ออร่าความเซ็กซี่จากสาวเปรี้ยวหัวใจอินดี้ 'ยิปซี คีรติ'

เรื่อง : PAN
ภาพแฟชั่น : Thiravich Lorlertrattana
ภาพเบื้องหลัง: พาณุวัฒน์ เงินพจน์

Real love you feel it ยิปซี คีรติ มหาพฤกษ์พงศ์

หลายคนที่ติดตามผลงานการแสดงของ ยิปซี-คีรติ มหาพฤกษ์พงศ์ คงสัมผัสได้ว่าฝีไม้ลายมือของสาวหน้าหวานที่มีไฝเสน่ห์คนนี้กำลังพัฒนาขึ้นเรื่อยๆ บวกกับความเป็นตัวของตัวเองที่ทั้งแก่นและเปรี้ยวก็ทำให้เรารู้สึกว่าเธอคนนี้มีอะไรให้น่าค้นหาอีกมากมายในฐานะสาวสวยที่ไม่ยอมหยุดตัวเองอยู่กับความสำเร็จในอดีต

เบื้องหลังแฟชั่นเซตนี้ mars จึงอยากชวนคุณมาร่วมวงคุยและคุ้ยเรื่องราวชีวิตส่วนตัวของเธอที่รับประกันได้เลยว่าคุณจะหลงรักยิปซีมากกว่าที่เคย

เล่นละครให้คนดูอินมาแล้วหลายต่อหลายเรื่อง ถามหน่อยว่ามีกระบวนการยังไง
เรื่องอินหรือไม่อินนี่เราไม่สามารถทำได้ แต่เราพยายามที่จะเป็นตัวละครนั้นให้เป็นธรรมชาติมากที่สุดเท่าที่จะทำได้ เราต้องเชื่อในตัวละครก่อน เราต้องสร้างชีวิตขึ้นมาใหม่อีกชีวิตหนึ่งตั้งแต่เกิดว่าเขาเกิดมายังไง เติบโตยังไงในจินตนาการของเรา ต้องคิดและรู้สึกในแบบที่เป็นเขา ถ้าสามารถสร้างชีวิตเขาได้ละเอียดเท่าไหร่เราก็จะได้ตัวละครที่มีมิติมากขึ้น

เมื่อกี้บอกว่าเป็นตัวละครตัวนั้นให้ละเอียดที่สุด เอาวิธีการนี้มาจากไหน
สร้างจากตัวเองนี่ละค่ะ มนุษย์คนหนึ่งเป็นงานศิลปะในตัวเองอยู่แล้ว ทุกคนมีเอกลักษณ์มีความเป็นปัจเจกในตัวเอง ต่อให้คล้ายกันขนาดไหนก็ไม่ใช่คนคนเดียวกัน การที่เราคิดถึงตัวเองก็คือเราเติบโตมายังไง เรามีระบบความคิดแบบไหน เราชอบไม่ชอบเกลียดอะไรรักอะไร ข้อดีข้อเสียหรือสันดานเราเป็นยังไง เรารู้จักตัวเราเองดีที่สุดจากนั้นพอเราจะสร้างชีวิตอีกชีวิตหนึ่งเราก็แค่ลองคิดและบิดในรายละเอียดที่มันต่างออกไป


ฟังๆ เรื่องวิธีคิดแล้วเป็นคนที่ชอบอ่านหนังสือหรือนิยายหรือเปล่า
ไม่นะ(หัวเราะ) ยิปซีไม่ได้เป็นคนชอบอ่าน แต่เป็นคนชอบคิดและชอบดูหนัง ชอบดูตั้งแต่เด็ก เราดูหนังค่อนข้างกว้างหลายชนิด หลายประเทศ เป็นคนสนใจมนุษย์ คือชอบสังเกตว่าทำไมคนคนนี้ต้องเป็นแบบนี้ แต่พอเราได้มาทำงานการแสดงมันทำให้เราต้องฝึกความเป็นคนใจกว้าง เพราะมนุษย์ทุกคนมีเหตุผลในตัวของเขาเองหมด ในโลกของเขาเราอาจจะมองว่าเขาผิด แต่ในโลกของเขาเขาอาจจะมองว่าถูก ทุกคนก็แค่ทำตามเหตุผลของตัวเอง

พูดถึงหนัง หนังหรือนักแสดงคนไหนที่เราชอบมากที่สุด
(หัวเราะ) เป็นคำถามที่ยากนะ เพราะเราดูหนังเยอะมาก และความชอบมันเต็มไปหมด ส่วนใหญ่เราจะชอบหนังดราม่านะ ถ้าเป็นหนังไทยก็ o-negative หรือเรื่องกุมภาพันธ์ก็ชอบเหมือนกัน หนังต่างประเทศนี่ โห…เยอะมาก คือเป็นคนที่เมื่อชอบฝีมือการแสดงใครก็จะตามเก็บดูหนังเขา ตัวอย่างเช่น Natalie Portman หรือ Anne Hathaway เราก็ตาม ยิปซีจะชอบนักแสดงที่แสดงเป็นตัวละครตัวนั้นได้สนิทใจ ไม่ว่าจะรับบทเป็นเจ้าหญิงหรือคนจน คือเขาสามารถเป็นใครก็ได้

