'ฟอร์มหมาแก่' อย่านึกว่าแน่ เก๊ารู้ทันนะตะเอง

อาการ ‘ฟอร์มหมาแก่’ อธิบายง่ายๆ ก็คือ คนที่ชอบแสดงออกให้เพื่อนรู้แบบหนึ่ง แต่จริงๆ ตั้งใจอีกอย่าง สมมุติคุณเดินไปเลียบๆ เคียงๆ สาวน่ารักในออฟฟิซที่เข้ามาทำงานใหม่ แจ้งเธอไปว่ามีอะไรให้ช่วยบอกพี่ ทั้งๆ ที่ในใจอยากจะเผยความนัยว่าน่ารักอย่างนี้มีคนไปกินข้าวเย็นด้วยหรือยัง หรือกับสาวๆ ที่ไปทะเลแล้วเซลฟี่บอกว่า she ผิวคล้ำ แต่ถ่ายออกมาหน้าอกหน้าใจล้นหน้าจอขาววอก อาการเหล่านี้มีให้พบเห็นได้ทั่วไปในกลุ่มเพื่อนของคุณเอง ฟอร์มมากบ้างน้อยบ้างก็ว่ากันไปแต่เรียกอารมณ์หมั่นไส้ได้พอๆ กัน นั่นจึงกลายเป็นจุดเริ่มต้นของเพจแซะสุดฮาของมวลมหาชนที่ชื่อว่า ‘ฟอร์มหมาแก่’

“ตอนแรกเราคิดคาแร็กเตอร์ขึ้นมาก่อน มี ตัวเงินตัวทอง (เฮเระ-ชื่อตัวละครผู้ชาย) แล้วก็ แรด (ไรโกะ-ชื่อตัวละครผู้หญิง) แล้วก็มาคิดเนื้อหาโดยเอาเรื่องที่เราเจอๆ กันมาให้หมู่เพื่อนชาวโซเชียลที่ผู้หญิงชอบโพสต์อวดเนื้อหนังบ้าง หรือผู้ชายอวดหน้าที่การงาน แต่พวกนี้เขาจะไม่อวดตรงๆ หรอก พยายามพูดเรื่องหนึ่งแต่เราจับได้ว่าเขาต้องการอวดเลยเอามาแซะในเพจ ซึ่งกลุ่มเพื่อนของผมและแฟนจะมีเพื่อนๆ แบบนี้อยู่ เราก็จับเอาตรงนั้นมาเป็นวัตถุดิบ ส่วนคำว่า ‘ฟอร์มหมาแก่’ ที่เอามาใช้เป็นชื่อเพจนี่ มันแสดงออกได้ชัดเจนถึงคนที่มีอาการแบบนี้”

‘วินและอ้น’ คู่รักแอดมินผู้ให้กำเนิดเพจบอกถึงที่มาที่ไปของเรื่องฮาๆ ที่มีผู้ติดตามถึงกว่า 5 แสนคน ในฐานะกราฟฟิกดีไซเนอร์ทำให้วินต้องเป็นคนออกแบบคาแร็กเตอร์ ส่วนถ้าเรื่องไหนเข้าคลุกวงในของผู้หญิงก็จะเป็นหน้าที่ของอ้นในการคุ้ยแคะแกะเกา พวกเขาเปิดเพจมาตั้งแต่เดือนสิงหาคมปี 2557 จนถึงวันนี้เรียกได้ว่าประสบความสำเร็จเกินคาด จนมีสติ๊กเกอร์ไลน์ออกมาวางจำหน่ายเป็นจริงเป็นจัง ถามว่าทำไมถึงได้รับความนิยม? ลองส่องเข้าไปในกรุ๊ปออนไลน์ของตัวเองแล้วคุณจะรู้ว่าเราต่างมีเพื่อนแบบนี้เหมือนๆ กัน นั่นจึงทำให้หลายต่อหลายคนอินได้ไม่ยาก

