Copa del rey และตำนานนัดอัปยศของมาราโดน่า


ในอดีตจวบปัจจุบัน บาร์เซโลนา กับ แอธ.บิลเบา คือสองทีมที่เจอกันในนัดชิง Copa del rey บ่อยมาก มันคือถ้วยศักดิ์สิทธิ์ที่เป็นของราชาแห่งสเปน แต่ทั้งบาร์ซ่าและบิลเบา ต่างเป็นทีมที่ไม่เคยภูมิใจในความเป็นสเปนของตนเองเลย พวกเขาพร้อมใจกันโห่ใส่กษัตริย์สเปนอยู่บ่อยครั้ง คุณคิดสภาพดูนะว่า พระราชาสเปนทรงทอดพระเนตรเกมนัดชิงของบาร์ซ่ากับบิลเบา โดยมีเหล่าสาวกแฟนๆ ของทั้งสองทีมโห่ฮาใส่กษัตริย์สเปนเป็นระยะๆ แค่นี้ก็มันส์แล้ว

เรื่องเกิดจากที่ชาวบาร์เซโลนา ไม่เคยยอมรับความเป็นเลือดสเปนของพวกเขาเลย พวกเขาเรียกตัวเองว่า กาตาลัน และพยายามแยกตัวออกจากสเปนมานานนม ส่วนพวกบิลเบาก็มีเหตุผลเดียวกัน เพียงแต่พวกเขาเรียกตนเองว่า ชาวบาสก์ คืออย่ามาเรียกพวกกูว่าคนสเปน เดี๋ยวมีต่อยปาก

นั่นแหละคือที่มา สองทีมนี้จึงเหมือนระเบิดเวลาสำหรับพระราชาสเปน คือต่างฝ่ายต่างพยายามทำเถื่อนใส่พระราชาให้ได้มากที่สุด เถื่อนกันไปกันมาก็กระทบกระทั่งกันเอง จากเดิมที่เป้าหมายคือกษัตริย์ ก็มาใส่กันเองระหว่างแฟนบอลนี่แหละ จึงเกิดศึกนอกเกมทั้งในและนอกสนามอยู่บ่อยครั้ง บรรยากาศรอบชิงจึงเป็นอะไรที่บ้าคลั่ง เดือดดาล และน่าหวาดหวั่นอยู่ในที แต่มันก็แฝงความยิ่งใหญ่ในบรรยากาศด้วย

นัดชิงในตำนานคือปี 1984 หลายคนจดจำกันได้ในนาม La Batalla del Bernabeu (สงครามแห่งเบร์นาเบว) นั่นคือนัดสุดท้ายที่บาร์ซ่ากับบิลเบาจะได้ไปชิงถ้วย Copa del rey ที่นั่น เพราะหลังจากแมตช์โหดนี้ ทั้งสองทีมก็โดนแบนจากซานติอาโก้ เบร์นาเบว ว่าห้ามพวกมึงมาเตะชิงถ้วยนี้ที่นี่อีก ไม่ว่าจะชิงกับทีมไหนก็ตาม
เป็นนัดที่มีกษัตริย์ ฆวน การ์โลส ที่ 1 เสด็จมาทอดพระเนตรในฐานะองค์ประธาน และดิเอโก้ มาราโดน่า พกความแค้นลงมาในสนาม เพราะก่อนหน้านี้เขาถูกเซ็นเตอร์ ฮาล์ฟแห่งบาสก์อย่างอันโดนี่ กอยโกเชีย เตะจนเจ็บยาวมาแล้ว คราวนี้เสือเตี้ยจึงมีไฟแค้นสุมทรวง

เมื่อเกมดำเนินไปอย่างดุเดือดเลือดพล่าน เสือเตี้ยผู้มีนามว่า หัตถ์พระเจ้า ถูกเตะถูกเล่นนอกเกมจนทนไม่ไหว เขาไล่กระทืบแข้งฝ่ายตรงข้ามอย่างบ้าคลั่ง เพื่อนๆ ก็ช่วยกันตะลุมบอล ผู้ช่วยโค้ชของบิลเบาถูกเข่าลอยของเสือเตี้ยไปเต็มๆ ชนิดที่ว่าล้มทั้งยืนต่อหน้ากษัตริย์ ฆวน การ์โลส ที่ 1

นั่นถือเป็นนัดอัปยศที่สุดในถ้วยรายการนี้ และหลังจากนั้น ดิเอโก้ มาราโดน่า ก็ย้ายไปสร้างความยิ่งใหญ่กับนาโปลีที่อิตาลี แต่ถามว่าเสือเตี้ยถูกมองเป็นตัวร้ายเต็ม 100% มั้ย บอกเลยว่าหลายคนไม่คิดอย่างนั้น เพราะมีแต่คนบอกอันโดนี่ กอยโกเชีย ของบิลเบา คือไอ้ตัวแสบที่ชอบเล่นตุกติก และทีมมันสมควรโดนไล่กระทืบยกแฝง
คลิป : https://www.youtube.com/watch?v=LY8MkxQLQjY

user's Blog!

49/1 ชั้น 4 อาคารบ้านเจ้าพระยา ถนนพระอาทิตย์ แขวงชนะสงคราม เขตพระนคร กรุงเทพฯ 10200

49/1 4th floor, Phra-A-Thit Road, Chanasongkhram,Phanakorn Bangkok 10200

Tel. 02 629 2211 #2256 #2226

Email : mars.magazine@gmail.com

FOLLOW US ON

SUBSCRIBE