เราแกะสูตรการแสดงของดาราเหล่านั้นได้ไหม
เอาจริงๆ ยิปซีว่าไม่ได้ เพราะยิปซีไม่เคยเรียนการแสดงมาก่อน จึงไม่รู้ว่าทฤษฎีมันเป็นยังไง แต่เคยได้ยินมาคร่าวๆ ว่ามันมีศาสตร์หลายแบบ บางคนอาจจะเล่นจากความรู้สึกข้างในออกมา บางคนก็เล่นจากภายนอกก่อน เราไม่ได้เก่งอะไรขนาดนั้นก็แค่เราทำในสิ่งที่เราเชื่อ ถ้าจะมีแอ๊กติ้งโค้ชส่วนใหญ่ก็จะเป็นผู้กำกับนะ ยิปซีค่อนข้างโชคดีที่ส่วนใหญ่เจอผู้กำกับที่เขาไว้ใจเราตลอด ให้เราลองทำอะไรตามที่เรารู้สึกไปเลย ส่วนเขาก็แค่ปรับวอลลุ่มเท่านั้นเองประมาณว่าอยากเล่นอะไรก็เล่น(หัวเราะ) ส่วนเขาก็สนุกกับการรอดูเราเล่น จริงๆ ยิปซีชอบอิมโพรไวซ์มากเลยนะ

ตอนนี้มีบทอะไรที่ยังไม่ได้เล่นและอยากเล่นมาก
อยากเล่นเป็นคนที่มีปัญหาทางจิต แต่ไม่ได้บ้าไปเลยนะ อันนี้เป็นบทที่เรายังไม่เคยรับมาก่อนแล้วรู้สึกว่าคนแบบนี้จะมีระบบความคิดที่ไม่เหมือนคนปกติ มันจะไม่เป็นตามหลักเหตุผลเสมอไป ส่วนอีกบทหนึ่งอยากเล่นเป็นปีศาจ เป็นปีศาจที่อยู่ในร่างมนุษย์นะแบบที่ไม่ต้องแปลงร่าง คือคุณพ่อยิปซีจะเป็นคนชอบดูหนังเกี่ยวกับซาตานอะไรแบบนั้นแล้วเราก็จะได้ดูมาด้วย เรารู้สึกว่าเหมือนเป็นนิทาน มันสนุก(หัวเราะ)

แวะมาเรื่องความรักนิดนึง มีวิธีดูแลประคองความรักที่เป็นอยู่ในปัจจุบันนี้ยังไง
นี่เป็นคำถามที่ไม่ควรถามจริงๆ (หัวเราะ) เพราะว่ายิปซีห่วยเรื่องความสัมพันธ์มาก เล่าจากประสบการณ์แล้วกันเนอะเผื่อบางคนจะเอาไปใช้ได้ คือเมื่อก่อนเรามีแฟนมาเยอะ แล้วก็เปลี่ยนแฟนบ่อย ไม่มีใครเคยคบถึงปี คือเมื่อก่อนเราจะคบคนด้วยระบบหลักๆ2 แบบคือ เหมือนเด็กๆ ทั่วไปที่ชอบคนน่ารัก คนหล่อ คนสวย ซึ่งพอเราโตขึ้นอะไรพวกนี้มันจะเริ่มหายไปแล้ว เพราะเรามารู้ทีหลังว่าการคบแบบเปลือกหรือด้วยการมองว่าน่าจะเป็นเนี่ยส่วนใหญ่มันจะไม่เป็นอย่างนั้นหรอกค่ะ คือคนเราจะไม่ใช่อย่างที่เราเห็นภายนอก แล้วมันก็จะเป็นวงจรเดิมๆ คือเมื่อเราคบจริงๆ จะพบว่ามันไม่ใช่ ยิปซีเลยแก้ไขตรงนั้นด้วยการไม่คบกับคนที่เข้ามาจีบเลย เพราะเขามีความคาดหวังว่าเราต้องเป็นอย่างนั้นอย่างนี้ซึ่งแน่นอนว่าไม่ใช่ตัวตนของเรา หลังๆ คนที่คบก็จะเป็นคนที่ทำงานด้วยกันหรือไม่ก็เป็นเพื่อนกันอยู่แล้ว รู้จักนิสัยกันมาก่อนเห็นเราแบบตัวจริงๆ มาสักระยะหนึ่ง ถ้าเขาโอเคกับตัวเราแบบนั้นก็ค่อยมาศึกษากันมากขึ้น
เมื่อก่อนนี้ยิปซีคิดว่าเราเป็นอย่างที่เขาต้องการได้ เราเปลี่ยนแปลงจนในที่สุดเราลืมตัวเองไป ซึ่งมันไม่ดีเลย อยากจะเตือนมากๆ เลยว่าการที่เราจะคบกับใครหรือเรารักใครสักคน ตัวของเราต้องไม่หายไป คือสุดท้ายแล้วให้รักตัวเองไว้ให้มากที่สุด อย่างเรารักใครคนหนึ่งมากจนอยากจะเปลี่ยนทุกอย่างเพื่อเขา จริงๆ คนเรามันอาจจะหลอกตัวเองได้ว่าเปลี่ยน แต่ในสันดานคนแล้วยิปซีเชื่อว่ามันจะยังคงอยู่ ดังนั้นหาคนที่มันพอดีๆ ใกล้กับเราไปเลยดีกว่า ถ้าใครจะมาเป็นคนรักของยิปซีก็ต้องมีความเป็นเพื่อนอยู่ในนั้นได้ด้วยเพราะมันจะอยู่กันนาน มันจะเป็นความผูกพัน มีความปรารถนาดี มีการให้อภัยกันได้คุยกันตรงๆ ได้ ตอนนี้ที่ศึกษาอยู่ก็เป็นคนแบบเดียวกันเลยอยู่ด้วยความสบายใจ

