อย่าปล่อยให้เคธี่อยู่ใกล้ไมค์!?


จั่วหัวขึ้นมาเช่นนี้ อย่าเพิ่งคิดไปไกลว่า ‘เคธี่-ณัฐิยา ยศรุ่งเรือง’ สาวเสียงสุขสันต์โดนคำสั่งราชการห้ามพูดออกอากาศหรืออะไรเทือกๆ นั้น เปล่าเลย! แต่หากปล่อยเธอให้อยู่ใกล้ไมค์เมื่อไหร่ เราจะได้อยู่ในภาวะเคลิบเคลิ้มและหัวเราะคิกคักไปกับเสียงพากย์ของเธอจนไม่เป็นอันทำงานทำการกันเลยทีเดียว
เคธี่โด่งดังในโลกโซเชียลเมื่อเธอปล่อยคลิปพากย์เสียงหลากหลายแนวลงยูทูบโดยใช้ชื่อว่า ‘Kethy เคธี่’ ทั้งสวมเสียงเป็นนางเอกเกาหลี นางเอกหนังจีน นักข่าว ฯลฯ แต่ที่เด็ดไม่ใช่แค่เสียงนุ่มๆ ฟังแล้วมีความสุข กับจังหวะจะโคนสนุกๆ เท่านั้น แต่เธอยังคิดมุกตลกสอดแทรกในเรื่องที่เธอเล่าอีกด้วย ถึงขนาดที่ว่ารายการ ‘ตีสิบ’ และ ‘คนดังนั่งเคลียร์’ ต้องขอเชิญตัวไปสัมภาษณ์

จุดเริ่มต้นในการพากย์เสียงของเคธี่นั้น มาจากโมเมนต์เล็กๆ ช่วงหนึ่งสมัยที่เธอเป็นนักศึกษาปี 4 ด้านวิทยุกระจายเสียงที่มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา
“ตอนนั้นนั่งรถไฟไปรับน้องกันที่หัวหิน ระหว่างทางก็เงียบกันหมด เราเลยคิดว่าน่าจะทำอะไรสักอย่างให้เพื่อนๆ ได้คุยกัน รถไฟมันวิ่งไปเรื่อยๆ มันเหมือนภาพที่ฉายไปเรื่อยๆ ใช่ไหมคะ เราก็จะเริ่มลองใช้เสียง ‘เอ่อ พวกคุณเห็นภูเขาดินดานนั่นไหมคะ มันสวยมาก บ้านเรือนผู้คนสวยงาม ฉันและจอร์จอยู่ที่ป่าอเมซอน’ เรามโนว่าตัวเองเป็นนักข่าวสารคดีเล่าเรื่องไปเรื่อยๆ จุดเริ่มจากตรงนั้นเลย แลเพื่อนๆ ก็ชอบกันมาก เรามีความรู้สึกว่า เฮ้ย! จริงเหรอ ฉันทำได้จริงเหรอ จากนั้นก็ลองมานั่งมโนแล้วลองทำคลิปคนเดียวเป็นคลิป ‘เคธี่แอนด์จอร์จ’ คือมีคาแร็กเตอร์อยู่ในหัวแล้วว่า เคธี่ต้องเป็นนักข่าวสาวที่ลงไปสำรวจ แล้วจอร์จจะเป็นช่างภาพหนุ่มที่ตามไปด้วย แต่จริงๆ แล้วจอร์จเนี่ยไม่มี คลิปแรกเลยโพสต์ในเฟซบุ๊ก จากนั้นคนชอบก็ส่งต่อกันไปเรื่อยๆ”
เคธี่ทำเสียงได้หลากหลาย แต่ที่ชอบมากสุดเธอว่าต้องเป็นเสียงคนแก่
“เสียงคนแก่จะมโนว่าเป็นคนแก่ฝรั่ง ‘สวัสดีค่ะ ฉันป้าแอนเดอร์สันนะคะ ฉันตื่นเช้าขึ้นมา รับน้ำหมอกยามเช้าที่บ้านของโรเจอร์ วันนี้ฉันมาเยี่ยมพวกเขาค่ะ โรงรถของพวกเขาสะอาดมากแม้หิมะจะตกก็ตาม’ นี่จะเป็นคาแร็กเตอร์ของป้าแอนเดอร์สันนะคะ
“ส่วนเสียงนางเอกก็จะเป็นนางเอกเกาหลีที่เราได้ยินกัน ‘ฉันมาที่นี่ทำไม ใครบอกให้ฉันมาเหรอ โอ้ว นั่นสิ ฉันมาทำไมอะ โอ้ว ฉันต้องลืมคุณจริงๆ เหรอคะโฮ ฉันคงลืมคุณไม่ได้ เพราะมาที่นี่ทีไรฉันคิดถึงคุณทุกที’ นี่คือเสียงนางเอก นอกนั้นก็มีเสียงเด็ก แล้วก็เสียงสัตว์ เช่น ตุ๊กแก แมว แล้วก็มีเสียงโทรศัพท์สั่น เอาไว้แกล้งเพื่อน”

