คนเดียวไม่ได้ แต่จริงๆ พีคไม่ได้เป็นคนอย่างนั้น ไม่ได้โผงผาง ไม่แคร์ใคร เราเป็นคนแคร์คนรอบข้างมาก พูดตรงนะ แต่จะไม่พูดถึงขนาดไปทำร้ายความรู้สึกใคร แพมในเรื่องจะแรงมาก บ้าวัตถุนิยม พีคจะไม่ใช่แบบนั้นเลย เรื่องภายนอกที่ดูเข้มแข็ง เราเองก็ยังอ่อนแอทั้งข้างนอก ข้างใน (หัวเราะ) คิดว่าพี่ผู้กำกับ (บาส-นัฐวุฒิ พูนพิริยะ) เห็นลุคภายนอกที่เป็นผู้หญิงสมัยใหม่ เซ็กซี่ ที่เหลือเราต้องมาปรับให้เข้ากับบทอย่างสุดขั้วเลยค่ะ”

ว่ากันว่าศิลปิน นักร้อง นักแสดง ต้องใช้ยาอัปกระตุ้นให้เข้าถึงอารมณ์ของงาน เราก็เลยสงสัยว่าพีคต้องทำอย่างนั้นด้วยหรือเปล่า ยิ่งเป็นดาราที่มีชื่อเสียงหลายคนมักหนีไม่พ้นบ่วงของเรื่องยาเสพติด หลายต่อหลายคนหมดอนาคตเพราะเรื่องแบบนี้ เราเองก็ปฏิเสธได้ไม่เต็มปากว่าไม่เคยใช้บุหรี่ แอลกอฮอล์ บางคนก็ยังไม่อยากจะนับรวมว่ามันเป็นยาเสพติด วัยรุ่น วัยลอง วันหัวเลี้ยวหัวต่อ ทุกคนก็เคยผ่านมันมา

“ไม่เคยเลยค่ะ อย่างเพื่อนพีคเองที่สูบบุหรี่ เค้าก็ไม่เห็นมาชวนเรื่องแบบนี้กัน กัญชา ฝิ่น เราก็เห็นผู้ใหญ่เค้าทำกัน แต่เราก็ไม่ได้ไปยุ่งอะไร ส่วนแอลกอฮอล์ก็ดื่มค่ะ ดื่มได้ ตั้งแต่เด็กๆ เราก็หัดได้ ตั้งแต่เข้ามาทำงาน พี่ๆ เค้าก็โตๆ กัน เราจะดื่ม พี่เค้าก็ไม่ห้าม เพราะมันเป็นตัวเรา เรารู้ว่าเราคุมมันได้ รู้ว่าเราดื่มได้ แล้วก็ดื่มเป็น รู้ระดับของความเมามาย ในเรื่องนี่จะเมามาก ทั้งๆ ที่เราเองก็ไม่เคยเมาขนาดนั้น แต่มันคือการแสดง เราต้องรู้ธรรมชาติของความเมา สนุกสนาน เฮฮา เราต้องทำให้มันได้อารมณ์สนุกแบบสุดเหวี่ยงในเรื่อง ซึ่งเราต้องทำให้ได้ขนาดนั้น มันคือช่วงหนึ่งของชีวิตวัยรุ่นที่เป็นแค่การพยายามหาความสุขใกล้ๆ รอบตัว แต่พีคคิดว่าเป็นการหาความสุขทางลัดมากกว่า คิดง่ายๆ แค่เมา แล้วไม่มีสติ แค่ไม่ต้องรับผิดชอบอะไร ไม่ต้องคิดอะไร เมาไร้สติแค่นี้ก็พอแล้ว”


ความสนุกก็เป็นหนึ่งในแหล่งกำเนิดสารอะดรีนาลีน ให้เรากระชุ่มกระชวย ความตื่นเต้นช่วยกระตุ้นให้เราสดชื่น ความบ้าระห่ำกับความกล้า บางครั้งก็แยกจากกันไม่ออก บางครั้งคนเราก็อยากบ้าให้มันหลุดโลก