ทุกวันนี้มีข่าวของคนที่รักเป็นพิษหลายคนเลือกทำร้ายตัวเอง ทำร้ายคนรัก เราอยากจะฝากอะไรถึงคนที่กำลังโดนความรักทำร้ายบ้าง
ยิปซีเคยอกหักมาครั้งหนึ่ง ตอนนั้นก็ถึงขั้นที่ว่าไม่อยากจะมีชีวิตอยู่ต่อไปแล้ว เคยมีครั้งเดียวและไม่ปล่อยให้ตัวเองเป็นแบบนั้นอีกแล้ว ถ้าใครกำลังประสบกับเหตุการณ์ประมาณนี้อยู่ เมื่อไหร่ที่เราแข็งแรงพอหรือมีสติให้นึกถึงพ่อแม่เลย ตอนนั้นที่ยิปซีอยากฆ่าตัวตายแต่ว่าไม่ทำ เพราะว่าถ้าเราจะไม่รักตัวเองแล้ว เราต้องหันมารักพ่อแม่ คุณไม่รักตัวเองแค่ไหนก็ไม่มีสิทธิ์ทำร้ายสิ่งที่เขาสร้าง เขาให้เรามาฉะนั้นเราอย่าเห็นแก่ตัว อย่าเอาความเจ็บปวดชั่วคราวของคนที่เราเพิ่งรู้จักไม่นานมาทำร้ายพ่อแม่

จริงๆ ยิปซีเป็นคนอินกับเรื่องความรักมากนะ ไม่ว่าจะเป็นด้านสวยหรือด้านมืดเราชอบมันหมด การเป็นคนให้ความสำคัญกับความรักมากบางทีก็ลืมครอบครัวไป ซึ่งหลายคนตอนนี้ก็คงเป็นแบบนั้น แต่มันก็ไม่ใช่ทั้งหมดหรอก พ่อแม่เขาพร้อมจะอยู่กับเราตลอดเวลาแม้เขาจะบอกว่าเวลาเรามีแฟนไม่เห็นหัวเขาเลย แต่ลึกๆ แล้วเขาพร้อมจะอยู่กับเราตลอดเวลา แค่เราหันไปหาเขาเท่านั้นเอง

ฝากสำหรับคนที่กำลังอินเลิฟก็ขอให้โชคดีในความรักต่อไป โอเคมันอาจจะใช้คำว่าโชคดีตลอดไม่ได้เพราะรักมันต้องร่วมกันสร้างด้วย หลักๆ ก็คืออยากให้สื่อสารกันแบบจริงใจ มีอะไรชอบไม่ชอบก็บอกกันแล้วเลือกเวลาที่คุย เช่น โมโหอยู่ก็อย่าเพิ่งคุยกัน

สำหรับแฟนๆ ของยิปซี ตอนนี้เธอกำลังถ่ายทำละครเรื่องใหม่ที่มีชื่อว่า ‘เพื่อเธอ’ ที่เจ้าตัวการันตีว่าบทบาทเข้มข้นไม่แพ้บทอื่นๆ ที่เคยผ่านมา อดใจรออีกสักนิดเราคงได้เห็นฝีไม้ลายมือที่เหนือไปอีกขั้นของเธอทางช่อง ONE แน่นอน

user's Blog!

49/1 ชั้น 4 อาคารบ้านเจ้าพระยา ถนนพระอาทิตย์ แขวงชนะสงคราม เขตพระนคร กรุงเทพฯ 10200

49/1 4th floor, Phra-A-Thit Road, Chanasongkhram,Phanakorn Bangkok 10200

Tel. 02 629 2211 #2256 #2226

Email : mars.magazine@gmail.com

FOLLOW US ON

SUBSCRIBE