3 สเต็ป 'ทิ้งคนเก่า' แม็คกี้ ตีสิบ


อาจยังไม่คุ้ยหน้าค่าตานัก แต่แฟนๆ รายการตีสิบ หรือ AT TEN ทางช่อง 3 คงจะคุ้นหน้าคุ้นตากันดี หนุ่มคมเข้ม แม็คกี้ – โกสินทร์ ป้อมเอี่ยม หรือที่หลายคนรู้จักในนาม “แม็ค ตีสิบ” ปัจจุบันสังกัดค่ายเพลงน้องใหม่หัวใจอินดี้ แมซค็อทท์ เอ็นเตอร์เทนเมนท์ หลังจากออกซิงเกิ้ลแรก “เสียงที่อยากได้ยิน” ได้รับเสียงตอบรับอย่างดี จนล่าสุดเขาได้ออกนโยบายให้เรา “ทิ้งคนเก่า” จะทิ้งไปทำไม รักกันดีๆ อยู่แล้ว หรือ เอ๊ะ จะมีเรื่องไม่ดี แล้วทำไมเค้าต้องมาชวนเราไปทิ้งชาวบ้านด้วย

ว่าแล้วจะต้องหาคำตอบ แม็ค มีกระบวนการ 3 Step สำหรับคนที่อยากทิ้ง ว่าแล้วก็ไปลองฟังกันดู


Step ที่ 1 ทิ้งอบายมุข

ผมร้องเพลงและเล่นดนตรีกลางคืน แต่ที่มีคนรู้จักมากที่สุด ก็น่าจะเป็นรายการตีสิบ ที่ทำให้ผมได้เข้ามาทำงานเพลง ทางค่ายมาสค็อตก็เรียกเข้าไปคุย จากนั้นก็ปล่อยซิงเกิ้ลแรกออกมา 'สิ่งที่อยากได้ยิน' ต่อมาก็นี่แหละครับซิงเกิ้ลล่าสุด 'ทิ้งคนเก่า' ก่อนหน้านี้ก็มี รายการทีวี 'มิราเคิล ออฟ ไลฟ์' หรือช่อง 3 'ถ้าคุณแน่อย่าแพ้ปอสี่' 'อิงลิช มินิท' เมื่อก่อนทำงานอยู่ช่อง 3 มีอยู่ช่วงหนึ่ง เป็นเสียงผมหมดเลย พวกสป๊อท โปรโมท นี่เสียงผม 'เฮ้ย สวัสดีครับ วันนี้เรามาพบกันอีกแล้ว' (บีบเสียง) โฆษณาก็พากย์ มันเป็นโอกาสมากกว่า ช่วงรายการทีวีน่ะ มันไม่มีคนพากย์ ตอนออกอากาศ เฮ้ย ทำไงดีนะ ผมเลยพากย์เองเลย ก็แบบ เฮ้ย ทำได้นี่หว่า ก็เลยยาวเลยครับ ได้เจอตัวเองตรงนั้น แล้วก็ทำงานดนตรีควบคู่กันไป เป็นนักร้อง นักดนตรีกลางคืน เครื่องดนตรีผมเล่นได้หมดเลย ยกเว้นกลอง

ผมเขียนเพลงจากมุมมองการใช้ชีวิตของผม ผมเป็นคนรักการร้องเพลง รักเสียงของตัวเอง ผมจึงไม่เลือกทำลายมันด้วยการกินเหล้าสูบบุหรี่ มันมีวิธีดูแลเสียงนะครับ ผมไม่กินเหล้า ดูดบุหรี่ ออกกำลังกาย นอนพักผ่อนให้เพียงพอ ผมเป็นครูสอนร้องเพลงด้วยนะครับ แถวทองหล่อ ดังนั้น ผมเลยรู้วิธีการใช้เสียง เสียงต่ำ เสียงสูง เลือกได้ก็จะไม่ใช้คอร้องเพลง เอ้อ (ตะโกน) อะไรพวกเนี๊ยะ เลี่ยงได้ผมก็จะเลี่ยง พวกเหบ้าเอย บุหรี่เอย ผมไม่เคยแตะเลย มันแสบคอแสบหูไปหมด ตอนที่ผมร้องเพลงพวกร้านดนตรีกลางคืน ผมเบื่อมาก เพราะบางร้านที่เป็น Indoor ก็จะให้สูบบุหรี่กันได้ แขกก็เลยสูบกันซะควันขโมง ผมก็เลี่ยงแล้วก็ปฏิเสธไปในที่สุด เพราะไม่ไหว ผมต้องศุดมันเข้าไป ช่วงนึงผมเสียงพังก็เพราะอย่างนี้แหละ