“บ้าก็บ้าให้สุด พีคเป็นคนชอบเต้นค่ะ เวลามีงานเลี้ยง เราก็จะเต้น เต้น เต้น บ้าอยู่อย่างเดียว ที่มากที่สุดก็คือ ถอดรองเท้าเต้น เพราะใส่ส้นสูงเต้นแล้วมันไม่ถนัด เต้นสุดเหวี่ยง พี่ๆ ก็ชอบแซวว่าทำไมล่ะ ชอบถอดรองเท้าเต้นเหรอ (หัวเราะ) ก็ตลกๆ ที่ถอดรองเท้าเต้น เพราะเรากำลังสนุก แล้วก็ปล่อยไปเต็มที่ แต่ในใจคิดนะ ถ้าทำได้ก็อยากไปต่างประเทศคนเดียว มันอาจจะไม่สนุก ต้องเหงา ร้องไห้ แต่ก้อยากลองทำอะไรอย่างนั้น อยากลองอยู่คนเดียว อยากเที่ยว ไปนิวยอร์กนี่ล่ะ แสงสี คงจะเป็นเมืองที่คึกคัก น่าสนุก ถ้าอยู่ที่นี่ก็คงไม่ได้เป็นแบบนั้น ก็ยังไม่เคยไปนะ (หัวเราะ) แต่ก็เป็นสิ่งที่อยากทำตอนนี้”

“อยากใจเย็นลง ก็เปลี่ยนมาได้หลายปีแล้วนะ เมื่อก่อนเป็นคนใจร้อน ก็ใจเย็นลงบ้างแล้วนะ มีสติให้มากขึ้น ตอนเด็กๆ เราก็รู้สึกว่าขาดสติ หลุดไปบ้างเล็กน้อย เรื่องอารมณ์ขึ้นก็มีบ้าง แต่พอโตขึ้น ก็รู้สึกว่าเย็นลงมากขึ้น เมื่อก่อนยอมรับเลยว่าใจร้อนมาก แต่ก็รู้ว่าการใจร้อนมันทำให้เราไม่สบายตัว หงุดหงิด ตอนนั้นเราก็จะรู้สึกแย่ แต่พีคเป็นคนที่ไม่ค่อยเก็บอารมณ์ ก็จะระบายใส่คนรอบข้าง เราบ่นให้ป่ะป๊า ให้เต๋อฟัง ไม่ใช่ว่าไปบ่นให้ใครเดือดร้อนนะ มันอยู่ที่เราจะระบายให้ใครฟัง อย่างเรื่องงาน เวลาพีคบ่นว่าร้อนนะ ให้ทีมงานฟัง แต่มันไม่ใช่ว่าพีคร้อนอยู่คนเดียว คนอื่นเค้าก็ร้อนเหมือนกัน พอเค้าได้ฟังพีคบ่นว่าร้อน มันก็ยิ่งร้อนขึ้นกว่าเดิม คนอื่นเค้าเหนื่อยกว่าเราอีก ช่างไฟ สวัสดิการในกองเนี่ย ถ้าเราให้กำลังใจ แค่ถามพี่เค้าว่า ร้อนไหม เป็นไงบ้าง หรือมีอะไรให้เราช่วยมั้ย ไม่ใช่ว่าเอาแต่บ่น มันก็ช่วยให้เราคลายร้อนขึ้นด้วย แล้วคนอื่นก็รู้สึกดีขึ้นบ้างเหมือนกัน ทุกการกระทำของเรามีผลต่ออนาคตเสมอ เพราะฉะนั้นจะทำอะไรต้องมีสติให้ดี”