วันนี้แม้เคธี่จะมีงานประจำเป็นนักวิเทศสัมพันธ์ สังกัดกองกลาง สำนักงานอธิการบดี มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา แต่เธอยังคงทำคลิปเสียงส่งความสุขให้กับผู้อื่นอย่างต่อเนื่อง ด้วยความคิดที่ว่า ‘ก่อนที่เราจะทำให้คนอื่นมีความสุขได้ เราต้องมีความสุขก่อน’
“เราเป็นเด็กต่างจังหวัด ด้วยความที่เข้ามาเรียนอยู่ในกรุงเทพฯ บางทีมันเหงา เรียนด้วยทำงานไปด้วย บางครั้งก็เครียดนะ เลยถามตัวเองว่าเราจะมีความสุขกับชีวิตแบบนี้ได้ยังไง ไปอ่านเจอในหนังสือเล่มหนึ่งเขาบอกว่า ‘ก่อนที่เราจะทำให้คนอื่นมีความสุขได้ เราต้องมีความสุขก่อน’ เคธี่ก็เลยทำอะไรก็ได้ให้ตัวเองมีความสุข แต่งตัว พากย์ บ้าบอคอแตกไป พอเรามีความสุขก็ส่งต่อให้คนอื่นๆ ได้
“เรื่องบางเรื่องมันไม่ได้ยากเลยที่จะทำ แต่ทำไมคนเราถึงคิดให้มันเป็นเรื่องยากหรือซับซ้อน แล้วในความซับซ้อนนั้น คนที่เขาไม่รู้ เขาก็จะไม่กล้า ไม่ลองดีกว่า มีความกลัวอะไรต่างๆ มากมาย ทุกคนมีความฝัน ลองตัดสินใจทำตามฝันหรือสิ่งที่ตัวเองรักดู มันจะดังหรือไม่ดัง โพสต์ไปแล้วคนจะด่าไหม เคธี่เชื่อว่าในหลายๆ สิ่งที่คนอื่นมองว่าบ้า ไร้สาระ หรือปัญญาอ่อน มันจะมีสิ่งหนึ่งที่ออกมาจากหัวใจ แล้วคนอื่นเขาจะมองออกเองว่าเราตั้งใจทำจริงๆ
“เคธี่อยากฝากถึงผู้อ่านทุกท่านและคุณผู้ชมทางออนไลน์ด้วยว่า ขอบคุณที่ติดตามเคธี่มาตั้งแต่ต้น ถึงตอนนี้เพจก็เติบโตขึ้น มีหลายๆ คนเข้ามาให้กำลังใจ และแม้ว่ามันจะเปลี่ยนแปลงไปในทิศทางใดก็แล้วแต่ แต่นี่คือสิ่งที่เราอยากทำมาตั้งแต่ต้น เคธี่จะพยายามรักษาสิ่งนี้ให้คุณผู้ชมเสมอ ฝากแชร์ความสุขกันด้วยนะคะ”

ว่าแล้วเคธี่ก็สวมเสียงป้าแอนเดอร์สันให้เราได้ขำคิกคักกันอีกรอบ
หรือนี่คือความจริง? ความสามารถพิเศษของแต่ละคนที่ซุกซ่อนไว้ให้เราค้นหานั้นก็เพื่อหยิบจับมันมาเป็นเครื่องมือในการส่งผ่านความสุขให้แก่กันและกัน …เพราะความสุขมีไว้แบ่งปัน


เรื่อง : กองบรรณาธิการ
ภาพ : สุวิทย์ กิตติเธียร

user's Blog!

49/1 ชั้น 4 อาคารบ้านเจ้าพระยา ถนนพระอาทิตย์ แขวงชนะสงคราม เขตพระนคร กรุงเทพฯ 10200

49/1 4th floor, Phra-A-Thit Road, Chanasongkhram,Phanakorn Bangkok 10200

Tel. 02 629 2211 #2256 #2226

Email : mars.magazine@gmail.com

FOLLOW US ON

SUBSCRIBE