ขณะที่หลายคนยังใช้ชีวิตในแบบที่ตัวเองรู้ว่าไม่ดีกับตัวเอง ทั้งที่ความจริงคนที่จะรักตัวเราได้มากที่สุด คือตัวเราเอง ผมจึงอยากชวนทุกคนที่รู้ตัวว่ามีอะไรไม่ดีในตัว ทิ้งสิ่งที่เคยแย่ไป เพื่อเจอสิ่งใหม่ที่ดีกว่านะ เวลามันผ่านไปไว ถ้าไม่รีบทำอะไร จะเสียใจกับเวลาที่ผ่านมา เรามีเลือดของพ่อและแม่อยู่ในตัวอย่างละครึ่ง อบายมุขทั้งหลาย เลี่ยงได้ก็เลี่ยงเถอะครับ คุณก็รู้อยู่แล้วว่ามันไม่ดี ไม่มีพ่อแม่คนไหนจะอยากให้ลูกเป็นคนเลวหรอกครับ


Step ที่ 2  ทิ้งชื่อเสียง

ผมไม่คิดว่าผมจะเป็นอะไรนะครับ ในแต่ละวัน มันมีเรื่องของโอกาสเข้ามา พอมันเข้ามาปุ๊บ ผมก็ไม่อยากทิ้งมันไป ผมไม่รู้ว่าถ้าผมทิ้งโอกาสไป มันจะเป็นยังไง แต่เชื่อว่าถ้าผมคว้าโอกาสนั้นไว้นะ มันจะไม่กลายเป็น 'อากาศ' แน่นอน มันจะต้องมีอะไรตามมา ทีมงานตีสิบ โทรติดต่อมาถามไปมั้ย ไป เพราะผมเชื่อว่ามันต้องมีอะไรตามมา ผมพากย์เสียงได้มั้ย ลองดูมั้ย ลองดู ถ้าไม่งั้นผมก็ไม่รู้ว่าผมพากย์ได้

ครั้งแรกก็มั่วๆ ไป จำได้เลยสป๊อตตัวแรกของแฟชั่นไอแลนด์ 'ร่วมฉลองความสนุกครั้งยิ่งใหญ่ ในงานครบรอบ 6 ปี พบกับสิ่งพิเศษมากมาย (บลา บลา บลา)' เนี่ย ผมยังจำสคริปได้อยู่เลย นั่นคือตัวแรกที่ผมหัดอ่านเลย เค้าจ้างผมในราคา 700 บาท ซึ่งผมก็ไม่รู้ว่าทำได้รึเปล่า ไปก่อน ค่อยว่ากัน ซึ่งในชีวิตผมถือว่า 'เราไม่รู้ว่าเราโยนเปตองเก่ง หรือมีพรสวรรค์ด้านเปตอง จนกว่าเราจะได้ลองโยนมัน' คิดง่ายๆ ไม่รู้ว่าพรุ่งนี้จะตายรึเปล่า ผมไม่ใช่คนเก่งนะ แต่ผมเลือกที่จะคว้าโอกาส แล้วไม่ปล่อยให้ 'โอกาส' กลายเป็น 'อากาศ' บางคน เพื่อนผมเนี่ย ปฏิเสธ ไม่กล้าทำ ทำได้รึเปล่าไม่รู้ ทำไปก่อน เดี๋ยวก็ได้

ผมแค่อยากทำโอกาสให้ดีที่สุดน่ะครับ คือรายการเนี๊ยผมสมัครตั้งแต่สมัย AF6 ถ้าใครจำได้ ผมติดรอบ 30 คนสุดท้ายเลยนะ ซึ่งมีคนเชียร์ผมเยอะมาก ในพันทิพย์ เยอะจนเค้าตั้งกระทู้ให้ผมเป็นสิบกระทู้ ผมร้องไห้ ร้องไห้ไม่ใช่เพราะผมตกรอบนะ ตกรอบผมเฉยๆ ผมดีใจที่ยังมีคนอยากฟังผมอีกครั้ง แต่ผมทำยังไงล่ะ ผมไม่มีสื่อในมือ ผมก็เลยไปสมัครตีสิบ สมัครปุ๊บ ทันใจมากครับ อีก 4 ปีต่อมา (หัวเราะ) เค้าติดต่อมาวันที่ผมนั่งกินข้าวมันไก่อยู่แถวสำโรง พี่เค้าว่าคนสมัครเยอะมา คือคิวเยอะเว่อร์อ่ะ (หัวเราะ) เอาจริงๆ ผมไม่คิดว่าเราจะต้องมีชื่อเสียงอะไรเลยนะครับ บางครั้งชื่อเสียงก็ทำให้เราหลง ความจอมปลอมพวกนั้น มันมาบดบังสิ่งที่เราจะทำจริงๆ ความสุขของผู้คนและเสียงปรบมือนี่แหละ ยิ่งใหญ่ที่สุดสำหรับผมแล้วครับ


Step ที่ 3  ทิ้งคนเก่าไปเลย!