เฮซุส คือฝรั่งผมยาวผู้มากับปริศนาและความบ้าคลั่ง บอกได้เลยว่าถ้าใครได้ดูเทรลเลอร์แล้วคงไม่อยากเจอไอ้ฝรั่งคนนี้ในชาตินี้แน่ๆ แต่ถ้าเลือกไม่ได้ ในสถานการณ์แบบนั้น เป็นคุณจะสู้หรือจะถอย

“ก็คงต้องหนีตายเหมือนอย่างในเรื่องล่ะ ต้องเอาตัวรอดให้ได้ แต่ถ้ารอดมาได้คงหลอนล่ะ (หัวเราะ) แล้วคงใช้ชีวิตต่อไปข้างหน้าอย่างระมัดระวังที่สุด ในชีวิตจริง ตายจริงๆ ไม่มี Cut เราต้องหนีก่อน ถ้าหนีไม่ได้ก็คงต้องสู้ ถึงจุดจุดหนึ่ง มันก็ต้องมีพลังเฮือกสุดท้าย ถ้าถึงตอนนั้น ถ้าเราไม่เคยสู้ใครเลย เราก็อาจจะลุกขึ้นสู้ด้วยแรงเฮือกสุดท้าย แล้วชนะก็ได้ พวกโรคจิตก็เคยเจอนะ แต่ยังไม่เคยเจอแบบระยะประชิด เข้าถึงตัว เมื่อก่อนเคยมีคนโทร.เข้ามา แล้วก็ทำเสียงแบบแย่ๆ หายใจแรงๆ เหมือนแบบป่วยๆ พี่เป็นอะไรมากรึเปล่า เราก็กดวาง แล้วเค้าก็โทร.มาอีก จนพีคเปลี่ยนเบอร์หนี ก็คิดว่าทำไมเราต้องเจอแบบนี้ มันรู้สึกแย่ บางทีเราไม่รับ แค่เห็นเบอร์ เราก็รู้สึกแย่แล้ว”

เวลานับถอยหลังใกล้เข้ามาทุกขณะ อีกไม่กี่วันก็จะเข้าสู่การเริ่มต้นใหม่ ช่วงเวลานั้น คุณอยากจะทำอะไร
“ยิ้มรับปีใหม่อย่างเดียว สลัดเรื่องแย่ๆ เครียดๆ ออกไปให้หมด อยู่กับคนที่รัก เพื่อน อาจจะมีออกไปเที่ยว ยังไม่ได้วางแผนอะไรชัดเจนค่ะ” ถามว่าไม่ไปเต้นเหรอ เธอยิ้ม แม้เรื่องเต้นถอดรองเท้าจะเป็นเรื่องเบาๆ ของใครๆ แต่สำหรับพีค อาจเป็นเรื่องน่าสนุกสุดเหวี่ยง แต่ใครจะไปรู้ว่าเรื่องน่าเบื่อของบางคน อาจจะเป็นเรื่องหวาดเสียวของอีกคนก็ได้

“ตื่นเต้นบ่อยๆ มันก็ไม่ตื่นเต้นสิคะ เรื่องตื่นเต้นนานๆ ทีก็พอ เดี๋ยวหมดสนุก”

ตัวอย่างภาพยนตร์ “เคาท์ดาวน์” นำแสดงโดย เต้ย — จรินทร์พร จุนเกียรติ, พีช — พชร จิราธิวัฒน์, พีค — ภัทรศยา เครือสุวรรณศิริ กำกับการแสดงโดย บาส-นัฐวุฒิ พูนพิริยะ 20 ธันวาคมนี้ ทุกโรงภาพยนตร์

No Comments Yet

Comments are closed

user's Blog!

49/1 ชั้น 4 อาคารบ้านเจ้าพระยา ถนนพระอาทิตย์ แขวงชนะสงคราม เขตพระนคร กรุงเทพฯ 10200

49/1 4th floor, Phra-A-Thit Road, Chanasongkhram,Phanakorn Bangkok 10200

Tel. 02 629 2211 #2256 #2226

Email : mars.magazine@gmail.com

FOLLOW US ON

SUBSCRIBE