ตัวละครที่วินและอ้นสร้างขึ้นมาในเพจนั้นประกอบไปด้วย

เฮเระ (Here) ภาพแทนชายตะกวดที่ทั้งกะล่อน ปลิ้นปล้อน ลามก และเป้าตุงได้ตลอดเวลา

ไรโกะ (Raiko) ภาพแทนหญิงที่มีความแรดในทุกองศา

คาอิ (Kai) ชายหนุ่มไก่อ่อน Looser ไปซะทุกเรื่อง และเป็นไก่รองบ่อนของเฮระ

ชานิ (Chani) ชะนีน้อยที่ไม่ว่าจะทำอะไรก็จะโดนไรโกะอิจฉาตลอด

นอกจากตัวละครหลักทั้ง 4 แล้ว ยังมีเก้งและกวางอย่าง เกงคิ (Genki) และ คาวานะ (Kawana) เข้ามาช่วยให้เรื่องราวคึกคักครบมิติ ซึ่งถ้าเอาตัวละครเหล่านี้มาจับบุคลิกของเพื่อนๆ ในชีวิตจริง จะเห็นชัดเลยว่าเราต่างหนีไม่พ้น แต่จะกลัวอะไรถ้ามองมุมใหม่อย่างสร้างสรรค์และรู้ทัน เขาเหล่านี้จะเป็นผู้ให้ความบันเทิงดีๆ อย่างไม่รู้จบ

“ขอบคุณแฟนเพจมากๆ กับการต้อนรับที่อบอุ่นจนเป็นเหมือนครอบครัวกันเลย และอยากฝากว่าขอให้มีสติและให้ดูความปลอดภัยในการโพสต์การแชร์ด้วยว่ามันจะมีผลกับชีวิตและทรัพย์สินไหม เรื่องอวดเป็นเรื่องรองๆ นะ เอาให้คนปลอดภัยไว้ก่อน อย่างเราไปเช็กอินในที่หรูๆ คนก็รู้แล้วว่าไม่อยู่บ้าน

“โลกมันวิวัฒนาการไปตามสมัย สมัยเราก็มีเรื่องป่วยๆ สมัยพ่อแม่ก็มี ทีนี้ก็คงต้องเรียนรู้กันไป อย่างเมื่อก่อนเราโมโหใครเราก็คิดแล้วคิดอีกกว่าจะโทรไปหาเขา ท้ายสุดหายโมโห แต่เดี๋ยวนี้เครื่องมือมันอยู่ใกล้ตัว ความยับยั้งชั่งใจอาจจะมีน้อยกว่า บางทีโพสต์ไปแล้วเพิ่งคิดได้ว่าไม่น่าทำ แต่ทุกคนเห็นหมดแล้ว คือเราต้องเรียนรู้จากความผิดพลาด ซึ่งตอนนี้ก็ดีขึ้นนะหลายเพจช่วยๆ กัน ไม่ได้มองว่าเด็กสมัยนี้แย่อย่างเดียว เริ่มจะไม่แชร์อะไรกันบ้าๆ บอๆ เพจเราก็ไม่ได้สอนใครนะ แค่สะท้อนอะไรบางอย่าง”

แต่ที่แน่ๆ ไม่ได้มีแค่วินและอ้นเท่านั้นที่รู้เท่าทันหนุ่มแบบเฮเระและสาวไรโกะ ฉะนั้นหากอยากจะโพสต์อวดอ้างอะไรคิดให้หนักๆ เดี๋ยวเพื่อนจะเอาไปหัวเราะคิกคักเพราะเข้าตำรา ‘ฟอร์มหมาแก่’









เรื่อง : 7.00 น.
ภาพ : เพจฟอร์มหมาแก่

No Comments Yet

Comments are closed

user's Blog!

49/1 ชั้น 4 อาคารบ้านเจ้าพระยา ถนนพระอาทิตย์ แขวงชนะสงคราม เขตพระนคร กรุงเทพฯ 10200

49/1 4th floor, Phra-A-Thit Road, Chanasongkhram,Phanakorn Bangkok 10200

Tel. 02 629 2211 #2256 #2226

Email : mars.magazine@gmail.com

FOLLOW US ON

SUBSCRIBE