ร้อยทั้งร้อยฟังชื่อเพลง แล้วต้องบอกว่าไอ้นี่โรคจิต อกหัก หรือต้องไปทิ้งใครมาแน่นอน แต่ไม่เกี่ยวเลยครับ ไอเดียเนี๊ยะมันเกิดจากงานศพ คือคนเราน่ะ ถ้าขี้เกียจหรือไม่ทำอะไรเลย มันเหมือนกับเรากำลังจะไปสวรรค์ป่ะ ผมเลยปิ๊ง ทิ้งคนเก่า ทิ้งใคร ทิ้งเรา ทิ้งความแย่ๆ ไป ทิ้งคนเก่าที่พรุ่งนี้มีสอบ ตี 3 ยังนั่งซดเหล้าอยู่เลย ถ้าเรายังจำอยู่แต่กับอดีต เราก็จะไม่มีอนาคต ผมเลยคิดว่า เราต้องทิ้งมันไปซะ
ผมเป็นพุทธครับ พระพุทธเจ้าท่านล่วงรู้ทุกสิ่งทุกอย่างหมดแล้ว คิดทุกอย่างให้แล้ว ทำไมเราไม่เดินทาง ประตูคุกปิด 7 วัน 24 ชั่วโมง ปิดทั้งปี คนยังจะเข้าตลอด ประตูวัดเปิดตลอด 24 ชั่วโมง คนทำไมไม่เข้า ผมคิดว่าหลักของพระพุทธศาสนา เดินตามเถอะครับ ยังไงก้ไม่เสียหาย ขนาดพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ท่านยังทรงใช้หลักทศพิธราชธรรมในการปกครองประเทศไทยเลย เป็นหลักหนึ่งของพระพุทธศาสนา ท่านยังทำตาม แล้วเราเป็นใต้ฝ่าละอองทุลีพระบาทของท่าน ทำไมเราไม่ทำตามล่ะ

เธอในเพลงอาจจะเป็นอะไรก็ได้ คนทั่วไปอาจจะมองเป็นเรื่องความรัก แต่แรงบันดาลใจมันอยู่รอบตัวเรา ใบไม้ ต้นหญ้า แล้วแต่เราจะมองเห็นและคิดตามมัน สำหรับผม 'เธอ' ในเพลงมันไม่ใช่ความรักหรอกครับ มันคือทุกอย่างที่ทำให้ตัวเราดีกว่าเดิม บางที ไม่เห็นโลงศพ ไม่หลั่งน้ำตา นะครับ แต่สิ่งที่จะวัดตัวเราได้ก็คือ ชีวิตเราเมื่อในอดีต กับวันนี้ มันต่างกันรึเปล่า ถ้าคำตอบคือไม่ต่าง แสดงว่าเราต้องทิ้งอะไรสักอย่างแล้ว ไอ้สิ่งที่ไม่ดี มองดูคนรอบข้างของเรา ชีวิตเค้าดีขึ้นมั้ย สุขภาพเค้าดีขึ้นมั้ย มองดูรอบๆ มองดูตัวเรา แล้วเปรียบเทียบ นั่นคือสัญญานว่า เราควรจะทิ้งคนเก่าแล้วรึยัง

หน้าตาเราไม่ได้ดี เราขายเสียงเพลง ถ้าวันหนึ่ง เสียงเราไม่มี เราก็ไม่เสียใจ เพราะผมว่าโชคชะตาเป็นสิ่งที่เราควบคุมไม่ได้ ถ้าเสียงไม่มีจริงๆ วันหนึ่งผมก็คงต้องไปทำอย่างอื่น แต่ก็เป็นงานด้านเสียง เสียงเราไม่มีร้อง แต่เราก็สามารถเป็นครูได้เหมือนเดิม แนะนำวิธีการเปล่งเสียงให้กับคนที่เค้าอยากร้องเพลง ผมเชื่อว่ามีไม่กี่อาชีพหรอกบนโลกนี้ ที่จบงานแล้วมีเสียงปรบมือ มีไม่กี่อาชีพหรอกที่คนๆ เดียว จะมอบความสุขให้กับคนเป็นพัน เป็นหมื่นได้ ผมว่าในอนาคตผมก็อยากสอนเยาวชน ให้เค้าสามารถร้องเพลงได้ เอาความสุขไปมอบกับคนอื่นได้

มิวสิควิดีโอ ทิ้งคนเก่า ของแม็คกี้
ไปคุยรายระเอียดเกี่ยวกับวิธีการ ทิ้งคนเก่า ได้ทาง www.masscotte.co.th, facebook/Mc.Kosi แล้วเริ่มต้นใหม่ กับคนใหม่ที่ดีกว่าเดิมรับปีใหม่ที่กำลังมาเยือน แล้วจงจำไว้ว่าโอกาสรอทิ้งคุณอยู่เสมอ ถ้าคุณละเลยมัน.

No Comments Yet

Comments are closed

user's Blog!

49/1 ชั้น 4 อาคารบ้านเจ้าพระยา ถนนพระอาทิตย์ แขวงชนะสงคราม เขตพระนคร กรุงเทพฯ 10200

49/1 4th floor, Phra-A-Thit Road, Chanasongkhram,Phanakorn Bangkok 10200

Tel. 02 629 2211 #2256 #2226

Email : mars.magazine@gmail.com

FOLLOW US ON

SUBSCRIBE